Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, không chỉ góp phần cải thiện diện mạo, mà còn tạo động lực phát triển Thủ đô. Hàng loạt các công trình giao thông do Trung ương và Hà Nội đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần tạo điều kiện để Hà Nội chủ động đầu tư kết nối và phát triển.
Vùng Thủ đô và khát vọng vươn tầm khu vực Xây dựng Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thông minh và hiện đại Muôn trái tim một ý chí

Những chuyển biến rõ nét

Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng tầm là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”. Hàng loạt các công trình giao thông do Trung ương và Hà Nội đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trên địa bàn Thủ đô, tạo điều kiện để Hà Nội chủ động đầu tư kết nối các tuyến đường.

Đáng chú ý, nhiều lĩnh vực công tác liên quan đến giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn Thủ đô đã được triển khai hiệu quả. Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2021, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình công tác trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô
Hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một đồng bộ và phát triển.

Đánh giá sơ lược hoạt động của năm cũ, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin: Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu Thành phố đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô như Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm, nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đưa vào khai thác hệ thống xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam… góp phần giúp giao thông Thủ đô từng bước được hoàn thiện, tăng khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển;

Chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; góp phần hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và hoàn thành các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Theo tìm hiểu, quanh lĩnh vực GTVT hiện hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô tiếp tục cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ, tỷ lệ vận chuyển năm 2021 ước đạt 15,2%, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và phục vụ tốt nhân dân đi lại trong tình hình mới.

Điểm đáng chú ý là, hiện diện tích đất dành cho giao thông tăng trên địa bàn Thủ đô đã tăng từ 0,25-0,3% đất đô thị (tổng diện tích đất dành cho giao thông đạt 10,3% diện tích đất đô thị). Tai nạn giao thông tiếp tục kiềm chế, giảm từ 5-10% so với năm 2020. Sở GTVT Hà Nội cũng giải quyết 10 điểm ùn tắc giao thông, không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nâng công tác giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên từ 17% thành 53%, đảm bảo 100% số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, được đánh giá tốt về cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử của Thành phố.

Nâng cao năng lực hạ tầng giao thông Thủ đô

Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Tuy nhiên, để “dài hơi” hơn trong phát triển, đòi hỏi Thủ đô phải có sự đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao thông. Đầu tư xây dựng các tuyến đường Vành đai là tiền đề đặc biệt quan trọng.

Được biết, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTVT trên địa bàn Thành phố, với mục tiêu là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn Thủ đô; quan tâm kết nối hạ tầng giao thông với các tuyến giao thông ở địa phương bạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Thủ đô.

Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô
Việc đưa vào sử dụng, khai thác tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã từng bước đồng bộ giao thông Thủ đô, góp phần kéo giảm ùn tắc.

“Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong không khí vui tươi, phấn khởi của mùa xuân, với khí thế và niềm tin mới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo của mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT Thủ đô để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ GTVT giao” – ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Hà Nội đang trong những ngày xuân mới, nhìn hạ tầng Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa, bộ mặt đô thị ngày càng đổi khác, hẳn bất kỳ ai cũng thấy kỳ vọng và tự hào. Tự hào khi Hà Nội vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một Thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Tin chắc trong tương lai, bên cạnh sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt của Hà Nội sẽ ngày càng khang trang, hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

(LĐTĐ) GS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng Hà Nội cần bổ sung chính ...
Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Làng Yên Trường, xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một ngôi làng cổ nổi tiếng. Ít ai biết, ngoài nếp rêu phong mà ít nơi có được ...
Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

(LĐTĐ) Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng Internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, ...
Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

(LĐTĐ) Làm rõ hơn về một số giải pháp phát huy nguồn lực văn hóa Thủ đô trong thời kỳ mới, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học ...
Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

(LĐTĐ) Với chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, thời gian qua, loại hình “tour du lịch 0 đồng” đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Đối tượng bị lôi ...
Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa và đô thị văn minh luôn được các cấp, ngành, địa phương tại Hà Nội dốc sức thực hiện. “Quả ...
Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

(LĐTĐ) Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Các ...

Tin khác

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhưng rất nhiều chủ phương tiện vẫn ngang nhiên cho xe dừng, đỗ bất chấp quy định của biển báo. Với hạ tầng giao thông như hiện nay, để người dân chấp hành quy định về biển báo, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm của lực lượng chức năng...
Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của hạ tầng giao thông, hệ thống xe buýt của Thủ đô cũng đang trong quá trình đổi thay mạnh mẽ. Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách, làm giảm đi chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Thủ đô.
Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

(LĐTĐ) Sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Nam, kết nối đồng bộ với 2 tuyến cao tốc khác đang khai thác là thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Giữ vai trò quan trọng là vậy nhưng đến nay, dự án Bến Lức - Long Thành vẫn đang chậm tiến độ; sau gần 4 năm thi công, nhiều đoạn tuyến vẫn còn dang dở, nhà thầu ngừng thi công và khởi kiện chủ đầu tư.
Nhanh chóng xử lý tình trạng lộn xộn tại phố cà phê đường tàu

Nhanh chóng xử lý tình trạng lộn xộn tại phố cà phê đường tàu

(LĐTĐ) Chiều 15/3, Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình) cho biết đã phối hợp với Công an các phường Hàng Bông, Cửa Nam triển khai các chốt ngăn không cho khách du lịch đi vào khu vực đường sắt; đồng thời kiểm tra xử lý nghiêm các hàng quán cố tình vi phạm.
Khi “dân nhậu” biết sợ!

Khi “dân nhậu” biết sợ!

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên các tuyến đường, tuyến phố từ nội đến ngoại thành bất kể ngày hay đêm người dân đều nhìn thấy những tổ công tác kiểm soát nồng độ cồn, kiểm tra ý thức chấp hành quy định của người điều khiển phương tiện giao thông. Với “dân nhậu”, vì ngại với mức phạt rất nặng, nên khẩu hiệu “đã uống bia, rượu là không lái xe” đã thấm thấu vào họ, vì thế ý thức chấp hành pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt.
Nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm

Nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm

(LĐTĐ) Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, hàng loạt giải pháp đã được triển khai, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung được điều chỉnh

Giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung được điều chỉnh

(LĐTĐ) Theo phương án tổ chức giao thông mới, từ hôm nay (11/3) lực lượng chức năng tiến hành điều chỉnh, tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung (quận Long Biên), để hạn chế tình trạng ùn tắc.
Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

(LĐTĐ) “Những vi phạm trong hệ thống đăng kiểm cần phải được triệt để làm rõ, cá nhân nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, song song với việc làm này, rất cần có ngay phương án nhằm tránh nguy cơ vỡ hệ thống đăng kiểm hiện hữu vốn liên quan đến rất nhiều ngành nghề”. Đây chính là một trong những ý kiến của một số tài xế hành nghề kinh doanh vận tải khi trao với phóng viên.
Ô tô thản nhiên dừng, đỗ ngay sau biển cấm trên nhiều tuyến phố của Thủ đô

Ô tô thản nhiên dừng, đỗ ngay sau biển cấm trên nhiều tuyến phố của Thủ đô

(LĐTĐ) Bất chấp biển cấm, nhiều chủ phương tiện vẫn dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định. Hành vi này không những gây cản trở, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Tình trạng trên đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm.
TP.HCM: Lên phương án thay nhà thầu dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

TP.HCM: Lên phương án thay nhà thầu dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

(LĐTĐ) Là tuyến huyết mạch ra vào cảng Cát Lái nhưng đến nay dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sau khoảng 2 năm thi công chỉ mới thực hiện được 15% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư đang đề xuất Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM thay nhà thầu, chỉ định nhà thầu phụ để thực hiện công việc còn lại.
Xem thêm
Phiên bản di động