Phát “phiếu ra đường”, cách làm hay để phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, mới đây, một số địa phương trên địa bàn Thành phố đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo với việc phát phiếu kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Cách làm này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân và giảm thiểu được số lượng người ra đường khi không cần thiết.
Quận Đống Đa: Kiểm soát chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, ra đường không có lý do chính đáng… Phát phiếu đi chợ giữa mùa dịch: Cách làm chủ động của quận Tây Hồ

Người dân đồng tình

Nhằm triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ ngày 26/7, Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm) đã triển khai phát phiếu kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường.

Theo ghi nhận, trong ngày 29/7, những trường hợp không có “phiếu ra đường” đi vào khu vực phường Đức Thắng đều bị yêu cầu quay đầu xe. Tại chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng cũng khuyên người dân nên hạn chế ra đường vì hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chia sẻ về “phiếu ra đường” ông Lê Thanh Mẽ - Tổ Trưởng Tổ dân phố số 7 phường Đức Thắng cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân phường về việc phát phiếu kiểm soát dịch Covid-19 cho người dân, ông và 7 Tổ Trưởng tổ dân phố khác đã đồng loạt tới từng nhà để phát phiếu và quán triệt đầy đủ nội dung, ý nghĩa của “phiếu ra đường” cho mọi người. Theo đó, “phiếu ra đường” quy định rõ, chỉ cho phép một người/hộ gia đình được ra ngoài trên địa bàn phường Đức Thắng, trong các trường hợp cấp thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng, đi làm và các trường hợp khẩn cấp khác…

Phát “phiếu ra đường”, cách làm hay để phòng, chống dịch Covid-19
"Phiếu ra đường" được phát đến tận tay các hộ gia đình trên địa bàn phường Đức Thắng.

Về hình thức, tấm phiếu này được chia thành các ô. Sau khi người dân qua chốt kiểm soát lực lượng chức năng sẽ đánh dấu thời gian, số lượt ra đường trên phiếu để kiểm soát.

“Mỗi ngày, các hộ gia đình chỉ được ra ngoài một lần để mua nhu yếu phẩm thiết yếu. Khi gặp chốt kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra xem có phiếu không và đi ra ngoài vì lý do gì, có nằm trong trường hợp thật sự cần thiết hay không”, ông Mẽ cho hay.

Từ ngày triển khai việc phát “phiếu ra đường”, số lượng người dân ra đường trên địa bàn phường đã giảm đi đáng kể. Bà Trần Thị Hòa (Tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người, từ khi được phát phiếu, chỉ tôi dùng ra ngoài đi chợ mua thực phẩm. Ngày đầu sử dụng “phiếu ra đường”, tôi khá ngạc nhiên khi thấy phố xá vắng vẻ hơn nhiều so với những ngày trước đó. Theo tôi, việc kiểm soát chặt chẽ như vậy sẽ hạn chế được số người ra đường, đảm bảo an, toàn phòng dịch tốt hơn”.

Theo tìm hiểu, không chỉ riêng phường Đức Thắng, từ ngày 27/7, việc phát “phiếu ra đường” cho người dân cũng đang được triển khai tại một số phường thuộc thị xã Sơn Tây. Ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây cho hay, nhiều địa phương đã “phiếu ra đường” cho người dân từ giữa tháng 7. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 10 phường trong tổng số 15 phường của thị xã Sơn Tây đã phát phiếu và áp dụng hình thức kiểm soát này. Một số xã khác cũng đang học hỏi để áp dụng cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Được biết, “phiếu ra đường” của các phường thuộc thị xã Sơn Tây đều ghi thời hạn sử dụng là ngày 7/8 (ngày Hà Nội dự kiến kết thúc giãn cách xã hội).

Vận dụng linh hoạt

Là phường đầu tiên của quận Bắc Từ Liêm áp dụng hình thực phát “phiếu ra đường” cho người dân, các tổ dân phố cũng như chính quyền phường Đức Thắng đã tăng cường khảo sát, lấy ý kiến của nhân dân để có cách làm linh hoạt, hiệu quả nhất.

Phát “phiếu ra đường”, cách làm hay để phòng, chống dịch Covid-19
Phường Đức Thắng đã thiết lập 4 chốt kiểm soát cố định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố.

Theo Tổ Trưởng Tổ dân phố số 7, trong quá trình thực hiện phát phiếu, ông đã phát hiện ra một số vấn đề nảy sinh và tìm cách khắc phục để đảm bảo tối đa nhu cầu thiết yếu của người dân. Cụ thể, ông Mẽ cho biết, tổ dân số 7 có 6 khu tập thể với 280 hộ gia đình.

Ban đầu, ông cùng các trưởng dãy chỉ nghĩ đơn giản rằng, có 280 hộ dân sẽ tương ứng với 280 phiếu nhưng trong quá trình phát phiếu, phát sinh thêm các hộ gia đình, trong đó, nhiều nhà tách hộ khẩu có đến 3-4 hộ gia đình. Do đó, số hộ gia đình trong Tổ dân phố tăng lên đột biến.

Trong khi đó, lực lượng kinh doanh cũng cần phải có giấy kiểm soát để đi lại. Vì vậy, Tổ dân phố đã phát phiếu cho các hộ kinh doanh thực phẩm có ki ốt tại chợ để họ có thể lưu thông nhập các mặt hàng như thịt, cá, rau… Đến nay, Tổ dân phố số 7 đã phát gần 400 phiếu cho các hộ gia đình và hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu.

“Hầu hết, người dân trong Tổ đều đánh giá cao tính kịp thời, linh hoạt của cách làm này. Tuy nhiên, theo tôi, để công tác chống dịch được hiệu quả hơn, các chốt kiểm soát dịch cũng phải làm thật nghiêm. Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa việc kiểm soát số người đi ra và số người đi qua các trạm”, ông Mẽ nhận định.

Chia sẻ về cách làm này, ông Cấn Văn Duẩn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đức Thắng cho hay, “Phiếu kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19” là một trong những hình thức mà phường dùng để tuyên truyền đến với các hộ dân về tinh thần, tầm quan trọng của Chỉ thị 17. Khi triển khai, phường đã nghiên cứu và tham khảo ý khiến của các cơ quan, ban ngành cũng như các Tổ Trưởng, tổ dân phố để có cách làm phù hợp nhất.

Phát “phiếu ra đường”, cách làm hay để phòng, chống dịch Covid-19
Người dân trên địa bàn phường Đức Thắng ra đường phải có phiếu kiểm soát đi lại.

Theo ông Duẩn, trong tối 26/7, phường Đức Thắng đã phát 2.500 phiếu cho các hộ dân thuộc 8 tổ dân phố trên địa bàn. Phường cũng vừa bổ sung thêm “phiếu ra đường” cho các sinh viên đang lưu trú trên địa bàn. Mỗi dãy trọ sẽ được phát một phiếu để các sinh viên đi chợ hoặc mua nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, phường đã thiết lập 4 chốt kiểm soát cố định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.

“Người dân trên địa bàn ra đường phải có phiếu kiểm soát đi lại và giấy chỉ có tác dụng trên địa bàn phường. Với những người làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp được hoạt động trong thời gian giãn cách, các đơn vị này phải đăng ký lịch làm việc, danh sách, số điện thoại nhân viên với chính quyền địa phương. Sau đó cơ quan, doanh nghiệp sẽ cấp cho cán bộ, nhân viên một giấy đi đường để phục kiểm tra ở chốt. Lực lượng chức năng ở 4 chốt trên địa bàn kiểm tra phiếu cũng như lý do đi ra ngoài của người dân. Để thuận lợi cho người dân khi đi làm việc, mỗi lần kiểm tra, phường cũng nhắc nhở người dân nên cầm theo chứng minh thư kèm giấy thông hành của cơ quan để khi đến chốt kiểm soát xuất trình giấy tờ”, ông Duẩn nhấn mạnh.

Có thể thấy, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc vận dụng Chỉ thị 17 một cách linh hoạt, sáng tạo của phường Đức Thắng hay thị xã Sơn Tây đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Đây cũng là một cách làm hay để các địa phương khác tham khảo và nhân rộng.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Xem thêm
Phiên bản di động