Sáu yếu tố “thu hút và giữ chân” nhân tài

(LĐTĐ) Theo kết quả khảo sát mới đây về tầm quan trọng của 6 yếu tố “thu hút và giữ chân nhân tài”, từ góc nhìn của người lao động cho thấy, “Chất lượng đội ngũ lãnh đạo” quan trọng hơn cả những yếu tố mang đến lợi ích cho nghề nghiệp và cuộc sống của người lao động.
sau yeu to thu hut va giu chan nhan tai Phát triển nhân tài hiệu quả - lựa chọn nào cho doanh nghiệp?
sau yeu to thu hut va giu chan nhan tai Giúp công nhân tái tạo sức lao động
sau yeu to thu hut va giu chan nhan tai Lần đầu tiên tài xế xe công nghệ Việt Nam được chứng nhận tài xế xe công nghệ chuyên nghiệp

Nhân tài coi trọng “Chất lượng đội ngũ lãnh đạo”

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, mỗi doanh nghiệp cần xác định những đặc trưng mà doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng để thu hút và giữ chân nhân tài một cách hiệu quả nhất.

sau yeu to thu hut va giu chan nhan tai
Vượt qua lương, thưởng, bảo hiểm và trợ cấp được người lao động đánh giá là quan trọng nhất trong yếu tố “Phúc lợi nhân viên”.

Các đặc trưng này có thể là các yếu tố hữu hình như: Lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, các chương trình đào tạo - tập huấn - phát triển,.. hoặc những yếu tố vô hình thuộc về giá trị văn hóa doanh nghiệp như: Môi trường làm việc ổn định, khả năng lãnh đạo hiệu quả, tính gắn kết nội bộ... Dù mang nhiều điểm chung, nhưng đối với mỗi đối tượng khác nhau, các yếu tố này lại được ưu tiên khác nhau khi ứng viên lựa chọn một công ty để ứng tuyển và làm việc lâu dài.

Nhằm giúp các chuyên gia nhân sự xác định những yếu tố hấp dẫn nhất để tạo động lực cho các ứng viên tiềm năng hoặc nhân viên hiện tại ứng tuyển và làm việc lâu dài cho tổ chức, doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chính sách và chiến lược tuyển dụng phù hợp và cách thức giới thiệu thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất, VietnamWorks - trang tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, thuộc Tập đoàn Navigos Group, vừa công bố Báo cáo khảo sát “Những yếu tố người tìm việc quan tâm đối với một thương hiệu tuyển dụng”. Báo cáo được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích khảo sát của gần 3.000 người tìm việc thuộc cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

Theo đó, các yếu tố được đánh giá quan trọng nhất trong việc “Thu hút và giữ chân nhân tài” được xếp lần lượt là: Chất lượng đội ngũ lãnh đạo, văn hóa và giá trị cốt lõi, phúc lợi nhân viên, chất lượng công việc cuộc sống, uy tín doanh nghiệp, cơ hội phát triển. Trong đó chân dung “đội ngũ lãnh đạo chất lượng” được xác định bởi hai yếu tố quan trọng nhất là: Tầm nhìn truyền cảm hứng, chiến lược rõ ràng (45,9%); gắn kết nhân viên tốt (45%).

Điều này có thể cho thấy vai trò của những lãnh đạo tại doanh nghiệp là yếu tố mà người khảo sát quan tâm hàng đầu khi lựa chọn ứng tuyển hoặc gắn bó với một công ty lâu dài. Chi tiết hơn, người khảo sát cũng chỉ ra rằng, đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt và có khả năng tạo ra sự gắn kết giữa mọi người chính là những lãnh đạo trong mơ của họ.

Ở góc độ văn hóa và giá trị cốt lõi doanh nghiệp, kết quả khảo sát cũng cho thấy, đa phần ứng viên coi “Công bằng, tôn trọng”, “đáng tin cậy, rõ ràng”, “tác phong làm việc chuyên nghiệp” là 3 điều họ kỳ vọng cao nhất trong doanh nghiệp khi có đến hơn 44% người khảo sát đánh giá cả 3 yếu tố này là hoàn toàn quan trọng.

Đặc biệt là hơn một nửa người khảo sát (55%) quan tâm nhất đến yếu tố “Công bằng, tôn trọng”. Xếp sau đó là những yếu tố khác cũng được quan tâm nhiều như: “Được công nhận và khen thưởng”, “cởi mở, thân thiện”, “tinh thần làm việc đội nhóm”, “sáng tạo và năng động”, “đa dạng, gắn kết và hòa nhập”… Những số liệu trên cho thấy, nhân viên có xu hướng lựa chọn những môi trường làm việc mà họ được tôn trọng, đáng tin cậy, được trao đổi rõ ràng và thể hiện được sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc.

Bảo hiểm đứng đầu nhóm “Phúc lợi nhân viên”

Vượt qua lương, thưởng, bảo hiểm và trợ cấp được người lao động đánh giá là quan trọng nhất trong yếu tố “Phúc lợi nhân viên”. Ba yếu tố được đa số người khảo sát mong chờ nhất khi đi làm đó là “Các loại bảo hiểm và trợ cấp” - chiếm 50,9%; “thu nhập hấp dẫn trong tương lai” - 46,8; “công việc được đảm bảo ổn định” - 42,8%. Điều này chứng tỏ chế độ bảo hiểm, mức thu nhập hấp dẫn và ổn định tại nơi làm việc và một cơ hội việc làm ổn định lâu dài là những yếu tố luôn được người tìm việc đặt lên hàng đầu khi đánh giá về một công ty.

Trong nhóm “Chất lượng công việc và cuộc sống”, gần một nửa người khảo sát cho rằng “Môi trường làm việc an toàn, không tai nạn” của nơi làm việc chính là yếu tố được ưu tiên cao nhất với 46,2% lựa chọn. Bên cạnh đó, những yếu tố khác cũng chiếm được sự quan tâm cao là “Cơ sở vật chất đầy đủ, hỗ trợ quá trình làm việc” - 33,2%, “khối lượng công việc hợp lý” - 32,9%, “chương trình chăm sóc sức khỏe và thể chất tốt” - 32.4%.

Xét theo từng nhóm ngành nghề nổi bật, 3 yếu tố như: “Công bằng, tôn trọng”, “các loại bảo hiểm và trợ cấp”,“phát triển bền vững” đều có mặt trong nhóm 5 yếu tố quan trọng nhất đối với mọi ngành nghề tham gia khảo sát.

Như vậy có thể thấy, việc thu hút tất cả các nhóm ứng viên này không thể thiếu việc giới thiệu rõ ràng 3 yếu tố then chốt này. Theo sau đó là yếu tố “đạo đức và liêm chính”, khi nó cũng nằm trong nhóm 5 yếu tố quan trọng nhất của 4 ngành nghề bao gồm: Tài chính và kinh doanh; công nghệ và kỹ thuật; sản xuất và xây dựng và các ngành dịch vụ nói chung. Ngoài ra, yếu tố “thu nhập hấp dẫn trong tương lai” được riêng các ứng viên của các ngành Hành chính/văn phòng, tài chính và kinh doanh quan tâm nhiều nhất; yếu tố “tác phong làm việc chuyên nghiệp” được những ứng viên các ngành Công nghệ và kỹ thuật, hành chính/văn phòng kỳ vọng nhiều hơn các ngành khác; hoặc khi nhắc đến “công việc được đảm bảo ổn định”, các ứng viên ngành Sản xuất và xây dựng lại chú trọng nhiều hơn các ngành nghề còn lại.

Ngoài ra, chỉ khoảng 19% người khảo sát đánh giá yếu tố “Văn phòng đẹp, hiện đại, thoải mái” là quan trọng đối với họ. Những số liệu này đã phần nào cho thấy không nhiều nhân viên yêu cầu cao về một môi trường hiện đại, kiểu cách mà điều họ quan tâm hàng đầu là môi trường làm việc an toàn. Và họ sẽ càng đánh giá cao về nơi làm việc hơn nếu nó có cơ sở vật chất đầy đủ, khối lượng công việc phù hợp năng lực và được chăm lo về sức khỏe cá nhân tốt.

Kết quả khảo sát của VietnamWorks cho thấy, nhân tài càng trẻ tuổi càng kỳ vọng cao vào các điều kiện và môi trường làm việc. Thống kê từ khảo sát cho thấy, nhóm nhân tài thuộc thế hệ càng trẻ thì càng coi trọng các yếu tố liên quan đến điều kiện và môi trường làm việc hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm.

Theo đó, nhóm thế hệ Z (sinh từ năm 1996 – 2000) đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố này nhiều hơn hẳn nhóm thế hệ Y (1981 - 1995) và nhóm thế hệ X (1965 - 1980). Các yếu tố liên quan đến điều kiện và môi trường làm việc trong khảo sát cụ thể là: Đa dạng, gắn kết, hòa nhập; lộ trình thăng tiến rõ ràng; phạm vi công việc rộng và có nhiều cơ hội thăng tiến; cơ sở vật chất đầy đủ, hỗ trợ quá trình làm việc; công việc thú vị, nhiều trải nghiệm; chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khi được hỏi đánh giá các yếu tố hấp dẫn của doanh nghiệp, cả 3 thế hệ đồng quan điểm về tầm quan trọng của sự “phát triển bền vững” khi có tới hơn 80% người tham gia khảo sát của cả ba nhóm bình chọn là quan trọng.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động