Sự sụp đổ của Yahoo là hồi chuông "khai tử" với nhiều hãng tin tức số?

Tuần qua, Yahoo đã đệ trình báo cáo hàng quý cuối cùng. Và chỉ như vậy, công ty công nghệ khổng lồ một thời mới thoát khỏi việc phải đem ra giao dịch đại chúng.
su sup do cua yahoo la hoi chuong khai tu voi nhieu hang tin tuc so Hàng chục triệu tài khoản Gmail, Yahoo được rao bán trên "web đen"
su sup do cua yahoo la hoi chuong khai tu voi nhieu hang tin tuc so Tiêu điểm công nghệ tuần: 500 triệu tài khoản Yahoo bị tin tặc đánh cắp

Công ty này đã và đang trong quá trình cải tổ lớn nhất - từ từ và gây sự chú ý - trong vòng hơn một thập kỷ nay. Nhưng thời điểm đặc biệt này lại là một thời điểm tốt để phát đi một cảnh báo rằng những rắc rối của Yahoo có thể sẽ lặp lại với các doanh nghiệp như các tổ chức tin tức đang phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu quảng cáo để tồn tại.

Báo in sẽ tiếp tục thu hẹp địa bàn hoạt động, nhưng sự sụp đổ của Yahoo là một tín hiệu cho thấy các công ty web sẽ là đối tượng tiếp theo. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp dựa vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số và nó mang về cho bạn một khoản tiền lớn thì ngay bây giờ bạn cần phải tìm ra các nguồn thu nhập mới nếu không muốn để mọi việc diễn ra quá muộn.

su sup do cua yahoo la hoi chuong khai tu voi nhieu hang tin tuc so

Trừ khi bạn là Facebook hoặc Google. Facebook và Google thực tế đang chiếm lĩnh doanh thu quảng cáo - họ cùng nhau kiểm soát một phần lớn doanh thu khổng lồ quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu - và đó là gốc rễ của vấn đề đối với mọi doanh nghiệp khác cố gắng gây huyên náo trong một phần doanh thu rất ít ỏi mà họ đang nắm giữ. Một thống kê dựa trên các báo cáo tài chính năm ngoái cho thấy Facebook và Google chiếm tới 85% mỗi USD chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Nhưng con số có thể thậm chí còn tồi tệ hơn thế. Jason Kint, Giám đốc điều hành của Digital Content Next, ước tính rằng Facebook và Google chiếm khoảng 99% tổng tăng trưởng quảng cáo trong quý thứ ba của năm 2016 - trong đó 54% của chiếc bánh cho Google, 45% của Facebook, và chỉ 1% ít ỏi, chật chội cho tất cả những đơn vị khác. (Dựa trên số liệu từ hồ sơ tài chính công khai của tổ chức Interactive Advertising Bureau, một tổ chức thương mại uy tín dành cho nhà quảng cáo.) Đối với tất cả những ai không phải là Facebook và Google, trong một dòng tweet vào tháng 12/2016, ông Kint nhận định đó là một "trận đấu zero-sum" (tổng bằng không - một trận đấu mà nhiều người thua nhiều hơn số người thắng). Nhiều nhà đầu tư cũng cùng chung kết luận này.

"Thị trường công nghệ quảng cáo sẽ đi theo con đường tìm kiếm, xã hội, và điện thoại di động khi các nhà đầu tư và doanh nhân thừa nhận Google và Facebook đã giành được thắng lợi và những người khác đã thua cuộc," nhà điều hành quỹ mạo hiểm và blogger Fred Wilson nhận định trong một bài viết hồi tháng Một. "Năm 2017, sẽ không phải là năm kiếm tiền cho kinh doanh quảng cáo trực tuyến," ông Wilson nhận mạnh. Mặc dù thất bại của Yahoo có nhiều khía cạnh, song vấn đề cơ bản của công ty này là không thể tìm ra cách để kiểm soát một khoản tiền doanh thu quảng cáo đáng kể ngày càng đổ về Facebook và Google. Thất bại của Yahoo có vẻ như đã được đoán định từ trước, khi Yahoo vấp ngã trong nhiều năm, thậm chí là ngay cả khi Yahoo có thời điểm có quy mô doanh thu quảng cáo lớn hơn nhiều so với bất kỳ công ty nào khác.

Đúng là Yahoo đã "không bao giờ có thể quyết định chính xác những gì họ muốn," như hai nhà bình luận Jonathan Weber và Jeffrey Dastin đưa nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters vào năm ngoái. Có lẽ nếu Yahoo cam kết tập trung vào mảng tìm kiếm, họ có thể đã chống đỡ được trước sức mạnh của Google. Và cũng hãy nhớ tới nỗ lực không thành công của Yahoo trong việc mua Facebook với giá chào mua 1 tỷ USD hồi năm 2006. Thay vào đó, quá trình hợp đồng của Verizon để mua Yahoo dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng Sáu, khi đó Yahoo và Verizon-sở hữu AOL sẽ trở thành một thương hiệu mới mang tên Oath. Một chi tiết đặc biệt trong một bài phân tích của hãng tin Associated Press (AP) gần đây có tiêu đề "Yahoo cúi chào như một công ty đại chúng" (Yahoo bows out as public company) là một phần của bài viết được tạo ra bởi máy tính.

Và điều này đã chỉ ra một cách để các công ty quảng cáo ngày nay tồn tại: thay thế con người bằng máy móc. Trở lại năm 1995, Yahoo dường như đã định sẵn để thiết lập mô hình kinh doanh thành công dựa trên quảng cáo cho kỷ nguyên Internet. Vào tháng 7 năm đó, Yahoo tuyên bố rằng "công ty đã ký với năm nhà tài trợ ban đầu như là một phần của kế hoạch thiết kế lại dịch vụ và trở thành nhà hỗ trợ quảng cáo," như tờ New York Times đã đưa tin vào thời điểm đó. Điều này có nghĩa là các biểu tượng của năm nhà tài trợ sẽ xuất hiện thường xuyên ở đầu trang web của Yahoo. Cũng thời điểm đó, Reuters tuyên bố đã ký thỏa thuận với Yahoo để đưa tin lên trên trang web của Yahoo và đổi lấy một phần thu nhập quảng cáo. Tất cả điều này dường như là gợi ý đầu tiên cho những gì sắp xảy ra, ý tưởng làm thế nào trang web này có thể kéo các doanh nghiệp dựa trên quảng cáo như các tổ chức tin tức vào thời đại trực tuyến.

Nhưng sự hình dung này đã có những xoay chuyển trái ngược trên thực tế. Facebook và Google đã thu hút được nhiều tiền quảng cáo, nhưng cả hai công ty này đều không trả tiền cho những tin tức mà họ có được (mặc dù có sự hợp tác không thường xuyên với các hãng tin tức) còn Yahoo như chúng ta biết, họ đã biến mất. Và Yahoo sẽ không phải là "người khổng lồ web" duy nhất bị "rơi" khỏi "vũ đài quảng cáo số".

Theo Vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Xem thêm
Phiên bản di động