Phong trào thi đua trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô" ngày càng thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội khởi xướng, phát động từ năm 2008, 15 năm qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” liên tục được duy trì bền bỉ, ngày càng khẳng định hiệu quả, có sức cuốn hút và lan tỏa trong đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp.
Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”: Tạo sức bật nâng cao hiệu suất lao động Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 Niềm tự hào của những công nhân lao động trực tiếp

Phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, được lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Phong trào hành động cách mạng của tổ chức Công đoàn

Xác định giai cấp công nhân là lực lượng lao động nòng cốt, có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thủ đô và đất nước, cách đây 15 năm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã triển khai Chương trình hành động số 32-CTr/TU về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Phong trào thi đua trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô
LĐLĐ thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn luôn coi trọng việc tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho phong trào ngày càng phát triển. Ảnh minh họa.

Cụ thể hóa Chương trình của Thành ủy dành riêng cho giai cấp công nhân, vào ngày 11/11/2008, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xây dựng quyết định ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được triển khai với các tiêu chí phù hợp với đối tượng CNLĐ trực tiếp nhằm khích lệ, động viên công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Với các tiêu chí thi đua cụ thể, gần gũi, gắn bó với người lao động trực tiếp như vậy nên ngay sau khi được LĐLĐ Thành phố khởi xướng, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã được các cấp Công đoàn Thành phố cùng với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, các đơn vị cơ sở ủng hộ nhiệt liệt, được đông đảo CNLĐ toàn Thành phố hào hứng đón nhận.

Từ đó đến nay, phong trào được các cấp Công đoàn tích cực triển khai, duy trì, phát triển, thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa, trở thành phong trào hành động cách mạng của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Phong trào đã góp phần động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng CNLĐ trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi những sáng kiến cải tiến, đúc rút kinh nghiệm từ nghề nghiệp, nghiên cứu các quy trình công nghệ để hợp lý hóa sản xuất, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động, từ đó phong trào cũng đã khẳng định được sức ảnh hưởng, tác dụng to lớn đối với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp trân trọng, ghi nhận.

“Công nhân giỏi” được tôn vinh xứng đáng

Để phong trào ngày càng phát triển và có sức cuốn hút, cùng với việc phát động, đề ra tiêu chí phấn đấu, công tác tổng kết, tuyên dương, khen thưởng được LĐLĐ thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn Thủ đô hết sức chú trọng. Hàng năm, LĐLĐ Thành phố đều ban hành kế hoạch tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (tháng 5). Các cấp Công đoàn cũng bình xét, chọn lựa, tổ chức tuyên dương “Công nhân giỏi” cấp mình vào thời gian này hoặc thời gian phù hợp, bằng nhiều hình thức.

Phong trào thi đua trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô
"Công nhân giỏi Thủ đô" là những tấm gương về sự tận tụy, lòng yêu nghề. Ảnh minh họa.

Việc tôn vinh, tuyên dương “Công nhân giỏi” kịp thời của các cấp Công đoàn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động. Kể từ khi phát động phong trào “Công nhân giỏi Thủ đô” đến nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức được 14 lần tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” và đã công nhận cho 1.789 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được xét chọn từ các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng Công ty và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc LĐLĐ Thành phố.

Riêng trong năm 2023, toàn Thành phố có 56.500 CNLĐ được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi cấp cơ sở”; 1.655 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi cấp trên cơ sở”; trong đó khu vực doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ 35% số công nhân được tuyên dương.

Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn quyết định tặng Bằng công nhận đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2023 cho 100 CNLĐ xuất sắc. Đây là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn Thủ đô. Họ là những tấm gương tiêu biểu, cần cù trong lao động sản xuất, phát huy nhiều sáng kiến, sáng tạo; góp phần cùng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tiếp tục phát triển sâu rộng phong trào

Thời gian tới, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang mở ra thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho đất nước ta nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Để tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cho biết, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung thực hiện những mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Phong trào thi đua trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô
Tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, phát triển phong trào thi đua trở thành "Công nhân giỏi Thủ đô" thông qua nhiều hình thức, biện pháp. Ảnh minh họa.

Trong đó, tổ chức Công đoàn các cấp sẽ phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, động viên sức mạnh to lớn của đội ngũ cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khắc phục mọi khó khăn, ra sức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Các cấp Công đoàn Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề phù hợp với địa phương, ngành để người lao động có điều kiện nâng lương, nâng bậc trước thời hạn, góp phần rèn luyện tay nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó cũng là những hoạt động của tổ chức Công đoàn thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đặc biệt, Công đoàn các cấp sẽ gắn chặt thi đua yêu nước với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn sẽ thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung tổ chức phong trào cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, doanh nghiệp; quan tâm, chú trọng các phong trào thi đua trong khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tập hợp thu hút được đông đảo công nhân, viên chức, lao động nhiệt tình tham gia.

Công tác khen thưởng cũng sẽ được tổ chức Công đoàn chú trọng. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, chính xác, coi trọng đến công tác khen thưởng đột xuất... Ngoài ra, Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi, động viên những cá nhân đã đạt giải thưởng tiếp tục phấn đấu trong lao động sản xuất, tích cực kèm cặp những người trẻ trở thành những công nhân tiêu biểu; phổ biến và nhân rộng những gương tiêu biểu nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” tạo sức lan tỏa trong đội ngũ công nhân, người lao động.

Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, qua 15 năm được khởi xướng, phát động và duy trì liên tục, phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” tiếp tục được khẳng định là một phong trào có uy tín, có tác dụng động viên và phát huy truyền thống yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường của đội ngũ công nhân, người lao động Thủ đô.

Những cá nhân được nhận giải thưởng luôn xứng đáng đại diện cho hình ảnh một lớp công nhân năng động sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến, họ là những tấm gương về sự tận tụy, lòng yêu nghề, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong đào tạo, bồi dưỡng lớp thợ trẻ.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

(LĐTĐ) Say mê khi nói về kỹ thuật sửa chữa ô tô nhưng lại rất khiêm tốn khi nói về những thành tích mình đã đạt được trong hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Mai Việt Mạnh - công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà thực sự là tấm gương “Công nhân giỏi Thủ đô” tiêu biểu trong việc không ngừng học tập, tiếp cận công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động.
Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 394/QĐ-LĐLĐ về việc công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.
Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

(LĐTĐ) Bằng niềm đam mê với nghề và ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, anh Trần Văn Thanh, Tổ phó Tổ Hàn điện - Công ty cổ phần Formach (Thanh Trì, Hà Nội) là tấm gương sáng thầm lặng cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị và nền công nghiệp Thủ đô.
Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai, phát động ngày càng đa dạng và thực chất. Các phong trào thi đua đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng công việc, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua lao động giỏi phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được đông đảo công nhân lao động hưởng ứng, duy trì và phát triển. Phong trào thi đua đã động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi. Từ đây xuất hiện nhiều “cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất.
Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết

Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết

(LĐTĐ) Trong 10 năm vào làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One, anh Nguyễn Hữu Đường (sinh năm 1990, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn tận tâm với công việc, chú ý đến từng milimet của các chi tiết máy để cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất. Đồng nghiệp, bạn bè đều có chung nhận xét anh là người cẩn thận, tỉ mỉ, rất có trách nhiệm.
Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa phối hợp tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, tạo ra một sân chơi rất bổ ích để công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tay nghề.
Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

(LĐTĐ) Thông qua Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn tổ chức đã giúp đông đảo công nhân lao động ở các lĩnh vực, ngành nghề có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và quốc gia trong quá trình hội nhập.
Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương “Công nhân giỏi” năm 2023 tại tỉnh Thanh Hóa. Chương trình nhằm tôn vinh những công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất tại đơn vị, doanh nghiệp.
79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng ngày 23/7, tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 79 công nhân lao động, đại diện cho gần 11.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Công Thương Hà Nội đã tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của CNVCLĐ ngành Công Thương Hà Nội chào mừng 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt nam; chào mừng Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVII; Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động