Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

(LĐTĐ) Khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ bị mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí… Tuy vậy, tại nhiều buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần cũng là câu hỏi thường xuyên được người lao động đặt ra.
Người lao động mất nhiều quyền lợi khi rút BHXH một lần Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Người tham gia bị thiệt thòi

Chị Phạm Thị Trang, Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 muốn biết trường hợp lao động nam đã đóng bảo hiểm xã hội 23 năm, hiện 52 tuổi thì có được rút bảo hiểm xã hội một lần được không? Nếu không rút mà muốn nghỉ hưu thì có được nghỉ không và hưởng mức lương hưu là bao nhiêu?

Chị Ngô Thị Dịu, Công đoàn Công ty Cheewan không rõ nếu người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội được 20 năm, bây giờ muốn nghỉ việc thì có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?

Cũng liên quan đến hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chị Nguyễn Thị Nhung, Công đoàn xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì muốn biết nếu lao động nữ 49 tuổi, đã công tác được 22 năm và muốn nghỉ việc. Vậy chị có được rút bảo hiểm xã hội một lần được không, nếu nghỉ việc thì có được hưởng lương hưu không và hưởng bao nhiêu phần trăm...

Giải đáp cho người lao động, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội sẽ không được quyền thanh toán bảo hiểm xã hội một lần, trừ các trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo như: Ung thư, xơ gan,… hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì vẫn được thanh toán.

Với trường hợp là lao động nam, có 23 năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động hiện 52 tuổi mà xin nghỉ hưu thì tỷ lệ hưởng lương hưu rất thấp, cụ thể là chỉ được hưởng 43% mà thôi. Nếu muốn được hưởng chế độ lương hưu tối đa 75% thì nam phải đủ 35 năm, nữ phải đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi
Ảnh minh họa: Người lao động làm thủ tục bảo hiểm xã hội. (Ảnh: chinhphu.vn)

Với trường hợp của chị Dịu, bà Châu cho biết, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, nếu lao động nữ có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, thì đủ điều kiện nghỉ hưu. Đây là một trong hai điều kiện để hưởng lương hưu.

Bà Dương Thị Minh Châu cũng nhấn mạnh, người lao động nên cân nhắc khi quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần, bởi nếu rời bỏ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí…

Tăng quyền lợi của người hưởng chính sách bảo hiểm xã hội

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và công nhân lao động, góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần cũng được nhiều người lao động quan tâm, kiến nghị. Chị Hoàng Thị Oanh, Công đoàn Tạp chí phổ biến pháp luật Việt Nam kiến nghị mức rút bảo hiểm xã hội không phải là 50%, mà tương ứng với mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Anh Tô Mạnh Linh (Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng) đề nghị chính sách cho người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần cần được tiếp tục duy trì và không phân biệt trước hay sau khi có Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) như phương án đưa ra trong dự thảo Luật, bởi đây là quyền lợi chính đáng của người lao động...

Cho ý kiến tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần liên tục tăng, tháng 4/2024 có 121.873 người rút, tăng gần 39% so với trung bình của cả quý I/2024.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, vấn đề này đặt ra yêu cầu nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội cho người lao động, nhất là trong bối cảnh dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội có những quy định theo hướng chặt chẽ hơn để giảm tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi nhìn nhận, rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề nóng, cho thấy rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn là lựa chọn của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, thôi việc, mất việc làm.

Nói về nguyên nhân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho rằng, phần lớn do người lao động gặp khó khăn trước mắt và chưa nhận thức được các lợi ích dài hạn của bảo hiểm xã hội, chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Vì vậy, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về lợi ích và các quyền lợi của người lao động trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Đồng thời, nghiên cứu sửa Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng tăng quyền lợi của người hưởng chính sách bảo hiểm xã hội để “giữ chân” người lao động.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/7/2024, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức tôn vinh và trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...

Tin khác

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Những căn nhà chắc chắn, khang trang, sạch đẹp mang tên “Mái ấm Công đoàn” không chỉ giúp đoàn viên an cư, lạc nghiệp, mà nhân văn hơn khi từ đây, niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn càng thêm vững chắc với nhiều giá trị lan tỏa thiết thực.
Để gia đình là tế bào của xã hội

Để gia đình là tế bào của xã hội

(LĐTĐ) 141 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của gia đình Công đoàn huyện Thanh Trì. Họ góp phần tô điểm cho bức tranh muôn màu của gia đình hiếu nghĩa, thủy chung, cần cù sáng tạo, ngày một làm dày thêm thành tích của Công đoàn huyện.
Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

(LĐTĐ) Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân lao động mong muốn được đáp ứng. Những năm gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân, lao động trên địa bàn. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức trao 100 suất quà tới các cháu là con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vượt khó học giỏi năm học 2023-2024. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) của LĐLĐ quận.
LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức điểm “Không gian văn hóa Công đoàn” tại Công ty Cổ phần (CP) In khoa học kỹ thuật.
Trao  “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

(LĐTĐ) Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm ngành Xây dựng Hà Nội, ngày 19/7, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho anh Đoàn Văn Tiến, đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Chiều 18/7, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực Quận ủy với công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho hơn 400 công nhân lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động