Chung tay xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh, các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp, người lao động xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”.
Xây dựng “Vùng xanh doanh nghiệp” Thanh Trì trao 21 biển “Vùng xanh doanh nghiệp” LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao biển “vùng xanh doanh nghiệp” cho 7 đơn vị trên địa bàn

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội và quận Nam Từ Liêm, đặc biệt là các văn bản của Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 446/LĐLĐ ngày 9/8/2021 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố về rà soát nâng cao hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương triển khai hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tăng cường thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chung tay xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”
Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam yêu cầu mọi người lao động khai báo y tế và đo thân nhiệt trước khi vào trụ sở

Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm xác định việc giữ được an toàn nhà xưởng, bảo vệ sinh mạng, miếng cơm manh áo cho công nhân mới là điều quan trọng. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải giữ cho được “vùng xanh” nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Ví dụ, tại Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam, ngay từ khi Ủy ban nhân nhân (UBND) thành phố Hà Nội có Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chấp hành CĐCS đã cùng lãnh đạo Công ty khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sản xuất an toàn tại Công ty.

Các bộ phận chính phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của doanh nghiệp; cán bộ phụ trách an toàn vệ sinh lao động, đội ngũ an toàn vệ sinh viên; “Tổ An toàn Covid-19” của doanh nghiệp.

Việc xác định phương án sản xuất an toàn tại Công ty nhằm mục đích chủ động trong điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19; sẵn sàng ứng phó với các tình huống, cấp độ phòng, chống dịch để thực hiện sản xuất kinh doanh an toàn, đảm bảo thu nhập cho cán bộ nhân viên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, địa phương...

Chung tay xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”
Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ kép tại Công ty

Trong phương án sản xuất an toàn, Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ kép tại công ty. Đặc biệt là trong điều kiện thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể, thực hiện nghiêm quy định 5K trước, trong và sau khi làm việc. Yêu cầu cán bộ, nhân viên khách hàng thực hiện quét mã QR-Code (bắt buộc) tại điểm kiểm soát dịch của công ty; khai báo y tế với tất cả khách hàng, đối tác, nhà thầu đến Công ty liên hệ làm việc; thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện vào Công ty...

Các phương án sản xuất kinh doanh an toàn tại Công ty đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, điển hình là phương án 3 tại chỗ; 1 cung đường 2 điểm đến; bố trí phòng cách ly y tế tạm thời; lắp camera giám sát; bố trí cán bộ nhân viên làm việc, tổ chức phân khu làm việc theo đơn vị, bộ phận; phòng, chống lây nhiễm tại nhà ăn; quản lý lao động và khách đến làm việc; phun khử khuẩn nơi làm việc, vật dụng, phương tiện vận tải chở hàng; tập huấn, truyên truyền tại đơn vị; phương án quản lý, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại Công ty, các bộ phận...

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã thực hiện test nhanh Covid-19 định kỳ cho cho người lao động làm nhiệm vụ có nguy cơ lây nhiễm cao; đăng ký và tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho 100% cán bộ, nhân viên...

Chung tay xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”
Thực hiện phun khử khuẩn xe hàng ra, vào tại chốt kiểm dịch của Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Công đoàn Công ty đã trực tiếp chỉ đạo “Tổ An toàn Covid-19” tham gia Ban Chỉ đạo phòng,chống dịch của Công ty; phối hợp mạng lưới an toàn vệ sinh triển khai khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch; phương án sản xuất an toàn; tăng kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất tại chốt kiểm dịch. Công đoàn cũng chú trọng tuyên truyền đoàn viên, cán bộ nhân viên cùng tham gia thực hiện tự quản xây dựng vùng sản xuất an toàn tại từng bộ phận, đơn vị để tạo vùng sản xuất kinh doanh an toàn của cả Công ty, đóng góp quan trọng vào xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”.

Từ thực tiễn chỉ đạo CĐCS phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp”, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Nam Từ Liêm thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS. Việc phân công nhiệm vụ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cán bộ chuyên trách cơ quan LĐLĐ quận phụ trách CĐCS đã giúp LĐLĐ quận bám sát, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai thực hiện, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc tại CĐCS; nắm bắt sát hơn quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, tình hình tư tưởng của đoàn viên, người lao động....

Hiện nay, mô hình xây dựng và bảo vệ “vùng xanh doanh nghiệp” tại Công ty cổ phần Thú y Xanh Việt Nam hiện nay đang được LĐLĐ quận triển khai, nhân rộng trong các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó khuyến khích các đơn vị xây dựng những tiêu chí linh hoạt, phù hợp với từng đơn vị, từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

K.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động