Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.
Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên gặp mặt nữ Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhân ngày 8//3 “Tuần lễ áo dài” lan tỏa vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam Hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới và quyền năng phụ nữ

Bản lĩnh đương đầu

Hành trình ghi dấu ấn của những lãnh đạo doanh nghiệp nữ trong các năm gần đây đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Việt Nam đã chứng kiến cú vươn mình ngoạn mục của các nữ doanh nhân trên cả nước. Tới cuối tháng 9/2019, thống kê đã cho thấy 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ nổi bật nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong năm nay, “Bản lĩnh đương đầu - Choose to Challenge” chính là thông điệp của Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhằm lên tiếng về những thành kiến và bất bình đẳng giới, cũng như tôn vinh những thành quả đáng ngưỡng mộ của những người phụ nữ. Được coi là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các sản phẩm Made-in-Vietnam vươn tầm châu lục, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ ngày càng bộc lộ rõ tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp
Chị Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop

Mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ bước vào thương trường, nhưng họ vẫn phải đối diện với vô vàn thách thức như định kiến về giới tính, luôn mang áp lực phải cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình. Bên cạnh đó, những hệ lụy của đại dịch Covid-19 cũng khiến các doanh nghiệp của họ dễ rơi vào trạng thái “lao đao” về tài chính, tồn hàng vì giãn cách xã hội phải tạm thời đóng cửa, nhu cầu khách trong nước giảm còn khách quốc tế không thể sang du lịch.

“Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ”, chị Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập công ty HMGpop chia sẻ. Chị cho rằng những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình, không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, chị Thủy cho rằng phụ nữ cũng có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng. “Chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là bàn đạp đưa phụ nữ tiến rất xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt”, chị Thủy chia sẻ.

Mang sản phẩm Việt Nam chính hãng đến với thế giới

Khi nhắc tới kinh doanh, chị Thủy muốn nhấn mạnh về thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để hiểu được tâm lý người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi công nghệ số để có thể thành công tại chính sân nhà hiện tại cũng như trên các cửa hàng trực tuyến quốc tế.

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, chị Thủy và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng đầu tiên trong phát triển doanh nghiệp từ liên tiếp thất bại. Cho tới năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, chị Thủy bắt đầu rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, chị Thủy đã lựa chọn Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu.

“Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình cũng mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên Amazon và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, chị Thủy cho hay. Nhờ vậy, mặt hàng thiệp 3D của chị đã thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên cửa hàng Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.

Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng Amazon là Tanisa – Công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo. Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made-in-Vietnam trên bản đồ thế giới, chị Trần Hạnh Thư – Giám đốc điều hành của Tanisa nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng Sushi của Nhật hay Kimchi của Hàn, thậm chí rất nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho chị theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp
Chị Trần Hạnh Thư – Giám đốc điều hành của Tanisa

Chị Thư chia sẻ: “Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, Amazon đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thống, ở đó sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời”.

Mài dũa tư duy và nắm bắt cơ hội

HMGpop và Tanisa chỉ là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công trên Amazon. Là tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, Amazon hiện có mặt tại 20 thị trường bán lẻ với hơn 185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến khách hàng toàn cầu. Một khảo sát gần đây đã cho thấy các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon, với 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ.

Amazon đã và đang tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt nói chung và các doanh nghiệp nữ nói riêng vươn ra thị trường thế giới. Vào tháng 12/2020, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt đã đi vào hoạt động giúp kết nối người bán với cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn một cách dễ dàng hơn, nhằm mục đích hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trong việc triển khai và quản lý kinh doanh trên Amazon, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh để kết nối với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu.

Trong năm 2020, Amazon đã ra mắt hơn 250 công cụ và dịch vụ hỗ trợ người bán hàng quản lý và phát triển doanh nghiệp của mình. Một điểm khác không thể không nhắc đến khi tham gia mạng lưới bán hàng trên Amazon chính là Fulfillment by Amazon (FBA) – dịch vụ cho phép các doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa tại kho hàng của Amazon trên toàn thế giới; trong đó, các tác vụ lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng sẽ do Amazon phụ trách hoàn toàn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tập trung nghiên cứu nhu cầu khách hàng và phát triển chiến lược kinh doanh để gia tăng doanh số.

Với những ưu thế và tiện ích vượt trội giúp người bán hàng nâng tầm thương hiệu quốc tế, Amazon là “miền đất hứa” để các doanh nghiệp bán lẻ Việt tự do phát triển theo đúng sở trường, bất kể chủ sở hữu là nam hay nữ. “Công bằng về cơ hội trong kinh doanh có thể ví như đặt mọi người chơi tại cùng một vạch xuất phát. Để bứt phá vươn lên dẫn đầu, hãy lựa chọn các sản phẩm có tính cạnh tranh cao”, chị Thủy nhận định.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hơn 500 suất quà cho đoàn viên Công đoàn Viên chức Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

Trao hơn 500 suất quà cho đoàn viên Công đoàn Viên chức Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động đang gặp khó khăn trước tác động của dịch Covid-19; chiều 5/8, những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 ...
Sáng 6/8: Hà Nội thêm 21 trường hợp mắc Covid-19

Sáng 6/8: Hà Nội thêm 21 trường hợp mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 6/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội ghi nhận thêm 21 trường hợp dương tính mới với vi rút SARS-CoV-2 tại 10 quận, huyện: Thanh Trì ...
Phát huy vai trò của nữ công nhân viên chức lao động

Phát huy vai trò của nữ công nhân viên chức lao động

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chú trọng công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) phát ...
Gói hỗ trợ an sinh đang được triển khai khẩn trương, đúng hướng

Gói hỗ trợ an sinh đang được triển khai khẩn trương, đúng hướng

(LĐTĐ) Việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp ...
Lô thuốc Remdesivir đầu tiên do Vingroup nhập khẩu đã về Việt Nam

Lô thuốc Remdesivir đầu tiên do Vingroup nhập khẩu đã về Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 5/8, lô thuốc Remdesivir đầu tiên do Vingroup nhập khẩu đã cập cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
[Infographic] Mô hình “vùng xanh” chống dịch Covid-19 được triển khai như thế nào?

[Infographic] Mô hình “vùng xanh” chống dịch Covid-19 được triển khai như thế nào?

(LĐTĐ) Nhiều khu vực tại Hà Nội đã bắt đầu triển khai các “vùng xanh” chống dịch Covid-19. Do vậy, nhiều “vùng xanh” được thiết lập tại các khu dân cư, ...
Bài 2: Đổi mới mạnh mẽ, thực chất tổ chức và hoạt động, phấn đấu xây dựng Công đoàn Thủ đô vững mạnh toàn diện

Bài 2: Đổi mới mạnh mẽ, thực chất tổ chức và hoạt động, phấn đấu xây dựng Công đoàn Thủ đô vững mạnh toàn diện

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 35/KH-TU về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về ...

Tin khác

Trần Văn Tươi - Từ kỹ sư dầu khí đến người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản

Trần Văn Tươi - Từ kỹ sư dầu khí đến người tiên phong đổi mới trong ngành thủy sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, ngành Thủy sản Việt Nam đã chứng kiến sự góp mặt của những lĩnh vực mới, được khai phá bởi những doanh nhân sở hữu tư duy chủ động, sáng tạo và không ngừng đổi mới tại thị trường nội địa. Một trong những gương mặt đại diện nổi bật chính là anh Trần Văn Tươi, Giám đốc điều hành thương hiệu Rong Nho Trường Thọ (Công ty TNHH Seagrapes Vietnam) - người đã tiên phong một hướng đi mới trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất rong nho biển trong những năm gần đây.
Tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội

Tôi sẽ hết sức cố gắng làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội

(LĐTĐ) Sáng ngày 11/5/2021, các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó có ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên tại Thành phố Thủ Đức - Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp trong “cuộc chơi” CPTPP: Có bột mới gột nên hồ!

Doanh nghiệp trong “cuộc chơi” CPTPP: Có bột mới gột nên hồ!

(LĐTĐ) Sau hai năm thực thi hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhiều doanh nghiệp cho rằng sự thua kém về năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp so với các đối thủ chính là một trong những nguyên nhân làm cản trở việc hiện thực hóa các cơ hội kỳ vọng từ CPTPP và các hiệp định thương mại tự do trong tương lai.
6 doanh nhân Việt lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới

6 doanh nhân Việt lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới

Trong danh sách tỷ phú USD toàn cầu mà Forbes vừa công bố, Việt Nam có 6 đại diện. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có nhiều đại diện nhất trong danh sách tỷ phú USD của Forbes.
Sữa tươi chứa tổ yến của Vinamilk lần đầu xuất ngoại sang đảo quốc sư tử

Sữa tươi chứa tổ yến của Vinamilk lần đầu xuất ngoại sang đảo quốc sư tử

(LĐTĐ) Tiếp nối sữa tươi Organic, sữa đậu nành hạt, vừa qua Vinamilk tiếp tục xuất khẩu lô sản phẩm cao cấp “Sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến” đầu tiên đi Singapore. Sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp này cũng mới được Vinamilk chính thức ra mắt tại Việt Nam vào năm 2020 và đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường trong nước.
Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.
EVN Hà Nội hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu trong năm 2020

EVN Hà Nội hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu trong năm 2020

(LĐTĐ) Năm 2020, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đạt 20,03 tỷ kWh (tăng 2,63% so với năm 2019); chỉ số SADI toàn Tổng công ty là 173,50 phút (giảm 791 phút so với năm 2016). Song song với đó, trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên EVN Hà Nội tiếp tục hoàn thành vượt kế hoạch và về đích sớm nhiều chỉ tiêu được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao…
Bà Nguyễn Thị Nga – Doanh nhân Việt Nam duy nhất được tôn vinh Đại sứ Thương mại toàn cầu 2020

Bà Nguyễn Thị Nga – Doanh nhân Việt Nam duy nhất được tôn vinh Đại sứ Thương mại toàn cầu 2020

(LĐTĐ) Mới đây, Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG là doanh nhân Việt Nam duy nhất được tôn vinh Đại sứ Thương mại toàn cầu 2020. Giải thưởng do tổ chức Women in International Trade (OWIT) - Hoa Kỳ trao tặng.
Năm 2020, Vinataba nộp ngân sách trên 11 nghìn tỉ đồng

Năm 2020, Vinataba nộp ngân sách trên 11 nghìn tỉ đồng

(LĐTĐ) Năm 2020, trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn thách thức do dịch Covid-19, tuy nhiên, với nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty đều đạt kế hoạch đề ra, trong đó doanh thu ước đạt 23.507 tỉ đồng, bằng 97,5% kế hoạch; nộp ngân sách đạt 11.590 tỉ đồng… Đó là thông tin được Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 vừa qua.
Bánh kẹo Bảo Hưng khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Bánh kẹo Bảo Hưng khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

(LĐTĐ) Lấy chữ tín và cung cách phục vụ làm đầu cộng với chiến lược kinh doanh và hướng đi đúng đắn, gần 30 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động