Phim điện ảnh Pháp, cảm xúc ngọt ngào tháng Sáu
Giải trí với 12 bộ phim đặc sắc của nền điện ảnh Pháp miễn phí trong thời gian cách ly xã hội | |
Bầu trời đỏ - Phim Pháp quay tại Việt Nam ra mắt khán giả Hà Nội |
Trót say lòng với nghệ thuật thứ bảy chắc hẳn khán giả Hà Nội sẽ không thể nào bỏ qua những thước phim điện ảnh của nước Pháp. Không thể phủ nhận rằng, những tác phẩm điện ảnh Pháp luôn có thể tỏa sáng dù luôn có những thành trì vững chãi nhất của điện ảnh thế giới như Mỹ, Hàn tại các rạp chiếu và chinh phục khán giả bởi nét đặc biệt, nhẹ nhàng và sâu sắc. Trong tháng Sáu, sau thời gian cách ly xã hội, Viện Pháp tại Hà Nội lại tiếp tục mang đến cho khán giả thủ đô những tác phẩm điện ảnh khó quên.
Một cảnh trong phim “Khu vườn của ông nội” |
Với những thước phim và hình ảnh đẹp mắt, mỗi bộ phim là một câu chuyện thi vị, hấp dẫn về nhiều đề tài khác nhau, đó là “Bầu trời đỏ”, “Con trai”, “Không gia đình”, “Vũ điệu trái tim”, “Nỗi đau”, “Tamara”, “Khu vườn của ông nội”…
Hơn hai thập kỷ từ sau Người tình, Điện Biên Phủ, Đông Dương…, các nhà làm phim Pháp mới trở lại Việt Nam để tiếp tục cho ra đời một tác phẩm xúc động về tình yêu thời chiến mang tên “Bầu trời đỏ”. Bộ phim hấp dẫn về chiến tranh và tình yêu của đạo diễn Olivier Lorelle với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Cyril Descours, Audrey Giacomini.
Bộ phim lấy bối cảnh cuộc chiến Đông Dương năm 1946. Chuyện phim xoay quanh tình yêu của một chàng lính Pháp có tên Phillipe và một cô gái Việt Minh tên Thi. Phillipe sang Việt Nam làm nhiệm vụ và anh bị sốc khi bị buộc phải tra tấn Thi. Bị cảm hóa bởi lòng kiên cường của cô gái, Phillipe đã cùng cô bỏ trốn, băng rừng vượt suối để đi tìm nơi chỉ có hai người giữa khung cảnh hoang vu. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Olivier Lorelle, người từng được biết đến với vai trò là nhà biên kịch của 32 tác phẩm lớn nhỏ của điện ảnh Pháp, trong đó có nhiều bộ phim đáng chú ý như Indigènes (2006), Home (2008), Omar m’a tuer (2011)…
Tiếp theo “Bầu trời đỏ” là tác phẩm điện ảnh “Con trai”, một bộ phim hài sắc sảo và tràn đầy cảm xúc, vừa vui vẻ, vừa u sầu, được xây dựng nên không chỉ với dàn nhân vật đặc sắc, mà còn với một kịch bản vô cùng chau chuốt của đạo diễn Félix Moati với sự tham gia diễn xuất của Vincent Lacoste, Benoît Poelvoorde, Mathieu Capella
Joseph có một gia đình nhỏ vô cùng gắn bó và thân thiết cùng hai cậu con trai Joachim và Ivan. Thế nhưng con trai út Ivan, một học sinh cấp hai đặc biệt, đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kì lạ. Ivan trở nên cáu gắt với cha và anh trai khi hình tượng tuyệt vời của hai người đang dần sụp đổ trong lòng cậu. Anh trai Joachim cứ mãi dằn vặt về cuộc chia tay với bạn gái, làm ảnh hưởng đến việc nghiên cứu tâm thần học ở trường. Còn người cha Josheph thì đã quyết định đánh đổi sự nghiệp và danh tiếng của một bác sĩ thành công để trở thành một gã nhà văn “ăn hại”. Tuy vậy, ba cha con luôn luôn dõi theo, che chở và yêu thương nhau, dù có chút vụng về, ngờ nghệch…
“Không gia đình” là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ thiếu nhi, câu chuyện về cậu bé mồ côi Remi với hành trình phiêu lưu đầy hào hứng của cậu đã nuôi dưỡng ước mơ được đi xa và sự kiên cường để vượt qua những thử thách, nỗi buồn trong cuộc đời. Cuốn sách dù đã xuất bản và ra mắt từ năm 1878 vẫn để lại những tình cảm đặc biệt, nhất là với những thế hệ mà sách là người bạn sẻ chia duy nhất.
Sau khi buộc phải rời xa người mẹ nuôi tốt bụng, Remi gia nhập gánh xiếc nhỏ của người nghệ sĩ bí ẩn Vitalis. Người thầy mới dạy cho cậu biết đọc, biết viết, biết hát ca, biết yêu thương cuộc sống và những người xung quanh. Trong chuyến du hành dọc nước Pháp cùng người thầy và chú chó Capi trung thành, khỉ Joli-Coeur bướng bỉnh, Remi học được nhiều điều mà cậu chưa từng biết tới, và hơn cả, cậu còn tìm thấy gia đình thực sự của mình.
Vẫn mang tinh thần của cuốn tiểu thuyết, tuy nhiên, phiên bản điện ảnh của Không gia đình mang đến cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn rất nhiều so với bản gốc. Hành trình của cậu bé Remi trong bộ phim lần này được gói gọn lại trong vòng 1 năm thay vì cuộc phiêu lưu dài kì như trong truyện gốc.
Những thước phim đẹp, mang đậm đồng quê châu Âu chính là điểm thu hút ngoài cốt truyện hấp dẫn của Không gia đình dưới bàn tay phù thủy của đạo diễn Antoine Blossier và các diễn viên Daniel Auteuil, Maleaume Paquin, Virginie Ledoyen
Cảnh trong phim “Không gia đình” |
Khác với cảnh đồng quê ở “Không gia đình”, “Vũ điệu trái tim” của đạo diễn Marc Fouchard với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Sabrina Ouazani, Kevin Mischel, Hassam Ghancy là một câu chuyện đẹp mang sắc thái lãng mạn và hiện đại. Sau một vụ tai nạn nghiêm trọng, Lucie lo sợ phải chứng kiến giấc mơ trở thành vũ công của mình bị huỷ hoại. Cô rời bỏ khu phố xinh đẹp nơi mình sống và đến vùng ngoại ô để tìm kiếm nguời cha mà cô chưa từng gặp mặt. Cô gái trẻ gặp Vincent, một cựu vũ công đã từ bỏ niềm đam mê của mình. Đuợc Malik, nguời bạn lâu năm thúc giục, Vincent đã đồng ý huấn luyện cho Lucie và giúp cô khám phá ra một kiểu nhảy mới, breakdance. Với hai xuất thân hoàn toàn khác biệt, Lucie và Vincent sẽ cùng kết hợp lại thành một bộ đôi vũ công đầy đam mê và xúc cảm.
Tiếp nối những thước phim đầy cảm xúc trong tháng 6, phim “Nỗi đau” của đạo diễn Emmanuel Finkiel cùng dàn diễn viên Mélanie Thierry, Benoît Magimel, Benjamin Biolaya là một câu chuyện thời chiến đầy xúc động.
Câu chuyện xảy ra vào tháng 7 năm 1944, khi nước Pháp vẫn đang chịu sự chiếm đóng của chính phủ quân sự Đức. Nhà văn, nhà cộng sản Robert Antelme, một trong những nhân vật quan trọng của quân kháng chiến Pháp đã bị bắt và bị lưu đày. Cô vợ trẻ của Robert, Marguerite Duras, cũng là một nhà văn phục vụ cho phe kháng chiến rơi vào cảnh bị giằng xé giữa nỗi lo sợ không thể liên lạc được với chồng và mối quan hệ bí mật với người đồng chí của chồng mình là Dyonis. Cô đã đến gặp Pierre Rabier, một viên chức người Pháp ở Gestapo và sẵn sàng làm mọi cách để đưa Robert trở về. Cô bắt đầu một mối quan hệ mập mờ với người đàn ông mờ ám này, người duy nhất có thể giúp cô tìm được chồng mình. Khi chiến tranh đi đến hồi kết, khi những người lính trở về từ những trại tập trung, Marguerite bắt đầu cảm nhận được một nỗi niềm mong ngóng giằng xé, và cả một điều gì đó đang dần dần lụi tàn trong lặng im giữa ngày Paris giải phóng.
Đã từ lâu, khán giả Hà Nội yêu mến nền điện ảnh Pháp đã quen thuộc với địa chỉ 24 Tràng Tiền. Đây là nơi gặp gỡ và giao lưu văn hoá Pháp và Pháp ngữ, một trung tâm đào tạo tiếng Pháp, đồng thời cũng là một trong những nhân tố chính của đời sống văn hoá nghệ thuật Hà Nội.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tin khác
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng
Điện ảnh 21/11/2024 14:16
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?
Điện ảnh 20/11/2024 11:25
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây
Điện ảnh 18/11/2024 07:37
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Điện ảnh 15/11/2024 06:43
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ
Điện ảnh 12/11/2024 20:26
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Điện ảnh 12/11/2024 12:42
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ
Điện ảnh 12/11/2024 11:23
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
Điện ảnh 11/11/2024 22:31
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh
Điện ảnh 07/11/2024 22:07
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII
Điện ảnh 07/11/2024 21:24