Quận Tây Hồ siết chặt quản lý mô hình “vùng xanh” an toàn

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội, quận Tây Hồ đang nỗ lực từng ngày để việc siết chặt quản lý “vùng xanh” an toàn là bước đi vững chắc, là giải pháp kịp thời trong thời điểm giãn cách xã hội hướng tới mục tiêu giữ vững, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” và “vùng cam”, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân, duy trì hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa bàn.
Chung tay xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp” Người dân phường Bưởi chung tay giữ gìn, bảo vệ “vùng xanh” Huyện Ứng Hòa điều chỉnh phù hợp để quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

Đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý

Bà Lê Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ cho biết, trước những nỗ lực, sự chủ động và kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Hồ, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị quận trong việc triển khai các mô hình mới, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả. Tiêu biểu như triển khai nhanh chóng Nghị Quyết 68 hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai thẻ vào chợ, phân chia thời gian người dân đi chợ...

Quận Tây Hồ siết chặt quản lý mô hình “vùng xanh” an toàn
Chốt kiểm soát "vùng xanh" trên địa bàn phường Bưởi

Việc triển khai “vùng xanh” an toàn trên địa bàn quận Tây Hồ là nét mới, sáng tạo gắn với văn hóa người Hà Nội, gắn liền với phong trào xây dựng các tổ dân phố an toàn, khu dân cư an toàn chung tay đẩy lùi Covid-19. Đồng thời, quận Tây Hồ cũng được Trung ương, Thành phố ghi nhận, khen thưởng về việc tích cực vận động ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Đây chính là khởi nguồn của Kế hoạch số 44-KH/QUTH ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Quận ủy: siết chặt quản lý các “vùng xanh” an toàn đảm bảo thực chất, hiệu quả, xác định xây dựng các tổ dân phố xanh an toàn trong tổ dân phố có nhiều “vùng xanh” an toàn.

Theo đó mục tiêu quan trọng mà quận Tây Hồ tiếp tục hướng tới đó là giữ vững và mở rộng các “vùng xanh” an toàn, triển khai nhanh tiêm vắc xin theo hướng khoanh vùng, tập trung tiêm vắc xin ở những “vùng đỏ”, “vùng cam”, giữ vững các “vùng xanh” để đạt miễn dịch cộng đồng.

Tính đến thời điểm này, toàn quận có 106 tổ dân phố xanh an toàn, 35 chung cư an toàn, lập 274 chốt với thời gian thực hiện từ 6h đến 22h hàng ngày. Sở Chỉ huy quận đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Hà Nội triển khai 7 điểm cung cấp thực phẩm an toàn tại địa bàn dân cư (Nhật Tân, Bưởi, Xuân La, Yên Phụ, Phú Thượng, Thụy Khuê, Tứ Liên), tiếp tục đề xuất 12 điểm bán hàng bằng xe lưu động để đáp ứng nhu cầu của người dân trong các “vùng xanh”.

Khắc phục khó khăn, xác định đúng “vùng xanh”, đảm bảo thực chất

Các phường trên địa bàn quận Tây Hồ đã chủ động rà soát, lập các chốt cứng đảm bảo đáp ứng điều kiện thực tế với các địa bàn dân cư. Các “vùng xanh” xây dựng nội quy dựa trên quy ước của tổ dân phố đảm bảo nhân dân phát huy quyền làm chủ, tự kiểm tra, giám sát, tiến tới tạo nhiều “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trước mắt, quận chỉ đạo triển khai khẩn trương tại 3 phường Yên Phụ, Bưởi, Thụy Khuê; từ đó rút kinh nghiệm triển khai đồng bộ tại 8 phường.

Quận Tây Hồ siết chặt quản lý mô hình “vùng xanh” an toàn
Quận Tây Hồ triển khai xây dựng "vùng xanh" tại các khu chung cư nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa dịch

Ông Hoàng Xuân Sáng, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ cho biết, ngay sau khi nhận được kế hoạch, phường Yên phụ đã xây dựng và triển khai thành lập ngay 28 chốt “vùng xanh” an toàn, 2 chốt “vùng đỏ”, trong đó có 2 chốt chợ, 4 chốt cứng đảm bảo nghiêm tại các vùng giáp ranh phường Tứ Liên và phường Phúc Xá (quận Ba Đình).

“Thực tế địa bàn phường có nhiều ngõ ngách nhỏ, do vậy Sở Chỉ huy phường đã phân công rõ trách nhiệm cho các Tổ trưởng dân phố tiếp tục rà soát điểm chốt, hoàn thiện nội quy và cách thức quản lý các “vùng xanh” an toàn. Công tác xét nghiệm và tiêm vắc xin được triển khai nhanh chóng tới các khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, phường đã hỗ trợ, trao tặng trên 7.000 suất quà. Bước đầu thực hiện siết chặt “vùng xanh” an toàn được người dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ”, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ chia sẻ.

Tại phường Bưởi, Sở Chỉ huy phường đã rà soát và thành lập 25 chốt; đảm bảo ghi chép sổ sách quản lý người ra, vào theo mẫu quy định. Rà soát 192 thợ xây còn đang ở lại tại địa bàn đã được hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Ông Phạm Xuân Đức, Bí thư Đảng ủy phường Bưởi cho biết: Trên địa bàn có dân số đông, đường làng, ngõ xóm nhỏ, vì vậy việc triển khai “một ngõ - một cửa” còn gặp khó khăn trong việc xử lý rác thải của người dân. Khu vực chợ Bưởi còn có sự đan xen, giáp ranh với phường Nghĩa Đô nên việc quản lý cần phải chặt chẽ hơn. Bài học kinh nghiệm mà phường đúc rút ra là sự quyết đoán, truyền tải nhanh chóng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch; phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân, tinh thần tương thân tương ái, góp công, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Tại phường Thụy Khuê, sau khi rà soát thực tế tại địa bàn, phường đã thành lập 58 chốt trong đó có 53 chốt tổ dân phố, 5 chốt trong khu dân cư; thành lập và huy động lực lượng tại chỗ tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt. Sở Chỉ huy phường đã chỉ đạo rà soát số lượng người lao động ngoại tỉnh ở lại địa bàn, số lượng doanh nghiệp, cửa hàng ngừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đồng thời phối hợp cung cấp số liệu để các chốt quản lý theo“vùng xanh” an toàn.

Quận Tây Hồ siết chặt quản lý mô hình “vùng xanh” an toàn
Chợ Phú Gia triển khai "vùng xanh" an toàn, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh tại chợ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ khẳng định quận cần xây dựng nhiều “vùng xanh” an toàn trong tổ dân phố an toàn. Trên địa bàn quận thống nhất thiết lập 274 “vùng xanh” an toàn, duy trì một đường ra - vào, chặn chốt cứng ngăn cách các địa bàn “vùng xanh”; tổ chốt trực ghi chép đầy đủ, kiểm soát và quản lý chặt chẽ số người ra - vào. Đồng thời quản lý chặt chẽ các chợ dân sinh trên địa bàn, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy tắc 5K, hạn chế tình trạng tụ tập đông người, tránh nguồn lây nhiễm từ các chợ.

Bên cạnh đó, UBND các phường đẩy nhanh việc tiêm vắc xin, phấn đấu đạt tỷ lệ 70% người dân trên địa bàn được tiêm vắc xin. Cùng với việc triển khai thực hiện kế hoạch siết chặt “vùng xanh”, các đơn vị cần tiến hành rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó đề ra giải pháp hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.

Song song với công tác phòng, chống dịch, UBND các phường cần rà soát kỹ các đối tượng người có công, các đối tượng chính sách, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nắm chắc số người lao động ngoại tỉnh đang phải ở lại địa bàn để hỗ trợ nhằm mục tiêu “không bỏ ai lại phía sau”.

Từ những kết quả quận Tây Hồ đã đạt được cho thấy dù không phải là địa phương đầu tiên tổ chức mô hình “vùng xanh” an toàn trên địa bàn Thành phố nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, hướng đến lợi ích của nhân dân, mô hình “vùng xanh” an toàn tại quận thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động