Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Xác định đợt dịch lần thứ 4 này ở Việt Nam có diễn biến hết sức phức tạp, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã nỗ lực thực hiện tốt công điện của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội, đặc biệt là những chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.
Hiệu quả từ các “Tổ An toàn Covid-19” Phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19” ở đơn vị dịch vụ vận tải Hướng dẫn công nhân lao động phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

Việc thành lập các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, đặc biệt là các “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh là một trong những ví dụ điển hình.

Phân công rõ người, rõ việc

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải, vận chuyển hành khách cho đơn vị Sam Sung Thái Nguyên và Sam Sung Bắc Ninh. Hiện tại, số lượng đoàn viên Công đoàn của Công ty là 626 người.

Anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe tuyến Lê Văn Lương - Sam Sung Thái Nguyên, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina cho biết, công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho mọi nhân viên, đặc biệt là đội ngũ lái xe.

“Tại Công ty, chúng tôi được giảng dạy cách phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ qua hình thức online trên các nhóm zalo mà còn được trang bị, cấp phát nước khử khuẩn, khẩu trang… Nhân viên lái xe, phụ xe và công nhân lao động khi lên xe đều được hướng dẫn và tổ chức khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone, mã QR-code. Ai không có điện thoại thông minh hoặc không thông thạo sử dụng công nghệ thì sử dụng tờ khai y tế…”, anh Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.

Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp
Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức kiểm tra hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina thông tin, đặc thù công việc công ty là cung cấp dịch vụ vận tải, vận chuyển hành khách. Thời gian qua, công tác phòng, chống Covid-19 tại Công ty được triển khai đồng bộ. Chẳng hạn, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty đã khẩn trương kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; quán triệt tới tất cả công nhân viên lao động phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K tại công ty và nơi cư trú. Công ty cũng phổ biến tới người lao động khai báo y tế, tổ chức kiểm tra thân nhiệt, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn…

Đặc biệt, để thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công ty tổ chức tăng cường thêm xe, đảm bảo công nhân lao động trên xe giãn cách và an toàn. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho toàn bộ công ty khuyến cáo của Bộ Y tế, tuyên truyền công nhân lao động hạn chế di chuyển trong bối cảnh dịch bệnh.

Đáng chú ý, để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, ngay khi có những hướng dẫn từ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp cũng như hướng dẫn hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19”, Ban lãnh đạo Công ty đã yêu cầu các bộ phận triển khai nhanh nhất có thể.

Trong đó, “Tổ An toàn Covid-19” được Ban lãnh đạo giao nhiệm vụ cụ thể, trực tiếp tới từng thành viên. Chẳng hạn, với các nhà máy có bộ phận điều hành bến bãi, đây là những người trực tiếp làm việc với đội ngũ lái xe, có nhiệm vụ bao quát chung tình hình hoạt động cũng như rà soát xem công nhân viên lao động trên các tuyến có vấn đề gì về sức khỏe hay không, từ đó có giải pháp truy vết cần thiết.

“Công ty luôn xác định mỗi anh em lái xe là một thành viên trong “Tổ An toàn Covid-19” theo đúng tinh thần chống dịch như chống giặc. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, hiện tại Công ty đang có nguyện vọng triển khai xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lái xe, để công nhân viên lao động được yên tâm khi công tác. Công ty rất hi vọng Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố có những cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động này”, ông Nguyễn Trung Hiếu đề xuất.

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện tại, thời gian qua Công đoàn ngành đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng về người lao động.

Cụ thể, mới đây Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã đến và trao tặng 5.000 chiếc khẩu trang, 100 lọ khử khuẩn, 50 chiếc kính chắn giọt bắn… cho các đơn vị như: Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng; Bộ phận “Một cửa” Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở; trao hỗ trợ cho đội ngũ lái xe đưa đón công nhân Công ty Sam Sung thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina…

Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp
Tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn... là một trong những hoạt động thiết thực của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội nhằm góp sức cùng người lao động vượt khó khăn, thêm niềm tin vào tổ chức Công đoàn. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo đại diện Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn ngành đã phổ biến tới các đơn vị cơ sở công tác thành lập “Tổ An toàn Covid-19”.

Hiện tại, Công đoàn ngành có 29 đơn vị doanh nghiệp, trong đó 23 đơn vị đã thành lập được “Tổ An toàn Covid-19”. Qua kiểm tra, đã thành lập được 90 “Tổ An toàn Covid-19” với trên 424 thành viên là đoàn viên Công đoàn tham gia.

“Với một số ít đơn vị còn lại, chúng tôi đang đóc thúc, tuyên truyền làm sao để các đơn vị thành lập. Hướng đến 100% các đơn vị doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành thực hiện tốt việc thành lập, đúng như tinh thần chỉ đạo của Công đoàn cấp trên”, ông Ngô Minh Hoàn nhấn mạnh.

Đáng chú ý, qua theo dõi tại các đơn vị, “Tổ An toàn Covid-19” thực sự là lá chắn thép để bảo vệ đoàn viên và người lao động.

Chẳng hạn, với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lotte Rent-a-car Vina, ông Ngô Minh Hoàn cho biết sau khi được thành lập, “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động hết sức hiệu quả, thực hiện theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Thành phố nhắc nhở người lao động thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá đây là đơn vị doanh nghiệp ngoài Nhà nước tiêu biểu, thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt công nhân lao động, mã quét QR, đảm bảo giãn cách cho công nhân khi di chuyển trên xe… Hơn hết, đây cũng là đầu mối hiệu quả, góp phần cho công tác chống dịch bài bản, đảm bảo truy vết nhanh, sát với người lao động.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Xem thêm
Phiên bản di động