Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2019 -2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đồng hành với chính quyền các cấp, thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
Thanh Trì: Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc Tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng khu dân cư văn minh Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của địa phương

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Trong công tác tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức 41.244 hội nghị tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân với hơn 4 triệu lượt người tham dự.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc
Màn múa “Vũ điệu kết đoàn” tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội năm 2023.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã thành lập 6.350 đoàn giám sát, tham gia 12.486 đoàn giám sát do HĐND, UBND các cấp chủ trì, ngoài ra các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giám sát 39.165 cuộc, kiến nghị 4.786 vụ việc và đã được các cơ quan có thầm quyền giải quyết 4.478 vụ việc; tô chức 3.185 cuộc phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của HĐND, UBND có liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Trong hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã góp ý đối với 7.853 dự thảo văn bản của Đảng, 6.922 dự thảo văn bản của chính quyền; phối hợp tổ chức 2.531 hội nghị đối thoại giữa người đứng đấu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, tại các hội nghị đã có hơn 160.000 lượt người tham dự với hơn 15.000 ý kiến phát biểu, hầu hết các ý kiến đếu được cấp ủy, chính quyền các cấp trả lời trực tiếp tại hội nghị, các ý kiến chưa được trả lời tại hội nghị đều có văn bản trả lời sau hội nghị.

Thực hiện việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã làm tốt công tác công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã tiếp 31.288 lượt công dân, tiếp nhận 18.788 đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị phản ánh và chuyển 12.915 đơn tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đánh giá về vai trò của công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp, sự phối hợp nhiệt tình của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp Thành phố nhiệm kỳ qua đã thực hiện đúng quy định và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ.

“Với những quả đã đạt được trong tham gia góp ý xây dựng - Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận các cấp đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp đã đồng hành với chính quyền các cấp, thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phòng, chống tham nhũng, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của Thủ đô”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường khẳng định.

Nhân rộng những kinh nghiệm hay

Mặc dù đã đạt nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác giám sát, phản biện xã hội ở cấp xã còn nhiều khó khăn, một số nơi chưa chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch thực hiện, còn tư tưởng ngại va chạm trong công tác giám sát, phản biện và góp ý.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc
Cán bộ, nhân dân quận Tây Hồ tham gia biểu diễn màn múa "Vũ điệu kết đoàn" tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội năm 2023.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận ở một số địa phương, do thay đổi chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ kịp thời nên quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội còn hạn chế. Công tác theo dõi, thông tin kết quả tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức Đảng với tổ chức, cá nhân góp ý có nhiều hạn chế, hầu hết việc theo dõi chưa được chú trọng.

Một số Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng chưa chủ động xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, công tác giám sát còn mang tính hình thức; chế độ sinh hoạt chưa được duy trì thường xuyên; công tác phát hiện, nắm bắt những vụ việc phát sinh trong nhân dân có lúc, có nơi còn chưa kịp thời dẫn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát còn hạn chế...

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh” trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 về những kinh nghiệm trong công tác phối hợp, tổ chức tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm Đinh Tất Thắng cho biết, 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở phối hợp tổ chức 119 hội nghị đối thoại định kỳ, 177 hội nghị đối thoại đột xuất giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, đã có trên 20 nghìn lượt người tham dự với 3.297 ý kiến đối thoại trực tiếp và bằng văn bản được phản ánh.

Sau mỗi kỳ tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phân công các cơ quan, đơn vị chức năng có trách nhiệm tham mưu, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng tiến độ, cách làm đó đã góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Đúc rút những kinh nghiệm hay trong thực tiễn, ông Đinh Tất Thắng đề xuất 5 giải pháp, đó là: Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cần quán triệt sâu rộng ý nghĩa của hoạt động tiếp xúc đối thoại, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; UBND các cấp cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, coi trọng công tác đối thoại với nhân dân; Các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo mọi điều kiện để MTTQ, các đoàn thể tham gia giám sát, phản biện, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phân công trách nhiệm, tổ chức tốt hoạt động đối thoại; tăng cường hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ mặt trận.

Tại huyện Thanh Trì, công tác phản biện xã hội được MTTQ các cấp chú trọng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì Phạm Văn Thành cho rằng phản biện xã hội của MTTQ là hoạt động mang tính nhân văn, tính xã hội rộng rãi, là phương thức để nhân dân đóng góp trí tuệ, hiến kế với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng và ban hành các chủ trương, chính sách pháp luật.

Trong nhiệm kỳ 2029 - 2024, MTTQ các cấp huyện Thanh Trì đã đã tổ chức 154 hội nghị phản biện, tập trung vào các chương tình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề án có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự đoán tỉ số Barcelona và Athletic Bilbao: Lewandowski ghi bàn cho Barcelona

Dự đoán tỉ số Barcelona và Athletic Bilbao: Lewandowski ghi bàn cho Barcelona

(LĐTĐ) Barcelona sẽ hướng đến mục tiêu giành chiến thắng liên tiếp khi bắt đầu chiến dịch La Liga khi họ tiếp đón Athletic Bilbao tại Estadi Olimpic Lluis Companys vào 0h00 ngày 25/8 thứ Bảy. Đội của Hansi Flick đã giành chiến thắng 2-1 trước Valencia trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, trong khi Athletic mở màn chiến dịch bằng trận hòa 1-1 trước Getafe.
Khai mạc triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

Khai mạc triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, ngày 24/8, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, đường Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” do Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ ngày 23 - 25/8/2024 nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Theo danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc Kế hoạch phát triển 2021 - 2025 (đợt 3) vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, thành phố sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội. Các dự án có tổng diện tích gần 13 ha tại quận Ba Đình, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Thạch Thất.
Nhận định Man City vs Ipswich Town: Man City tiếp tục được ăn mừng

Nhận định Man City vs Ipswich Town: Man City tiếp tục được ăn mừng

(LĐTĐ) Nhận định bóng đá trận đấu giữa Man City vs Ipswich trong khuôn khổ vòng 2 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 24/8.
Giá vàng hôm nay (24/8): Giá vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (24/8): Giá vàng thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (24/8), tăng 29 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua. Lúc 6h ngày 24/8, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.513 USD/ounce, tăng 29 USD/ounce.

Tin khác

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Âm vang “Bài ca đại đoàn kết” chào mừng thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Âm vang “Bài ca đại đoàn kết” chào mừng thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối nay (23/8), tại Vườn hoa Tượng đài Cảm tử, không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Bài ca đại đoàn kết” chào mừng thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Công đoàn chung sức đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Công đoàn chung sức đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(LĐTĐ) Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đã được các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Khai mạc Ngày Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh

Khai mạc Ngày Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Chiều 23/8, tại Khu Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh" và quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn của phụ nữ Thủ đô năm 2024.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng đô thị văn minh

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng đô thị văn minh

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại cơ sở, những năm qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp quận Long Biên đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.
10 chỉ tiêu phấn đấu của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2024 - 2029

10 chỉ tiêu phấn đấu của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã biểu quyết thông qua 10 chỉ tiêu phấn đấu.
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã và đang phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; tích cực tham gia giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất

(LĐTĐ) Với những đóng góp quan trọng, to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, tại phiên khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng nay (23/8), Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần ba).
Dồn sức triển khai Dự án đường trục phía Nam Hà Nội

Dồn sức triển khai Dự án đường trục phía Nam Hà Nội

(LĐTĐ) Dự án đường trục phía Nam Hà Nội là một trong những tuyến huyết mạch có ý nghĩa quan trọng kết nối các huyện phía Nam: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Oai và quận Hà Đông với trung tâm thành phố Hà Nội. Theo dự kiến ban đầu công trình sẽ hoàn thành vào năm 2014, song đến nay mới chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 20km tính từ điểm đầu. Mới đây, một trong những “nút thắt” của Dự án được giải quyết khi giải phóng mặt bằng diện tích thuộc địa bàn xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên. Các đơn vị liên quan đang nỗ lực dồn sức triển khai thi công đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ.
Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024, từ ngày 23 đến 25/8/2024, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động