Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công

(LĐTĐ) Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, tập trung chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công. Cần có chỉ đạo, định hướng lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đồng bộ.
Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công Năm 2025, vốn đầu tư công của Hà Nội dự kiến là 81.392 tỷ đồng

Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố thảo luận tổ đại biểu về lĩnh vực kinh tế - xã hội. Theo đó, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của Thành phố để đạt được những kết quả cao trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, các đại biểu đã cho ý kiến về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố.

Thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho rằng để tiếp tục duy trì tăng trưởng của Thành phố thì vấn đề rất quan trọng là đầu tư công. Năm 2024 vốn đầu tư công cao hơn năm trước 72%; tỷ lệ chung về giải ngân cao nhưng thấp hơn bình quân chung của cả nước. Cùng với đó hiện còn 180 dự án từ năm 2021 đến nay đã phê duyệt nhưng chưa phê duyệt dự án, số vốn đọng rất lớn... Vì vậy, giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện, chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.

Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân tại buổi thảo luận tổ.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề nghị UBND Thành phố, tập trung chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công. Cần có những chỉ đạo, định hướng lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng giải quyết đồng bộ cho toàn Thành phố chứ không phải chỉ riêng lẻ từng khu vực.

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) cho rằng, trong 2 nhiệm kỳ gần đây, Thành phố quan tâm đầu tư các dự án trọng điểm nhằm giúp Thành phố đột phá phục vụ phát triển, nhưng các dự án lại chậm triển khai. Đại biểu đề nghị Thành phố tập trung vào dự án trọng điểm, rà soát dự án, nếu dự án nào khả thi thì điều chuyển vốn cho dự án khác.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị UBND Thành phố đôn đốc triển khai các công trình trọng điểm của Thành phố và tiến độ chung các dự án trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; nâng cao khả năng giải ngân của các dự án trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tiếp tục cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (việc lập danh mục dự án, bố trí vốn trong trung hạn, triển khai các dự án chuyển tiếp, điều chỉnh nguồn vốn trong năm 2024…); khả năng đáp ứng nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn dự kiến của Kế hoạch đầu tư công trung hạn như hiện nay.

Rà soát, xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025, tập trung đánh giá về nhu cầu nguồn vốn, khả năng dự báo nguồn thu của năm 2025 so với yêu cầu của Trung ương và Thành phố; đánh giá khả năng đối ứng của các huyện, thị xã được hỗ trợ để đảm bảo không để tình trạng dự án kéo dài, nợ đọng xây dựng cơ bản.

Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công
Ảnh minh họa.

Rà soát các dự án không thể triển khai được, đưa vào danh mục dừng triển khai dự án để có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trong kỳ cuối năm để đảm bảo tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau không vượt quá 20% tổng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước theo đúng quy định của khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công.

Đối với các dự án thời gian thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 chưa đảm bảo điều kiện để bố trí vốn. Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo hoàn thành thủ tục trình HĐND Thành phố thông qua sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng để đảm bảo đúng quy trình, quy định của Luật Đầu tư công.

“Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo, giao cơ quan chuyên môn đánh giá các vướng mắc, khó khăn đề xuất, kiến nghị với Thành phố, Trung ương để ban hành các cơ chế chính sách đặc biệt tháo gỡ khó khăn. Quan tâm, tháo gỡ trình tự, thủ tục thực hiện Dự án nhiều ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện; trong đó có việc đánh giá tác động môi trường khi phê duyệt dự án”, các đại biểu nêu.

Trước đó, trình bày Tờ trình điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết về phương án điều chỉnh Kế hoạch năm 2024, đối với nguồn vốn ODA, UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều hòa 6,03 tỷ đồng nguồn ODA cấp phát và 2,97 tỷ đồng nguồn ODA vay lại của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án tuyến 3.1) để bổ sung cho dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.

Đối với nguồn ngân sách Trung ương trong nước, Thành phố điều hòa kế hoạch vốn giữa các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1.1 xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cụ thể, điều chỉnh giảm 100 tỷ đồng giao huyện Thanh Oai; 10 tỷ đồng của huyện Sóc Sơn và điều chỉnh tăng 110 tỷ đồng cho quận Hà Đông.

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024. Phương án dự kiến phân bổ Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cấp Thành phố (63.742,083 tỷ đồng): Bố trí vốn thu hồi ứng trước, hoàn trả Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, vốn giải ngân theo cơ chế thanh toán linh hoạt, hỗ trợ địa phương bạn là 3.299,14 tỷ đồng; vốn phân bổ thực hiện dự án đầu tư công Thành phố là 48.602,007 tỷ đồng; vốn bố trí thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia là 1.431,51 tỷ đồng; ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện là 10.409,426 tỷ đồng.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố đến nay đã phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án là 248.034,036 tỷ đồng, còn 6.281,69 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết. Kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp Thành phố đến nay đã bố trí hằng năm giai đoạn 2021 - 2024 là 144.878 tỷ đồng chiếm 57% kế hoạch, còn lại phải bố trí là 109.437 tỷ đồng, chiếm 43% kế hoạch.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, phát triển giao thông công cộng được coi như giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng ùn tắc. Ngoài phương tiện hiện đại như đường sắt trên cao thì xe buýt là phương tiện chủ lực trong thời điểm này. Tuy nhiên, việc phát triển xe buýt vẫn đang gặp phải khó khăn nhất định, cụ thể ở đây là việc thiếu làn đường riêng, nâng cao chất lượng phương tiện, chuyển đổi phương tiện sử dụng điện…
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.

Tin khác

“Một thoáng di sản” trong lòng Hà Nội

“Một thoáng di sản” trong lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội là một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước với sự phong phú, đa dạng của các loại hình di sản văn hóa. Những ngôi nhà, quảng trường, địa điểm… đã trở thành “chứng nhân lịch sử”, hàm chứa biết bao giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật. 25 di tích lịch sử tiêu biểu của Thủ đô sẽ được trưng bày trong “Một thoáng di sản” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.
Hà Nội: Kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

Hà Nội: Kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra công tác này tại Sở Công Thương và Sở Ngoại vụ Thành phố, ghi nhận các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong kiểm soát TTHC.
Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 trên địa bàn quận Tây Hồ đã được triển khai nghiêm túc, bài bản. Nhiều bài viết dự thi đạt chất lượng, có tính Đảng, tính chiến đấu cao, theo phương châm: Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”...
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Ngày 3/7, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình số 03-CTr/QU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021- 2025” và Chương trình số 04- CTr/QU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân quận Bắc Từ Liêm giai đoạn 2021- 2025”.
Hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi

Hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của ứng dụng iHanoi là chức năng “Hanoi Connect” giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.
Huyện Mỹ Đức: Xã An Phú ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Huyện Mỹ Đức: Xã An Phú ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân xã An Phú, huyện Mỹ Đức, đã tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây là địa phương được tổ chức điểm của huyện, cũng là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng quần chúng tham gia hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.
Hà Nội: Tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Hà Nội: Tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024) của Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gần 80% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức hưởng mới qua tài khoản

Gần 80% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức hưởng mới qua tài khoản

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến 14 giờ chiều nay (2/7), BHXH Thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.
HĐND thành phố Hà Nội cho ý kiến vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị

HĐND thành phố Hà Nội cho ý kiến vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Các đại biểu đã tán thành bổ sung nội dung này trong nghị quyết chung về phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.
Quận Thanh Xuân khởi công xây dựng công trình Trường Mầm non Phương Liệt

Quận Thanh Xuân khởi công xây dựng công trình Trường Mầm non Phương Liệt

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đã khởi công xây dựng công trình Trường Mầm non Phương Liệt - công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động