Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào "Dân vận khéo" ở quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/10, Ban Dân vận quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức Hội nghị Giao lưu toạ đàm "Dân vận khéo" năm 2024, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội dự Hội nghị.
Xây dựng nhiều mô hình "Dân vận khéo" sáng tạo, thiết thực, hiệu quả Quận Nam Từ Liêm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nam Từ Liêm Đỗ Khắc Đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân vận theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nam Từ Liêm cũng cho biết, trong thời gian qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị quận đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào
Ban Tổ chức tặng quà cho các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận, 10 công trình dân vận khéo tiêu biểu đã được triển khai. Các công trình này bao gồm vận động làm mới sân chơi, vườn hoa, cây xanh; thực hiện văn minh đô thị; tang văn minh, cưới tiến bộ, phòng cháy chữa cháy, giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp nhau làm giàu, phát triển kinh tế, sáng kiến sáng tạo, và các hoạt động nhân đạo từ thiện

Đồng chí Đỗ Khắc Đạo nhấn mạnh các công trình này đã tạo nên sự phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong năm 2024, toàn quận đã đăng ký thực hiện hơn 600 mô hình dân vận khéo trên 4 lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Kết quả này đã góp phần thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của quận, với thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 9.200 tỷ đồng, đạt 109% dự toán được giao trong 9 tháng đầu năm 2024. Ngoài ra, chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của quận đứng thứ 2 toàn thành phố...

Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nam Từ Liêm Đỗ Khắc Đạo phát biểu khai mạc toạ đàm.

Tại buổi tọa đàm, đại diện 13 tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có nhiều thành tích trong phong trào "Dân vận khéo" năm 2024 tham gia tọa đàm, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện các mô hình "Dân vận khéo". Đây cũng chính là sự thể hiện rõ nét sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, nhất là việc vận dụng sáng tạo các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực hiện công tác dân vận.

Ở góc độ Công đoàn, các Công đoàn cơ sở đã kết hợp chặt chẽ công tác dân vận gắn với chuyên môn, tạo nên một mô hình hiệu quả trong các đơn vị. Trong đó, với vai trò là cầu nối giữa ban lãnh đạo đơn vị, các Công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ và đảm bảo chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào
Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm.

Ví như, bà Nguyễn Minh Tuyển, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Mỹ Đình 1 đã giới thiệu mô hình "Giờ học hạnh phúc, lớp học yêu thương". Bà Tuyển chia sẻ về những khó khăn mà trường gặp phải, như cơ sở vật chất xuống cấp và sự đa dạng trong trình độ, nhận thức của phụ huynh.

Tuy nhiên, thông qua việc kết hợp công tác dân vận với hoạt động chuyên môn, Trường Mầm non Mỹ Đình 1 đã tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, thu hút sự tham gia của cả giáo viên, học sinh và phụ huynh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa phương. Trong đó, mô hình "Giờ học hạnh phúc, lớp học yêu thương" tập trung vào việc giáo dục yêu thương trẻ, nâng cao chuyên môn cán bộ giáo viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy...

Tương tự, bà Phùng Nguyệt Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty FECON giới thiệu về phong trào "Sáng kiến - Sáng tạo" của công ty. Trong 13 năm, công ty đã có 220 sáng kiến đạt giải, với 160 sáng kiến được ứng dụng vào thực tế. Các sáng kiến này đã giúp tăng năng suất, chất lượng và giảm giá thành trong quá trình thi công và quản lý, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho công ty. Bà Hà nhấn mạnh sự quan tâm của Ban Giám đốc và Công đoàn công ty trong việc tổ chức và duy trì phong trào này, giúp phong trào luôn có sức lan tỏa sâu rộng trong công ty, nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động.

Sự ghi nhận của Hội đồng khoa học, Ban lãnh đạo, các cấp quản lý Công ty, cũng như giá trị thực tiễn của các sáng tạo, cũng chính là một trong những động lực giúp người lao động cố gắng hơn nữa trong việc đưa ra những ý tưởng mới, giúp đóng góp và tạo ra giá trị cho công ty.

Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào
Buổi tọa đàm "Dân vận khéo" năm 2024 đã tạo cơ hội quý báu để các địa bàn, đơn vị chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa các mô hình "Dân vận khéo" hiệu quả.

Trong khi đó, tại các địa phương cũng có những mô hình dân vận khéo thiết thực. Ví như, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 12 phường Mỹ Đình 2 Lê Thị Bích Hồng chia sẻ về mô hình "Liên gia văn hóa" độc đáo và hiệu quả. Đặc thù của tổ dân phố này là sự đa dạng trong cộng đồng cư dân, với 40% là cư dân gốc và 60% là người mới chuyển đến từ nơi khác. Thách thức lớn nhất là tình trạng "láng giềng không biết mặt nhau" phổ biến ở các khu chung cư. Nhận thức được vấn đề này, bà Hồng đã đề xuất và triển khai mô hình "Liên gia văn hóa" với thông điệp chính là gắn kết cộng đồng. Mô hình này tập trung vào việc xây dựng văn hóa và con người, với phương châm "bán anh em xa, mua láng giềng gần". Chi bộ đã ban hành Nghị quyết để thực hiện mô hình này, nhấn mạnh việc gắn kết cá nhân với tập thể trong bốn tòa chung cư của khu dân cư.

Đặc biệt, Chi bộ tổ dân số 12 có hơn 90 đảng viên với độ tuổi đa dạng, từ 22 đến 91 tuổi, tạo nên một lực lượng nòng cốt mạnh mẽ để triển khai mô hình. Sự đa dạng này cũng góp phần tạo nên sự phong phú trong các hoạt động cộng đồng, thu hút sự tham gia của mọi lứa tuổi. Kết quả của mô hình "Liên gia văn hóa" đã tạo nên một cộng đồng gắn kết, thân thiện, biến khu dân cư thành một "vùng đáng sống". Các hoạt động văn hóa, giao lưu giữa các hộ gia đình đã giúp xóa bỏ khoảng cách, tạo nên mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, góp phần xây dựng một môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống.

Còn ông Đặng Quang Thắng, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 10 phường Mỹ Đình 1 đã chia sẻ về mô hình cải tạo "Con đường mơ ước" tại tuyến ngõ 129 Thiên Hiền. Mô hình này là một ví dụ điển hình về sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần tự quản trong cộng đồng dân cư. Đặc điểm của khu vực này là sự đa dạng trong thành phần cư dân, bao gồm cả cán bộ công chức và công nhân lao động từ nhiều nơi đổ về. Trong đó, tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp sau quá trình chuyển đổi từ huyện lên quận, đặc biệt là những con đường ngập úng, nhiều ổ gà, ổ voi và thiếu hệ thống chiếu sáng.

Nhận thức được tình hình này, chi ủy và chi bộ đã mạnh dạn đưa ra Nghị quyết về việc sử dụng nguồn lực tại chỗ để cải tạo con đường. Với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, chỉ trong vòng một tuần, tổ dân phố đã huy động đủ nguồn lực để triển khai dự án. Kết quả đạt được rất ấn tượng, chỉ trong 2 ngày, người dân đã cùng nhau nâng cao mặt đường lên 15 cm, cải tạo lại vỉa hè, hệ thống cống rãnh và hệ thống cấp nước sạch. Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện cơ sở hạ tầng, mỗi gia đình còn tự nguyện trang trí thêm những giỏ hoa và treo cờ, tạo nên một không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Mô hình "Con đường mơ ước" không chỉ giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng mà còn tăng cường đoàn kết cộng đồng, nâng cao ý thức tự quản và tinh thần trách nhiệm của người dân đối với môi trường sống của mình. Sự thành công của dự án đã tạo nên niềm tin mạnh mẽ của nhân dân đối với sự lãnh đạo của chi bộ và tổ dân phố, góp phần xây dựng một cộng đồng dân cư văn minh, hiện đại và đáng sống.

Buổi tọa đàm "Dân vận khéo" năm 2024 đã tạo cơ hội quý báu để các địa bàn, đơn vị chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa các mô hình "Dân vận khéo" hiệu quả. Thông qua Hội nghị, các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân vận và được khuyến khích phát huy tinh thần sáng tạo trong việc thực hiện các mô hình dân vận phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đây cũng là dịp để khích lệ, biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác dân vận, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo Lao động Thủ đô đạt Giải C cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024

Báo Lao động Thủ đô đạt Giải C cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 8/10, quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn quận.
Ngày 10/10 - kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội có tổ chức bắn pháo hoa?

Ngày 10/10 - kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội có tổ chức bắn pháo hoa?

(LĐTĐ) Ngày 10/10/2024, kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, theo quy định Hà Nội được phép tổ chức bắn hoa. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định không bắn pháo hoa thể hiện tình nghĩa đồng bào, trách nhiệm của Thủ đô và tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.
Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mông Cổ, Ai-len, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc thành công chuyến công tác thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thông tin với báo chí về những điểm nhấn, kết quả nổi bật đạt được trong chuyến công tác.
Quận Đống Đa đẩy mạnh triển khai ứng dụng iHanoi

Quận Đống Đa đẩy mạnh triển khai ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận Đống Đa khóa XXVIII, tổ chức Hội nghị lần thứ 23, để thảo luận, cho ý kiến về kết quả công tác 9 tháng năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 của BCH Đảng bộ quận; Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ quận Đống Đa lần thứ 29, nhiệm kỳ 2025 - 2030…
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng gần 700ha

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng gần 700ha

(LĐTĐ) Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc (HL6), tỷ lệ 1/2000 thuộc các xã: Thạch Hòa, huyện Thạch Thất và các xã Phú Cát, Hòa Thạch, huyện Quốc Oai. Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 699,50ha. Quy mô dân số khoảng 77.000 người; được chia thành 6 ô quy hoạch, được giới hạn bởi các tuyến đường giao thông để kiểm soát phát triển.
Tự hào quá khứ, viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô phát triển xứng tầm

Tự hào quá khứ, viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô phát triển xứng tầm

70 năm đã trôi qua nhưng Ngày Giải phóng Thủ đô mãi là mốc son chói lọi của đất nước Việt Nam nói chung và của người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng. Phát huy khí thế hào hùng của những ngày tháng lịch sử, giờ đây Hà Nội đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ để xứng đáng là Thủ đô - trái tim của cả nước. Những câu chuyện, hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha ông kiên cường, bất khuất đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay sự biết ơn, trân trọng.
Động lực sáng tạo từ sự quan tâm, khích lệ của Công ty

Động lực sáng tạo từ sự quan tâm, khích lệ của Công ty

(LĐTĐ) Trong 100 gương công nhân lao động đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh mới đây, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam vinh dự có 2 công nhân lao động. Đó là anh Tạ Đình Nhất và anh Nguyễn Văn Toàn.

Tin khác

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương sáng kiến, sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương sáng kiến, sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị biểu dương sáng kiến sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; trao giải Cuộc thi tìm hiểu 95 năm Công đoàn Việt Nam - 70 năm Thủ đô xây dựng và phát triển; ra mắt nghiệp đoàn nhóm lớp mầm non ngoài công lập.
100% đơn vị khối Giáo dục huyện Mỹ Đức tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

100% đơn vị khối Giáo dục huyện Mỹ Đức tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, 80/80 đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2024 - 2025.
Thanh Trì: Thành lập thêm Công đoàn cơ sở mới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng

Thanh Trì: Thành lập thêm Công đoàn cơ sở mới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng

(LĐTĐ) Nhằm thiết thực hưởng ứng các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì tổ chức công bố Quyết định thành lập và ra mắt tổ chức Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất và thương mại Lâm Việt.
Tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025

Tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ của cán bộ, giáo viên, người lao động để xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục trong năm học mới… Qua đó, nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng giáo dục, thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương nhà trường, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, ngày 7/10, Trường THCS Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương 198 gia đình tiêu biểu

Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương 198 gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Công đoàn Y tế Việt Nam vừa biểu dương 198 gia đình tiểu biểu giai đoạn 2022 - 2024 và 149 con công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện năm học 2022 - 2024.
Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” để chăm lo cho người lao động

Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” để chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 137/KH-TLĐ về việc tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025”.
Thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất

Thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức thành công Đại hội thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất. Đây là nghiệp đoàn cơ sở đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Thạch Thất theo quy định của Điều 14, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII.
Tổng LĐLĐ Việt Nam hội đàm với Tổng Công đoàn Nhật Bản

Tổng LĐLĐ Việt Nam hội đàm với Tổng Công đoàn Nhật Bản

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO).
Công đoàn huyện Ứng Hòa: Thi đua "Sáng kiến, sáng tạo" mang lại hiệu quả thiết thực

Công đoàn huyện Ứng Hòa: Thi đua "Sáng kiến, sáng tạo" mang lại hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Phong trào thi đua "Sáng kiến, sáng tạo" trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa duy trì, triển khai sâu rộng ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập; đồng thời góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động.
“Góc làm việc xanh - sạch - đẹp” ở các trường học của quận Cầu Giấy

“Góc làm việc xanh - sạch - đẹp” ở các trường học của quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Thực hiện công văn số 113/LĐLĐ ngày 29/8/2024 của Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy về việc phát động thi đua xây dựng “Góc làm việc xanh - sạch - đẹp” trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động năm 2024, công đoàn khối trường học trên địa bàn quận đã nhiệt tình hưởng ứng với nhiều sáng tạo độc đáo.
Xem thêm
Phiên bản di động