Sai sót giăng đầy Dự án BOT mở rộng QL1 qua Quảng Trị

Rất nhiều sai sót vừa được Kiểm toán Nhà nước phát hiện tại 2 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh trực tiếp đầu tư hoặc tham gia góp vốn theo hình thức BOT.

Trễ tiến độ, đội vốn

Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) và Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km741 +170 - Km756 + 705 (tỉnh Quảng Trị) theo hình thức BOT sau tròn 3 tháng tiến hành kiểm toán.

Đây là những công trình đầu tiên thuộc hệ thống các dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên hoàn thành sớm công tác kiểm toán theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót có thể nảy sinh trong quá trình triển khai.

Trên thực tế, đúng như những quan ngại của bộ chủ quản, cả hai dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 nói trên đều tồn tại không ít hạn chế liên quan tới việc kiểm soát chất lượng, tiến độ và chấp hành chế độ quản lý tài chính, kế toán.

Được biết, Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị có mục tiêu mở rộng 12 km Quốc lộ 1 từ 2 làn lên 4 làn xe do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh giữ vai trò nhà đầu tư. Quá trình thi công dự án này được coi là khổ nạn đối với người dân Quảng Trị khi bị chậm tiến độ so với hợp đồng BOT tới 44 tháng (gần 4 năm).

Theo Kiểm toán Nhà nước, ngoài một số nguyên nhân khách quan như công tác đền bù giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Trị quá chậm, điều kiện thời tiết không thuận lợi, tiến độ Dự án bị vỡ rất sâu còn do nhà đầu tư chưa thực sự quyết liệt trong việc đôn đốc và có những giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.

Tiến độ bị trễ tới gần 4 năm là nguyên nhân chính làm tăng tổng mức đầu tư lên khoảng 178,1 tỷ đồng, chủ yếu do trượt giá, lãi vay…, trong khi tổng nguồn vốn được kiểm toán xác nhận là đã đưa vào công trình chỉ 837 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, cho đến nay, Tập đoàn Trường Thịnh chưa xác định đầy đủ các nguyên nhân và đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nguyên nhân làm thời gian đầu tư Dự án bị kéo dài.

Đặc biệt, kết quả kiểm định đối với phần đường của dự án này do Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông - vận tải thực hiện được Kiểm toán Nhà nước ghi nhận là rất đáng báo động.

Cụ thể, lớp đất đắp nền đường K98 có 6/14 mẫu không đạt yêu cầu về độ chặt; lớp bê tông nhựa hạt mịn lớp 1 có 514 mẫu không đạt yêu cầu về độ rỗng dư, có 8/14 không đạt yêu cầu về độ chặt, 614 mẫu không đạt yêu cầu về độ dày; lớp bê tông nhựa hạt trung lớp 2 có 34 mẫu không đạt yêu cầu về độ rỗng dư, 7/14 mẫu không đạt yêu cầu về độ chặt, 2/14 mẫu không đạt yêu cầu về chiều dày. Khi tiến hành đào hố kiểm tra lớp móng dưới và móng trên, cơ quan kiểm định phát hiện có ít nhất 3 hố có nhiều nước.

“Những sai sót nói trên là rất nghiêm trọng. Nếu không được khắc phục triệt để có thể khiến mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng rất nhanh chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác”, một chuyên gia cầu đường có kinh nghiệm đánh giá.

Tính sai khối lượng khủng

Kiểm toán Nhà nước đã “bắt” một loạt sai sót của chủ đầu tư trong công tác quản lý chi phí đầu tư khi yêu cầu giảm trừ tới 75,77 tỷ đồng/837 tỷ đồng (khoảng 9%) chủ yếu là do tính toán sai khối lượng và áp sai đơn giá, định mức. Đặc biệt, Kiểm toán cho rằng, việc tập hợp chi phí lãi vay đưa vào báo cáo quyết toán đến ngày 30/9/2014 của chủ đầu tư chưa đúng quy định của hợp đồng BOT với số tiền tổng cộng là 76 tỷ đồng.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km741+170 - Km756+705 (tỉnh Quảng Trị) do Công ty TNHH BOT Quảng Trị - công ty liên doanh, liên kết của Tập đoàn Trường Thịnh, mặc dù tiến độ thi công được bảo đảm, không để xảy ra sai sót lớn về tài chính, nhưng Kiểm toán Nhà nước vẫn chỉ ra không ít bất cập liên quan tới công tác thiết kế kỹ thuật.

Theo đó, tư vấn dự án đã đề ra giải pháp tôn cao mặt đường so với mặt đường cũ các đoạn qua đô thị lớn hơn 30 cm và các đoạn ngoài đô thị tôn cao hơn 50 cm, dẫn đến hệ thống rãnh dọc cao hơn nhà dân. Giải pháp thiết kế đơn nguyên cầu mới trên tuyến cũng có sự chênh cao so với cầu cũ (từ 47 cm đến hơn 50 cm so với cầu cũ). Hai bất cập này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên tuyến, cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông khi công trình được đưa vào khai thác.

Đối với Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), ngoài việc yêu cầu Tập đoàn Trường Thịnh giảm quyết toán chi phí đầu tư tính đến ngày 30/9/2014 là 75,77 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước còn yêu cầu nhà đầu tư này phải mở rộng phạm vi kiểm tra đối với các chỉ tiêu quan trọng qua kiểm định có mẫu không đạt, để đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với chất lượng công trình.

“Với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông - Vận tải phải sớm chỉ đạo Ban quản lý dự án 4 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), các vụ chức năng cùng với Tập đoàn Trường Thịnh làm rõ nguyên nhân Dự án bị kéo dài tiến độ. Trường hợp lỗi chủ quan của nhà đầu tư thì không được quyết toán vào công trình các chi phí tăng thêm không hợp lý tương ứng với thời gian bị kéo dài”, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành yêu cầu.

Theo Anh Minh/ Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tin khác

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động