Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác “dân vận khéo” tại khu dân cư luôn được Đảng viên, nhân dân quận Đống Đa quan tâm, nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả đã phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân, giúp cho nhiều khu dân cư “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân Dấu ấn đổi mới công tác dân vận từ phong trào “Dân vận khéo” Hiệu quả từ công tác dân vận xây dựng chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả

Độc đáo mô hình “Ngõ nhỏ sáng đèn”

Địa bàn phường Trung Phụng có đặc thù là đất chật, người đông, với gần 17.000 dân sinh sống trên diện tích 0,24km2, là mật độ dân cư cao của Thành phố; giao thông chính chỉ là những ngõ, ngách nhỏ; nhiều nơi ẩm thấp, tối tăm thường là nơi tiềm ẩn các tệ nạn xã hội. Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Trung Phụng đã nỗ lực cố gắng trong công tác vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị.

Được sự quan tâm, đầu tư của Thành phố, của quận, tất cả các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn phường đều đã được cải tạo, xây dựng chuyển hóa công năng sử dụng thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Đường ngõ được bê tông hóa, cống thoát nước được nạo vét, trục ngõ Chợ Khâm Thiên được thảm nhựa asphalt, do vậy các ngõ ngách đã trở nên sạch sẽ, phong quang hơn xưa.

Thực hiện Chương trình số 05 ngày 30/11/2021 của Quận ủy Đống Đa, Đảng ủy phường Trung Phụng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 36/NQ-ĐU ngày 12/01/2022 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo tổ chức thực hiện Nếp sống Văn minh đô thị, quản lý trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn phường”, chỉ đạo chính quyền phường xây dựng triển khai Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn”, để xua đi những tối tăm nơi ngõ ngách, tạo khí thế mới trong đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Song bước đầu cũng chỉ mới triển khai được ở trục giao thông chính là ngõ Chợ Khâm Thiên.

Địa bàn khu dân cư số 1 chật hẹp nằm giáp với phường Khâm Thiên gồm 5 ngõ chính và 15 ngách nhỏ luôn thiếu ánh sáng mặt trời, đi lại khó khăn. Khu dân cư số 1 có 2 tổ dân phố là tổ dân phố số 1 và tổ dân phố số 2 với 529 hộ dân; Chi bộ có 55 đảng viên và đảng viên 2 chiều có 65 đồng chí. Với ý thức trách nhiệm, chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp; Chi bộ đã họp bàn việc chủ động triển khai thực hiện Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn” trên tinh thần xã hội hóa kinh phí.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn” khiến đời sống sinh hoạt của người dân được nâng cao.

Theo bà Đỗ Thị Luyện - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận Khu dân cư số 1: “Sau khi thống nhất, Cấp ủy chi bộ đã đăng ký mô hình “Dân vận khéo” với Đảng ủy để thực hiện và xây dựng thành kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể, họp thông qua chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể, tổ trưởng tổ phó dân phố, nhất là Tổ dân vận, kể cả đảng viên 2 chiều. Tất cả đều được quán triệt, làm gương và tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn không tránh khỏi những cản trở, khó khăn.

Nhờ có công tác dân vận khéo, có phương pháp triển khai thực hiện hợp lý, chúng tôi làm thí điểm một ngõ trước vừa cho nhân dân thấy rõ hiệu quả của Đề án vừa để rút kinh nghiệm trong thi công và chi phí cần thiết. Đúng như dự kiến, ngay đêm đầu tiên đóng cầu dao điện, con ngõ nhỏ đang mờ mờ tối bỗng sáng đẹp lung linh như trời sao, thu hút đông đảo người dân đến xem và hết lời trầm trò tán thưởng, qua đó nhân dân các ngõ còn lại đều yêu cầu được triển khai thực hiện cho ngõ mình cũng được “sáng đèn”…”.

Các ngõ nhỏ được “sáng đèn” khiến cho người dân rất vui; việc đi lại thuận tiện hơn, mọi người đối xử với nhau văn minh hơn, sâu đậm thêm tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ nhau, tăng thêm niềm tin của cán bộ và nhân dân trong khu dân cư, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc phường. “Ngõ nhỏ sáng đèn” đã giúp xua đi tối tăm, ẩm thấp, giúp cho vệ sinh môi trường tốt hơn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoe nhân dân.

Vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường

Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đến mức báo động, làm suy giảm chất lượng môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Bảo vệ và giữ gìn môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Từ thực trạng trên, nhận thức được tầm quan trọng của công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngay sau khi Ban dân vận Đảng ủy phường Trung Liệt phát động phong trào “Dân vận khéo”, Chi ủy, chi bộ, Tổ dân vận Khu dân cư số 8 đã họp, bàn bạc và chọn mô hình thu gom phế liệu gắn với giữ gìn và bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch đẹp tại khu dân cư.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Nhân dân phường Trung Liệt chung tay làm sạch môi trường.

Mô hình “Dân vận khéo” về thu gom phế liệu và giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được giao cho Chi hội phụ nữ khu dân cư đảm nhận làm nòng cốt, các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân cùng hưởng ứng.

Bà Đặng Thị Chi - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 8 phường Trung Liệt, chia sẻ: “Để thực hiện được mô hình này, từng hội viên trong Chi hội phụ nữ đã tích cực phối hợp cùng tổ dân phố, các chi hội đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa và lợi ích kép của việc thu gom phế liệu, không những giúp bảo vệ môi trường, giảm tải cho công tác xử lý rác thải tại khu dân cư, mà còn ngăn ngừa được các dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người. Đồng thời, tăng thêm nguồn kinh phí vào quỹ hội để hoạt động, hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi hội viên lúc ốm đau”.

Cùng với việc thu gom phế liệu là công tác duy trì vệ sinh môi trường xung quanh Hồ Vuông. Hồ Vuông là hồ có từ lâu đời trên địa bàn khu dân cư, không có dòng chảy ra, vào, vì vậy nếu không được duy trì và bảo vệ sẽ rất ô nhiễm. Trước đây, mặc dù khu dân cư đã cử nhân dân thay phiên vớt rác, song với khuôn viên hồ rộng, chỉ có phương tiện thô sơ để vớt nên không thể khắc phục được, có thời điểm mặt hồ màu nước đen, có mùi hôi, tanh.

Trước khó khăn đó, Tổ dân vận đã đến từng hộ gia đình sống quanh hồ để tham khảo ý kiến, đa số là các hộ hưởng ứng, sẵn sàng ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Qua trao đổi bàn bạc, tham khảo ý kiến để tìm biện pháp khắc phục cải tạo, cuối cùng tổ dân vận đã thống nhất đưa ra được phương án cải tạo lại cảnh quan môi trường, báo cáo xin ý kiến cấp ủy và được cấp ủy nhất trí việc sửa và lắp mới 2 bè thủy sinh; 1 đài phun nước giữa hồ, nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Hồ Vuông luôn được duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mô hình được bắt đầu thực hiện từ tháng 2/2023. Sáng thứ Bảy hàng tuần, các gia đình, Chi hội phụ nữ khu dân cư đều tổng vệ sinh môi trường tại các ngõ, ngách, nơi công cộng. Ngoài ra, vào các ngày lễ, Tết, các chi hội đoàn thể cùng ra quân làm tổng vệ sinh môi trường với không khí nhiệt tình hăng hái, nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Vào 16h chiều Chủ nhật hàng tuần, tại địa điểm thu gom phế liệu cạnh Hồ Vuông, chị em phụ nữ lại tụ họp với tinh thần hân hoan, phấn khởi. Chi hội phân công hai hội viên trực thu nhận phế liệu của nhân dân mang đến hoặc đến từng nhà các hộ dân không có điều kiện mang ra nơi thu gom phế liệu. Những phế liệu như: lon bia, chai nhựa, bìa cát tông, khi chưa phát động mô hình này có gia đình bán đồng nát, có gia đình vứt hỗn độn vào túi rác thải. Nhưng từ khi phát động mô hình này, chị em đều thu gom lại, có chị ra đường nhìn thấy phế liệu cũng không ngần ngại mang về để thu gom vào chiều Chủ nhật.

Mô hình “Dân vận khéo” về thu gom phế liệu, vận động nhân dân ủng hộ kinh phí, tôn tạo cảnh quan môi trường tại khu dân cư Xanh - Sạch - Đẹp đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, mang lại kết quả đáng khích lệ. Mô hình đã được Ban Dân vận quận, phường ghi nhận và đánh giá cao. Từng bước đưa mỗi hộ gia đình, mỗi tuyến phố, ngõ ngách, mỗi tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường sống. Làm nền tảng để xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị từ quận đến đến cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa tiếp tục được đổi mới, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo sự nhận thức sâu sắc trong các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể về phong trào thi đua. Từ đó, đưa phong trào trở thành nội dung thi đua thiết thực, huy động đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Qua việc phát động triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quận đã quan tâm xây dựng và tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh cũng như nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, hướng sửa đổi Luật Điện lực là làm sao phản ánh đầy đủ các chi phí, giảm tối đa việc bù chéo và giá điện theo hướng thị trường.
Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới, phù hợp, hiệu quả, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).

Tin khác

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 31/8 - 3/9. Chiều 30/8, ngay sau ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu hối hả đổ về các ngả đường để về quê sum họp cùng người thân đón lễ Quốc khánh.
Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) Tập thể đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Vạn Thắng đã tổ chức xếp hình lá cờ Tổ quốc từ Giấy chứng nhận hiến máu, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” nhân dịp lễ Quốc khánh.
Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 30/8, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” Cụm thi số 6 gồm các đội: Công an Thành phố; Đảng ủy các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy; Đảng ủy Cục thuế Thành phố; Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng; Thành đoàn.
Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.
Xem thêm
Phiên bản di động