Sức lan toả từ hai Bộ quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Đã hơn hai năm sau ngày triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội và Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng (viết chung Bộ Quy tắc), cách ứng xử và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống công quyền đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều người dân, doanh nghiệp khi được hỏi đã tỏ rõ sự hài lòng trước phong cách phục vụ vì dân. Đặc biệt, những quy tắc, chuẩn mực về ứng xử đã tiếp tục lan tỏa, thấm sâu, trở thành nếp nghĩ, nếp hành động thường xuyên của mỗi người dân Thủ đô. Người dân ngày càng tự giác hơn, đẹp hơn trong cách sống, cách ứng xử.   

Kỳ 1: “Cú hích” trong văn hoá ứng xử nơi công quyền

Mô hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đang được Thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng đã và đang tạo những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. Và quan trọng hơn, nơi đây người dân đã cảm nhận "văn hoá ứng xử" rõ ràng hơn!

Xuất hiện nhiều cách làm hay

Nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, phường Cố Nhuế 1 được xem là một đơn vị điển hình trong việc thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính với đội ngũ cán bộ nhiệt tình, xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh việc hướng dẫn, nhằm tạo thuận tiện cho công dân đồng thời giảm áp lực cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, phường Cổ Nhuế 1 đã in sẵn các biểu mẫu để hướng dẫn cho người dân. Người dân sau khi được hướng dẫn một lần, những lần về sau đều có thể tự thực hiện đầy đủ các thủ tục mà không phải mất thời gian đi lại, bổ sung nhiều lần do chuẩn bị thiếu các loại giấy tờ.

suc lan toa tu bo quy tac ung xu
Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa luôn có thái độ niềm nở với công dân.

Đến làm thủ tục tại UBND phường, bác Nguyễn Thị Mai bày tỏ: “Khi chúng tôi đến xin chứng thực một số giấy tờ, cán bộ đón tiếp niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ chứ không gây khó khăn gì. Cái gì mình không biết đều được hướng dẫn rất cặn cẽ, tỉ mỉ, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh”.

Cùng đến làm thủ tục, bác Nguyễn Văn Hoành đánh giá: “So với trước kia thì nay làm thủ tục hộ khẩu, kết hôn rất nhanh, chỉ sau 15 phút hướng dẫn thủ tục thì nửa tiếng đã xong xuôi, lấy kết quả ngay trong buổi chứ không phải chờ đợi lâu. Tôi thấy quá trình làm thủ tục hành chính giờ chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nói chung, tôi thấy rất hài lòng”.

Để có được sự hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính không chỉ ở thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ mà yếu tố quan trọng chính là trình độ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh yếu tố về trình độ bằng cấp thì điều UBND phường Cổ Nhuế 1 chú trọng là đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Không chỉ chủ động, sáng tạo ở bộ phận một cửa, UBND phường cổ Nhuế 1 còn có sáng kiến thực hiện mô hình “tổ dân phố điện tử”. Theo đó, phường tiến hành lắp đặt tại các tổ dân phố, khu chung cư các điểm đăng ký hồ sơ hành chính trực tuyến. Ở các điểm này, phường bố trí các thiết bị như máy tính, mạng Internet và cử một cán bộ túc trực để hướng dẫn cách đăng ký thủ tục hành chính qua mạng cho người dân khi có nhu cầu. Mức độ hài lòng của người dân theo đó tăng lên, các thủ tục hành chính ngày càng được thực hiện một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Nhiều địa phương khác cũng vận dụng linh hoạt Mô hình một cửa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp như ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Ngay sau khi được UBND quận Long Biên lựa chọn bộ phận “một cửa” phường Thạch Bàn là đơn vị thực hiện thí điểm mô hình; Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” phối hợp với bộ phận văn hóa thông tin triển khai thực hiện các nội dung theo tiêu chí.

Cụ thể, UBND phường đã đầu tư lắp đặt các trang thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa: 1 bảng tên mô hình, 2 bảng niêm yết nội quy và công bố chính sách chất lượng, bảng niêm yết 1 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố tại cửa ra vào. Tiếp tục duy trì hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của bộ phận và công dân đến làm thủ tục hành chính như: hệ thống máy tính, máy in, máy photo, camera quan sát, máy lấy phiếu xếp hàng tự động.

suc lan toa tu bo quy tac ung xu
Cán bộ kiêm nhiệm hướng dẫn công dân scan bản gốc để làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Đồng thời, bố trí khu vực riêng để đăng nhập thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (gồm máy tính, máy scan, wifi miễn phí, sổ in bộ thủ tục hành chính, các mẫu hướng dẫn cách viết tờ khai, sổ và hòm thư góp ý, chuông hỗ trợ khi cần giúp đỡ, bảng hướng dẫn đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến) và bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm trực tiếp giúp công dân thực hiện các thao tác.

Ngoài ra, UBND phường thành lập tổ tình nguyện gồm các cán bộ, công chức phường, đoàn viên thanh niên, công khai số điện thoại sẵn sàng trợ giúp khi công dân liên hệ về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. UBND phường cũng bố trí các ghế chờ, nước uống phục vụ công dân; bố trí 1 hòm phiếu và phiếu đánh giá sự hài lòng của công dân khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận.

Làm thay đổi nhận thức cán bộ

Trao đổi về việc thực hiện mô hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết, đối với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phường Cổ Nhuế 1 đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Các cán bộ của bộ phận một cửa luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người dân. Vì vậy, số lượng người dân hài lòng và đến phường thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng đông.

“Trung bình mỗi ngày bộ phận một cửa của phường tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ. Các hồ sơ này đều được xử lý một cách nhanh chóng, gọn gàng. Phường cố gắng giải quyết cho công dân ngay trong buổi, rút ngắn phân nửa thời giai so với quy định”, bà Hà cho hay.

Bà Hà cũng cho biết, các nội dung của mô hình đã được cán bộ, công chức và nhân dân đến làm việc tại bộ phận một cửa nắm bắt và nghiêm túc thực hiện. Ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ có nhiều chuyển biến. Bộ phận một cửa có mặt đúng giờ, trang phục gọn gàng, tác phong đĩnh đạc, đeo thẻ công chức đầy đủ; có tinh thần trách nhiệm cao. 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ chậm muộn.

Kết quả giám sát và lắng nghe dư luận của phường cho thấy, trong tháng 6 và tháng 7 năm 2019: cán bộ, công chức, viên chức cơ quan phường làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, giao tiếp nhẹ nhàng, cởi mở với công dân, nhất là bộ phận một cửa trong thời gian gần đây có chuyển biến rõ nét.

Từ thực tiễn cho thấy, Mô hình hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đã đi vào thực chất và góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức đã thay đổi nhận thức trong phục vụ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử,... Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

Lê Thị Hà - Lê Thắm (Còn nữa...)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động