Phục dựng nét tinh hoa Gốm Bát Tràng

(LĐTĐ) Nối tiếp việc ươm mầm, gặt trái ngọt từ nghề gốm sứ truyền thống ở làng nghề Bát Tràng mà tổ tiên để lại là công sức của rất nhiều nghệ nhân nơi đây. Họ chính là những “hậu duệ” nhiệt huyết để tiếp bước cha ông làm nên Gốm Bát Tràng nổi tiếng cả nước, vươn tầm thế giới.
phuc dung net tinh hoa gom bat trang Bát Tràng: Nâng cao văn hoá và an ninh từ nông thôn mới
phuc dung net tinh hoa gom bat trang Thủ tướng thăm làng gốm Bát Tràng

Gặp chị Hà Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội Gốm sứ Bát Tràng Hà Nội vào một ngày cuối năm 2018, khi cái lạnh của những con gió mùa Đông Bắc cường độ có phần giảm dần để đón chào nắng xuân ấm áp, nói về nghề chị Vinh kể, chị là đời thứ 19 dòng họ có gốc tại quê Bát Tràng, là đời thứ 15 làm nghề gốm. Cho đến này, các con chị là đời thứ 16 làm nghề này, họ là những tiến sỹ, họa sỹ đã và đang cống hiến cho nghề gốm và mang đến hơi thở cho từng sản phẩm tinh hoa của gốm Bát Tràng hôm nay.

phuc dung net tinh hoa gom bat trang
Nghệ nhân, doanh nhân Hà Thị Vinh giới thiệu về việc phục dựng gạch cổ Bát Tràng.

Kể về cuộc hành trình giữ nghề gốm sứ của Hà Nội, chị Vinh vẫn còn hồi hộp và ví như đó là một cuộc hành trình ly kỳ, như trong mơ… “Bắt đầu làm việc ở Xí nghiệp gốm sứ Bát Tràng từ năm 1972, mặc dù rất tâm huyết với công việc nhưng vào năm 1988 chồng bị tai nạn chấn thương sọ não phải nằm viện điều trị lâu dài, cộng với việc phải nuôi dưỡng và chăm sóc 3 con nhỏ, nên tôi đành phải làm đơn xin nghỉ chế độ để chăm sóc gia đình, đồng thời tìm hướng đi mới trong việc sản xuất sản phẩm gốm sứ. Tuy nhiên, vừa để mưu sinh, vừa để góp phần bảo tồn di sản cha ông để lại, năm 1989, tôi quyết định thành lập Tổ hợp tác Mỹ Hạnh với 6 thành viên sáng lập. Từ đây một chương mới trong cuộc đời thực sự mở ra” - chị Vinh tâm sự.

Thành lập được xí nghiệp và sản xuất ra các sản phẩm đã khó, tìm nơi tiêu thụ sản phẩm còn khó hơn nhiều. Sau nhiều tháng ngày chạy ngược, chạy xuôi cuối cùng các sản phẩm của Xí nghiệp cũng đã dần xuất những lô hàng đầu tiên sang châu Âu và một số nước châu Á. Thương hiệu Gốm sứ Mỹ Hạnh bắt đầu được khẳng định trên thị trường. Từ sự thành công ban đầu, để thích ứng với nền kinh tế mở, năm 1994 chị đã quyết định thành lập Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh.

Đến năm 1997 là năm suy thoái kinh tế khu vực Đông Nam Á, 3 thị trường Nhật, Đài, Hàn đang nằm trong vòng suy thoái. Các nhà nhập khẩu nước ngoài đang mất dần thị trường. Họ đặt hàng rất nhiều đi Hàn Quốc, Đài Loan,... Nhưng lại không đủ năng lực tài chính để lấy hàng về. Chị Vinh xúc động kể, lúc đó, không chỉ Quang Vinh phá sản mà cả làng phá sản. Vậy phải làm thế nào?”. Quang Vinh đã họp bàn rất nhiều và quyết định chơi một ván bài kinh tế, mà cho đến bây giờ chị Vinh vẫn coi là một dấu ấn đặc biệt trên hành trình giữ nghề gốm.

phuc dung net tinh hoa gom bat trang
Lòng yêu nghề và yêu tinh hoa văn hóa Hà Nội của người phụ nữ gốc Bát Tràng khiến tôi cảm thấy xúc động, dành lời chúc cho chị đạt được nhiều tâm huyết để tiếp tục giữ gìn, phát triển một Gốm Sứ Bát Tràng đi vào lòng những người yêu thủ công mỹ nghệ Việt Nam và thế giới.

“Sau khi quyết định, Quang Vinh đã mời tất cả các nhà nhập khẩu của Đài Loan sang Việt Nam, mở “Hội nghị Diên Hồng” ngay tại Bát Tràng. Quang Vinh đã thông báo đến toàn bộ các nhà sản xuất Bát Tràng không được bán hàng rẻ, Quang Vinh sẽ mua tất cả các hàng còn tồn trong dân, trả tiền ngay, nhưng các hộ sản xuất phải cam kết không sản xuất nữa, chờ thị trường ổn định, khi có thông báo của Quang Vinh mới được sản xuất.

Sau khi đạt được thỏa thuận ấy, những nhà bán lẻ Đài Loan sang Việt Nam không thể mua được hàng, họ buộc phải quay về dựa vào các nhà xuất nhập khẩu của nước họ. Khi đó, Quang Vinh đã thỏa thuận được với các nhà xuất nhập khẩu Đài Loan thống nhất mua hết hàng trong dân ở Bát Tràng, đồng thời cam kết nâng giá 10% tại thị trường Đài Loan. Theo đó, các công ty xuất nhập khẩu Đài Loan đã xắp xếp lại thị trường ổn định”, chị Vinh kể lại câu chuyện ly kỳ trong nghề làm gốm.

Ai cũng biết, làng nghề Gốm Bát Tràng và làng Lụa Vạn Phúc là 2 làng nghề được Thành phố quan tâm, đưa vào quy hoạch phát triển làng nghề tiêu biểu của Hà Nội. Nhưng cùng với sự quan tâm đầu tư và vào cuộc của Thành phố, là sự chung tay góp sức của những con người luôn đau đáu với nghề truyền thống như chị Hà Thị Vinh.

phuc dung net tinh hoa gom bat trang

Dẫn chúng tôi đi thăm xưởng gốm rộng hàng ngàn mét vuông (tại cơ sở 2 Đông Triều, Quảng Ninh), chị Vinh bật mí, không chỉ có gốm đâu, Quang Vinh còn đang phục chế gạch Bát Tràng cổ bị thất truyền lâu rồi. Tại vùng đất này có nguyên liệu làm gạch cổ rất tốt, Quang Vinh đã nghiên cứu rất kỹ, lượng nhôm trong đất sét ở đây cao, đảm bảo phục chế được gạch Bát Tràng cổ đã thất truyền. Đồng thời, Quang Vinh cũng thu gạch phế liệu ở các vùng xung quanh, phối với các chất liệu theo bí quyết riêng để làm gạch cổ Bát Tràng. Gạch có thể chịu được 1200 độ đến 1350 độ ngang với độ chịu nhiệt của sứ”, chị Vinh cho biết.

Vậy tại sao chị lại tâm huyết với việc phục chế gạch Bát Tràng cổ đến thế? Chị Vinh nói: “Làng nghề Bát Tràng không chỉ là làng nghề truyền thống lưu giữ những giá trị tinh hoa của Hà Nội, của Việt Nam, mà còn là một di tích, địa điểm tham quan, thưởng lãm của du khách trong nước và quốc tế. Thời gian qua hàng chục năm những công trình cổ của làng đã không còn được như xưa. Gạch cổ Bát Tràng sẽ mang về phục vụ các công trình tại Bát Tràng, lát trên các con đường cổ Bát Tràng, phục dựng những nét cổ kính xưa kia, đó là tâm huyết của chị và Quang Vinh”.

Chị Vinh nói: “Làng nghề Bát Tràng không chỉ là làng nghề truyền thống lưu giữ những giá trị tinh hoa của Hà Nội, của Việt Nam, mà còn là một di tích, địa điểm tham quan, thưởng lãm của du khách trong nước và quốc tế. Thời gian qua hàng chục năm những công trình cổ của làng đã không còn được như xưa. Gạch cổ Bát Tràng sẽ mang về phục vụ các công trình tại Bát Tràng, lát trên các con đường cổ Bát Tràng, phục dựng những nét cổ kính xưa kia, đó là tâm huyết của chị và Quang Vinh”.
Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động