Nở rộ bất động sản hàng hiệu

(LĐTĐ) Bất động sản (BĐS) hàng hiệu là các dự án căn hộ thuộc phân khúc hạng sang được kết hợp bởi một đơn vị phát triển BĐS uy tín và quản lý vận hành một thương hiệu danh giá gắn liền với khách sạn dịch vụ tiện ích 5 sao. Trên thế giới, loại hình này đã xuất hiện cách đây cả trăm năm. Riêng Việt Nam, mô hình BĐS hàng hiệu vẫn còn mới và xa lạ dù nhu cầu rất lớn.
Thị trường cho thuê mặt bằng sau dịch Covid-19: “Gió tầng nào gặp mây tầng đó” 5.400 doanh nghiệp bất động sản ra đời trong 9 tháng dù dịch dã kéo dài

“Mặt hàng” ít bị tác động của dịch Covid-19

Trong bối cảnh Việt Nam cũng như thế giới đang chịu tác động của đại dịch Covid-19 thì loại hình sản phẩm chuyên biệt với khách hàng rất hạn chế này liệu có cơ hội phát triển hay không? đó là điều mà các chuyên gia kinh tế bàn luận và phân tích tại Tọa đàm “Nhận diện xu hướng và tiềm năng phát triển BĐS hàng hiệu”.

Nở rộ bất động sản hàng hiệu
Khu nghỉ dưỡng 5 sao Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc do MIKGroup phát triển

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển & Kinh doanh, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong vòng 20 năm gần đây, và có độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và giàu nhanh nhất thế giới trong vài chục năm qua. Vì thế nhu cầu về tiêu dùng hàng hiệu cao cấp phát triển rất mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng BĐS hàng hiệu hiện nay còn chậm không phải không có khách hàng giàu mà là do một bộ phận tầng lớp thượng lưu chưa quen với cuộc sống trong khuôn viên chứa đựng gần như tất cả yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, trí tuệ, tâm linh…

“Gần đây tôi thấy có một số nhà đầu tư chú ý phát triển BĐS hàng hiệu nhưng ở mức dè dặt, thăm dò thị trường. Các nhà đầu tư biết rằng sự rủi ro là rất lớn bởi khoản đầu tư lớn, nếu bán chậm, nhất là khoản đầu tư vay ngân hàng thì rất có thể sẽ dẫn đến khó khăn về dòng tiền trong tương lai gần”, ông Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển & Kinh doanh Việt Nam, giai đoạn hiện tại, do dịch Covid-19, quý 3 năm 2021 Việt Nam tăng trưởng âm rất sâu tới 6,17% và dự đoán quý 4 sẽ tiếp tục âm, dẫn đến tăng trưởng cả năm sẽ rất thấp, dao động trên dưới 2%. Sự phục hồi trong năm tới cũng sẽ khá chậm vì một số lý do: Thứ nhất, nguồn lực tài chính khá hạn hẹp và Việt Nam không có gói tích trữ nào đáng kể cho nền kinh tế, cho các khoản đầu tư mới. Thứ hai là nguồn nhân lực gặp khó khăn rất lớn. Sau đợt dịch lần thứ 4, hầu hết lao động ở các khu công nghiệp, người dân sống ở thành phố lớn bắt đầu lo sợ về rủi ro trong cuộc sống và khó khăn về thu nhập, cùng với đó các tài trợ cho họ đều rất bấp bênh. Số người lao động rút khỏi thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, chính sách nuôi dưỡng một lực lượng lao động cho hậu Covid-19 là rất yếu. Thứ 3 là thiếu các cơ chế kinh tế đặc biệt, các chính sách tài khóa đặc biệt, tín dụng đặc biệt, đầu tư đặc biệt để phục hồi nhanh nền kinh tế trong những tháng tới. Việt Nam có thể sẽ phải kéo dài chương trình phục hồi, không chỉ quý 1 năm tới mà còn sang quý 2, quý 3.

Tuy nhiên, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng, với sản phẩm BĐS hàng hiệu thì không bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh. Mà vấn đề chính là làm thế nào tạo ra được một thị trường tương đối có lòng tin đối với nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng. “Muốn như vậy, thì sản phẩm BĐS hàng hiệu không chỉ đơn thuần phô trương giá trị thành đạt và sự xa xỉ, mà là việc phải làm thế nào để trong một căn hộ, biệt thự phải có các giá trị khác như giá trị về văn hóa, trí tuệ. Thường những căn hộ như vậy sẽ được quản lý bởi các nhà đầu tư lớn. Như chúng tôi quan sát thì sản phẩm phải có giá trị văn hóa cao thì người tiêu dùng mới có thể thưởng thức được và sống được trong những căn hộ, biệt thự như vậy”, ông Nghĩa nhận định.

Khả năng “sinh lời” của BĐS hàng hiệu

Là một sản phẩm đắt giá nên việc cân nhắc, đắn đo vẫn không phải là ngoại lệ đối với giới siêu giàu tại Việt Nam. Các nhà đầu tư cũng cân nhắc vấn đề này trước khi đi đến quyết định bỏ vốn thực hiện dự án. Vậy giá trị của bất động sản hàng hiệu có giữ được không, liệu có tăng theo thời gian không? đó là vấn đề mà cả nhà đầu tư lẫn khách hàng đều quan tâm.

Masterise Homes là một trong số ít nhà phát triển BĐS hàng hiệu tại Việt Nam và đặc biệt là sản phẩm BĐS hàng hiệu trong trong khu đô thị. Nhiều người quan tâm, đâu là những cơ sở có tính thực tiễn và tiềm năng để Masterise Homes phát triển tại thị trường Việt Nam và đâu là yếu tố đảm bảo khách hàng sẽ đón nhận Masterise Homes khi tung ra sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Ông Gibran Bukhari - Giám đốc Khối Kinh doanh, Masterise Homes cho rằng, Masterise Homes không chỉ dự đoán được nhu cầu của Việt Nam với BĐS hàng hiệu, mà hiện nay đơn vị này đã tận mắt nhìn thấy và cảm nhận được nhu cầu này. Theo quan sát của Masterise Homes, số lượng người giàu tại Việt Nam đã tăng 26% trong vòng 5 năm trở lại đây, dẫn đến nhu cầu tất yếu trong việc nâng tầm cuộc sống lên tiêu chuẩn toàn cầu. Ông Gibran Bukhari khẳng định, thị trường BĐS hàng hiệu trên thế giới là một sân chơi tiềm năng với những giá trị bền vững cho các bên tham gia, không chỉ củng cố di sản của những thương hiệu mà còn hòa quện vào nền văn hóa, tinh hoa của khu vực phát triển BĐS hàng hiệu.

“Ví dụ như khi nhắc đến The Grand Hanoi tức là nhắc tới di sản ngàn năm văn hiến của Thủ đô, nơi những giá trị văn hóa cần được bảo tồn, lưu giữ và phát huy”, ông Gibran Bukhari lấy ví dụ. Tuy nhiên, Gibran Bukhari cũng cho rằng, cho tới nay, Việt Nam còn thiếu những dự án đẳng cấp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu.

Đại diện Masterise Homes phân tích: “Thật trùng hợp khi đại dịch diễn ra và vô tình làm nổi bật lên những giá trị của phân khúc BĐS hàng hiệu. Đó là chuẩn mực sống siêu sang gần như không bị gián đoạn bởi giãn cách xã hội, vì bạn đã có thể trải nghiệm những dịch vụ tiện ích tiêu chuẩn cao nhất ngay trong khu căn hộ của mình.

Mặt khác, bảo chứng của thương hiệu tạo niềm tin và bảo vệ giá trị của BĐS hàng hiệu qua những bất ổn và biến cố. Từ an toàn về sức khỏe, vấn đề an ninh, đến tiêu chuẩn vệ sinh… tất cả đều tuân theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Đánh giá này không phải là chủ quan mà đã được xác minh bởi các đơn vị đầu ngành toàn cầu. Cũng nhờ được bảo chứng bởi thương hiệu, BĐS hàng hiệu mang đến chuẩn mực sống chưa từng xuất hiện, trao cho chủ nhân căn hộ cơ hội du lịch tại gia không hề thua kém các chuyến du lịch hạng sang nhờ các dịch vụ và hoạt động giải trí mang tiêu chuẩn quốc tế diễn ra ngay tại nhà, mỗi ngày”.

Ông Gibran Bukhari cũng khẳng định, được kiến tạo với chất lượng đẳng cấp, vận hành và quản lý bởi đội ngũ chuyên nghiệp, BĐS hàng hiệu là tài sản “tích sản” tượng trưng cho thành công và địa vị. Bên cạnh đó là yếu tố cung - cầu. Số lượng giới hạn của BĐS hàng hiệu trên toàn cầu cũng là yếu tố bảo vệ giá trị của phân khúc này, không chỉ với những thương hiệu và chủ đầu tư phát triển dự án mà còn mang đến giá trị lớn cho chủ nhân căn hộ hàng hiệu. BĐS hàng hiệu tại khu vực đô thị của Việt Nam đang khan hiếm hơn so với BĐS hàng hiệu nghỉ dưỡng, vì sự khan hiếm về quỹ đất, bối cảnh đô thị và các yếu tố khác.

Đồng ý kiến với chuyên gia của Masterise Homes, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, việc một bất động sản giữ được giá trị phụ thuộc vào đơn vị quản lý vận hành. Sản phẩm nào được quản lý vận hành tốt, bảo trì tốt thì chất lượng không hao mòn mà còn tăng lên. Cùng với đó là vị trí của BĐS hàng hiệu rất “khan hiếm”, thường nằm trung tâm hoặc ven sông, ven biển có “view” nước, cảnh quan đẹp, khiến theo thời gian, giá trị BĐS sẽ tăng lên. Ngoài ra, giá trị trải nghiệm của loại hình BĐS này cũng làm tăng giá trị của dự án.

“Thực tế, tại Băng Cốc, hay Singapore, những sản phẩm BĐS hàng hiệu được chào bán giá top thị trường, người mua thời gian đầu dè dặt, nhưng sau 10 năm mức tăng trưởng về giá rất tốt. Nghiên cứu những năm gần đây, BĐS hàng hiệu có sự tăng giá 20-30% trong vòng 5 năm. Tóm lại, tuỳ thương hiệu quản lý, vị trí và sự tăng giá của BĐS hàng hiệu là có thật. Thị trường Việt Nam nằm trong khu vực sẽ có sự tăng trưởng về giá BĐS hàng hiệu trong thời gian tới”, bà Dung nhận định. /.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Tập đoàn Hưng Thịnh được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2021

Tập đoàn Hưng Thịnh được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2021

(LĐTĐ) Ban tổ chức giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2021 vừa công bố vinh danh Tập đoàn Hưng Thịnh ở hạng mục Corporate Excellence Award 2021 (Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2021) và ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) tập đoàn ở hạng mục Master Entrepreneur Award 2021 (Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2021).
Tổng Công ty UDIC: Quản lý và phát triển hiệu quả nguồn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Tổng Công ty UDIC: Quản lý và phát triển hiệu quả nguồn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Xác định nhiệm vụ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Công ty, do đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC luôn tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát trong việc quản lý và sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Thị trường văn phòng cho thuê, để cung gặp được cầu

Thị trường văn phòng cho thuê, để cung gặp được cầu

(LĐTĐ) Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, dưới tác động của đại dịch Covid - 19, tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê trên cả nước đã gặp không ít khó khăn do nhiều khách thuê phải điều chỉnh kế hoạch hoạt động kinh doanh. Trong đó, đa phần có chiều hướng thu hẹp diện tích hoặc dịch chuyển văn phòng. Diễn biến như trên liệu có còn kéo dài và đâu là yếu tố tác động đến cung - cầu văn phòng cho thuê trong thời gian tới?
Cẩn trọng khi đầu tư bất động sản “ăn theo” tuyến đường sắt đô thị

Cẩn trọng khi đầu tư bất động sản “ăn theo” tuyến đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức đi vào vận hành. Cũng giống như thời điểm mới triển khai dự án, một lần nữa thị trường bất động sản (BĐS) dọc tuyến đường sắt lại được phen “dậy sóng”.
Tổng Công ty UDIC: Áp dụng hiệu quả mô hình thông tin công trình trong xây dựng và quản lý vận hành

Tổng Công ty UDIC: Áp dụng hiệu quả mô hình thông tin công trình trong xây dựng và quản lý vận hành

(LĐTĐ) Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC là một trong số ít doanh nghiệp của Thủ đô đi đầu áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.
Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?

Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống?

Thị trường bất động sản (BĐS) sau đại dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào? Hiện tại, đang có tình trạng nhiễu, loạn thông tin. Một luồng thông tin cho rằng thị trường BĐS sẽ nóng lên, ngược lại có luồng dư luận cho rằng thị trường BĐS đang chịu rất nhiều bất lợi, khó có thể nóng sốt trong thời gian tới, thậm chí là giảm giá mạnh. Góc nhìn của các chuyên gia về vấn đề này như thế nào?
Hòa Bình và SOI thực hiện phát triển điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp Hòa Bình Long Hậu

Hòa Bình và SOI thực hiện phát triển điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp Hòa Bình Long Hậu

(LĐTĐ) Ngày 18/11 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Hòa Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và Năng lượng tái tạo Hòa Bình (thành viên của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với Shire Oak International (SOI) – doanh nghiệp của Scotland trong việc phát triển điện mặt trời mái nhà.
Hòa Bình và Thuận Thiên ký kết hợp tác trong thi công xây dựng

Hòa Bình và Thuận Thiên ký kết hợp tác trong thi công xây dựng

(LĐTĐ) Sáng 17/11, Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên đã diễn ra thành công.
Pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản du lịch còn nhiều khoảng trống

Pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản du lịch còn nhiều khoảng trống

(LĐTĐ) Trường Đại học Luật Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động