Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

(LĐTĐ) Ngày 1/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động.
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi Xây dựng tỉnh Hưng Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên ký cam kết tiến độ dự án đường Vành đai 4

Phát động tại buổi lễ, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình thông tin: Năm 2022 là năm thứ 8 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Hiện cả nước có gần 12 triệu NCT, trong đó có 10 triệu người sinh hoạt tại các cấp Hội NCT tại các địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe
Chủ tịch nước phát biểu tại Lễ phát động (Ảnh: Q.N)

Đến nay, có trên 3,1 triệu NCT hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 1,7 triệu NCT được nhận trợ cấp xã hội; 1,4 triệu NCT hưởng chính sách người có công với cách mạng. Nhiều tỉnh, thành phố đã có quyết định nâng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi cao hơn mức quy định chung của Nhà nước. 9 tháng năm 2022, Trung ương hội và Hội NCT các cấp đã thăm hỏi, tặng quà gần 1,2 triệu NCT với tổng số tiền gần 270 tỷ đồng…

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, cũng là dịp nhắc nhở toàn xã hội không chỉ chăm sóc NCT mà phải phát huy được vai trò lực lượng NCT. Cách chăm sóc NCT tốt là làm sao để phát huy vai trò NCT, phát huy vai trò NCT tốt chính là giúp chăm sóc NCT tốt hơn. Chủ tịch nước chúc NCT cả nước sức khỏe, trường thọ, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu và thực sự trở thành nguồn lực cho sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, bộ, ngành của Trung ương cần có nhiều chế độ, chính sách để quan tâm hơn nữa đối với NCT. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật liên quan tới NCT, có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho NCT, đặc biệt quan tâm hơn nữa đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn; tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội và là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe
Các đại biểu dự Lễ phát động (AnhrL Q.N)

Phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Hưng Yên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để tỉnh phát triển bền vững. Trong đó công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 74 nghìn người từ 60 tuổi đến 80 tuổi được tỉnh trích ngân sách mua thẻ BHYT với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng/năm, đưa tỷ lệ NCT có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Trợ cấp hàng tháng cho trên 13 nghìn người từ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi với kinh phí 28 tỷ đồng/năm. 100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cam kết trước Chủ tịch nước, các ban, bộ, ngành của Trung ương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và vận động Nhân dân trong tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo đối với NCT; chăm lo, phụng dưỡng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi lễ, 5 người cao tuổi tròn 100 tuổi, 20 NCT có hoàn cảnh khó khăn được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên tặng quà; nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được Chủ tịch nước vinh danh, tặng kỷ niệm chương vì đã có nhiều hoạt động chăm sóc NCT.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên về tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Hưng Yên (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, việc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng đạt kết quả tích cực. 9 tháng qua, kinh tế phục hồi rõ rệt sau đại dịch Covid-19 và tăng trưởng 10,4%. Thu ngân sách ước đạt trên 45.000 tỉ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 92,4% kế hoạch. Hưng Yên đã hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới từ năm 2020 và là tỉnh về đích sớm thứ 3 toàn quốc. Tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, chỉ còn dưới 2,5%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai mạnh mẽ với việc thành lập, kiện toàn bộ máy và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hưng Yên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những tiềm năng, thế mạnh của Hưng Yên, là trung tâm đồng bằng sông Hồng, đất đai màu mỡ; nằm gần Thủ đô Hà Nội, giao thông thuận lợi; là tỉnh có truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn đoàn kết nhất trí vươn lên triển khai các nghị quyết của Trung ương, trong đó có có Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của tỉnh. Đây là những tiền đề quan trọng giúp tỉnh đạt kết quả tích cực về mọi mặt thời gian qua.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán thành với Đảng bộ tỉnh Hưng Yên về việc lựa chọn ba đột phá chiến lược là lập và quản trị phát triển theo quy hoạch tỉnh; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông; xây dựng đội ngũ cán bộ năng lực, trình độ tốt và lực lượng lao động chất lượng cao.

Tuy nhiên, tỉnh cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; tiếp tục đầu tư phát triển và nhân rộng các mô hình nông nghiệp thành công theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới.

Nhấn mạnh những “trầm tích văn hóa” của vùng đất Phố Hiến năm xưa được bồi lắng theo thời gian và hiện tỉnh có khoảng 1800 di tích (3 di tích xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 175 di tích xếp hạng cấp quốc gia), hàng trăm lễ hội văn hóa, Chủ tịch nước cho rằng, đây là nguồn tài nguyên văn hóa quý cho sự phát triển của Hưng Yên ngày nay. Do đó, tỉnh cần chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của sự nghiệp phát triển văn hóa, góp phần giữ gìn “hồn cốt” của dân tộc... Phấn đưa Hưng Yên thành tỉnh phát triển, có thu nhập cao của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

L.H

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động