Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 3/7, HĐND Thành phố tiến hành phiên chất vấn về hai nội dung: Kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội và công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 HĐND thành phố Hà Nội cho ý kiến vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định hai nhóm nội dung chất vấn và tái chất được HĐND lựa chọn đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Đối với nhóm nội dung chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, trong bối cảnh Thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Thành ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; tăng cường cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan Nhà nước trong việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thành phố luôn xác định chủ đề công tác đó là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để lãnh đạo chỉ đạo và gần đây nhất là Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” .

HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền Thành phố.

UBND Thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội của Thành phố phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm của Thành phố được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đã có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ
Đại biểu phát biểu tại phiên chất vấn.

Tuy nhiên, qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; giám sát của HĐND Thành phố, đại biểu HĐND Thành phố và ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy: Bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ nhưng còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

“Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND Thành phố chất vấn để rà soát, đánh giá đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.

Sáng nay (3/7), HĐND Thành phố chất vấn việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ
Quang cảnh Kỳ họp.

Đối với nhóm vấn đề thứ hai, HĐND Thành phố chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố. Đây là vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển nhất là đối với thành phố Hà Nội - là Thủ đô, đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích, dân số, tốc độ đô thị hoá cao và đang trong quá trình phát triển.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc của đại biểu HĐND Thành phố tại các quận, huyện, thị xã và gần đây nhất là ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Thường trực HĐND Thành phố cho thấy đông đảo cử tri phản ánh và mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên bố trí nguồn lực, đầu tư, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra trong quá trình phát triển của Thành phố, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, cần được HĐND Thành phố giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của Thành phố trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Ngay trong buổi sáng ngày 3/7, HĐND Thành phố đã tiến hành chất vấn về nhóm vấn đề việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố. Các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân và các đơn vị, cá nhân liên quan tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm được phân công.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa XVII, Kỳ họp lần thứ 5 (mở rộng). Đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị.
Thanh Trì: Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn

Thanh Trì: Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn.
Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), nghề chưng cất rượu đã được truyền lại qua nhiều thế hệ. Mỗi giọt rượu chứa đựng tinh hoa từ bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân. Rượu Ngâu không chỉ nổi tiếng với sản phẩm rượu thơm ngon, đậm đà, mà còn gìn giữ được giá trị truyền thống của quê hương.
Vui hè kiểu mới ở The Global City

Vui hè kiểu mới ở The Global City

(LĐTĐ) Khác hẳn những trải nghiệm hè thông thường, tại The Global City (đường Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, quận 2, TP.HCM), cư dân và du khách được thỏa thích trải nghiệm các hoạt động đầy sắc màu, mới mẻ với các khu vực, sự kiện đa dạng cho mọi lứa tuổi.
Hiệu quả từ việc chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Hiệu quả từ việc chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn

(LĐTĐ) Trước xu hướng ngày càng nhiều người tiêu dùng ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản đã chủ động, tích cực chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Từ đó, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Quận Nam Từ Liêm: Biểu dương Công nhân giỏi và Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Quận Nam Từ Liêm: Biểu dương Công nhân giỏi và Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Công nhân giỏi”; Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6).
Giáo dục truyền thống qua cuốn Lịch sử phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa

Giáo dục truyền thống qua cuốn Lịch sử phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa đã tổ chức Hội nghị thẩm định bản thảo cuốn "Lịch sử phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn huyện Ứng Hòa (giai đoạn 1945 - 2024). Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Tin khác

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

(LĐTĐ) Các đơn vị, địa phương của Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhờ đó, trên địa bàn thành phố không phát sinh các “điểm nóng”, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp lần thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố.
Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tại Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết kết quả giám sát của HĐND Thành phố về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Sáng 4/7, sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên họp bế mạc.
Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

Ở đâu có dân, ở đó phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chỉ tiêu thành phố Hà Nội giao trong năm 2024 hoàn thành khắc phục ít nhất 70% các cơ sở không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (tương ứng với 2.086 cơ sở). Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, khả năng lớn trong năm 2024, các đơn vị sẽ không hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Sẽ thay ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tâm thế phục vụ nhân dân và doanh nghiệp

Sẽ thay ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tâm thế phục vụ nhân dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND Thành phố sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện cam kết, lời hứa của cử tri và nhân dân

Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện cam kết, lời hứa của cử tri và nhân dân

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu ngay sau phiên chất vấn, UBND Thành phố, các cấp, các ngành khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.
Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân rất quan trọng là con người (kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc). Ngoài thượng tôn pháp luật, mỗi cán bộ, công chức phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, làm việc bằng cả trái tim. Phải đo, đếm được kết quả cụ thể trong cải cách hành chính.
Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

(LĐTĐ) Sáng 3/7, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, trả lời câu hỏi của đại biểu, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và các sở, ngành đã làm rõ trách nhiệm đối với các dự án, công việc còn chậm triển khai.
Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

Tăng cường thanh tra công vụ để cán bộ “tự soi, tự sửa”

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhận định trách nhiệm chuyển biến kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ không thể trong một sớm, một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu, trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ có phần trách nhiệm là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thanh, kiểm tra công vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động