Sách nói "ngược dòng" để trở thành sách in

(LĐTĐ) Cuốn sách "Tuổi trẻ dùng để làm gì?" là một trường hợp hiếm thấy trong ngành xuất bản Việt Nam, khi ban đầu là một tác phẩm sách nói trên ứng dụng Voiz FM rồi sau đó trở thành phiên bản sách in. Điều này đánh dấu một lối đi mới cho thị trường sách nói còn non trẻ ở Việt Nam.
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố danh sách nội các mới Hành trình 70 năm và chuyển đổi số ngành Xuất bản Thúc đẩy văn hoá đọc từ chuyển đổi số

Trong buổi giới thiệu sách ngày 21/4, nhân "Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 2 - năm 2023", anh Lê Hoàng Thạch, CEO của ứng dụng Voiz FM cho biết tác phẩm "Tuổi trẻ dùng để làm gì?" của tác giả Huỳnh Chí Viễn là một trường hợp hiếm thấy trong xuất bản khi phiên bản sách nói được phát hành trước để thu hút độc giả, tạo đà dẫn lối cho phiên bản sách in ra đời.

"Ban đầu 'Tuổi trẻ dùng để làm gì?' là loạt chia sẻ đầy tâm huyết dành cho thế hệ trẻ trên facebook của thầy giáo Huỳnh Chí Viễn. Vì ấn tượng với nội dung, tôi đã liên hệ với anh Viễn để làm sách nói. Phiên bản sách nói được phát hành khá lặng lẽ, nhưng nhờ vào nội dung chất lượng, đánh đúng tâm tư của các bạn trẻ nên rất được thính giả quan tâm. Sau khoảng 6 tháng, bất ngờ nhà xuất bản liên hệ nhằm đưa tác phẩm thành sách in", anh Thạch chia sẻ.

Sách nói
Tác giả Huỳnh Chí Viễn (bên trái) và ông Lê Hoàng Thạch.

Anh Thạch cho biết, tác phẩm từ khi ra mắt trên Voiz FM đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thính giả, đặc biệt là những người trẻ khi luôn nằm trong top 15 cuốn sách được nghe nhiều nhất năm 2022. Tuy nhiên, anh khá bất ngờ khi lại có một nhà xuất bản liên hệ để in sách, điều này đối với những người làm ngành xuất bản như anh là khá "kỳ lạ" vì thông thường sách in ra đời trước rồi sau đó mới đến sách nói.

Anh Thạch cũng nhận định, việc phát triển từ sách nói sang sách in có khá nhiều khó khăn. Vì ban đầu sách nói sẽ được diễn đạt theo văn nói, trong khi đó sách in sẽ được diễn đạt theo văn viết. Chính vì vậy, khi chuyển thể "Tuổi trẻ dùng để làm gì?", nhà xuất bản phải mất khá nhiều thời gian để biên tập và chuyển đổi cho phù hợp.

Anh Thạch cho rằng, việc sách nói được chuyển thể thành sách in có thể đánh dấu một hướng đi mới cho ngành xuất bản. Khi các tác giả hoàn toàn có thể sáng tác những sản phẩm sách nói vừa tiếp cận được nhiều người vừa tiết kiệm được chi phí, sau đó mới có hướng đi xuất bản sách in dựa trên độ quan tâm của độc giả.

Sách nói
"Tuôi trẻ dùng để làm gì?" là tác phẩm từ sách nói trở thành sách in.

"Để ra đời sách nói thì chúng tôi phải trải qua rất nhiều bước. Chúng tôi còn có hệ thống theo dõi sự phản hồi của thính giả đối với các tác phẩm trên Voiz FM. Nếu những cuốn sách nào chưa tốt, giọng đọc chưa phù hợp thì chúng tôi sẽ chỉnh sửa và thay đổi theo nhu cầu thính giả. Bên cạnh đó, với những cuốn sách có nhiều sự quan tâm, chúng tôi sẵn sàng ra nhiều phiên bản với các giọng đọc ở nhiều vùng miền trên cả nước, nhằm tiếp cận với nhiều thính giả hơn", anh Thạch cho biết.

Chia sẻ về "Tuổi trẻ dùng để làm gì?", tác giả Huỳnh Chí Viễn cho biết, cuốn sách như một người cố vấn cho các bạn trẻ trong thời đại ngày hôm nay những vấn đề cập nhật, hay những chủ đề muôn thuở mà nhiều bạn trẻ đang gặp phải. Đồng thời cũng là lời giải đáp cho các bạn trẻ về nhiều câu hỏi tại sao trong cuộc sống.

Sách nói
Tác giả Huỳnh Chí Viễn ký tặng cho độc giả tại buổi ra mắt.

"Những bài viết trong cuốn sách này là những trải nghiệm của bản thân tôi cũng như những trăn trở mỗi ngày của tôi với một mong mỏi giúp các bạn trẻ tận dụng được thời gian tuổi trẻ và những tiềm năng của mình một cách hiệu quả nhất để có thể tiếp tục gặt hái những thành công quan trọng hơn trong cuộc sống", anh Viễn chia sẻ.

Anh Viễn chia sẻ, khi "Tuổi trẻ dùng để làm gì?" được phát hành trên Voiz FM và nhận được sự quan tâm của nhà xuất bản, anh cảm thấy rất vui vì những chia sẻ của mình đã được nhiều bạn trẻ quan tâm. Điều này cho thấy những nội dung mà anh chỉ sẻ đúng với những gì mà giới trẻ đang cần và muốn được giải đáp, từ đó họ có cho riêng mình các giải pháp phù hợp với cuộc sống.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 diễn ra tại khu vực Công trường Công xã Paris (từ đường Nguyễn Du đến đường Lê Duẩn) và đường Nguyễn Văn Bình (Đường sách TP.HCM) từ ngày 19-23/4 với thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn” và “Mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc”.

Chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay có 3 điểm nhấn chính. Thứ nhất, sự kiện năm nay không chỉ là một hoạt động cấp Thành phố nữa mà đã lan tỏa đến 15 quận, huyện với hơn 100 hoạt động. Thứ hai, đây là năm đầu tiên xuất hiện 10 đại sứ văn hóa đọc là những người có sức lan tỏa, truyền cảm hứng trong cộng đồng, sẽ đồng hành cùng các hoạt động của Thành phố để hướng đến mục tiêu "mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc".

Bên cạnh đó, tại khu vực Hội sách ở Công trường Công xã Paris có sự góp mặt của gần 30 đơn vị tham gia cùng 58 chương trình tọa đàm, giao lưu, hoạt động tương tác trải nghiệm cho thiếu nhi, các hoạt động trao tặng sách... diễn ra liên tục, xuyên suốt.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.

Tin khác

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

(LĐTĐ) Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Năm 2010, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Ở đó không chỉ có dấu tích của những cung điện, lầu gác, mà còn là nơi Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và một số cơ quan của Bộ Quốc phòng từng làm việc trong thời kỳ kháng chiến. Nằm trong Hoàng thành Thăng Long, hai căn hầm D67 và T1 hiện vẫn đang “kể” những câu chuyện về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng chính là những điểm nhấn độc đáo trong hành trình tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Mùa vàng dệt hương

Mùa vàng dệt hương

(LĐTĐ) Mùa hè là mùa rực rỡ nhất với những gam màu nổi bật từ thiên nhiên. Ta dễ dàng bắt gặp sắc đỏ ngập trời của hoa phượng, mơ màng trong sắc tím dịu dàng của hoa bằng lăng, bầu trời cao hòa mặt biển xanh ngắt. Mùa hè còn là mùa thơm ngát của lúa chín trên những cánh đồng trải dài sắc vàng mênh mông.
Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

(LĐTĐ) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
Phục dựng mô hình nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa

Phục dựng mô hình nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa

(LĐTĐ) Tối 13/5, Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa (tại địa chỉ số 189 phố Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) chính thức khai trương, đi vào hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động