Sai phạm về sửa chữa, cải tạo nhà dân ở phường Hàng Đào: Không xử lý nghiêm, hệ lụy càng lớn

(LĐTĐ) Mặc dù chỉ có đơn xin sửa chữa, cải tạo nội thất và cam kết không vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, hộ gia đình tại tầng 2, số 13 Hàng Đào, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, vẫn cố tình vi phạm khi cơi nới, làm thông tầng, ban công… Điều đáng nói, sự việc này chỉ được chính quyền phường Hàng Đào phát hiện sau khi nhận được nội dung tố cáo từ người dân.
Vi phạm trật tự đô thị sao vẫn chưa giảm? Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Theo đơn tố cáo gửi đến Báo Lao động Thủ đô của bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga (ở 13 Hàng Đào), ngày 22/11/2022 gia đình bà Nga phát hiện hộ gia đình sinh sống tại tầng 2, số 13 Hàng Đào, tiến hành sửa chữa, cơi nới trên diện tích tầng 2 khoảng 20m2. Trong đó, chủ căn hộ này đã sửa chữa, làm ô văng trên khoảng không tầng trung, tại vị trí chiếu nghỉ được sửa chữa, kết cấu thép. Cùng đó, tại vị trí khu vực tầng 3, căn hộ này tiếp tục sửa chữa, gia cố làm ban công trên khoảng không và làm ban công quây thành phòng ở.

Sai phạm về sửa chữa, cải tạo nhà dân ở phường Hàng Đào: Không xử lý nghiêm, hệ lụy càng lớn
Căn hộ tầng 2, số 13 Hàng Đào vi phạm TTXD khi cơi nới, sửa chữa không phép.

Ngoài ra, chủ căn hộ còn tiến hành cơi nới toàn bộ khoảng không gian chung tạo thêm tầng che mái tôn; từ gian nhà tầng 2 bằng gỗ, xấp xỉ 20m2; hiện đã được cơi nới lên đến hơn 30m2 và thêm tầng 3; trên nóc căn hộ tầng 1 là 9m2 cũ không có móng, dựa trên tường chung của số nhà 13 Hàng Đào…“Ngay sau khi phát hiện căn hộ trên tầng 2 cải tạo, sửa chữa, chúng tôi đã đến UBND phường Hàng Đào phản ánh sự việc. Sau đó, cán bộ phường đã đến lập biên bản kiểm tra và xác nhận hiện trạng vi phạm. Việc căn hộ trên vi phạm TTXD không chỉ làm phá vỡ quy hoạch, lấn chiếm không gian chung, mà còn gây bức xúc với các hộ dân xung quanh”, đơn của bà Nga cho hay.

Về vụ việc này, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận nội dung tố cáo, ngày 28/11/2022, UBND phường đã ban hành Quyết định thành lập tổ xác minh tố cáo của công dân. Ngày 15/2/2023, UBND phường đã ban hành kết luận về nội dung tố cáo hành vi vi phạm TTXD tại số 13 Hàng Đào. Kết luận nêu rõ, chủ căn hộ tại tầng 2, số 13 Hàng Đào là bà Chu Thị Kim Oanh.

Theo công văn số 05/XNNHK-QLN ngày 5/1/2023 của Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm, nhà số 13 Hàng Đào thuộc diện nhà vắng chủ, có diện tích là 191,3m2 do Nhà nước ký hợp đồng cho một cơ quan và 4 hộ dân thuê gồm: Phần diện tích mặt tiền phố số 13 Hàng Đào và 4 hộ dân. Với phần diện tích của gia đình bà Chu Thị Kim Oanh, hiện Xí nghiệp không ký hợp đồng thuê nhà và thu tiền thuê nhà vì diện tích này do tư nhân quản lý. Qua tra cứu hồ sơ lưu trữ, hiện tại, bà Oanh đang sử dụng tầng 2 (diện tích 34,6m2) và tầng 3 (diện tích 30,9m2).

Về nội dung tố cáo liên quan đến việc hộ gia đình bà Oanh tiến hành xây dựng, sửa chữa không có giấy phép; làm ô văng ban công trên khoảng không gian thông tầng chung tại vị trí chiếu nghỉ tầng 2, kết cấu thép; làm ô văng ban công tại tầng 3 trên khoảng không gian thông tầng; làm ban công quây thành phòng tại tầng 3; ngoài ra, bên phía ngoài căn hộ còn có hoạt động sửa chữa, cải tạo, trát tường, làm cầu thang sắt… là có cơ sở - kết luận nêu.

Đáng chú ý, theo kết luận của UBND phường Hàng Đào, nội dung bà Nga tố cáo hộ gia đình bà Oanh từ gian nhà tầng 2 gỗ xấp xỉ 20m2, nay đã cơi nới có diện tích 30m2 tại tầng 2, và thêm tầng 3 trên nóc của hộ tầng 1 là 9m2 cũ không móng, dựa trên tường chung của số 13 Hàng Đào… “không có cơ sở” để xử lý và vi phạm là do lịch sử để lại. Căn cứ để đưa ra kết luận này, UBND phường Hàng Đào chỉ dựa vào thông tin được các hộ dân sinh sống tại số 13 Hàng Đào và gia đình bà Oanh cung cấp? Qua kết quả xác minh, UBND phường Hàng Đào giao các lực lượng chức năng hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm...

Trước đó, ngày 14/2/2023, Đội Quản lý TTXD - Đô thị quận Hoàn Kiếm cũng đã có văn bản ố báo cáo sự việc lên UBND quận Hoàn Kiếm, đồng thời đề nghị UBND phường Hàng Đào chỉ đạo cán bộ được giao nhiệm vụ quản TTXD kiểm tra, xác minh và thiết lập hồ sơ vi phạm về TTXD; giải quyết kịp thời tố cáo trong xử lý vi phạm hành chính; thường xuyên kiểm tra, giám sát không để phát sinh vi phạm TTXD, tăng cường tuyên truyền vận động các hộ dân có liên quan đảm bảo an ninh trật tự trong biển số nhà.

Từ sự việc này có thể nói, nếu chính quyền sở tại không xử lý nghiêm để răn đe sẽ dẫn đến những hệ lụy lớn hơn. Người dân, đơn vị… vẫn có thể vi phạm TTXD bất cứ khi nào.

Liên quan đến vấn đề xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng; ngày 02/3/2022 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14 - CT/TU về việc “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội”, trong đó nêu rõ, đối với lĩnh vực quản lý TTXD, yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. Chủ động rà soát các quy định của Trung ương và thành phố để ban hành hoặc sửa đổi quy định, chế tài xử phạt theo hướng chặt chẽ, nghiêm minh, tăng tính răn đe và tuân thủ quy định của pháp luật.

Tuấn Minh - Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Xem thêm
Phiên bản di động