Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

(LĐTĐ) Khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ bị mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí… Tuy vậy, tại nhiều buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần cũng là câu hỏi thường xuyên được người lao động đặt ra.
Người lao động mất nhiều quyền lợi khi rút BHXH một lần Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Người tham gia bị thiệt thòi

Chị Phạm Thị Trang, Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 muốn biết trường hợp lao động nam đã đóng bảo hiểm xã hội 23 năm, hiện 52 tuổi thì có được rút bảo hiểm xã hội một lần được không? Nếu không rút mà muốn nghỉ hưu thì có được nghỉ không và hưởng mức lương hưu là bao nhiêu?

Chị Ngô Thị Dịu, Công đoàn Công ty Cheewan không rõ nếu người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội được 20 năm, bây giờ muốn nghỉ việc thì có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?

Cũng liên quan đến hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chị Nguyễn Thị Nhung, Công đoàn xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì muốn biết nếu lao động nữ 49 tuổi, đã công tác được 22 năm và muốn nghỉ việc. Vậy chị có được rút bảo hiểm xã hội một lần được không, nếu nghỉ việc thì có được hưởng lương hưu không và hưởng bao nhiêu phần trăm...

Giải đáp cho người lao động, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội sẽ không được quyền thanh toán bảo hiểm xã hội một lần, trừ các trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo như: Ung thư, xơ gan,… hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì vẫn được thanh toán.

Với trường hợp là lao động nam, có 23 năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động hiện 52 tuổi mà xin nghỉ hưu thì tỷ lệ hưởng lương hưu rất thấp, cụ thể là chỉ được hưởng 43% mà thôi. Nếu muốn được hưởng chế độ lương hưu tối đa 75% thì nam phải đủ 35 năm, nữ phải đủ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi
Ảnh minh họa: Người lao động làm thủ tục bảo hiểm xã hội. (Ảnh: chinhphu.vn)

Với trường hợp của chị Dịu, bà Châu cho biết, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, nếu lao động nữ có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, thì đủ điều kiện nghỉ hưu. Đây là một trong hai điều kiện để hưởng lương hưu.

Bà Dương Thị Minh Châu cũng nhấn mạnh, người lao động nên cân nhắc khi quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần, bởi nếu rời bỏ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí…

Tăng quyền lợi của người hưởng chính sách bảo hiểm xã hội

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và công nhân lao động, góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần cũng được nhiều người lao động quan tâm, kiến nghị. Chị Hoàng Thị Oanh, Công đoàn Tạp chí phổ biến pháp luật Việt Nam kiến nghị mức rút bảo hiểm xã hội không phải là 50%, mà tương ứng với mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Anh Tô Mạnh Linh (Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng) đề nghị chính sách cho người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần cần được tiếp tục duy trì và không phân biệt trước hay sau khi có Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) như phương án đưa ra trong dự thảo Luật, bởi đây là quyền lợi chính đáng của người lao động...

Cho ý kiến tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần liên tục tăng, tháng 4/2024 có 121.873 người rút, tăng gần 39% so với trung bình của cả quý I/2024.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, vấn đề này đặt ra yêu cầu nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội cho người lao động, nhất là trong bối cảnh dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội có những quy định theo hướng chặt chẽ hơn để giảm tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi nhìn nhận, rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề nóng, cho thấy rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn là lựa chọn của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, thôi việc, mất việc làm.

Nói về nguyên nhân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho rằng, phần lớn do người lao động gặp khó khăn trước mắt và chưa nhận thức được các lợi ích dài hạn của bảo hiểm xã hội, chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Vì vậy, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về lợi ích và các quyền lợi của người lao động trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Đồng thời, nghiên cứu sửa Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng tăng quyền lợi của người hưởng chính sách bảo hiểm xã hội để “giữ chân” người lao động.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Dự án nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được các đơn vị hối hả thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.
Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu

Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu

(LĐTĐ) Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7 vừa được điều chỉnh, chiều nay, Quốc hội sẽ nghe trình các nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Sự kiện này đang nhận được sự quan tâm, mong chờ của đông đảo người dân. Nhiều người kỳ vọng ứng dụng iHanoi sẽ là kênh cung cấp thông tin toàn diện, tạo kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác cán bộ

BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Sáng 25/6, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 18 nhằm họp bàn triển khai các nội dung về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố và một số nội dung về kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

(LĐTĐ) Sáng 25/6, với 459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,25%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.
Bộ Chính trị phân công đồng chí Nguyễn Thị Tuyến điều hành Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị phân công đồng chí Nguyễn Thị Tuyến điều hành Thành ủy Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 25/6, tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thông báo Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Công an TP. Hà Nội phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024

Công an TP. Hà Nội phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27- 28/6, với 108.573 thí sinh đăng ký dự thi, thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.

Tin khác

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua năm 2024 và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức triển khai nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu của cơ quan, đơn vị…
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đảm bảo chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn quận Hoàn Kiếm chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), qua đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

(LĐTĐ) Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong Hợp đồng lao động cần ghi rõ chức danh nghề đúng với quy định về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Ông Đào Duy Phong - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, việc biểu dương gia đình tiêu biểu và biểu dương con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt thành tích học tập xuất sắc là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội góp phần động viên, làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ; khích lệ các cháu là con CNVCLĐ phấn đấu, cố gắng hơn trong học tập, đây là cơ hội để các gia đình và các cháu giao lưu, gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Xem thêm
Phiên bản di động