Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Sử dụng công nghệ thông tin để thay đổi giáo dục Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ cở giáo dục |
Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vừa phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tomotech tổ chức khảo sát về nhu cầu đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Gen AI) trong giảng dạy. Khảo sát thực hiện trên tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng, ban và trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận. Tính đến ngày 11/2, tổng số phiếu trả lời được gửi về là 2.118.
Kết quả khảo sát cho thấy có 78,3% cán bộ, giáo viên sử dụng công nghệ hằng ngày; 9,5% sử dụng công nghệ 2 - 3 lần/tuần; 9,2% sử dụng 1 lần/tuần. Tỷ lệ rất nhỏ (dưới 3%) hiếm khi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên trong số này, chỉ có 62,3% cán bộ, giáo viên đã từng sử dụng công cụ AI trong công việc; còn 37,7% chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa biết đến các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
![]() |
Quận Ba Đình sẽ triển khai tập huấn ứng dụng AI trong giáo dục cho gần 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. |
Trong số các mục đích sử dụng công cụ AI, tìm kiếm thông tin (66,4%), soạn bài giảng (63%) và tạo học liệu (46,5%) là ba nhu cầu phổ biến nhất. AI cũng được sử dụng để hỗ trợ hoạt động lớp học (41,2%), thiết kế đề kiểm tra (23,9%) và soạn nội dung họp phụ huynh (21,7%). Một số mục đích khác bao gồm: Dịch thuật (16,5%); viết báo cáo, nhận xét học sinh (14,9%); quản lý lớp chủ nhiệm (10,3%); tư vấn học sinh (8,8%); chấm bài, đánh giá (7,4%) và các nhu cầu khác chiếm tỷ lệ dưới 2,5%.
Về lý do chưa sử dụng AI trong quá trình làm việc, có 34,5% câu trả lời rằng bản thân mình không có nhu cầu sử dụng; 27,3% cho biết không có phương tiện sử dụng; 17,6% không thấy ứng dụng phục vụ được cho công việc bản thân. Ngoài ra, 1,9% chưa biết cách sử dụng; 0,6% chưa thành thạo; 0,4% chưa cập nhật, những lí do khác đều dưới 0,1%. Đa số giáo viên mong muốn được nâng cao kỹ năng bảo mật và quản lý dữ liệu, tích hợp AI vào giảng dạy, thiết kế học liệu bằng AI và sử dụng các công cụ AI cơ bản.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận đánh giá, việc ứng dụng AI trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, dựa trên kết quả khảo sát, Phòng GD&ĐT quận sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Tomotech xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết, dự kiến triển khai từ tháng 2 đến hết tháng 4/2025 với quy mô gần 3.000 học viên, bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn.
Chương trình được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như: Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; sử dụng các công cụ AI: ChatGPT, Gemini, Perplexity, Notebook LM, Canva, Heygen, Gamma, Claude, Microsoft Copilot... được tập huấn một cách bài bản; giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp cận công nghệ một cách hiệu quả, an toàn và tối ưu nhất.
Thảo Nguyên
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/tang-cuong-boi-duong-tap-huan-ung-dung-ai-trong-giang-day-184857.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này