Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm

(LĐTĐ) Đi kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ tại quận Ba Đình, chiều 10/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các lực lượng chức năng quận Ba Đình và phường Phúc Xá đẩy mạnh tuyên truyền vận động, kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm.
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi Thư thăm hỏi đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do bão, lũ Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai trao hỗ trợ cho đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

Tại số 117 An Xá, ngõ 127 Phúc Xá, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phúc Xá - là hai địa điểm có vị trí thấp nhất của quận Ba Đình, lãnh đạo phường báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Thành phố và quận Ba Đình, UBND phường đã xây dựng hai phương án ứng phó với mưa lũ theo cấp độ cảnh báo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại 117 An Xá, ngõ 127 Phúc Xá.

Với cấp độ 1, khi có khả năng xảy ra lũ, mực nước trong sông, suối dâng cao, bắt đầu gây ngập ở các vùng đất thấp và đe dọa các phần bờ cao, sẽ có 155 người phải di dời (144 người thuộc xóm trọ và 9 người tại bãi giữa sông).

Với cấp độ 2, khi tình trạng lũ nguy hiểm, được phản ánh thông qua mực nước trong sông, suối tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt tại những vùng bằng phẳng, tốc độ dòng chảy trong sông lớn gây nguy hiểm cho bờ sông và làm xói lở đê; chân cầu có nguy cơ bị nguy hiểm do xói lở, dự kiến sẽ có 2.186 hộ (6.785 nhân khẩu) phải di dời.

Trường hợp cấp độ 3, khi tình trạng lũ rất nguy hiểm, được phản ánh thông qua mực nước trong sông, suối đã dâng lên rất cao, tất cả các vùng đất thấp đều đã bị ngập, kể cả những vùng đất thấp nằm trong Thành phố; sự an toàn của các đê bảo vệ ven sông đang bị đe dọa; bắt đầu có sự thiệt hại về cơ sở hạ tầng, toàn địa bàn phường Phúc Xá có 23.000 dân sẽ phải di dời. Phương án dự kiến 16.200 người về quê hoặc nhà người thân; 6.000 người ở lại trông nhà; 800 người cần tạm trú.

Để ứng phó với tình huống lũ ở cấp độ 1, từ tối 9/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường Phúc Xá đã tổ chức ứng trực và thực hiện công tác kiểm tra tại các địa bàn bãi giữa sông Hồng và khu vực xóm trọ thuộc tổ 3, cụm 2.

Trước khi cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội, Ban Chỉ huy phường đã triển khai công tác tuyên truyền, cảnh báo, yêu cầu người dân đang canh tác tại khu vực bãi giữa sông Hồng và sinh sống ở khu vực bờ sông chủ động di dời người và tài sản lên bờ để bảo đảm an toàn.

Đến tối 9/9, đoàn kiểm tra và phát hiện, di dời 4 hộ (9 người) khỏi bãi giữa trong đêm (trong đó, có 3 hộ có nhà ở Phúc Xá, 1 hộ ở quận Long Biên); tiếp đó di dời thêm 191 người đang sinh sống tại các phòng trọ.

Hiện, UBND phường đang tập trung tuyên truyền nội dung cảnh báo cấp độ 2; yêu cầu các hộ dân chuẩn bị di dời đến nơi tạm trú tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, số 67 Phó Đức Chính, quận Ba Đình. Đồng thời, chuẩn bị điểm tập trung người dân tại Trường Trung cấp Kinh tế (102 phố Tân Ấp). Công tác bảo đảm hậu cần, chuẩn bị suất ăn cho người tạm cư do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận và các đoàn thể đảm nhận.

Theo Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Bùi Thanh Xuân, trường hợp cảnh báo cấp độ 2, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức xe đưa đón dân đến điểm tạm cư tránh lũ. Với các địa bàn giáp sông Hồng, sẽ tập trung vận động tuyên truyền người dân di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Lực lượng Công an phường chủ trì phối hợp với các lực lượng bảo vệ an ninh, an toàn cho các hộ dân trong thời gian sơ tán tránh lũ.

Báo cáo sơ bộ tình hình nước lũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, hiện nước lũ đang ở cấp độ 1. Tuy nhiên, việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong tình trạng nước sông Hồng tăng nhanh.

Trong khi đó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đề xuất, hiện tại trên địa bàn phường Phúc Xá, tại khu vực bờ vở sông Hồng có 276 hộ dân xây dựng nhà ở trái phép tồn tại nhiều năm nay. Bên cạnh việc kiên quyết vận động các hộ di dời khỏi khu vực nguy hiểm, quận Ba Đình cũng kiến nghị thành phố có phương án khơi thông dòng chảy của sông Hồng, đoạn đi qua phường Phúc Tân, tránh tình trạng gỗ, rác trên sông tập trung tại khu vực này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên người dân phường Phúc Xá, quận Ba Đình.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Ba Đình trong việc triển khai công tác ứng phó với bão số 3. Qua đó đã giảm thiểu mức độ thiệt hại do bão gây ra trên địa bàn quận Ba Đình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đánh giá cao quận Ba Đình và phường Phúc Xá đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó trước tình hình nước lũ trên sông Hồng tăng nhanh, dự kiến gây úng ngập tại một số địa bàn dân cư của phường Phúc Xá.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, mực nước lũ trên sông Hồng đã vượt mức báo động 1, sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra mới đây cũng là một tình huống khẩn cấp không thể chủ quan. Bởi các cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn Thủ đô như cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Thăng Long đều được xây dựng nhiều năm trước. Chính vì vậy, việc xây dựng các phương án ứng phó để bảo đảm an toàn cho nhân dân phải đặt lên hàng đầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, căn cứ vào nội dung kết luận của Thường trực Thành ủy trong cuộc họp sáng 10/9, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Ba Đình cần tập trung toàn bộ nguồn lực để ứng phó với tình huống nước sông Hồng sẽ lên cao mức báo động 2.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị các lực lượng chức năng quận Ba Đình và phường Phúc Xá đẩy mạnh tuyên truyền vận động, kiên quyết di dời toàn bộ người dân khỏi khu vực nguy hiểm với phương châm “không bỏ sót bất cứ ai” ở khu vực nguy hiểm theo đúng quan điểm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, cùng với việc chuẩn bị chu đáo địa điểm sơ tán dân khi nước lũ dâng cao, cần chủ động chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân, bởi số lượng dân phải sơ tán khi nước dâng cao mức báo động 2 và 3 là rất lớn.

Nhấn mạnh việc bảo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản, tính mạng cho nhân dân trong tình trạng mưa lũ khẩn cấp hiện nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị quận Ba Đình chỉ đạo sát sao, giao lực lượng công an chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị quận Ba Đình phân công cụ thể công việc phòng, chống mưa lũ theo phương châm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm ở mức cao nhất tính mạng, tài sản của nhân dân và giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn trong mọi tình huống.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

Sau vụ Mái ấm Hoa Hồng: Kiểm tra, đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và đóng cửa nhiều cơ sở trợ giúp xã hội sau vụ bảo mẫu cơ sở Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em.
Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trong đêm 10/9 và rạng sáng ngày 11/9, Công an thị xã Sơn Tây đã huy động lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân ở các vùng có nguy cơ ảnh hưởng do nước lũ đang lên ở sông Tích, sông Hồng tại địa bàn phường Trung Hưng, Phú Thịnh, Lê Lợi, Viên Sơn và xã Đường Lâm di dời đến nơi an toàn.
Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tính đến sáng 11/9, huyện Đan Phượng đã tổ chức di dời 66 hộ với 261 nhân khẩu tới nơi an toàn.
Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã xuống địa bàn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trạm bơm Hòa Bình (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) - Đây là một trong những vị trí đê xung yếu, nếu xảy ra vỡ đê sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trong khu vực.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến mực nước nhiều sông dâng cao. Trước diễn biến bất thường của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 1 trên sông Hồng, tại địa phận huyện Ba Vì.
Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

(LĐTĐ) Sáng 11/9, thông tin chúng tôi cập nhật được, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nước dâng cao nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước. Lúc 10h45, 4 thôn Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn trên địa bàn xã, tại một số hộ dân nước dâng cao đã ngập quá mái nhà.

Tin khác

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trong đêm 10/9 và rạng sáng ngày 11/9, Công an thị xã Sơn Tây đã huy động lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân ở các vùng có nguy cơ ảnh hưởng do nước lũ đang lên ở sông Tích, sông Hồng tại địa bàn phường Trung Hưng, Phú Thịnh, Lê Lợi, Viên Sơn và xã Đường Lâm di dời đến nơi an toàn.
Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tính đến sáng 11/9, huyện Đan Phượng đã tổ chức di dời 66 hộ với 261 nhân khẩu tới nơi an toàn.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến mực nước nhiều sông dâng cao. Trước diễn biến bất thường của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 1 trên sông Hồng, tại địa phận huyện Ba Vì.
Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

Nước sông Bùi lên nhanh, Chương Mỹ nhanh chóng sơ tán dân còn lại

(LĐTĐ) Sáng 11/9, thông tin chúng tôi cập nhật được, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nước dâng cao nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước. Lúc 10h45, 4 thôn Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn trên địa bàn xã, tại một số hộ dân nước dâng cao đã ngập quá mái nhà.
Ảnh hưởng của mưa lớn, 126 trường học Hà Nội tạm dừng học trực tiếp

Ảnh hưởng của mưa lớn, 126 trường học Hà Nội tạm dừng học trực tiếp

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vào 9h hôm nay (11/9), toàn Thành phố có 126 trường học tạm dừng đón học sinh học tập trực tiếp tại trường do ảnh hưởng của mưa lớn.
Huyện Ứng Hòa: Hơn 574,22ha diện tích hoa, rau màu bị thiệt hại do hoàn lưu bão

Huyện Ứng Hòa: Hơn 574,22ha diện tích hoa, rau màu bị thiệt hại do hoàn lưu bão

(LĐTĐ) Tính từ ngày 9/9 đến nay, trên địa bàn huyện Ứng Hòa (Hà Nội), hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu… Trong đó, số nhà bị tốc mái là 35, bị sập, đổ là 7; diện tích lúa bị ngập úng là 1.382,43ha, diện tích hoa màu, rau màu ngập úng, dập nát là 574,22ha…
Quận Bắc Từ Liêm: Đã di dời toàn bộ các hộ dân ngoài đê sông Hồng tới nơi an toàn

Quận Bắc Từ Liêm: Đã di dời toàn bộ các hộ dân ngoài đê sông Hồng tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Tính đến 1h30 ngày 11/9, quận Bắc Từ Liêm đã di dời toàn bộ các hộ dân (836 hộ) ngoài đê sông Hồng (thuộc 4 phường: Đông Ngạc, Liên Mạc, Thụy Phương, Thượng Cát) đến nơi an toàn.
Hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70

Hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND phường Phúc La và nút giao Phúc La - Cầu Bươu, quận Hà Đông.
Thần tốc sơ tán hàng trăm người dân ven sông Hồng đến nơi an toàn

Thần tốc sơ tán hàng trăm người dân ven sông Hồng đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Theo ghi nhận thực tế trong sáng nay (11/9), các lực lượng chức năng phường Yên Phụ, quận Tây Hồ đã sơ tán hơn trăm hộ dân cùng với đồ đạc, vật nuôi trong ngõ 76 An Dương đến nơi tránh lũ an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động