Phim điện ảnh Pháp, cảm xúc ngọt ngào tháng Sáu

(LĐTĐ) Trót say lòng với nghệ thuật thứ bảy chắc hẳn khán giả Hà Nội sẽ không thể nào bỏ qua những thước phim điện ảnh của nước Pháp. Không thể phủ nhận rằng, những tác phẩm điện ảnh Pháp luôn có thể tỏa sáng dù luôn có những thành trì vững chãi nhất của điện ảnh thế giới như Mỹ, Hàn tại các rạp chiếu và chinh phục khán giả bởi nét đặc biệt, nhẹ nhàng và sâu sắc. Trong tháng Sáu, sau thời gian cách ly xã hội, Viện Pháp tại Hà Nội lại tiếp tục mang đến cho khán giả thủ đô những tác phẩm điện ảnh khó quên.
phim dien anh phap cam xuc ngot ngao thang sau Giải trí với 12 bộ phim đặc sắc của nền điện ảnh Pháp miễn phí trong thời gian cách ly xã hội
phim dien anh phap cam xuc ngot ngao thang sau Bầu trời đỏ - Phim Pháp quay tại Việt Nam ra mắt khán giả Hà Nội

Trót say lòng với nghệ thuật thứ bảy chắc hẳn khán giả Hà Nội sẽ không thể nào bỏ qua những thước phim điện ảnh của nước Pháp. Không thể phủ nhận rằng, những tác phẩm điện ảnh Pháp luôn có thể tỏa sáng dù luôn có những thành trì vững chãi nhất của điện ảnh thế giới như Mỹ, Hàn tại các rạp chiếu và chinh phục khán giả bởi nét đặc biệt, nhẹ nhàng và sâu sắc. Trong tháng Sáu, sau thời gian cách ly xã hội, Viện Pháp tại Hà Nội lại tiếp tục mang đến cho khán giả thủ đô những tác phẩm điện ảnh khó quên.

phim dien anh phap cam xuc ngot ngao thang sau
Một cảnh trong phim “Khu vườn của ông nội”

Với những thước phim và hình ảnh đẹp mắt, mỗi bộ phim là một câu chuyện thi vị, hấp dẫn về nhiều đề tài khác nhau, đó là “Bầu trời đỏ”, “Con trai”, “Không gia đình”, “Vũ điệu trái tim”, “Nỗi đau”, “Tamara”, “Khu vườn của ông nội”…

Hơn hai thập kỷ từ sau Người tình, Điện Biên Phủ, Đông Dương…, các nhà làm phim Pháp mới trở lại Việt Nam để tiếp tục cho ra đời một tác phẩm xúc động về tình yêu thời chiến mang tên “Bầu trời đỏ”. Bộ phim hấp dẫn về chiến tranh và tình yêu của đạo diễn Olivier Lorelle với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Cyril Descours, Audrey Giacomini.

Bộ phim lấy bối cảnh cuộc chiến Đông Dương năm 1946. Chuyện phim xoay quanh tình yêu của một chàng lính Pháp có tên Phillipe và một cô gái Việt Minh tên Thi. Phillipe sang Việt Nam làm nhiệm vụ và anh bị sốc khi bị buộc phải tra tấn Thi. Bị cảm hóa bởi lòng kiên cường của cô gái, Phillipe đã cùng cô bỏ trốn, băng rừng vượt suối để đi tìm nơi chỉ có hai người giữa khung cảnh hoang vu. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Olivier Lorelle, người từng được biết đến với vai trò là nhà biên kịch của 32 tác phẩm lớn nhỏ của điện ảnh Pháp, trong đó có nhiều bộ phim đáng chú ý như Indigènes (2006), Home (2008), Omar m’a tuer (2011)…

Tiếp theo “Bầu trời đỏ” là tác phẩm điện ảnh “Con trai”, một bộ phim hài sắc sảo và tràn đầy cảm xúc, vừa vui vẻ, vừa u sầu, được xây dựng nên không chỉ với dàn nhân vật đặc sắc, mà còn với một kịch bản vô cùng chau chuốt của đạo diễn Félix Moati với sự tham gia diễn xuất của Vincent Lacoste, Benoît Poelvoorde, Mathieu Capella

Joseph có một gia đình nhỏ vô cùng gắn bó và thân thiết cùng hai cậu con trai Joachim và Ivan. Thế nhưng con trai út Ivan, một học sinh cấp hai đặc biệt, đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kì lạ. Ivan trở nên cáu gắt với cha và anh trai khi hình tượng tuyệt vời của hai người đang dần sụp đổ trong lòng cậu. Anh trai Joachim cứ mãi dằn vặt về cuộc chia tay với bạn gái, làm ảnh hưởng đến việc nghiên cứu tâm thần học ở trường. Còn người cha Josheph thì đã quyết định đánh đổi sự nghiệp và danh tiếng của một bác sĩ thành công để trở thành một gã nhà văn “ăn hại”. Tuy vậy, ba cha con luôn luôn dõi theo, che chở và yêu thương nhau, dù có chút vụng về, ngờ nghệch…

“Không gia đình” là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ thiếu nhi, câu chuyện về cậu bé mồ côi Remi với hành trình phiêu lưu đầy hào hứng của cậu đã nuôi dưỡng ước mơ được đi xa và sự kiên cường để vượt qua những thử thách, nỗi buồn trong cuộc đời. Cuốn sách dù đã xuất bản và ra mắt từ năm 1878 vẫn để lại những tình cảm đặc biệt, nhất là với những thế hệ mà sách là người bạn sẻ chia duy nhất.

Sau khi buộc phải rời xa người mẹ nuôi tốt bụng, Remi gia nhập gánh xiếc nhỏ của người nghệ sĩ bí ẩn Vitalis. Người thầy mới dạy cho cậu biết đọc, biết viết, biết hát ca, biết yêu thương cuộc sống và những người xung quanh. Trong chuyến du hành dọc nước Pháp cùng người thầy và chú chó Capi trung thành, khỉ Joli-Coeur bướng bỉnh, Remi học được nhiều điều mà cậu chưa từng biết tới, và hơn cả, cậu còn tìm thấy gia đình thực sự của mình.

Vẫn mang tinh thần của cuốn tiểu thuyết, tuy nhiên, phiên bản điện ảnh của Không gia đình mang đến cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn rất nhiều so với bản gốc. Hành trình của cậu bé Remi trong bộ phim lần này được gói gọn lại trong vòng 1 năm thay vì cuộc phiêu lưu dài kì như trong truyện gốc.

Những thước phim đẹp, mang đậm đồng quê châu Âu chính là điểm thu hút ngoài cốt truyện hấp dẫn của Không gia đình dưới bàn tay phù thủy của đạo diễn Antoine Blossier và các diễn viên Daniel Auteuil, Maleaume Paquin, Virginie Ledoyen

phim dien anh phap cam xuc ngot ngao thang sau
Cảnh trong phim “Không gia đình”

Khác với cảnh đồng quê ở “Không gia đình”, “Vũ điệu trái tim” của đạo diễn Marc Fouchard với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Sabrina Ouazani, Kevin Mischel, Hassam Ghancy là một câu chuyện đẹp mang sắc thái lãng mạn và hiện đại. Sau một vụ tai nạn nghiêm trọng, Lucie lo sợ phải chứng kiến giấc mơ trở thành vũ công của mình bị huỷ hoại. Cô rời bỏ khu phố xinh đẹp nơi mình sống và đến vùng ngoại ô để tìm kiếm nguời cha mà cô chưa từng gặp mặt. Cô gái trẻ gặp Vincent, một cựu vũ công đã từ bỏ niềm đam mê của mình. Đuợc Malik, nguời bạn lâu năm thúc giục, Vincent đã đồng ý huấn luyện cho Lucie và giúp cô khám phá ra một kiểu nhảy mới, breakdance. Với hai xuất thân hoàn toàn khác biệt, Lucie và Vincent sẽ cùng kết hợp lại thành một bộ đôi vũ công đầy đam mê và xúc cảm.

Tiếp nối những thước phim đầy cảm xúc trong tháng 6, phim “Nỗi đau” của đạo diễn Emmanuel Finkiel cùng dàn diễn viên Mélanie Thierry, Benoît Magimel, Benjamin Biolaya là một câu chuyện thời chiến đầy xúc động.

Câu chuyện xảy ra vào tháng 7 năm 1944, khi nước Pháp vẫn đang chịu sự chiếm đóng của chính phủ quân sự Đức. Nhà văn, nhà cộng sản Robert Antelme, một trong những nhân vật quan trọng của quân kháng chiến Pháp đã bị bắt và bị lưu đày. Cô vợ trẻ của Robert, Marguerite Duras, cũng là một nhà văn phục vụ cho phe kháng chiến rơi vào cảnh bị giằng xé giữa nỗi lo sợ không thể liên lạc được với chồng và mối quan hệ bí mật với người đồng chí của chồng mình là Dyonis. Cô đã đến gặp Pierre Rabier, một viên chức người Pháp ở Gestapo và sẵn sàng làm mọi cách để đưa Robert trở về. Cô bắt đầu một mối quan hệ mập mờ với người đàn ông mờ ám này, người duy nhất có thể giúp cô tìm được chồng mình. Khi chiến tranh đi đến hồi kết, khi những người lính trở về từ những trại tập trung, Marguerite bắt đầu cảm nhận được một nỗi niềm mong ngóng giằng xé, và cả một điều gì đó đang dần dần lụi tàn trong lặng im giữa ngày Paris giải phóng.

Đã từ lâu, khán giả Hà Nội yêu mến nền điện ảnh Pháp đã quen thuộc với địa chỉ 24 Tràng Tiền. Đây là nơi gặp gỡ và giao lưu văn hoá Pháp và Pháp ngữ, một trung tâm đào tạo tiếng Pháp, đồng thời cũng là một trong những nhân tố chính của đời sống văn hoá nghệ thuật Hà Nội.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động