Phát triển “công nghiệp không khói”: Nhiều chính sách kích cầu

"Công nghiệp không khói" là tên gọi không chính thức của ngành du lịch đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch, các doanh nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ, bao gồm các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, các hãng vận tải,… cũng liên tục có những chính sách nhằm kích cầu du lịch.
Vietjet được vinh danh kích cầu du lịch nội địa tiêu biểu
Xúc tiến du lịch Việt Nam, nhìn từ địa phương

Các nhà dịch vụ “bắt tay” với ngành du lịch

“Tấm vé thông hành” để đẩy mạnh phát triển du lịch đó là vé máy bay giá rẻ. Hai năm trở lại đây, không chỉ các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, VietJetAir liên tục tung ra các gói cước giá rẻ, thậm chí là 0 đồng thì hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cũng không ngừng có chính sách kích cầu bằng những đợt khuyến mãi rất hấp dẫn. Mới đây, hãng đã công bố chương trình “Chào hè 2016” với nhiều mức ưu đãi trên các đường bay nội địa và quốc tế do Vietnam Airlines khai thác. Theo đó, mức giá vé nội địa 1 chiều chỉ từ 199.000 đồng đến 799.000 đồng/chiều và trên các hành trình quốc tế khứ hồi chỉ từ 209.000 đồng đến 9.199.000 đồng (tương đương 9 USD - 399 USD). Chương trình được áp dụng cho khách lẻ tại Việt Nam, vé được bán từ 18 – 27.3.2016, khởi hành từ 1.4 đến 31.10.2016 (trừ giai đoạn cao điểm của các chuyến bay).

Phát triển “công nghiệp không khói”: Nhiều chính sách kích cầu
Nhờ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, Thanh Hóa đã có Khu nghỉ dưỡng 5 sao FLC Sầm Sơn trở thành điểm nhấn để hút du khách.

Còn theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng BTC Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội - VITM 2016 - cho biết, hội chợ năm nay sẽ có hàng nghìn sản phẩm tour kích cầu, vé máy bay của 11 hãng hàng không, hàng nghìn khách sạn. Bên cạnh đó, VITM online sẽ cung cấp liên tục các sản phẩm đến với khách du lịch. “Thay vì phải tới tận nơi xếp hàng, chen chúc, khách hàng chỉ cần truy cập vào VITMonline để xem và so sánh các dịch vụ, sản phẩm và có thể đăng ký mua online” - ông Bình chia sẻ.

Trong khuôn khổ hội chợ, các nhà cung cấp dịch vụ khác như ngân hàng, viễn thông, vận tải… cũng đã bắt tay với du lịch để chăm sóc và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mở rộng thị phần.

Giảm giá, tăng chất lượng

Bên cạnh đó, nhiều địa phương, công ty lữ hành cũng đã có chương trình kích cầu. Ví như Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã và đang triển khai chương trình "Kích cầu du lịch Nha Trang 2016” nhằm qua đó thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến Nha Trang, Khánh Hòa. Hiện đã có 22 doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng, hãng lữ hành… của địa phương đăng ký tham gia chương trình với nhiều chính sách ưu đãi dành cho đối tác và du khách.

Tại Hội An, bên cạnh tập trung tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa du lịch nổi bật mang tính định kỳ, thành phố này cũng sẽ triển khai nhiều chính sách ưu đãi khách du lịch. Trong đó, với chủ đề “Ấn tượng Cù Lao Chàm”, từ 1.5 đến 2.9. 2016, các cơ sở lưu trú tại đây sẽ giảm giá phòng 20 - 30%; tặng quà lưu niệm hoặc gói dịch vụ trong chuỗi liên kết dành cho khách lưu trú như spa, voucher mua hàng, chuyến tham quan trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các làng nghề; tặng vé xem múa rối nước tại Nhà hát Hội An cho khách lưu trú 2 đêm trở lên; tổ chức các bữa tiệc buffet lớn, miễn phí bữa trưa và tối cho du khách với những món ăn truyền thống của Hội An; miễn phí 100% dịch vụ đón, đưa du khách từ sân bay về cơ sở lưu trú hoặc ngược lại. Đối với các điểm mua sắm, chương trình khuyến mãi cũng sẽ giảm giá 10 - 20% so với giá niêm yết hoặc giảm giá 5 - 15% giá trị đơn hàng….

Được biết hiện nay, cả nước có 1.573 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Lĩnh vực lưu trú du lịch có sự tăng trưởng bứt phá, nhất là cơ sở lưu trú hạng cao cấp. Sự ra đời của nhiều cơ sở lưu trú 4-5 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế của một số nhà đầu tư chiến lược như Vingroup, Sungroup, FLC, Mường Thanh... đã góp phần rất quan trọng nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Các cơ sở lưu trú này luôn có những chính sách ưu đãi hấp dẫn, thu hút sự lựa chọn của du khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, để ngành “công nghiệp không khói” phát triển mạnh và bền vững, thì không chỉ có vé máy bay, khách sạn, mà các nhà cung cấp dịch vụ khác như vận tải đường bộ, đường thủy, nhà hàng ăn uống, mua sắm, dịch vụ giải trí, điểm đến… cũng cần ngồi lại với doanh nghiệp lữ hành để cùng có chính sách hợp lý kích cầu du khách và hỗ trợ lẫn nhau.

Thương Huế

Nên xem

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động của Bộ Công an

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động của Bộ Công an

(LĐTĐ) Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 439/QĐ-TTg về việc giao điều hành hoạt động của Bộ Công an. Theo đó, Thủ tướng giao Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an, điều hành hoạt động của Bộ Công an cho đến khi kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Công an.
Quốc hội phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh với ông Trần Thanh Mẫn

Quốc hội phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh với ông Trần Thanh Mẫn

(LĐTĐ) (LĐTĐ) Sáng 22/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội xem xét, phê chuẩn Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an

Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an

(LĐTĐ) Sáng 22/5, với 465 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 95.48% tổng số đại biểu Quốc hội), trong đó cả 465 đại biểu tán thành, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2021 - 2026 với Đại tướng Tô Lâm.
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Sáng 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, cho biết, tổ công tác Y9/141 đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy…
Chủ tịch nước Tô Lâm tuyên thệ, phát biểu nhậm chức

Chủ tịch nước Tô Lâm tuyên thệ, phát biểu nhậm chức

(LĐTĐ) Sáng nay (22/5), sau khi được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Quốc hội thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước với ông Tô Lâm

Quốc hội thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước với ông Tô Lâm

(LĐTĐ) Sáng 22/5, với 472/473 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 96,92%, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Tô Lâm.

Tin khác

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

(LĐTĐ) Bất chấp mọi nỗ lực của các cơ quan quản lý, giá vàng trong nước vẫn kéo xa khoảng cách với giá vàng thế giới, “một mình thẳng tiến”. Sau 7 phiên đấu giá, bao hy vọng giá vàng sẽ giảm, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần xác định rõ “vị trí” của vàng để đưa ra giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phải kéo giảm giá vàng

Phải kéo giảm giá vàng

(LĐTĐ) Từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.
Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,56% so với tháng trước và tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Xem thêm
Phiên bản di động