Huyện Ứng Hòa điều chỉnh phù hợp để quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

(LĐTĐ) Sau 1 tuần triển khai, giải pháp thiết lập chốt bảo vệ vùng chưa có dịch ("vùng xanh") đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Giải pháp này ngay lập tức đã góp phần nâng cao nhận thức của đại bộ phận người dân trong huyện trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Ứng Hòa: 134 người lao động nhận hỗ trợ từ "Chuyến xe siêu thị 0 đồng" "Vùng xanh" giải pháp quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, huyện Ứng Hòa đã có những chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp kịp thời trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo sự chỉ đạo của Thành phố.

Trong đó, giải pháp thiết lập chốt bảo vệ "vùng xanh" đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện, huy động cả hệ thống chính trị tham gia; qua đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao từ cán bộ, Đảng viên và nhân dân khắp các địa phương trong huyện.

Bà Trần Thị Oánh, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái cho biết, sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Thành phố và của huyện, ngày 5/8, xã Vạn Thái là địa phương đầu tiên của huyện triển khai thực hiện thành lập khu vực "vùng xanh" an toàn để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo bà Oánh, trong quá trình thực hiện, việc giao thông, đi lại có phần bất tiện vì phải kiểm soát nhưng như vậy người dân rất yên tâm vì "vùng xanh" sẽ giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đem lại sự an toàn cho bà con. "Tôi thấy đây là mô hình hay, người dân xã Vạn Thái rất ủng hộ với việc lập chốt "vùng xanh" như thế này", bà Oánh cho hay.

Trong ngày 7/8, ngay sau khi xã Vạn Thái thành lập chốt "vùng xanh", các xã: Liên Bạt, Hòa Phú, Hòa Xá... cũng đã lập các chốt cứng và chốt mềm nới đường ngang, ngõ tắt, quyết tâm bảo vệ vùng an toàn trên địa bàn các xã.

Hiện nay, toàn huyện Ứng Hòa đã thiết lập được 857 chốt bảo vệ "vùng xanh" tại 138 thôn, tổ dân phố, trong đó có 296 chốt mềm, 561 chốt cứng thuộc 29 xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo nhiều người dân, đây là mô hình hiệu quả, chủ động phòng ngừa dịch ngay khi dịch bệnh chưa xảy ra và phát huy được sự đoàn kết, chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng nòng cốt là cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tại các thôn, xóm trên địa bàn các xã, thị trấn; thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao của người dân với quyết tâm giữ an toàn trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần "mỗi gia đình, thôn, xóm là một "pháo đài" chống dịch".

Huyện Ứng Hòa điều chỉnh phù hợp để quyết tâm giữ vững
Xã Vạn Thái là địa phương đầu tiên của huyện Ứng Hòa triển khai thực hiện thành lập khu vực "vùng xanh". (Ảnh: Thu Trang)

Ông Nguyễn Tiến Lợi (thôn Giang, xã Viên Nội) chia sẻ, mặc dù đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi có các chốt kiểm soát, tuy nhiên với những cách làm và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân hoàn toàn hiểu, tin tưởng và ủng hộ chính quyền trong việc thiết lập các chốt kiểm soát, "vùng xanh" an toàn...

Theo ghi nhận, chốt bảo vệ "vùng xanh" trên địa bàn huyện Ứng Hòa hoạt động với phương châm chủ động khóa chặt các ngõ xóm "nội bất xuất, ngoại bất nhập", người lạ không thể vào trong các thôn, xóm, còn người trong địa phương đi ra ngoài phải có lý do chính đáng và xuất trình các loại giấy tờ theo quy định (kể cả người thân hay họ hàng làng xóm) mới được mở chốt cho ra ngoài.

Ngoài ra, hầu hết các địa phương đã thành lập được Tổ tự quản an toàn phòng, chống Covid-19 tại các thôn, xóm; phân công lịch trực rõ ràng, cụ thể, có bàn giao chi tiết giữa các ca trực; đảm bảo thực hiện nghiêm công tác kiểm soát người ra vào địa bàn. Vận động xã hội hóa ủng hộ tiền và nhu yếu phẩm cho các chốt trực hàng trăm triệu đồng.

Qua kiểm tra thực tế tại một số chốt kiểm soát "vùng xanh" trên địa bàn huyện, lãnh đạo huyện Ứng Hòa đánh giá chốt kiểm soát "vùng xanh" thôn Cao Xá, Dương Liễu (xã Trung Tú); chốt số 4 (xã Hòa Nam)... đã thực hiện rất tốt việc kiểm soát người ra vào địa bàn, kể cả những người từ nơi khác đến cũng như người dân của thôn, xóm.

Bà Nghiêm Thị Hằng, thành viên Tổ tự quản an toàn phòng, chống Covid-19 tại thôn Cao Xá (xã Trung Tú) cho biết, các thành viên của các chốt đã ghi chép đầy đủ thông tin ra vào của người dân, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cương quyết không cho ra khỏi địa bàn người dân trên địa bàn thôn khi không có lý do chính đáng, không có giấy đi đường, phiếu đi chợ.

"Ngoài trực tại các chốt, các thành viên còn phân công nhau đi kiểm tra các xóm, ngõ và nhắc nhở người dân ở trong nhà, không ra ngoài đường, không tụ tập đông người, đặc biệt là thực hiện nghiêm thông điệp 5K", bà Hằng chia sẻ.

Huyện Ứng Hòa điều chỉnh phù hợp để quyết tâm giữ vững
Chốt "vùng xanh" đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Thu Trang)

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Đông Lỗ cho hay, trên địa bàn xã Đông Lỗ đã sớm thành lập các chốt "vùng xanh" và phân công các lực lượng tham gia trực tại đây để kiểm soát người ra vào địa bàn. Trong đó, Đông Lỗ đã phát huy hiệu quả của 10 chốt cứng, 4 chốt mềm, ngoài ra tại 6 thôn trên địa bàn xã đã thành lập 38 Tổ tự quản với 208 thành viên tham gia quyết tâm giữ vững "vùng xanh" an toàn.

"Ngay sau khi thành lập các chốt "vùng xanh", xã Đông lỗ đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn tình nguyện tham gia trực chốt, đồng thời vận động xã hội hóa ủng hộ tiền và nhu yếu phẩm cho các điểm chốt với tổng trị giá trên 100 triệu đồng", ông Sửu phấn khởi cho biết.

Tương tự, tại thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn với 5 điểm chốt cứng, duy nhất 1 chốt mềm, lực lượng trực 24/24h, có phân ca, gắn trách nhiệm của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và các ban, ngành trong việc quản lý giám sát tại chốt. Trong đó, thôn đã thực hiện nghiêm việc ra vào của người dân, tuyệt đối không cho người dân trong thôn ra khỏi địa bàn nếu không có lý do chính đáng, những trường hợp không phải là người địa phương, shipper không cho vào địa bàn, chỉ được giao hàng tại điểm trực chốt.

"Ngoài ra, Chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể cùng với Tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền người dân thực hiện tốt các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch, hạn chế ra ngoài và thực hiện tốt khuyến cáo 5K", Bí thư chi bộ thôn Miêng Thượng Phạm Xuân Quý thông tin.

Sẽ có những điều chỉnh phù hợp

Sau 1 thời gian triển khai, chốt "vùng xanh" trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã phát huy được nhiều mặt tích cực, nội quy phòng, chống dịch được tuyên truyền tới người dân với yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt. Hàng hóa vận chuyển đến địa bàn, giao cho chốt trực; người dân ra khỏi khu vực ngõ, xóm phải có phiếu đi chợ, giấy đi đường theo quy định. Người dân tự nguyện thực hiện các quy định nội quy và nhắc nhở nhau nâng cao trách nhiệm bảo vệ "vùng xanh", đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19...

Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều điểm trực chốt, mặc dù đã được lập lên, xong các thôn chưa sát sao trong việc thực hiện giờ trực. Cụ thể, thời điểm 6h ngày 13/8, tại điểm chốt thôn Hoa Đường (xã Trường Thịnh) vẫn chưa có người tham gia trực, do vậy không kiểm soát được người ra vào ngay từ sáng sớm.

Ngoài ra, tại một số chốt trực trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu, xã Hoa Sơn, việc ngồi tập trung, không đeo khẩu trang, cá biệt có điểm chốt cho trẻ em ra ngồi không đeo khẩu trang; phân công lực lượng trực chưa đảm bảo yêu cầu, còn tập trung đông tại điểm trực chốt, chưa đảm bảo giãn cách...

Huyện Ứng Hòa điều chỉnh phù hợp để quyết tâm giữ vững
Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt "vùng xanh". (Ảnh: Thu Trang)

Là một trong những lãnh đạo thường xuyên đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương trên địa bàn huyện trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn đã yêu cầu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn; cấp ủy, chính quyền các thôn, phố trên địa bàn huyện cần rà soát, đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện của các chốt "vùng xanh" trên địa bàn để có những điều chỉnh phù hợp từ việc kiểm soát đến phân công bố trí lực lượng trực.

Theo Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Ứng Hòa, hiện nay, các chốt "vùng xanh" đã phủ kín các địa phương trong toàn huyện, tuy nhiên khi đi vào hoạt động thực tế, còn phát sinh một số vấn đề như đã nêu trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu, xã Hoa Sơn... Do đó để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch, cũng như nâng cao ý thức của mỗi người dân trên địa bàn, các địa phương cần kiểm tra, rà soát và hướng dẫn những quy định cụ thể trong việc kiểm soát người ra, vào địa bàn, cương quyết đối với các trường hợp ra ngoài mà không có lý do, mục đích chính đáng, hạn chế đi ra đi vào nhiều lần của một số người dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Ứng Hòa yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát các địa điểm chốt cứng, chốt mềm sao cho hợp lý, tránh trường hợp để nhiều chốt mềm ở một địa bàn, gây khó khăn cho việc quản lý, giám sát, cũng như bố trí lực lượng trực tại chốt. Đối với các chốt cứng cần đảm bảo rào ngăn chắc chắn, tránh dựng chốt theo kiểu hình thức, chiếu lệ. Có như vậy mới đạt hiệu quả tối đa của các chốt theo đúng nghĩa bảo vệ "vùng xanh" an toàn của thôn, xóm, địa phương mình.

Thu Trang - Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động