Sai lầm khi bôi mỡ trăn trị bỏng cho trẻ em

(LĐTĐ) Bỏng nước canh là một trong những tai nạn bỏng phổ biến ở trẻ em, tuy nhiên việc sơ cứu ban đầu chậm trễ và không đúng cách vẫn thường xảy ra. Điều này không chỉ kéo dài thời gian điều trị mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng sống của trẻ.
Xót xa 3 cháu bé mầm non bị bỏng nặng ở Hà Nam Khởi tố vụ án đốt pháo sáng ở sân Hàng Đẫy khiến một cổ động viên nữ bị bỏng nặng Bé gái 19 tháng tuổi nhập viện do bỏng chất tẩy dầu mỡ

Mới đây, các y, bác sĩ Đơn vị Bỏng - Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho bé gái (12 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) bị bỏng nước canh. Gia đình cho biết, trẻ bị ngã vào bát nước canh nóng khi gia đình đang chuẩn bị ăn tối, dẫn đến bị bỏng vùng đầu, vai và cánh tay phải. Ngay sau đó, gia đình hốt hoảng và đưa trẻ đến thầy lang gần nhà để chữa trị, tại đây trẻ được bôi mỡ trăn lên vết bỏng, kết quả là tình trạng bỏng của trẻ nặng hơn.

Sai lầm khi bôi mỡ trăn trị bỏng cho trẻ em
Các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi.

Ngày thứ hai sau bỏng, trẻ bị sốt và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám, điều trị. Tại Đơn vị Bỏng - Khoa Chỉnh hình, qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán bị bỏng nước canh độ II, III (10%) vùng đầu, vai, cánh tay phải. Trẻ được lập kế hoạch kiểm tra, chăm sóc thay băng vết thương hàng ngày. Đồng thời, các y bác sĩ cũng tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp trẻ nâng cao thể trạng, hồi phục nhanh. Hiện tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định và đã được ra viện.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Phùng Công Sáng - Phụ trách Đơn vị Bỏng, Phó Trưởng Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bỏng nước canh tương tự như bỏng nước sôi là loại bỏng nhiệt xảy ra khi tiếp xúc với canh nóng trên 50 độ C. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cao hơn so với bỏng nước sôi.

Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, những vết bỏng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Mức độ nguy hiểm của vết thương do bỏng nước canh phụ thuộc vào các yếu tố như: Nhiệt độ; khoảng thời gian da tiếp xúc; diện tích vết thương bị bỏng canh và vị trí của vết bỏng,… Do đó, nếu không được xử trí nhanh và đúng cách ngay từ đầu khi bị bỏng, vùng da bị tổn thương có nguy cơ bỏng sâu thêm và nhiễm trùng.

“Đối với trường hợp bệnh nhi trên, khi bôi mỡ trăn lên vết bỏng trẻ sẽ có cảm giác dễ chịu hơn đối với vùng bỏng nông. Còn đối với vùng bỏng sâu, việc bôi mỡ trăn lại không có tác dụng cho điều trị giai đoạn sớm mà còn có nguy cơ gây nhiễm trùng, tăng độ sâu của bỏng, làm tình trạng của trẻ nặng lên”, bác sĩ Sáng cho hay.

Sơ cứu bỏng nước canh cũng tương tự như các loại bỏng nhiệt khác. Mục tiêu của việc sơ cứu ban đầu nhằm giảm đau, giữ vệ sinh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Vì vậy, khi trẻ bị bỏng nước canh, trước tiên cha mẹ cần cách ly trẻ tránh xa tác nhân gây bỏng, cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) của trẻ vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng).

Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp lên. Nếu diện tích bỏng rộng, cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng. Tuyệt đối không dùng đá lạnh để tránh gây bỏng lạnh. Không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá,… lên vùng da bị bỏng vì dễ nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu trẻ bị bỏng, cần đưa ngay trẻ cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để phòng tránh tai nạn bỏng hiệu quả và hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau: Không nên cho trẻ chơi đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện,…; đồ ăn, uống nóng, các vật dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn, diêm quẹt phải để nơi an toàn và tránh xa tầm tay của trẻ. Đồng thời, khi trông trẻ, người lớn cần có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 274 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 274 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Ngày 19/8, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 9/8 đến ngày 16/8), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 274 ca sốt xuất huyết, tăng 86 trường hợp so với tuần trước.
Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp phòng, chống bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình.
Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại

(LĐTĐ) Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận liên tiếp các bệnh nhân có hiện tượng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp do ngộ độc khí CO (Carbon monoxide). trong đó, 3 ca ngộ độc từ một căn bếp ở Hà Nội và một gia đình 2 mẹ con ngộ độc do dùng máy phát điện.
Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đang tập trung xây dựng các chính sách, quy định để triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, Thành phố luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là những sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực y tế; khuyến khích hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư trong việc cung cấp dịch vụ y tế và phát triển các dự án y tế...
Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

(LĐTĐ) Giới chức y tế Thụy Điển cho biết bệnh nhân đã bị nhiễm chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhánh Clade Ib (biến chủng mới của chủng đậu mùa khỉ đặc hữu Clade I) có liên quan đến đợt bùng phát dịch mới đây ở châu Phi.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

(LĐTĐ) Sáng nay (14/8), ACC - thành viên của Tập đoàn FV và Tập đoàn Y tế Thomson Singapore - đã khai trương cơ sở mới tại Tầng 1 và 2 Tòa nhà HDI Tower, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước phát triển của ACC, mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) chất lượng cao cho người dân Thủ đô cũng như khu vực phía Bắc.
Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

(LĐTĐ) Sáng 14/8, tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Sở Y tế Hà Nội khai giảng khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về bệnh lý tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng thuộc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đợt 1.
Xem thêm
Phiên bản di động