Ở vai trò thủ lĩnh, cán bộ Công đoàn phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động

(LĐTĐ) Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, người cán bộ Công đoàn thời kỳ mới muốn làm tròn vai trò thủ lĩnh phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động, vui niềm vui của công nhân lao động. Tạo sự gắn bó, sẻ chia chân thành với niềm vui và thấu hiểu những khó khăn của họ.
Hà Nội: Ban hành quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân phường khi thí điểm mô hình chính quyền đô thị Hà Nội mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc gội đầu, ăn uống trong nhà từ 0 giờ ngày 22/6

Giai đoạn hiện nay tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và tổ chức Công đoàn Thủ đô nói riêng đang đứng trước những cơ hội, thách thức có tác động sâu sắc đến hoạt động. Trong bối cảnh đó, vai trò của cán bộ công đoàn càng trở nên quan trọng bởi cán bộ là gốc rễ của mọi phong trào. Người cán bộ Công đoàn thời kỳ mới có tri thức, hiểu biết, vận dụng được tri thức để phụng sự giai cấp công nhân sẽ thực sự là thủ lĩnh tin cậy của người lao động.

Tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp công tác cán bộ Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn đã chỉ ra rằng, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn hiện nay gồm 3 tiêu chí cơ bản: Thể lực, tâm lực và trí lực.

Ở vai trò thủ lĩnh, cán bộ Công đoàn phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ chỉ ra rằng, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay gồm 3 tiêu chí cơ bản: Thể lực, tâm lực và trí lực.

Trong đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ nhấn mạnh nâng cao trí lực là tiêu chí rất quan trọng biểu hiện chất lượng muồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc nâng cao tâm lực cũng là yêu cầu quan trọng để cán bộ Công đoàn hiểu được lòng người, hiểu được diễn biến tâm lý mà công nhân lao động đang phải trải qua. Để từ đó thông cảm, sẻ chia với những lo toan, vất vả của họ trong công việc và đời sống thường nhật.

Đúc rút từ thực tế, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho biết, vấn đề ưu tiên số một của công nhân lao động là lương và thu nhập. Tuy vậy, theo số liệu khảo sát đã công bố của Viện Công nhân và Công đoàn, số công nhân lao động có khoản thu nhập để sau khi chi tiêu có thể dành dụm không nhiều (không quá 30. Số lao động có thu nhập chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống chiếm 50%, còn lại là thiếu, phải vay mượn để chi tiêu hằng ngày. %). Về cơ bản công nhân lao động đang ăn lạm vào thu nhập thực tế của họ, kể cả họ đã chi tiêu ở mức dè xẻn nhất.

“Ăn đong là từ để diễn đạt rõ nhất tình trạng đời sống của công nhân lao động hiện nay. Vì vậy hiểu rõ và thông cảm, sẻ chia với những khó khăn hiện nay của người lao động là yêu cầu số một của cán bộ Công đoàn - những người giữ vai trò là thủ lĩnh của công nhân lao động”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ khẳng định.

Ở vai trò thủ lĩnh, cán bộ Công đoàn phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường thăm hỏi, trao hỗ trợ cho chị Nguyễn Thị Tằm bị tai nạn lao động.

Để xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn Thủ đô thời gian tới, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ cũng đưa ra quan điểm về yêu cầu đối với cán bộ Công đoàn, những người mà ông gọi là “ thủ lĩnh của công nhân lao động”.

Trước tiên, cán bộ công đoàn phải được số đông công nhân lao động tự nguyện suy tôn là thủ lĩnh. Người cán bộ Công đoàn phải từ lao động để trưởng thành lên, cũng từ lao động vất vả như những người thuộc giai cấp mình, thuộc đẳng cấp mình mới hiểu được giá trị của lao động. Không từ lao động, không thấu hiểu cái vất vả của lao động thì cũng không hiểu được đời sống của công nhân lao động. Và một logic hiển nhiên là cán bộ công đoàn sẽ không thể đấu tranh và bảo vệ tới cùng quyền được làm việc và lợi ích từ việc làm mà công nhân lao động đã và đang tiến hành. Đây cũng giải thích vì sao số đông công nhân lao động tự nguyện suy tôn người cán bộ Công đoàn là thủ lĩnh của họ.

Ngoài ra, cán bộ Công đoàn phải là người có học vấn, có tri thức, có hiểu biết, gọi chung là người có trình độ. Có thể nắm được, hiểu được quy luật vận động của quá trình kinh tế - xã hội. Người cán bộ công đoàn phải biết đem cái tri thức, sự hiểu biết đó phụng sự giai cấp công nhân và người lao động. Những tri thức này, cán bộ Công đoàn phải học từ trường lớp và học từ việc lăn lộn với công nhân lao động.

“Công nhân cần người sâu sát, thấu hiểu cuộc sống của họ. Người cán bộ Công đoàn phải trả lời được những câu hỏi hết sức bức xúc hiện nay đó là: Làm cách nào để công việc hằng ngày của họ bớt vất vả? Làm thế nào để thu nhập chính đáng của họ cao hơn? Làm cách nào để họ nâng cao được năng suất lao động? Có lẽ học vấn, tri thức, sự hiểu biết, kinh nghiệm sống và làm việc của người cùng “đồng cam cộng khổ” với công nhân lao động sẽ giúp cán bộ công đoàn trả lời được những câu hỏi đó.

Vì vậy, hiểu được quy luật vận động của kinh tế, hiểu được cách làm việc, cách tổ chức cuộc sống và đem sự hiểu biết ấy cùng bàn luận, chia sẻ với công nhân lao động một cách bình đẳng… cũng là trách nhiệm của người cán bộ Công đoàn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ nói.

Ở vai trò thủ lĩnh, cán bộ Công đoàn phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động
Chia sẻ với đoàn viên, người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ, công nhân lao động là số đông, cán bộ công đoàn là số ít. Do vậy, cán bộ Công đoàn phải là người biết lắng nghe, biết chia sẻ chân thành với công nhân lao động... Bởi chỉ như vậy mới có thể hiểu những mong muốn của công nhân lao động. Từ chỗ hiểu sẽ nảy sinh các phương pháp, cách làm để đáp ứng những mong muốn chân thành của công nhân lao động.

Chẳng hạn vấn đề tiền lương và thu nhập luôn day dứt của công nhân và những người lao động. Những mối lo này luôn thường trực, nhất là ở những người lao động có thu nhập thấp, chi tiêu nhiều khiến họ phải lo nghĩ tới mức quẫn bách. Đây cũng là lúc người lao động cần những sẻ chia chân thành và hiệu quả nhất của cán bộ công đoàn. Cán bộ Công đoàn gần gũi công nhân lao động để bàn bạc, tìm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn một cách đúng đắn hợp pháp. Người lao động sẽ như đang gặp “quý nhân phù trợ”. Họ sẽ nghĩ rằng do “ở hiền” nên mới gặp được sự may mắn lớn như vậy. Đó là chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Trong những trường hợp như vậy rất cần đến sự “dấn thân” hành động của người cán bộ Công đoàn.

“Cán bộ Công đoàn muốn làm được vai trò thủ lĩnh, phải biết đau nỗi đau của công nhân lao động, vui niềm vui của công nhân lao động”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ đặc biệt nhấn mạnh.

Thực chất đó là sự gắn bó chia sẻ chân thành với niềm vui, hạnh phúc và thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của công nhân lao động. Muốn vậy phải tạo cho cán bộ Công đoàn chỗ đứng xứng đáng trong quản trị doanh nghiệp. Để là được điều đó cần tưởng thưởng cho chính cán bộ; tưởng thưởng trong đội ngũ những người làm phong trào để họ được khích lệ và thi đua lẫn nhau.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động