Nuôi khát vọng để Tổ quốc mạnh giàu

(LĐTĐ) Ngày 12/12, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng một số thành viên Chính phủ đã gặp gỡ, đối thoại với các đại diện ưu tú của thanh niên về những vấn đề liên quan đến thế hệ trẻ, công tác Hội và phong trào thanh niên hiện nay với chủ đề: “Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”.
nuoi khat vong de to quoc manh giau Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn quốc gia “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”
nuoi khat vong de to quoc manh giau Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Nhật Bản
nuoi khat vong de to quoc manh giau Thủ tướng kêu gọi hãy tư duy Cộng đồng, hành động Cộng đồng
nuoi khat vong de to quoc manh giau
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 (ảnh H.P)

Tại cuộc đối thoại, đã có hơn 20 câu hỏi được gửi đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành. Nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn, khát vọng, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, đồng thời đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục tạo động lực cho thanh niên học tập, cống hiến và trưởng thành; quan tâm tạo những bước phát triển mới cho tổ chức Hội và phong trào thanh niên cả nước.

Đại đức Thích Chánh Thuần, anh Nguyễn Đức Tiến (Thành đoàn Hà Nội), chị Trần Thị Lệ Chi (thuộc Thanh đoàn Đà Nẵng), anh Lê Văn Tuấn (thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An) nêu vấn đề, văn hóa ứng xử, giao tiếp là một trong những nhân tố căn bản hình thành nhân cách thế hệ trẻ, nhưng một bộ phận thanh niên xem nhẹ việc này. Các đại biểu mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho Chính phủ các giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, theo các đại biểu, hiện nay xuất hiện khái niệm “đô hộ số và đô hộ trên không gian số”, vậy Chính phủ có chính sách gì quyết liệt hơn để tăng cường bảo vệ thông tin của người Việt, tăng startup người Việt về công nghệ thông tin? Một số vấn đề cũng được các đại biểu quan tâm như chính sách hỗ trợ, định hướng thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ những người khuyết tật không tự chủ được trong cuộc sống...

Anh Ngô Thế Hoàn (Tỉnh đoàn Thái Nguyên) cho rằng, hiện nay, đất nước đang phát triển nhanh, xã hội có nhiều đổi mới và thanh niên cũng tiếp cận nhanh chóng với các luồng thông tin, trào lưu mới. Trong giai đoạn tới, ngoài sự nỗ lực của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, rất mong Chính phủ và các bộ, ngành có thêm giải pháp tiếp sức cho thanh niên.

Trao đổi về vấn đề thanh niên đề cập liên quan đến việc đào tạo phải gắn với nhu cầu xã hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, những năm qua, Bộ đã yêu cầu các trường phải công bố tình trạng sinh viên có việc khi ra trường để phụ huỵnh và học sinh có sự lựa chọn.

Sắp tới, Bộ sẽ kiểm tra, kiểm soát để thông tin này được chính xác, qua đó đánh giá đúng các trường, các ngành và cơ hội có việc làm trong từng lĩnh vực; xây dựng chương trình đào tạo dựa trên khảo sát ý kiến người sử dụng lao động; triển khai đào tạo gắn kết với doanh nghiệp. Về quản lý dữ liệu số, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, việc lạm dụng dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu cá nhân, là vấn đề mang tính toàn cầu.

Lời giải đầu tiên là phải có một thể chế, quy định về dữ liệu cá nhân, lớn hơn là chiến lược quản trị dữ liệu nói chung và dữ liệu cá nhân nói riêng. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ và Bộ sẽ tập trung nghiên cứu, giải quyết từ năm 2020. Trước những lo ngại văn hóa ứng xử bị xem nhẹ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, đây là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bộ cũng nhận thấy, vai trò của thanh niên hết sức quan trọng, bởi những ứng xử, việc làm của thanh niên tác động mạnh đến toàn xã hội. Vì vậy, thanh niên hãy là tấm gương trong văn hóa ứng xử để xây dựng xã hội có lối sống tốt đẹp.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, buổi đối thoại rất thành công, đã tạo không khí cởi mở, chân thành và thẳng thắn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta là một nước đang phát triển nhưng những chỉ số về con người, chỉ số sinh viên, số bác sĩ, số giường bệnh trên một vạn dân cao và có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới.

Chúng ta cũng luôn quan tâm tới an sinh xã hội, môi trường, con người để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; nhiều công nghệ mới xuất hiện, nhưng Việt Nam chưa áp dụng tốt nhất, đầy đủ nhất. Đặc biệt là thách thức về an ninh phi truyền thống, vấn đề về môi trường... đặt ra cho Việt Nam thử thách rất lớn đòi hỏi cả đất nước, dân tộc, trong đó có thanh niên phải vượt lên.

Vì thế, Hội phải tiếp tục huy động sự tham gia đông đảo của thanh niên trong và ngoài nước, hướng thanh niên đến lý tưởng đúng đắn, có ý chí, khát vọng. Thanh niên phải có khát vọng, hoài bão, góp sức xây dựng đất nước. Cùng với ý chí, khát vọng đó, Nhà nước, Chính phủ sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội tạo môi trường tốt hơn cho thanh niên Việt Nam phát huy tài năng, đóng góp cho đất nước.

Trích dẫn lại câu nói của Bác Hồ “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, đặc biệt là thực hiện các phong trào như “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, bồi đắp tình yêu nước, lan tỏa tình nguyện vì cộng đồng, khởi nghiệp... trên tinh thần đó,Thủ tướng đề nghị Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, trọng tâm là vấn đề tập hợp, đoàn kết thanh niên trong môi trường hiện nay.

“Thủ tướng và Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trên mọi lĩnh vực, địa bàn, để chủ nhân tương lai đất nước trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ; tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội của thanh niên hoạt động mạnh mẽ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trước đó, vào tối 11/12 tại buổi gặp gỡ với đội tuyển bóng đá nữ và U22 nam đạt Huy chương Vàng tại đấu trường SEA Games 30, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay: “Chính các bạn đã mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, chính các bạn đã góp phần làm rạng rỡ non sông đất Việt…Tôi xin nói rằng chiến thắng này không chỉ là chiến thắng thể thao mà là chiến thắng của tinh thần yêu nước, tinh thần Việt Nam, chiến thắng của sự đoàn kết, quyết tâm, là ý thức trách nhiệm lớn trước hàng triệu người dân yêu nước. Chúng ta muốn sự chiến thắng này sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ vào kinh tế, văn hóa, xã hội để mọi người chúng ta đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam cường thịnh, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”.
Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động