Phát huy giá trị của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục

(LĐTĐ) Cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nhân dân huyện Đông Anh đã và đang tích cực giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục. Qua đó, tạo động lực và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
Nhân lên những tuyến đường hoa đô thị ở Cổ Loa Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân

Trải qua hơn 300 trăm năm tồn tại và phát triển, nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) đang ngày càng phát huy giá trị, góp phần lan tỏa nét văn hóa đặc sắc của vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Theo ông Nguyễn Thế Nghị - Trưởng Ban Văn hóa làng Đào Thục, nghề múa rối nước ở làng có từ thời Hậu Lê, do tổ nghề là cụ Đào Đăng Khiêm truyền dạy cho nhân dân địa phương.

Phát huy giá trị của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục
Thủy đình - nơi diễn ra các buổi biểu diễn múa rối nước ở làng Đào Thục.

Trong quá trình phát triển nghề múa rối nước, bên cạnh những tích trò cổ đã được lưu giữ từ ngàn đời, để đáp ứng nhu cầu của thị trường các nghệ nhân ở phường múa rối nước Đào Thục đã sáng tác thêm nhiều tích trò mới, ca ngợi quê hương, đất nước như: “Rước ảnh Bác Hồ”, “Hà Nội 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không”, “Truyền thuyết Cổ Loa thành”, “Chiến sĩ biên phòng”, “Tặng hoa ngày hội”, “Trầu cau quan họ”… Qua đó, thể hiện sự tiếp nối truyền thống cũng như sức sống bền bỉ, mãnh liệt của môn nghệ thuật cổ truyền ở làng.

Bên cạnh đó, với tình yêu và nhiệt huyết không ngừng nghỉ, các nghệ nhân ở làng Đào Thục còn sáng tạo ra những quân trò rối, từ chú Tễu, Thạch Sanh, Tấm Cám, cô tiên… đến gà, chim phượng, rồng, hổ, con trâu, cái cày… vô cùng sinh động và bắt mắt, trở thành nét riêng khó lẫn của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục.

Phát huy giá trị của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục
Nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục đã trải qua hơn 300 trăm năm tồn tại và phát triển.

Để quảng bá hình ảnh, từ năm 2007, phường múa rối nước làng Đào Thục đã chủ động phối hợp với các công ty du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube để chia sẻ thông tin, video liên quan đến các buổi biểu diễn của phường. Qua đó, nhiều người đã biết đến phường múa rối nước làng Đào Thục và lượng tương tác trên các nền tảng xã hội ngày càng nhiều, số người đến xem múa rối nước tại làng Đào Thục cũng tăng mạnh.

Trung bình 1 tuần, phường có 3 - 4 buổi biểu diễn, đợt cao điểm có thể lên tới 5 - 6 buổi biểu diễn/tuần để phục vụ du khách trong và ngoài nước cũng như học sinh của các trường học. Không chỉ biểu diễn tại làng, phường cũng lưu diễn tại các sự kiện lớn của các địa phương khác để phục vụ du khách trong và ngoài nước; biểu diễn tại các địa điểm văn hóa như: Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng dân tộc học, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa, Bảo tàng lịch sử quốc gia…; tham gia giới thiệu, trình diễn cả tại các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thế Nghị cho biết, song song với việc gìn giữ và phát triển nghề, các nghệ nhân ở làng Đào Thục cũng đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ kế cận. Các nghệ nhân đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ tham gia các lớp đào tạo nghề múa rồi nước và trực tiếp truyền nghề cho các bạn trẻ. Trong những năm gần đây, số lượng bạn trẻ tham gia các lớp đào tạo nghề múa rối nước ngày càng nhiều. Đây chính là những nhân tố chủ yếu để gìn giữ và phát triển nghề múa rối nước Đào Thục trong tương lai.

Phát huy giá trị của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục
Nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục ngày càng có nhiều người xem.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Phạm Minh Huỳnh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thụy Lâm cho biết, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến việc gìn giữ và phát triển nghệ thuật múa rối nước ở làng Đào Thục. Thời gian qua, xã đã tập trung củng cố, kiện toàn Ban Chủ nhiệm phường múa rối nước ở làng Đào Thục; hằng năm, xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghề múa rối nước cho thế hệ trẻ; xã cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, con rối để phục vụ biểu diễn và du khách đến tham quan, xem múa rối.

Bên cạnh đó, xã Thụy Lâm đã xây dựng và ban hành Đề án bảo tồn, gìn giữ và phát triển bộ môn văn hóa nghệ thuật truyền thống múa rối nước Đào Thục giai đoạn 2020 - 2025. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để gìn giữ, phát triển nghề múa rối nước ở làng Đào Thục; quan tâm đầu tư phát triển nghề gắn với du lịch cộng đồng. Từ đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Phát huy giá trị của nghệ thuật múa rối nước Đào Thục
Song song với việc gìn giữ và phát triển nghề, các nghệ nhân ở làng Đào Thục cũng đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ kế cận.

Được biết, với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, khoa học, cùng các giá trị hướng về cộng đồng; bảo tồn và trao truyền văn hoá; cố kết và biểu dương sức mạnh cộng đồng; giáo dục; bảo tồn và làm giàu kho tàng di sản văn hoá dân tộc, cùng giá trị về kinh tế, du lịch, nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 473/QĐ-BVHTTDL ngày 6/3/2023.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường, việc đưa nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia là sự đánh giá, ghi nhận to lớn của Đảng, Nhà nước đối với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, khoa học của nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục, cộng đồng dân cư thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm nói riêng và sự độc đáo, đậm đà bản sắc văn hoá riêng có của huyện Đông Anh nói chung.

Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh sẽ tiếp tục giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục, để nghệ thuật trình diễn dân gian múa rối nước Đào Thục trở thành động lực và nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh trong xây dựng và phát triển huyện thành quận văn minh, giàu đẹp.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

(LĐTĐ) Người sử dụng đất thuộc địa bàn được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ phù hợp với quy hoạch.
Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

(LĐTĐ) Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cải cách hành chính, dịch vụ công, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì (Hà Nội) đã và đang chỉ đạo các xã triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay tạo hiệu quả tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng nay (13/7/2024), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Hà Nội: Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Hà Nội: Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, thuận lợi cho quản lý Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động