Phát triển mạng lưới xe buýt xứng tầm

Nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng là giải pháp cơ bản để giải quyết ùn tắc giao thông và hạn chế các phương tiện cá nhân. Trong vận tải hành khách công cộng, xe buýt vẫn đóng vai trò chủ yếu, là phương tiện không thể thiếu.
phat trien mang luoi xe buyt xung tam Hà Nội xây dựng, lắp mới 600 nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn Châu Âu
phat trien mang luoi xe buyt xung tam Kỳ cuối: Quan trọng nhất là phát triển đồng bộ hạ tầng

Xe buýt dần thay đổi

Nghị quyết số 04/2017/NQ – HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về việc thực hiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030” đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua gần 3 năm.

phat trien mang luoi xe buyt xung tam

Để phát huy tính hiệu quả của Nghị quyết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu tiên phát triển các phương thức vận tải hành khách công cộng coi đây là giải pháp hữu hiệu để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong đó, xe buýt nhờ tính linh hoạt, chi phí đầu tư hợp lý, hiệu quả kinh tế - xã hội cao, được lựa chọn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực, tập trung đầu tư phát triển và đã có những bước tiến đáng ghi nhận.

Vận tải hành khách tiếp tục có sự tăng trưởng; tổng sản lượng vận chuyển hành khách công cộng trên toàn thành phố năm 2019 ước đạt 948,5 triệu lượt hành khách. Trong đó, xe buýt đạt 510,5 triệu lượt hành khách, đáp ứng khoảng 12% nhu cầu đi lại của người dân, góp phần hạn chế đáng kể phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, mạng lưới xe buýt tại Hà Nội có 127 tuyến, trong đó có 103 tuyến trợ giá; đoàn phương tiện gồm 1.958 xe với chủng loại phong phú với xe buýt nhanh BRT; xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG; xe buýt đạt chuẩn khí thải EURO IV, V; xe City Tour….

Mặt khác, xe buýt hiện nay đã có rất nhiều tiện ích như: Wifi miễn phí; hệ thống thông báo, cảnh báo bằng âm thanh; sàn thấp, bán thấp phục vụ người khuyết tật, người già… Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ: “Không chỉ hướng đến nhiệm vụ vận chuyển hành khách, mà xe buýt còn hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị Hà Nội”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, do chịu áp lực chung của hạ tầng đô thị, tốc độ trung bình xe buýt Hà Nội chỉ còn dưới 20 km/giờ trong khi năm 2010, tốc độ này khoảng 23 km/h và mỗi năm có khoảng 180.000 lượt bỏ chuyến, quay đầu, hủy cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng hành khách của xe buýt ở Hà Nội không cao, chưa đến 1% so với năm 2018, do tỷ lệ chậm chuyến của xe buýt từ 10 – 20 phút/lượt vẫn còn chiếm tới 50 – 60%/tổng số chuyến, dẫn đến biểu đồ chạy xe bị phá vỡ, thời gian chuyến đi kéo dài, khiến sự hấp dẫn bị giảm đi rõ rệt. Thực tế này cho thấy, nếu không có một bước đi phù hợp, chắc chắn thì hệ thống xe buýt rơi vào tình trạng số chuyến giảm kéo theo người dân cảm thấy bất tiện do phải chờ đợi lâu.

Hướng đến mục tiêu xa hơn

Cần hiểu rằng, để có được sự thay đổi cho hạ tầng xe buýt như hiện nay, trước hết là nhờ những chính sách ưu tiên đặc biệt mà chính quyền thành phố dành cho xe buýt. Ngân sách trợ giá cho xe buýt hiện đã đạt đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Giá vé rẻ, phương tiện được đầu tư mới, hạ tầng điểm đỗ được nâng cấp đã tạo nên sức bật, gia tăng sản lượng khách cho xe buýt.

phat trien mang luoi xe buyt xung tam

Đối với công tác quản lý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các sở, ngành liên quan đã không ngừng có những điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới luồng tuyến, đem xe buýt đến hầu khắp mọi tuyến đường, ngõ ngách, từ đô thị đến nông thôn, ngoại thành, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt cũng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ trong tư duy, ý thức, cho đến nền nếp, chất lượng phục vụ. Hình ảnh xe buýt Hà Nội hiện nay đã rất gần gũi với người dân bởi không chỉ chú trọng vào nghiệp vụ, các doanh nghiệp còn đặt ra yêu cầu rất cao đối với người lao động trong giao tiếp, ứng xử với hành khách, đặt nền móng vững chắc và ngày càng củng cố văn hóa xe buýt.

Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy vẫn là chưa đủ để đáp ứng hết yêu cầu trong xu thế hiện nay. Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Công Nhật, 3 khó khăn lớn nhất đối với xe buýt Hà Nội gồm: Thiếu làn đường riêng; thiếu quỹ đất dành cho hạ tầng, điểm đầu - cuối; hành lang và các điều kiện để người dân tiếp cận với xe buýt chưa thuận tiện.

Hiện nay, mạng lưới xe buýt đã tiếp cận toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, có 438/584 xã, phường, thị trấn, 62/71 bệnh viện; 190/283 trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; 100% các khu công nghiệp và các khu đô thị… có mạng lưới xe buýt tiếp cận. Việc làm này đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt lưu lượng phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô.

Bên cạnh đó, hạ tầng điểm dừng đỗ, đầu - cuối của xe buýt cũng đang rất thiếu và yếu. Hầu hết các quy hoạch không gian và giao thông đô thị đều chưa tính đến hạ tầng dành riêng cho xe buýt, dẫn đến nhiều bất cập. Nói như vậy để thấy, nếu yêu cầu của hệ thống vận tải hành khách công cộng số lượng lớn phải đảm bảo tính kết nối, liên thông với các khu đô thị, khu dân cư và với phương tiện khác của người dân...

Thực tế ở Hà Nội hiện nay, hệ thống giao thông, bến bãi không đồng bộ, quy hoạch xây dựng không tuân thủ quy chuẩn và có xu hướng phát triển khó kiểm soát; phương tiện giao thông cá nhân phát triển quá nhanh... Giải quyết tình trạng mâu thuẫn trên như thế nào để đảm bảo sự kết nối như mục tiêu đề ra là không hề đơn giản.

Ngoài ra, một trong những tồn tại được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, đó là mạng lưới tuyến của xe buýt chưa thực sự hợp lý. Nhiều tuyến xe buýt thưa vắng khách, không đảm bảo hiệu quả khai thác nhưng vẫn buộc phải duy trì. Trong khi đó, khu vực đông dân cư nhất là 12 quận nội thành Hà Nội lại đang rất thiếu các loại hình xe buýt nhỏ, phù hợp với giao thông ngõ phố, khiến nhiều người dân không tiếp cận được với vận tải hành khách công cộng.

Thực tế này cho thấy sự phân bổ nguồn lực cho xe buýt và hợp lý hóa mạng lưới tuyến đang còn nhiều bất cập, cần được sớm điều chỉnh. Và quan trọng nhất, thành phố cần một chiến lược phát triển xe buýt rõ ràng, mạch lạc, bền vững hơn trong bối cảnh ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Mạng Wifi miễn phí mang tên “CuaNamFreeWifi” được phường Cửa Nam triển khai tại năm địa điểm có lưu lượng người dân và du khách lớn, gồm: Nhà hát Lớn Hà Nội, Vườn hoa 19/8, Phố sách Hà Nội, Biệt thự 46 Hàng Bài và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Hệ thống sử dụng nền tảng kết nối mở, cho phép người dùng truy cập dễ dàng mà không cần mật khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động