Tản mạn với nữ doanh nhân tài sắc

Khó có thể hình dung cô gái có khuôn mặt khả ái Trần Uyên Phương lại đang giữ cương vị Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, kiêm Giám đốc Nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai. Năm con gà vừa qua, Trần Uyên Phương thu hút chú ý của dư luận không chỉ bởi cô là “tư lệnh” của hơn 4.000 người lao động trong tập đoàn nước giải khát tư nhân lớn nhất nước hiện nay.
tan man voi nu doanh nhan tai sac 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới năm 2017
tan man voi nu doanh nhan tai sac Thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Sau này, mới thấu hiểu lòng cha

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh phát đạt, lớn lên trong điều kiện đầy đủ kinh tế, người đời thường chỉ thấy một Trần Uyên Phương lá ngọc cành vàng với mác tiểu thư, con nhà giàu. Có một thời người ta mặc định con nhà giàu chỉ ham chơi, phá phách, vì bố mẹ dư thừa tiền của, chứ mấy ai chịu khó học hành, tu chí làm ăn. Nhưng cái quan niệm ấy không phải dành cho Uyên Phương - cô con gái cả của người sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Ngay từ nhỏ, Uyên Phương đã ý thức cần phải rèn luyện bản thân, nâng cao hiểu biết, tri thức để sau này lớn lên đền đáp công ơn sinh thành, nối nghiệp và nối nghiệp thành công sự nghiệp của cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, cô trở về Việt Nam tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Uyên Phương khởi nghiệp từ chính công ty gia đình bắt đầu từ vị trí thư ký cho phòng Marketing. Sau đó, được làm thư ký cho Tổng Giám đốc, rồi lên làm Trợ lý Giám đốc dự án ERP, rồi phát triển lên vị trí Giám đốc dự án ERP và phấn đấu đảm nhiệm lên từng vị trí trong Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cho đến Phó Tổng Giám đốc như hiện nay.

Với Trần Uyên Phương, ông Trần Quý Thanh - cha cô, người sáng lập nên Tập đoàn Tân Hiệp Phát, vừa là người cha vừa là người thầy. Thời cô còn nhỏ, ông Thanh vì quá bận công việc nên thường xuyên xa nhà, không có thời gian chăm sóc các con. Ít có điều kiện gần gũi cha nên Uyên Phương thường nghĩ cha không yêu gia đình, không yêu các con.

Có hôm có việc cần nhờ cha mà bóng cha cứ hun hút, Phương giận lắm, hờn lắm. Sau này lớn lên rồi, hiểu đời, hiểu lòng người cô mới thấu hiểu tấm lòng của người cha một lòng vun đắp cho truyền thống gia đình, cho dòng tộc thông qua gây dựng một thương hiệu gia đình mà hiếm người làm được. Cô hiểu tuy không có thời gian gần con nhưng trong lòng cha cô gia đình luôn là số 1.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Dây chuyền sản xuất trà thảo mộc.

Uyên Phương luôn khắc sâu 2 câu nói để đời của cha mình “Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai” và “Không gì là không thể”. Trên đường đời của mình Uyên Phương từng gặp bộn bề khó khăn, những lúc như thế Phương tự nhủ mình bằng những câu nói của cha như những câu thần chú để cô xốc lại tinh thần, đối diện và vượt qua khó khăn.

Trong cuốn “Chuyện nhà Dr. Thanh”, từ đầu đến cuối cuốn sách, trong những câu chuyện, bối cảnh cô đều dành tình cảm chan chứa cho cha mình, và bên cạnh cha là bóng dáng của mẹ cô, người phụ nữ thông minh luôn hy sinh bản thân cho gia đình, chồng con.

Thời gian Trần Uyên Phương hay nói chuyện với cha nhất là sau 10 giờ đêm, khi công việc của một ngày đã bớt bận rộn. Có những hôm hai cha trò chuyện với nhau đến 1-2 giờ sáng. Câu chuyện cha con Phương nói với nhau là những lo toan tính toán, việc làm, phương hướng, hoạch định cho sự phát triển của tập đoàn, là những hỉ - nộ - ố - ái trong cuộc đời đầy gian truân, là cơm áo gạo tiền của hơn 4.000 con người đang làm việc trong Tân Hiệp Phát.

Trong câu chuyện có những lúc gay gắt, có những cộng hưởng, có những lúc im lặng, cùng chí hướng. Mẹ cô luôn lắng nghe, những câu nói góp chuyện của người đàn bà thông minh hiểu việc, giỏi làm kinh tế luôn làm cha con cô bất ngờ. Chính tính quyết đoán, quyết liệt của cha, sự mềm mỏng, suy tính, ưu tư của mẹ đã tạo nên một Trần Uyên Phương hài hoà, cương nhu để từng bước kế thừa lãnh đạo tập đoàn.

Hiện tại và khát vọng tương lai

Trò chuyện với Trần Uyên Phương, ấn tượng của tôi là Uyên Phương thông minh, sắc sảo, xinh đẹp và rất tự tin. Nói về tiêu chí sản xuất kinh doanh của Tân Hiệp Phát, Uyên Phương chia sẻ: “Đối với Tân Hiệp Phát chất lượng sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng luôn là mục tiêu số một. Chúng tôi coi tiêu chí này là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi nhất, là công cụ và cũng là mục tiêu, động lực để phát triển”.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Những cây cầu thép của Tân Hiệp Phát góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt của các địa phương nghèo

Với tư duy như thế, Tân Hiệp Phát luôn chú trọng đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tối tân. Năm 2017 Tân Hiệp Phát đã khai trương và đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai, nhà máy thứ ba trong chuỗi 4 nhà máy của tập đoàn, bên cạnh nhà máy tại Bình Dương, Hà Nam đã đi vào hoạt động và nhà máy tại Hậu Giang đang chuẩn bị xây dựng.

Khi đề cập tới dây chuyền công nghệ Aseptic được đầu tư tại nhà máy Number One Chu Lai và các nhà máy khác của Tân Hiệp Phát trên toàn quốc, Trần Uyên Phương hồ hởi cho biết, hệ thống 10 dây chuyền công nghệ tối tân nhất thế giới hiện nay mà Tân Hiệp phát đang sở hữu trị giá lên tới 300 triệu USD.

Uyên Phương tự hào: “Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic với quy trình sản xuất tự động khép kín từ khâu sản xuất phôi chai cho đến chiết rót, đóng gói sản phẩm. Với sự đầu tư quyết liệt, táo bạo này, Tân Hiệp Phát đã thể hiện ước vọng tiếp tục có những sản phẩm chất lượng tốt nhất cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, đáp ứng được cả với những thị trường cực kỳ khó tính nhất và từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành doanh nghiệp sản xuất nước giải khát hàng đầu Châu Á”.

Hơn 23 năm qua, kể từ khi thành lập năm 1994, Tân Hiệp Phát đã có những bước phát triển kỳ diệu. Từ một doanh nghiệp sản xuất nước giải khát ban đầu, đến nay Tân Hiệp Phát đã trở thành tập đoàn với nhiều công ty trải dài khắp đất nước, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. Ngoài lượng tiêu thụ lớn trong nước, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên khắp thế giới như Canada, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Úc, Hàn Quốc, Singapore,…

Cha như người thầy, mẹ như người tri kỷ

Gây bão trong giới truyền thông năm qua là câu chuyện Trần Uyên Phương ra mắt cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh” sau 10 năm ấp ủ, hé lộ những câu chuyện “thâm cung bí sử” của gia tộc doanh nhân này. Hoá ra ông chủ Trần Quý Thanh đầy uy quyền của tập đoàn lại có một quá khứ với những trận chiến “sứt đầu, mẻ trán” trong vùng, không chịu khuất phục ai.

Đi lên từ hai bàn tay trắng với sức mạnh của bàn tay, khối óc và ý chí vươn lên, hai vợ chồng Dr Thanh đã dần từng bước chinh phục thị trường nước giải khát trong và ngoài nước. “Chuyện nhà Dr. Thanh” với lối tự sự của nữ doanh nhân đã cho người đọc nhiều bài học về con đường khởi nghiệp dẫn tới thành công.

Gây ấn tượng nhất trong “Chuyện nhà Dr. Thanh” là cách đây 3 - 4 năm, gia tộc danh nhân này khi họ rơi vào những biến cố liên tiếp của cuộc đời. Đầu tiên là người phụ nữ thủ lĩnh trong nhà, mẹ của Trần Uyên Phương đột nhiên ngã bệnh đột quỵ. Trong khi đó, cả gia đình và tập đoàn đang bộn bề trong việc xây dựng chuỗi nhà máy mới ở Chu Lai.

Nhà máy đang xây dựng bộn bề thì biến cố vẫn chưa dừng ở đó. Vụ án “Con ruồi 500 triệu” đã khiến thương hiệu bị ảnh hưởng lớn. Trước hàng loạt biến cố đó xảy ra cùng một lúc, người mạnh mẽ còn thấy khó mà vững tâm vượt qua nổi, thế mà gia tộc doanh nhân ấy đã vững bước vượt qua.

Trần Uyên Phương kể: “Ba tôi luôn tiên quyết với 7 giá trị cốt lõi để làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập đoàn. Đó là, thỏa mãn khách hàng, chất lượng quốc tế, có trách nhiệm với cộng đồng, không gì là không thể, làm chủ trong công việc, hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai và tính chính trực.

Ba bảo đằng sau chúng ta còn gia đình của mấy nghìn công nhân lao động, chúng ta cứ làm thật tốt việc của mình, làm với cái tâm muốn mang điều tốt nhất cho xã hội, rồi mọi người sẽ hiểu và ủng hộ chúng ta. Và thế là chúng tôi lại tiến bước, đối mặt và vững vàng vượt qua khó khăn”.

Với Uyên Phương, cha như người thầy, người thuyền trưởng vĩ đại góp ý, định hướng công việc, mẹ như người bạn tri kỷ, chia sẻ những niềm vui, vỗ về nỗi buồn trong cuộc sống. Bên cạnh cha mẹ là hai người em cũng được Uyên Phương dành cho những tình cảm chan chứa.

Lan tỏa trái tim yêu thương với cộng đồng

Không khó để nhận thấy Tân Hiệp Phát rất chú trọng tới những hoạt động cộng đồng. Sống và làm việc có trách nhiệm với cộng đồng là truyền thống được Tân Hiệp Phát xây dựng và phát triển từ những ngày đầu thành lập.

Uyên Phương chia sẻ: “Mỗi khi làm được một việc tốt có ý nghĩa chia sẻ cộng đồng chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Những năm gần đây, chúng tôi dành nhiều thời gian và kinh phí hơn cho những hoạt động này như một lời tri ân đến người tiêu dùng. Mỗi năm chúng tôi dành số tiền không nhỏ để làm công tác xã hội, trong đó ưu tiên ưu tiên hỗ trợ các chương trình nâng cao đời sống người dân một cách bền vững như chương trình Nhịp cầu ước mơ đã xây 12 cây cầu, tặng hàng loạt máy lọc nước cho bà con các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tặng hàng ngàn con bò qua chương trình Lục Lạc Vàng cho những hộ gia đình nghèo…

Nghe Uyên Phương nói về những kết quả đã đạt được, những hoài bão, khát vọng cho tương lai, tôi biết với nữ doanh nhân này, công việc là trên hết. Nhiệt huyết của cô như truyền cho người tiếp chuyện thêm yêu cuộc sống, muốn cống hiến, muốn làm việc hết mình. Sức vươn lên không mệt mỏi của họ giống như những chồi non mùa xuân, nỗ lực tách ra khỏi đám vỏ cứng xù xì để đâm chồi nảy lộc.

Nhật Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động