Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương:

Sự trở lại ngoạn mục

Sau hơn 40 năm, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương mới lại có một bộ phim ra rạp. Đó là bộ phim “Chuyện ngày hôm qua”, kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường. Được biết, bốn suất chiếu trong ngày công chiếu đầu tiên (18/3) đã được bán hết vé trước đó.
su tro lai ngoan muc Phim về Trần Lập hút khán giả ngày đầu công chiếu
su tro lai ngoan muc Hơn 100 phim tranh giải “Cánh diều 2016”
su tro lai ngoan muc Phim về Bức Tường và Trần Lập ra rạp từ 17/3
su tro lai ngoan muc Liên hoan Phim tài liệu và thử nghiệm 2016

Đây được coi là sự kiện đánh dấu cho sự trở lại ngoạn mục của Hãng phim, cũng như cộng đồng phim điện ảnh tài liệu trong đời sống xã hội.

Chắc hẳn những người yêu mến phim Tài liệu khoa học hơn 60 năm qua, đều biết đến hai bộ phim hai bộ phim “Chuyện tử tế” và “Hà Nội trong mắt ai” của đạo diễn Trần Văn Thủy. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, hai bộ phim này đã thành công vang dội, thu hút hàng dài khán giả trong nước và quốc tế vào rạp xem phim tài liệu. Đây cũng là những bộ phim tài liệu ra rạp đầu tiên gây ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Những người yêu mến hai bộ phim này hẳn đều có chung cảm nghĩ, phim điện ảnh tài liệu không chỉ xem bằng đôi mắt mà còn bằng cả trái tim, bằng những rung cảm từ những hình ảnh chân thực và giản dị nhất.

su tro lai ngoan muc
Bộ phim tài liệu “Chuyện ngày hôm qua” thu hút đông đảo khán giả đến rạp, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tương tự như vậy, hơn 40 năm sau (tháng 3/2017), khán giả mới lại được ra rạp để xem một bộ phim tài liệu đem lại cho họ tiếng cười nhưng cũng không thiếu khoảnh khắc lắng đọng, xúc động. Và mới đây, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã ra mắt bộ phim tài liệu “Chuyện ngày hôm qua” với độ dài 75 phút do đạo diễn trẻ Đặng Linh, Hồng Thăng cùng ê kípthực hiện. Phim kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường, từ khi họ còn là những chàng trai giàu nhiệt huyết cho đến khi trở thành những người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh. Đây là sự trở lại đánh dấu một bước ngoặt mới cho thể loại điện ảnh Tài liệu của Hãng.

Phim tài liệu từ khi xuất hiện đã được trao sứ mệnh phản ánh muôn màu cuộc sống và lưu giữ hình ảnh sinh động của thời đại cho các thế hệ mai sau. Thế nhưng, thời đại thông tin với sự phát triển của phương tiện truyền thông đại chúng, và các hình thức giải trí phong phú đa dạng đã khiến phim tài liệu không còn là món ăn tinh thần chiếm lĩnh như trước. Khi đất nước bước vào hành trình Đổi Mới, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phải đối mặt với những khó khăn như số lượng phim sản xuất hàng năm sụt giảm liên tục, máy móc kỹ thuật già cỗi không được đầu tư thay thế đồng bộ, thế hệ gạo cội là điểm tựa tinh thần quan trọng cho lớp trẻ cứ lần lượt đến tuổi nghỉ hưu. Ông Trịnh Quang Tùng – Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thừa nhận, một năm Hãng sản xuất khoảng 20 bộ phim bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, con số này so với những đề tài, sự kiện diễn ra hàng ngày, hàng giờ là quá ít. Trên thực tế, các phim tài liệu chỉ làm theo đơn đặt hàng, phục vụ cho tuyên truyền, trong khi những đề tài góc cạnh về cuộc sống hoặc mang tính thời sự được dư luận quan tâm thì lại chưa được đầu tư nhiều.

Hãng Phim Tài liệu Khoa Học Trung ương – gọi tắt là DSF – thành lập năm 1956 – trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Hãng là đơn vị hàng đầu sản xuất phim Tài liệu và Khoa học tại Việt Nam. Trong hơn 60 năm qua, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã có hơn 1500 phim thời sự và phóng sự ngắn, trên 2000 phim tài liệu và hơn 300 phim khoa học cùng hàng triệu mét phim tư liệu. Cùng với kho lưu trữ đồ sộ với hơn 3 triệu mét phim nhựa, là những tư liệu quý giá về quá trình hình thành, bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhiều thước phim độc bản về hoạt động của các bộ ngành và địa phương chỉ duy nhất có tại Hãng phim tài liệu khoa học. Đó là tài sản vô giá của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Hãng phim anh hùng với bao chiến công và danh hiệu đứng trước thách thức: Phải vượt qua chính mình để vươn lên hay chấp nhận duy trì số lượng phim ít ỏi, sống lay lắt trong nỗi hoài vọng quá khứ huy hoàng. Sau một thời gian chếnh choáng, những người làm phim tài liệu khoa học đã khẳng định lại mình: Không dừng lại, không chấp nhận đi sau cuộc sống. Ông Trịnh Quang Tùng cho biết: “Hiện Hãng đang tích cực đổi mới cơ cấu tổ chức, điều hành sản xuất; đổi mới tư duy nghệ thuật và phong cách sáng tác; đổi mới quy trình công nghệ, nâng cấp và hiện đại hóa các trang thiết bị, ứng dụng các thành tựu kỹ thuật tiên tiến vào làm phim, nâng cao số lượng và chất lượng, mở rộng các thể loại như phim 2D, 3D,…Bên cạnh năng lực thế mạnh về sản xuất phim tài liệu, khoa học, Hãng có thể sản xuất Phim điện ảnh, Phim truyền hình, TVC, Gameshow…tiến tới đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông”.

Giờ đây, với cách kể mới, ấn tượng và đầy xúc cảm, bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” đã hút đông đảo công chúng ra rạp. Được biết, bốn suất chiếu trong ngày công chiếu đầu tiên (18/3) tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã được bán hết vé trước đó. Các rạp khác như Ngọc Khánh, Kim Đồng…cũng muốn đề nghị chiếu bộ phim này. Sự trở lại của Hãng lần này như để khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất các tác phẩm tài liệu và khoa học trên hệ thống rạp chiếu cả nước.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Xem thêm
Phiên bản di động