Nông sản Việt Nam sớm tiếp cận hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong tình hình hiện nay, sản xuất nông sản của chúng ta ngày càng dồi dào hơn, chất lượng ngày càng tiến bộ. Ngành nông nghiệp đã phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong nhiều năm qua. Việt Nam đang phấn đấu 10-15 năm tới trở thành một quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển cao ở khu vực và thế giới.
Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển Quy định rõ tần suất sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế Không phải khai thay, nộp thay thuế người bán hàng, sàn thương mại điện tử sẽ “nhẹ gánh”?

Những tồn tại với mặt hàng nông sản

Chuỗi sản xuất phân phối tiêu dùng, xuất khẩu đối với hàng nông sản tuy đã có nhiều tiến bộ song vẫn có nhiều việc phải làm, trước hết hãy tìm hiểu những tồn tại đó ở ngay thị trường nội địa.

Hiện nay, chỉ có khoảng 8-10% hàng nông sản sạch đạt chất lượng đang được bày bán và tiêu thụ ở kênh thương mại hiện đại, còn lại phải bán ra ở thị trường tự do với giá bán chỉ tương đương với nông sản chưa đảm bảo chất lượng trên thị trường.

Điều đó dẫn tới thua thiệt cho người sản xuất nông sản sạch và rất khó khăn lựa chọn của người tiêu dùng hàng ngày. Lý do mà các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn chưa vào được hết các siêu thị chúng ta đều đã rõ.

Thứ nhất, cả nước có hơn 1.000 siêu thị, hơn 200 Trung tâm thương mại và khoảng 4.000 các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn bán nông sản sạch... chừng đó là chưa đủ so với tỷ lệ số siêu thị trên số dân ở một số nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore,...

Nông sản Việt Nam sớm tiếp cận hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử
Nông sản Việt cần sớm tiếp cận một cách hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử

Trong khi ở Việt Nam, thị phần bán lẻ của các siêu thị mới chiếm khoảng 20%, thì Thái Lan là 65%, Singapore là 92%, Malaysia 70%, chính vì vậy việc đón quỹ hàng hóa nông sản ngày càng sản xuất dồi dào hơn, khối lượng ngày càng lớn hơn bởi diện tích quầy kệ chỉ có hạn. Hệ thống phân phối hiện đại ở Việt Nam hiện nay tuy đã phát triển song chưa theo kịp với sức sản xuất hàng hóa nông sản ở trong nước trong nhiều năm gần đây.

Thứ hai, đó là việc tiếp cận hàng nông sản vào siêu thị còn nhiều khó khăn như chiết khấu cao vô lý, các chi phí khó nói khác,... Điều đó xảy ra ở một số chuỗi siêu thị có thế mạnh, mang dáng dấp độc quyền mua hàng của người sản xuất, hiện tượng này diễn ra nhiều năm, không phải là cá biệt.

Chúng ta có Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh thành phố; Cục quản lý cạnh tranh; Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội bán lẻ,... nhưng những tiếng nói để chia sẻ, can thiệp, làm trọng tài sao cho giao dịch công bằng, không chèn ép nhau lại rất ít.

Nếu những tổ chức nói trên không có những động thái chia sẻ, can thiệp hợp lý theo Luật cạnh tranh hiện hành thì họ cũng phải chịu trách nhiệm một phần tình hình khó khăn hiện nay khi hàng hóa đi vào những chuỗi siêu thị có thế mạnh đang có dáng dấp thống lĩnh thị trường.

Chính vì vậy, sự thua thiệt của người sản xuất gửi hàng vào siêu thị bị kéo dài triền miên nhiều năm nay chưa được khắc phục. Nêu bức tranh về con đường tiếp cận kênh phân phối hiện đại cho ta thấy còn rất nhiều trắc trở.

Ý chí sản xuất nông sản sạch thường xuyên bị thui chột vì những rào cản trên. Đó là vấn đề thực tại của việc mua bán nông sản với kênh bán hàng trực tiếp.

Giải pháp cho những tồn tại

Để giải quyết bài toán trên chúng ta chỉ có 2 con đường: Thứ nhất, phát triển nhanh hệ thống phân phối kể cả siêu thị và các chợ dân sinh để mở rộng cửa, không phiền hà, tiếp nhận nhanh chóng, chi phí thấp đưa hàng vào phục vụ nhân dân nhưng cách này đòi hòi một thời gian dài mới có thể khắc phục được bởi vốn đầu tư lớn cộng với các chính sách để thu hút doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng hiện đại còn những hạn chế nhất định.

Thứ hai: Rất may nhân loại đang bước vào thời đại của công nghệ 4.0, thương mại điện tử phát triển nhanh và đem lại những thuận tiện cho người tiêu dùng. Đây là một kênh tiêu thụ hàng nông sản có rất nhiều triển vọng trước mắt cũng như trong tương lai. Một số năm gần đây nhiều sản phẩm nông sản Việt đã bước vào các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho mình như Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, voso.vn,...

Thực tế hiện nay cho đến quý 1/2022, tổng số hộ sản xuất nông sản đã tạo được tài khoản trên Postmart, Vỏ Sò là gần 5,4 triệu hộ, đã đưa lên 2 sàn hơn 80.000 sản phẩm. Tổng số giao dịch trên 2 sàn trong quý 1/2022 là 109.670, tổng trị giá ước đạt 7 tỉ đồng. Với người tiêu dùng VN đã có 74,7 triệu người dùng Zalo, 67,8 triệu người dùng Messenger. Bình quân hàng ngày mỗi người bỏ ra 28 phút để sử dụng Zalo và Mesenger là 20 phút.

Với sự phát triển của các gian hàng điện tử, các trang mạng như Zalo, Facebook, Messenger trong việc sử dụng các dịch vụ để trao đổi đặt hàng và mua bán hàng hóa, rõ ràng đây là một kênh tiêu thụ hàng nông sản có tiềm năng phát triển trong những năm tới, góp phần vào việc tạo ra một sự cạnh tranh trong lĩnh vực giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa trên thị trường, giảm bớt các áp lực khi chỉ trông vào kênh bán hàng trực tiếp tại các siêu thị.

Chúng ta rất vui mừng cho hàng hóa nông sản Việt vì đã có một kênh phân phối mới nhiều ưu điểm và hiệu quả, có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, muốn phát huy được đầy đủ hiệu quả của kênh bán hàng này, trước hết cần có sự hỗ trợ nhiều mặt của các cơ quan nhà nước, bộ ngành liên quan: trước hết tạo môi trường sản xuất và bán lẻ minh bạch công khai với phương châm “Hai bên đều thắng” trong chuỗi sản xuất và phân phối hàng hóa nông sản.

Kiểm soát thị trường cả sản xuất và các kênh bán hàng, chống hàng gian, hàng giả, hàng lậu, trốn thuế, làm thiệt hại các nhà sản xuất kinh doanh chân chính.

Cần hỗ trợ việc xúc tiến thương mại, mở rộng sản xuất , các kho dự trữ hàng nông sản để đặt lợi nhuận cao khi tiêu thụ. Giao dịch mua bán hiện nay trên thị trường ít được công khai minh bạch, việc hạch toán ghi chép chứng từ hóa đơn chưa làm đầy đủ, việc sử dụng hóa đơn điện tử và nối mạng thường xuyên trực tiếp với Cục Thuế các địa phương mới làm thí điểm ban đầu.

Điều đó đòi hỏi ngoài sự hỗ trợ của nhà nước cần phải có sự tự giác trong nỗ lực chấp hành pháp luật của các đơn vị sản xuất kinh doanh ở thị trường nội địa. Họ phải tự khẳng định mình trong sự phát triển nghiêm túc, trung thực,...

Nếu làm được những vấn đề trên sẽ góp phần vào sự vươn lên mạnh mẽ trong việc tiêu thụ hàng hóa nông sản ở nước ta trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần vào việc phát triển ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thạch Thất: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Thạch Thất: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất tập trung triển khai kế hoạch, tổ chức các hoạt động thực hiện chủ đề năm 2024 có chất lượng, hiệu quả,
Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/3/2024.
Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

(LĐTĐ) Một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và Trung tâm thương mại Sơn Long (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) khoảng hơn 500m bất ngờ cháy lớn, nhiều người hốt hoảng di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực này để tránh cháy lan sang.
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có gì đặc sắc?

Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có gì đặc sắc?

(LĐTĐ) Năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định lựa chọn tỉnh Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024, có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.
Nhà đầu tư bất động sản có nên "xuống tiền" thời điểm này?

Nhà đầu tư bất động sản có nên "xuống tiền" thời điểm này?

(LĐTĐ) Sau thời gian ngắn “ấm” lên hồi cuối năm 2023, bất động sản đất nền phân lô lại chìm đắm trong không khí ảm đạm, khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu rục rịch bán “cắt lỗ” mà không ai mua. Không chỉ đất nền lô to mà đất nền lô nhỏ cũng nằm chờ “cắt lỗ”.
Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Giám đốc Công an Hải Phòng và đồng phạm

Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Giám đốc Công an Hải Phòng và đồng phạm

Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh thoát khỏi việc bị xử lý tội “mua bán trái phép hóa đơn” nhưng đã nhận và chiếm đoạt 35 tỷ đồng.
Ngày 22/2, tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Ngày 22/2, tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Theo dự kiến, ngày mai (22/2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 30, cho ý kiến về một số dự án luật và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Tin khác

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua

Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua

(LĐTĐ) Ngày 30 Tết, trời mưa rét, nhiều tiểu thương bán đào, quất ở Nghệ An vẫn cố gắng ngồi ngóng khách, khuôn mặt chất chồng âu lo bởi nhiều ngày nay, dù đã giảm giá sâu, thậm chí bán lỗ nhưng khách hàng vẫn tỏ ra không mặn mà.
Chiều 28 Tết: Đào, mai nở rộ nhưng vắng khách mua

Chiều 28 Tết: Đào, mai nở rộ nhưng vắng khách mua

(LĐTĐ) Chiều 7/2 (tức 28 Tết), những người trồng hoa ở “vựa đào” Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi khách ghé thăm vườn đào và khu vực bày bán (dọc tuyến đường đối diện Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông) rất thưa thớt. Theo ghi nhận của phóng viên, đào, mai năm nay nở đẹp, rực rỡ nhưng vẫn không thể thu hút được người mua.
Hàng hóa tại các siêu thị vẫn đầy ăm ắp dù sức mua đã tăng 30%

Hàng hóa tại các siêu thị vẫn đầy ăm ắp dù sức mua đã tăng 30%

(LĐTĐ) Theo đúng dự báo của các doanh nghiệp bán lẻ, lượng khách hàng đến mua sắm tại các Trung tâm thương mại, siêu thị bắt đầu tăng từ thời điểm từ khoảng trước Tết 3 tuần. Đặc biệt, lượng khách hàng tăng mạnh từ sau Tết ông Công ông Táo đến nay vào khoảng 30% so với trước đó.
Chợ dân sinh nhuộm sắc đỏ cá chép trước ngày tiễn ông Công ông Táo “về trời”

Chợ dân sinh nhuộm sắc đỏ cá chép trước ngày tiễn ông Công ông Táo “về trời”

(LĐTĐ) Trước ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo), tại các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô ngập tràn sắc đỏ của các chú cá chép, tuy nhiên không khí mua - bán năm nay có phần vắng lặng hơn so với năm trước.
Thị trường hoa lan rộn ràng đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thị trường hoa lan rộn ràng đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán đã cận kề. Thị trường hoa nói chung và hoa lan nói riêng ngày càng trở nên sôi động.
Giá xăng RON95 vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít trong ngày 25/1/2024

Giá xăng RON95 vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít trong ngày 25/1/2024

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 25/1, giá xăng dầu được điều chỉnh biến động trái chiều. Trong đó đáng chú ý, giá xăng RON95 được điều chỉnh tăng thêm hơn 920 đồng/lít, lên mức 23.400 đồng/lít.
Hà Nội: Thêm một siêu thị Tops Market được khai trương tại quận Hà Đông

Hà Nội: Thêm một siêu thị Tops Market được khai trương tại quận Hà Đông

(LĐTĐ) Với không gian mua sắm lên tới 1.800 m2, siêu thị Tops Market ParkCity (Trung tâm thương mại The Linc, khu đô thị ParkCity Hanoi), đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội, khai trương sáng 11/1, đánh dấu nỗ lực lớn của Tập đoàn Central Retail Việt Nam trong việc mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại tại những khu vực mới phát triển của Thủ đô, phục vụ cho nhu cầu mua sắm ngày một tăng cao của người dân trong những ngày sát Tết âm lịch.
Xem thêm
Phiên bản di động