Tận cùng của tội ác vì ma túy

(LĐTĐ) Sau khi vào cuộc điều tra vụ nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích khi đi học cách đây ít ngày, Công an Thành phố Hà Nội đã nhanh chóng làm rõ, bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh này. Vụ việc gây rúng động dư luận những ngày qua, khiến người dân vô cùng căm phẫn vì sự tàn ác của những kẻ mất hết nhân tính. Hai đối tượng đã thực hiện tội phạm một cách man rợ, cùng thời điểm thực hiện nhiều hành vi phạm tội nên nhiều khả năng họ phải đối mặt với mức án cao nhất.
Tử hình 2 kẻ sát hại nam sinh chạy grab để cướp tài sản

Hành vi tàn độc

Như báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc nữ sinh trường Học viện Ngân hàng mất tích để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Tận cùng của tội ác vì ma túy
Cơ quan chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân tại hiện trường. (Ảnh H.D)

Trước đó, ngày 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được đơn trình báo của chị Đào Thị Thuận (sinh năm 1974, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái chị là Trần Thuý Hiền (sinh năm 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) mất tích từ tối 23/10. Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Thường Tín khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu xác định Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1985; trú tại Văn Phú, Thường Tín) cùng Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1983; trú tại Quất Động, Thường Tín) là đối tượng liên quan đến vụ việc. Tại cơ quan công an, Trung khai nhận khoảng 18 giờ ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp 2 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Sau đó Trung, Quân dùng xe máy mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ.Đến đường đê Sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy cháu Trần Thuý Hiền đang đứng nghe điện thoại nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.
Theo đó, chúng bàn nhau Quân đứng trông xe máy, Trung đi bộ đến nơi cháu Hiền đang nghe điện cướp điện thoại đồng thời đẩy cháu Hiền xuống sông. Thực hiện xong hành vi, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của cháu Hiền mang đi bán, ngoài số tiền chia cho nhau, chúng mua ma túy để sử dụng...

Nhiều hành vi phạm tội

Vụ việc gây rúng động dư luận những ngày qua, khiến người dân vô cùng căm phẫn vì sự tàn ác của những kẻ mất hết nhân tính. Quá bức xúc trước hành vi của những đối tượng trên, Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, các đối tượng thể hiện sự tàn nhẫn, vô nhân tính và coi thường pháp luật.Hành vi dìm nạn nhân xuống nước dẫn đến hậu quả làm nạn nhân tử vong là hành vi giết người đã được quy định tại Điều 123 Bộ Luật Hình sự năm 2015.Theo đó mức phạt tại khoản 1 của Điều này là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đối với hành vi cướp tài sản là điện thoại và chiếc xe đạp điện thì các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo điều 168 Bộ Luật hình sự năm 2015, hình phạt thấp nhất là 7 năm tù, cao nhất có thể là tù chung thân.

Ngoài tội giết người tàn độc, man rợ, hai nghi phạm còn đối mặt với hàng loạt tội danh khác như trộm cắp, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc hai nghi phạm còn thực hiện hành vi trộm bộ cốp pha,cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ giá trị của bộ cốp pha trên. Sau khi tiến hành định giá nếu tài sản này trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, các nghi phạm sẽ bị xử lý tội Trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Chưa hết, sau khi lấy điện thoại và xe đạp điện của nạn nhân mang đi bán, cả hai mua ma túy và cùng sử dụng. Hành vi này khiến cả hai nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Các nghi can là người nghiện ma tuý, đặc điểm tâm lý cá nhân chứa đựng sẵn những lệch lạc, lệch chuẩn, tiêu cực, như sự ích kỷ, độc ác, hành động theo bản năng hướng đến việc thỏa mãn các nhu cầu vật chất thô thiển. Khi gặp phải tình huống nạn nhân có tài sản, dễ tấn công, khống chế vì có một mình, trong điều kiện trời tối, vắng vẻ..), đã hình thành nên ý định phạm tội”. Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm (Bộ Công an)

Dưới góc độ nghiên cứu về tâm lí tội phạm, theo ông Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm (Bộ Công an), hành vi giết người man rợ, ác tính cao, thể hiện sự ích kỉ cao độ, coi thường tính mạng người khác. Hành vi bị thúc đẩy bởi động cơ thỏa mãn nhu cầu vật chất, ở đây là nhu cầu có tiền mua ma túy. Với mục đích chiếm đoạt được tài sản, đồng thời nếu để nạn nhân sống thì hành vi phạm tội sẽ bị tố giác, đối tượng đã quyết tâm tước đoạt sinh mạng nạn nhân, bỏ ngoài tai lời khẩn cầu xin tha mạng của nữ sinh.

Thực tế nêu trên cho thấy, công tác phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá tội phạm ma túy là vấn đề rất quan trọng, là thách thức lớn đang đặt ra đối với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cũng như đối với toàn xã hội. Ðể làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, các lực lượng chức năng cần không ngừng, cương quyết mở các đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm ma túy. Ðấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy và ngăn chặn triệt để tác hại của ma túy đối với cộng đồng là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và toàn thể xã hội phải vào cuộc, xử lý quyết liệt để trả lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng và xã hội./.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động