Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay trong đêm 7/9 cơn bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tham gia tích cực công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân thoát bão. Sáng nay (8/9), khi cơn bão đi qua để lại nhiều tổn thất nặng nề, phụ nữ Thủ đô với tinh thần “tương thân, tương ái” và trách nhiệm với cộng đồng đã tích cực tham gia phòng chống bão, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Quận Hoàng Mai: Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra Sau bão số 3, Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái Hết mình bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân

Tích cực hỗ trợ người dân trong cơn bão

Đêm 7/9, trong mưa bão, cán bộ, hội viên phụ nữ quận Đống Đa đã cùng lực lượng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận đưa người dân từ các tập thể cao tầng có nguy cơ sập đổ về nơi tránh trú an toàn. Trong khi đó, phụ nữ quận Hoàng Mai tích cực tham gia công tác phòng chống bão; thăm hỏi gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng; hậu cần chăm lo công tác di dời các hộ dân đến khu vực an toàn và hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trực chốt.

Còn Hội phụ nữ huyện Phú Xuyên cho biết, trước khi bão đến đã sẵn sàng triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống, ứng phó bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Chú trọng tập trung các phương án phòng, chống úng ngập; phương án chằng chống nhà cửa, công trình cắt tỉa, giải tỏa cây đổ ứng phó mưa to, gió lớn, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Ba Đình tham gia tổng vệ sinh đường phố, khắc phục hậu quả sau bão sáng ngày 8/9
Cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Ba Đình tham gia tổng vệ sinh đường phố, khắc phục hậu quả sau bão sáng ngày 8/9.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện có 1.026ha lúa bị hư hỏng, 6 cây xanh đổ tại nhiều địa điểm. Phụ nữ huyện Phú Xuyên đã nhanh chóng nắm bắt, rà soát, hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng do bão, phương án hỗ trợ đảm bảo đời sống, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão.

Tính đến 6h ngày 8/9, trên địa bàn huyện Mỹ Đức có 48 cây xanh và khoảng 654ha lúa mùa bị đổ tại các xã. Hội phụ nữ Mỹ Đức đã chỉ đạo 100% các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn xã, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Sáng nay 8/9, Hội phụ nữ huyện Thanh Trì cũng ra quân hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng của bão số 3, trong đó có nhiều gia đình bị lật mái tôn, vỡ đồ đạc trong nhà, mưa dột hỏng đồ đạc,… Cán bộ, hội viên phụ nữ đã giúp bà con chuyển đồ tới nơi khô ráo và dọn dẹp nhà cửa. Cùng với lực lượng chức năng dọn cây đổ để lưu thông đường xá và vệ sinh môi trường sau bão.

Hội LHPN huyện Thanh Trì cử cán bộ, hội viên phụ nữ giúp dân vệ sinh, sửa nhà cửa bị hư hại do bão.
Hội LHPN huyện Thanh Trì cử cán bộ, hội viên phụ nữ giúp dân vệ sinh, sửa nhà cửa bị hư hại do bão.

Tại Quận Ba Đình, 100% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ đều ứng trực phòng chống bão. Quận Hội cũng chỉ đạo các cơ sở Hội sẵn sàng tham gia xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn trong bão. Sáng ngày 8/9, ngay khi bão số 3 đi qua, các cán bộ, hội viên phụ nữ quận Ba Đình đã xuống đường tham gia tổng vệ sinh đường phố, phối hợp khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Tại quận Tây Hồ, Hội Phụ nữ từ quận tới cơ sở đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận, thường xuyên tuyên truyền tới hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn về công tác phòng tránh bão lũ. Trước khi bão số 3 đến Hà Nội, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn đã tham gia vận động các hộ dân cư trú tại khu tập thể, nhà nguy hiểm (phường Thụy Khuê, Tứ Liên... và các hộ sống trên thuyền tại phường Phú Thượng ) về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời hỗ trợ các hộ dân các bữa ăn và vật dụng cần thiết.

Tại huyện Đông Anh, từ ngày 6/9, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trên địa bàn đang thực hiện mô hình chăn nuôi trên đất nông nghiệp di chuyển người về khu dân cư, hỗ trợ người dân rào chắn chuồng trại. Hội rà soát các trường hợp phụ nữ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nhập cư, nữ công nhân làm thuê tại các công trình, dự án trên địa bàn... để sẵn sàng phương án hỗ trợ; phối hợp bố trí chỗ ở tạm thời lánh bão cho người dân cần di chuyển tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, thị trấn/Nhà văn hóa/gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhờ đó, sau cơn bão, trên địa bàn không xảy ra thiệt hại về người.

Hội LHPN quận Hoàng Mai tham gia nấu ăn phục vụ người dân phải di dời tránh bão
Hội LHPN quận Hoàng Mai tham gia nấu ăn phục vụ người dân phải di dời tránh bão trong đêm 7/9.

Hội cũng đã huy động 235 tình nguyện viên (10 phụ nữ /chi hội) ứng trực hỗ trợ công tác hậu cần cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống bão, giúp đỡ các hộ gia đình tạm lánh bão với các hoạt động như nấu cơm, cho mượn quần áo, chăn màn... Khi bão số 3 địa qua, các cấp Hội đang tích cực tham gia công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Chủ động khắc phục hậu quả do mưa bão

Ngày 6/9, trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố đã ban hành Công văn về chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Trong đó tập trung thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên phương tiện đại chúng, thông tin cảnh báo đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân để chủ động phòng, chống, tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố;

Các cấp Hội chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong điều kiện có thể; tích cực tham gia thực hiện các phương án phòng chống, ứng phó thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”; quan tâm phối hợp hỗ trợ sơ tán trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, yếu đảm bảo an toàn khi có tình huống xảy ra. Hỗ trợ phụ nữ phục hồi sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống sau thiên tai;

Cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đông Anh tham gia khắc phục hậu quả sau bão sáng 8/9/2024
Cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đông Anh tham gia khắc phục hậu quả sau bão sáng 8/9.

Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, cống rãnh, hệ thống thoát nước; phòng chống dịch bệnh, khắc phục vấn đề môi trường sau cơn bão,... theo định hướng của Công văn số 2535-CV/BTGTU ngày 6/9/2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Do vậy, trước, trong và sau cơn bão, tại các trang thông tin của tổ chức Hội Phụ nữ từ Thành phố và 100% Hội phụ nữ quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc và cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm nắm bắt và kịp thời báo cáo tình hình tư tưởng, dư luận của hội viên phụ nữ, đặc biệt là về công tác phòng, chống bão, công tác hỗ trợ, khắc phục ngay khi có thiệt hại xảy ra. Các nhóm zalo của tổ chức Hội các cấp thường xuyên thông tin, cập nhật diễn biến, tình hình các vụ việc xảy ra tại địa bàn (bắt đầu từ 14h30 chiều ngày 6/9 khi xuất hiện mưa và gió tại Hà Nội).

Qua nắm bắt, Hội LHPN Hà Nội cho biết dư luận đánh giá cao công tác tuyên truyền, chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 của Thành phố và các cấp chính quyền địa phương.

Hội LHPN Hà Nội cũng cho biết, dư luận phản ánh có tình trạng nhân dân “đổ xô” đi mua, tích trữ lương thực, thực phẩm, tuy nhiên, phản ánh chỉ có một vài địa phương có tình trạng hết hàng, cơ bản trên toàn thành phố, các hệ thống siêu thị vẫn đảm bảo đủ lương thực cho người dân mua sắm chuẩn bị chống bão tại nhà trong 2 ngày này.

Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3
Những "ngôi nhà" ấm áp nghĩa tình trong cơn bão

Ngoài ra, Hội LHPN Hà Nội cũng cho biết, dư luận đánh giá công tác chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học sớm chiều ngày 6/9 còn chậm trễ, nhiều trường đến 15h30 cùng ngày mới báo phụ huynh học sinh tới đón con sớm để tránh bão dù vào thời điểm đó, bão cũng đã bắt đầu gây gió to và mưa trên một số địa phương của Thành phố, khiến các phụ huynh không kịp đón con, và có đón cũng phải di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt, gây nguy hiểm về người. Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng rút kinh nghiệm để khắc phục cho công tác ứng phó bão sau này.

Tại các quận/huyện và cơ sở, Hội phụ nữ đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương và các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn chuẩn bị các phương án phòng, chống, khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra, gia cố nhà cửa, chuồng, trại,… sẵn sàng đối phó với cơn bão, kịp thời có phương án ứng cứu, hỗ trợ khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn.

Điển hình, nhờ công tác tuyên truyền vận động kịp thời, ngay từ chiều ngày 7/9, Hội LHPN huyện Ba Vì, huyện Chương Mỹ và các xã có xảy ra thiệt hại về hoa màu và vật nuôi hiện đang phối hợp cùng lực lượng chức năng, nhân dân địa phương nhân lúc mưa, gió ngớt đã có mặt tại hiện trường để khắc phục tình hình như: Dọn dẹp cây, cành bị gãy đổ trên đường; thu gom, tiêu hủy gia cầm, gia súc bị chết do bão; hỗ trợ dọn dẹp, di chuyển các hộ dân có nhà bị sập; khắc phục các ruộng lúa bị dập bởi gió bão và úng ngập do mưa bão kéo dài…

Bảo Thoa

Nên xem

Khuyến cáo những việc cần làm sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm sau bão

(LĐTĐ) Bão số 3 với cường độ rất mạnh, đã đổ bộ và gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ; hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Tây Bắc Bộ. Để đảm bảo an toàn, người dân lưu ý các khuyến cáo sau.
Nhiều địa phương được cấp điện trở lại trong ngày hôm nay

Nhiều địa phương được cấp điện trở lại trong ngày hôm nay

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước và nhân dân các tỉnh miền Bắc, trong đó có ngành Điện.
Chùm ảnh công nhân Điện lực miền Bắc trắng đêm khắc phục sự cố điện do bão Yagi

Chùm ảnh công nhân Điện lực miền Bắc trắng đêm khắc phục sự cố điện do bão Yagi

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), tại các tỉnh Bắc Bộ đã xảy ra rất nhiều sự cố lưới điện. Ngay khi gió lặng, những người thợ áo cam đã hối hả ra quân kiểm đếm thiệt hại, khoanh vùng sự cố, khẩn trương khôi phục lưới điện với mục tiêu cấp điện trở lại sớm nhất có thể, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau cơn bão dữ.
Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm qua (7/9) đã gây thiệt hại không nhỏ cho cư dân một số chung cư ở Thủ đô. Nhiều hộ gia đình phải thức cả đêm vật lộn với việc di chuyển xe khỏi hầm ngập, tát nước và gạt nước đối phó với mưa lớn, gió giật mạnh.
Không để hộ gia đình nào gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 mà không được giúp đỡ

Không để hộ gia đình nào gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 mà không được giúp đỡ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố tiếp tục nắm bắt tình hình, không để người dân nào bị đói, bị rét; không để hộ gia đình nào gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão mà không được giúp đỡ.
Huyện Ứng Hòa: Khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Huyện Ứng Hòa: Khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ do ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Sau bão số 3, theo thống kê, huyện Ứng Hòa không có thiệt hại về người do mưa bão. Tuy nhiên, có khoảng 50 cây xanh bị đổ, gây ảnh hưởng đến giao thông; về sản xuất nông nghiệp, ước khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ.
Phúc Thọ: Xử lý các tình huống do bão số 3 gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”

Phúc Thọ: Xử lý các tình huống do bão số 3 gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/9, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện chia làm 3 đoàn đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão số 3 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tin khác

Phúc Thọ: Xử lý các tình huống do bão số 3 gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”

Phúc Thọ: Xử lý các tình huống do bão số 3 gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/9, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện chia làm 3 đoàn đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão số 3 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra và đôn đốc các lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra và đôn đốc các lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm ngày 8/9, các đồng chí Thường trực Quận ủy cùng lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã trực tiếp đi kiểm tra và đôn đốc các lực lượng trong công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn.
Thanh niên Thủ đô tích cực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Thanh niên Thủ đô tích cực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 vừa đi qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.
Chương Mỹ: Ứng trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến tình hình thời tiết cơn bão số 3

Chương Mỹ: Ứng trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến tình hình thời tiết cơn bão số 3

(LĐTĐ) Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ, từ 15h30 phút ngày 7/9 đến 5h00 phút ngày 8/9, ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) trên địa bàn gây thiệt hại về tài sản hoa màu. Trong đó, đã có 501 cây đổ; 3.700m2 mái tôn bị tốc, hỏng; 227 m2 tường bao bị đổ; 1.330ha lúa bị đổ…
Sơn Tây: Huy động hơn 700 người để khắc phục hậu quả bão số 3

Sơn Tây: Huy động hơn 700 người để khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây thông tin, sau cơn bão số 3, tính đến sáng 8/9, trên địa bàn không có thiệt hại về người do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Tuy nhiên, tài sản và hoa màu hư hại do bão trên địa bàn tương đối lớn. Hiện thị xã đã huy động hơn 700 người để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau cơn bão số 3

Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 8/9, sau khi bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô tập trung đánh giá, khắc phục hậu quả thiên tai, huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp, thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Quận Hoàn Kiếm huy động tổng lực gần 2.500 người tham gia ứng phó bão số 3

Quận Hoàn Kiếm huy động tổng lực gần 2.500 người tham gia ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Sau cơn bão số 3, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 22 cây xanh bị gẫy cành lớn, 286 cây xanh đổ, gẫy, 3 người bị thương nhẹ. Ngoài ra có 2 tủ điện bị bẹp, 2 mái tôn bị tốc, 3 cột đèn chiếu sáng và 2 cột điện bị đổ, 1 ô tô con bị cây đổ bẹp nóc... Các sự cố đã và đang được cơ quan chức năng của quận xử lý kịp thời.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục sau bão tại quận Thanh Xuân

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục sau bão tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Sáng 8/9, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã thị sát và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Chủ động ứng phó kịp thời, xử lý nhanh với ảnh hưởng xấu của thời tiết

Chủ động ứng phó kịp thời, xử lý nhanh với ảnh hưởng xấu của thời tiết

(LĐTĐ) Tính đến 5h ngày 8/9, quận Ba Đình có 329 sự cố cây đổ, đã xử lý 279 sự cố; 11 sự cố gãy, đổ cột điện, dây viễn thông, trạm biến áp, đã xử lý được 8 sự cố; 10 sự cố tốc mái nhà đã được xử lý.
Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

Quận Thanh Xuân: Nhanh chóng khắc phục cây gãy đổ, trạm biến áp bị chập điện sau bão

(LĐTĐ) Tính đến sáng 8/9, trên địa bàn quận Thanh Xuân bị hư hỏng 5 mái nhà dân, 6 trạm biến áp bị chập điện, 370 cây xanh đô thị bị gãy đổ, ngập úng cục bộ tại số tuyến đường, nhưng ít ảnh hưởng tắc nghẽn giao thông... Về cây xanh đô thị, có 370 cây bị gãy đổ, lực lượng xung kích các phường phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kịp thời không ảnh hưởng đến giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động