Quận Hoàn Kiếm đồng hành cùng doanh nghiệp, khôi phục và phát triển du lịch

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7) Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị “Tiếp xúc các doanh nghiệp du lịch, bàn giải pháp, thống nhất hành động thúc đẩy phát triển du lịch quận, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid -19”.  Tham dự Hội nghị có trên 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn...
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm biểu dương 155 tập thể, cá nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Liên đoàn lao động quận Hoàn Kiếm trao trợ cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid -19
2850 img 1857
Các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác kích cầu du lịch quận

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết: trong giai đoạn 2016 - 2019 quận Hoàn Kiếm quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước phát triển ngành du lịch quận thành ngành kinh tế mũi nhọn; tốc độ tăng trưởng dịch vụ, thương mại, du lịch bình quân hàng năm đạt 18,19% (ngành du lịch đạt 20,27%); tỷ trọng ngành du lịch, thương mại, du lịch đến năm 2019 đạt 98,04%; lượng khách du lịch quốc tế lưu trú trên địa bàn quận tăng bình quân 18,5% (năm 2019 đạt 2,35 triệu lượt); công suất sử dụng phòng sách sạn đạt trung bình 70-80%.

Tuy nhiên sự bùng phát, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid -19 đã tác động tiêu cực đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế quận. Trong đó ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh thu ngành du lịch quý I giảm 39,71% so với cùng kỳ và tiếp tục giảm sâu trong quý II. Dự kiến 6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hoàn Kiếm giảm 63,6% so với cùng kỳ và doanh thu ngành du lịch giảm 65,92%. Khách quốc tế lưu trú trên địa bàn giảm mạnh theo từng tháng. Tính đến hết tháng 4/2020 chỉ còn 82/675 cơ sở lưu trú còn hoạt động, phần lớn doanh nghiệp lữ hành đã tạm dừng hoạt động.

Quận Hoàn Kiếm kỳ vọng trong quý III và quý IV với nhiều chính sách chương trình quảng bá về du lịch, lượng khách du lịch sẽ dần tăng trở lại, dự kiến tăng chủ yếu vào quý IV là mùa cao điểm của du lịch…

“Với mục đích đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp bàn các giải pháp để kịp thời phục hồi, thức đẩy phát triển du lịch quận, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tại Hội nghị, lãnh đạo quận sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quận tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sản xuất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội quận” Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Phạm Tuấn Long khẳng định.

Trao đổi tại Hội nghị các đơn vị, doanh nghiệp đều cho rằng ảnh hưởng của dịch Covid -19 đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ là quá nặng nề và rất khó khăn để phục hồi như trước.

2848 img 1853
Các doanh nghiệp, đơn vị đề xuất kiến nghị với lãnh đạo Quậntại Hội nghị

Theo đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Du lịch Công đoàn Việt Nam, cũng như các khách sạn khác, bộ phận khách sạn của công ty chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid -19. Thời gian giãn cách xã hội khách sạn gần như đóng cửa. Hiện khách sạn Công đoàn đang dần hồi phục đi vào hoạt động, nhưng nhiều cán bộ, công nhân viên của công ty vẫn phải nghỉ việc không lương. Năm 2019, đơn vị nộp thuế 77,5 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm 2020 nới nộp 6 tỷ tiền thuế, trong 6 tỷ thì 4,6 tỷ là tiền công ty cho thuế đất.

Đại diện Công ty Hải Đăng chuyên cung cấp các suất ăn cho khách du lịch cũng chia sẻ, Công ty có 11 chi nhánh, 6 chi nhánh ở quận Hoàn Kiếm. ảnh hưởng của dịch Covid -19 doanh thu của công ty chỉ đạt 20% so với trước đây. Bên cạnh những cơ sở kinh doanh đang có lãi thì cũng có nhiều cơ sở kinh doanh của đơn vị thua lỗ và để phục hồi phát triển như trước là rất khó.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, đại diện lãnh đạo Công ty Ngọc Trai và Trang sức An Phú chia sẻ: Công ty An Phú chuyên sản xuất sản phẩm sơn mài và nuôi trồng kinh doanh ngọc trai nước mặn. Công ty hiện có 300 nhân sự, sản phẩm của công ty chủ yếu phục vụ cho khách du lịch. Từ tháng 3 đến nay, công ty không có khách nhưng công ty vẫn phải chi phí nhiều khoản để duy trì hoạt động. Hiện 70% nhân sự của công ty phải nghỉ việc mà chỉ làm cộng tác viên cho công ty để bán sản phẩm.

Tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp cũng đưa ra các ý kiến kiến nghị với quận để nhằm phát triển ngành du lịch quận, như ý kiến đề xuất tăng cường du lịch về đêm, cho các doanh nghiệp kinh doanh về ăn uống được hoạt động đến 2 giờ sáng; các doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở khu vực phố đi bộ; được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về du lịch, lữ hành…

Đại diện lãnh đạo quận ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận cho biết: quận Hoàn Kiếm luôn lắng nghe, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Quận đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong thời kỳ khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch và các ngành nghề liên quan . Uỷ ban nhân dân quận đã xây dựng chương trình hành động về phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong chương trình hành động uỷ ban nhân dân Quận đã đề ra các nhóm giải pháp cụ thể để kích cầu du lịch trên địa bàn quận.

Quận cũng đã xây dựng và hoàn thành dự thảo đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm theo hướng các hoạt động du lịch sẽ được tổ chức xuyên đêm và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới. Quận cũng tiếp tục cho phép các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu kinh doanh mặt hàng ăn uống được hoạt động đến 2 giờ sáng.

2851 img 1858
Quang cảnh Hội nghị lãnh đạo Quận tiếp xúc với doanh nghiệp du lịch để tháo gỡ khó khăn

Với kiến nghị của doanh nghiệp không thực hiện thanh kiểm tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid -19, Quận cho biết, để tăng cường gắn bó với doanh nghiệp quận đã thành lập ban chỉ đạo khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, khắc phục của dịch Covid -19, để theo dõi cập nhật tình hình tác động của dịch Covid -19 đến doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, lữ hành, vận chuyển , cơ sở lưu trú, kịp thời tham mưu lãnh đạo Thành phố, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Về lĩnh vực thanh kiểm tra, uỷ ban nhân dân quận chỉ đạo các phường phối hợp với thanh tra quận xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra, doanh nghiệp hàng năm để tránh chồng chéo đảm bảo nguyên tắc 1 năm chỉ thành tra, kiểm tra không quá 1 lần với doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc và chỉ thanh, kiểm tra nắm tình hình tác động của dịch bệnh đến doanh nghiệp, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp khắc phục hướng dẫn doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật… không để ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước thực tế giảm sút nghiêm trọng nhân lực trong lĩnh vực du lịch, trong thời gian tới Quận cũng sẽ tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực và liên kết với các tỉnh, thành phố bạn để thúc đẩy phát triển du lịch.

Tại hội nghị quận Hoàn Kiếm cũng đã tổ chức Lễ ký kết các Biên bản hợp tác kích cầu du lịch quận: Giữa uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Hiệp hội Du lịch Hà Nội; Giữa các nhóm doanh nghiệp du lịch: khách sạn, lữ hành, điểm đến, vận chuyển, ẩm thực.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn yêu cầu các phòng, ban ngành, Uỷ ban nhân dân các phường thuộc Quận tiếp tục tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo trách nhiệm của ngành, cấp mình và tổng hợp những khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo Thành phố xem xét, giải quyết.

Bí thư Quận uỷ Dương Đức Tuấn cũng yêu cầu tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác phát triển du lịch quận thông qua các hoạt động đối ngoại, văn hóa, giao lưu nhân dân của Quận, của Thành phố và các sự kiện lớn được tổ chức trên địa bàn.

Cùng với đó xây dựng kế hoạch phối hợp các hoạt động xúc tiến du lịch và xúc tiến thương mại để tuyên truyền quảng bá, mời gọi các dự án đầu tư, xây dựng các tour, các tuyến điểm liên vùng, giới thiệu các sản phẩm du lịch đến với du khách

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động