Sân khấu nỗ lực kéo khán giả

Để khắc phục phần nào khủng hoảng của sân khấu kịch TP.HCM bấy lâu, một số sân khấu đang nỗ lực tìm cách kéo khán giả quay lại.
tin nhap 20160824092128 Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016: Hà Anh Tuấn áp lực vì Bi Rain
tin nhap 20160824092128 Khánh Ly, Lệ Thu, Hồng Nhung lần đầu cùng hát nhạc Trịnh
tin nhap 20160824092128 Minh Trị nói lời chia tay Vietnam Idol 2016
tin nhap 20160824092128 Xã hội hóa sân khấu Thủ đô còn nhiều lúng túng!

Ảm đạm như chợ chiều

Đạo diễn Ngọc Hùng - quản lý của Sân khấu Thế Giới Trẻ cho biết, những năm qua, game show, truyền hình thực tế, phim truyền hình dài tập và hiện nay là phim chiếu rạp đã thu hút một lượng đông đảo các diễn viên, nghệ sĩ chạy sô, khiến các sân khấu luôn trong tình trạng thiếu diễn viên trầm trọng. Việc lên sàn tập chủ yếu diễn ra vào nửa đêm, thậm chí nhiều vở phải hủy diễn vì không đủ nghệ sĩ. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm vì nếu diễn ở sân khấu thường xuyên, cát xê cao lắm cũng chỉ "đủ sống", còn muốn dư dả thì nghệ sĩ phải chạy sô bên ngoài.

tin nhap 20160824092128
Cảnh trong vở kịch Tấm Cám của Sân khấu kịch IDECAF

Nhưng dù diễn hay không thì các ông bà bầu vẫn phải trả tiền thuê sân khấu, như năm ngoái, IDECAF phải trả 130 triệu đồng thiếu nợ nhà hát dù không diễn. NSND Hồng Vân từng than thở, nếu không đủ tiền trang trải thì sẽ đóng cửa Sân khấu kịch Hồng Vân.

Thực ra, sân khấu IDECAF sống được đến hiện nay là nhờ Công ty Thái Dương của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn kinh doanh rất tốt ở lĩnh vực khác như rối nước, rối cạn, nhà hàng - khách sạn. Còn Sân khấu kịch Hồng Vân cũng có nguồn kinh phí dựng vở hoàn toàn lấy từ lợi nhuận kinh doanh của hệ thống nhà hàng do Giám đốc Sản xuất Lê Tuấn Anh điều hành.

Năm ngoái, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B Võ Văn Tần) đã tạm ngưng hoạt động. Sân khấu Hoàng Thái Thanh từ khi chuyển địa điểm biểu diễn về đường Bắc Hải (Q.10), khán giả đã giảm tới 50%. Những sân khấu kịch mới thành lập như Hồng Hạc, Family, Sen Việt... chỉ biểu diễn cầm chừng với vài ba suất mỗi tháng.

Nhìn chung, do thiếu vắng khán giả và cả thiếu kịch bản hay, mới mẻ nên hầu hết các sân khấu từ Hoàng Thái Thanh, IDECAF đến Thế Giới Trẻ, Phú Nhuận... đều phải dựng hay diễn lại vở cũ từng trải qua "thời hoàng kim", rất ít đầu tư dựng vở mới.

Đã vậy, khán giả ngồi nhà cũng có thể xem những nghệ sĩ sân khấu mình yêu thích xuất hiện trong rất nhiều chương trình trên truyền hình, nhất là các game show hài, nên họ khá đắn đo khi phải chạy ra đường, đến sân khấu mua vé và chờ xem kịch.

Từ đầu năm đến nay chỉ có vở Tấm Cám của IDECAF là bán được vé, thậm chí là "sốt vé” (giá chợ đen lên tới 1,5 triệu đồng/cặp), theo ông Huỳnh Anh Tuấn. Dù các sân khấu đều ngại tiết lộ, nhưng việc hủy suất diễn hoặc bán vé lỗ là chuyện không hiếm.

Nỗ lực kéo khán giả

Năm nay, Sân khấu kịch IDECAF tròn 20 năm tuổi. Để chào mừng sự kiện này, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã quyết định giảm giá vé 30% cho tất cả các vở diễn từ tháng 6 đến tháng 12. Riêng vở Tấm Cám thì tăng giá vé lên 30% để bù lỗ cho các vở kịch khác và giảm bớt áp lực vé chợ đen, đến tháng 11 mới giảm giá.

Kèm theo mức giá giảm 30%, IDECAF còn "dụ” khán giả xem kịch bằng khuyến mãi tặng kèm mỗi vé một voucher giảm 30% tiệc buffet tại Nhà hàng Nón Lá của Công ty Thái Dương.

Tuy nhiên, IDECAF vẫn phải chọn giải pháp tái dựng các vở cũ đã "ăn khách" để tiết kiệm chi phí, như Xóm vịt trời, Sát thủ 2 mảnh, Con ma nhà hát, Thú yêu thương... Bên cạnh đó, IDECAF cũng dàn dựng lại một số vở kịch lịch sử để dàn diễn viên trẻ biểu diễn tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân và các trường học với giá vé rất rẻ.

Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng giảm giá vé 30% trong tháng 8 và tháng 9. "Tôi vẫn đang đi bán từng tấm vé, đi tìm từng khán giả. Sân khấu của tôi rất mới, lại ở xa trung tâm thành phố (quận 6) nên chưa nhiều người biết tới. Tôi làm đủ mọi cách, nào là phát tờ rơi, quảng cáo, thậm chí "gõ cửa" từng trường học tặng vé chỉ để họ biết đến sân khấu của mình. Thậm chí giảm giá vé 50% cho những công ty và tập thể mua vé số lượng lớn, miễn sao có khán giả đến xem để diễn viên có thêm tinh thần diễn", bà chủ Trịnh Kim Chi cho biết.

Bên cạnh các vở kịch kinh dị và tâm lý xã hội hiện đại, Trịnh Kim Chi còn mạnh dạn đầu tư cho kịch cổ trang, dàn dựng theo kiểu kỳ án, như vở Kỳ án cung tâm kế với sự tham gia biểu diễn của một số nghệ sĩ sân khấu cải lương nổi tiếng như Tú Sương, Thanh Điền...

Sân khấu kịch Hồng Vân tổ chức bán vé trực tuyến (có giảm giá) qua trang mạng Hotdeal và Cùng mua để thu hút khán giả. Trong tháng 8 (tức tháng 7 âm lịch), sân khấu này diễn các vở kịch kinh dị, hài, như Đá đoạt hồn, Người vợ ma, Thoát xác, Góc tối showbiz, đặc biệt là vở mới 3D Cung tâm kế (Xóm trọ phần 3).

Dù cũng thiếu gương mặt ngôi sao như các sân khấu khác nhưng Sân khấu kịch Hồng Vân luôn có Minh Nhí, Anh Vũ và Hồng Vân cùng một số diễn viên trẻ như: Hòa Hiệp, Kha Ly, Ốc Thanh Vân, Thanh Duy... và dàn diễn viên tiềm năng tự đào tạo.

Ít bị ảnh hưởng khủng hoảng nhất, thời gian qua, Sân khấu Thế Giới Trẻ hoạt động tương đối ổn định, rất hiếm khi phải trả lại vé. Mặc dù dàn diễn viên của Thế Giới Trẻ đang nổi tiếng như Thu Trang, La Thành, Khả Như, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Diệu Nhi, Lê Phương, Khương Ngọc, Thuận Nguyễn, Gia Bảo khá đắt sô đóng phim điện ảnh, tham gia game show truyền hình, phim truyền hình, nhưng họ đều trân trọng sân khấu này - nơi nuôi dưỡng họ khi còn vô danh - nên luôn cố gắng bảo đảm lịch diễn, ít nhất cũng được 2 - 3 suất/tuần.

Nhắm tới số đông khán giả trẻ, kịch mục của Thế Giới Trẻ tập trung vào hài kịch, kinh dị - thể loại khán giả có thể xem đi xem lại nhiều lần, chẳng hạn như Chuyện tình ở Bangkok, Họa hồn, Hai chàng bảo mẫu, Dream Boys, Am khuya... mang hơi thở của cuộc sống hiện đại nên liên tục được diễn đi diễn lại và vẫn có số lượng khán giả khá tốt.

Thế Giới Trẻ đang đầu tư vở mới Chuyện hậu trường - kịch bản có tên gốc Vai diễn cho mỗi người - của cố tác giả Lưu Quang Vũ để ra mắt vào hạ tuần tháng 8 này.

Bên cạnh tiếp tục lịch diễn các vở Chuyện bây giờ mới kể, Sông dài, Nửa đời hương phấn, Rau răm ở lại, Lan và Điệp, trong tháng 8 này, Sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ lên sàn tập vở mới nhân thời điểm nghệ sĩ đang bớt sô do phim truyền hình đang chững lại. Như vậy, dù khó khăn nhưng Hoàng Thái Thanh vẫn kiên trì với mục tiêu mỗi năm sẽ dựng từ 2 - 3 vở mới như tâm huyết của hai nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Xem thêm
Phiên bản di động