Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, không chỉ góp phần cải thiện diện mạo, mà còn tạo động lực phát triển Thủ đô. Hàng loạt các công trình giao thông do Trung ương và Hà Nội đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần tạo điều kiện để Hà Nội chủ động đầu tư kết nối và phát triển.
Vùng Thủ đô và khát vọng vươn tầm khu vực Xây dựng Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thông minh và hiện đại Muôn trái tim một ý chí

Những chuyển biến rõ nét

Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng tầm là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”. Hàng loạt các công trình giao thông do Trung ương và Hà Nội đầu tư đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trên địa bàn Thủ đô, tạo điều kiện để Hà Nội chủ động đầu tư kết nối các tuyến đường.

Đáng chú ý, nhiều lĩnh vực công tác liên quan đến giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn Thủ đô đã được triển khai hiệu quả. Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2021, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình công tác trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô
Hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một đồng bộ và phát triển.

Đánh giá sơ lược hoạt động của năm cũ, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin: Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu Thành phố đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô như Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm, nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đưa vào khai thác hệ thống xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam… góp phần giúp giao thông Thủ đô từng bước được hoàn thiện, tăng khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển;

Chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; góp phần hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và hoàn thành các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Theo tìm hiểu, quanh lĩnh vực GTVT hiện hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô tiếp tục cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ, tỷ lệ vận chuyển năm 2021 ước đạt 15,2%, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và phục vụ tốt nhân dân đi lại trong tình hình mới.

Điểm đáng chú ý là, hiện diện tích đất dành cho giao thông tăng trên địa bàn Thủ đô đã tăng từ 0,25-0,3% đất đô thị (tổng diện tích đất dành cho giao thông đạt 10,3% diện tích đất đô thị). Tai nạn giao thông tiếp tục kiềm chế, giảm từ 5-10% so với năm 2020. Sở GTVT Hà Nội cũng giải quyết 10 điểm ùn tắc giao thông, không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nâng công tác giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên từ 17% thành 53%, đảm bảo 100% số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, được đánh giá tốt về cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử của Thành phố.

Nâng cao năng lực hạ tầng giao thông Thủ đô

Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Tuy nhiên, để “dài hơi” hơn trong phát triển, đòi hỏi Thủ đô phải có sự đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao thông. Đầu tư xây dựng các tuyến đường Vành đai là tiền đề đặc biệt quan trọng.

Được biết, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTVT trên địa bàn Thành phố, với mục tiêu là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn Thủ đô; quan tâm kết nối hạ tầng giao thông với các tuyến giao thông ở địa phương bạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Thủ đô.

Nỗ lực xây dựng, đồng bộ giao thông Thủ đô
Việc đưa vào sử dụng, khai thác tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã từng bước đồng bộ giao thông Thủ đô, góp phần kéo giảm ùn tắc.

“Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong không khí vui tươi, phấn khởi của mùa xuân, với khí thế và niềm tin mới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo của mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT Thủ đô để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ GTVT giao” – ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Hà Nội đang trong những ngày xuân mới, nhìn hạ tầng Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa, bộ mặt đô thị ngày càng đổi khác, hẳn bất kỳ ai cũng thấy kỳ vọng và tự hào. Tự hào khi Hà Nội vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một Thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Tin chắc trong tương lai, bên cạnh sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt của Hà Nội sẽ ngày càng khang trang, hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đa số ý kiến thống nhất và tán thành cao với các nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Đa số ý kiến thống nhất và tán thành cao với các nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Qua tổng hợp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đa số ý kiến thống nhất và tán thành cao với các nội dung sửa đổi, bổ sung tại các điều 9, 10, khoản 1 Điều 84 Hiến pháp và đều cho rằng nội dung sửa đổi, bổ sung tại Điều 9 Hiến pháp 2013 đã khẳng định rõ hơn vị thế của MTTQ Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.
Vỉa hè cho người đi bộ: Giành được, sao không giữ được?

Vỉa hè cho người đi bộ: Giành được, sao không giữ được?

Dù đã nhiều lần ra quân quyết liệt để “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, nhưng tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, trông giữ xe... vẫn tái diễn một cách dai dẳng tại nhiều khu vực ở Hà Nội. Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến người đi bộ mà còn đặt ra bài toán chưa có lời giải trọn vẹn trong quản lý đô thị bền vững.
Thi đua sáng tạo - Kiến tạo tương lai

Thi đua sáng tạo - Kiến tạo tương lai

Tại quận Cầu Giấy, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” không chỉ dừng lại ở một cuộc vận động, mà đã trở thành động lực để từng tập thể, cá nhân vượt qua thử thách, đóng góp trí tuệ, tâm huyết vào sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hãy ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp để Hà Nội hóa Rồng trong kỷ nguyên mới

Hãy ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp để Hà Nội hóa Rồng trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó xác định kinh tế tư nhân sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững. Làm thế nào để kinh tế tư nhân của Thủ đô phát triển? Đặc biệt, tạo ra nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp để làm bệ phóng cho chặng đường dài, đưa Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực? Đây là một trong những nội dung mà phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã trao đổi với TS. Nguyễn Thị Thu Vân, chuyên gia nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Hà Nội.
Về việc miễn học phí cho học sinh: Giúp giảm "gánh nặng" tài chính cho gia đình công nhân

Về việc miễn học phí cho học sinh: Giúp giảm "gánh nặng" tài chính cho gia đình công nhân

Chính sách miễn học phí cho học sinh công lập các cấp đã đem đến niềm vui cho đông đảo công nhân, người lao động trên địa bàn Thủ đô. Qua đó giúp giảm bớt gánh nặng cho người lao động, tiếp bước cho học sinh đến trường, công nhân lao động thêm vững tâm gắn bó với công việc.
Sửa Bộ luật Hình sự: Bỏ án tử hình không phải là khoan dung với tội phạm

Sửa Bộ luật Hình sự: Bỏ án tử hình không phải là khoan dung với tội phạm

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, bỏ án tử hình không phải là khoan dung với tội phạm, mà là lựa chọn pháp lý phù hợp hơn với quyền con người và cam kết cải cách tư pháp.
Nữ nhà giáo giỏi chuyên môn, giàu tâm huyết

Nữ nhà giáo giỏi chuyên môn, giàu tâm huyết

Với cô giáo Phạm Thị Quỳnh Duyên (giáo viên Ngữ văn Trường Trung học cơ sở Ba Đình, quận Ba Đình), nghề dạy học không chỉ là một lựa chọn mà còn là sứ mệnh được dẫn đường bằng trái tim và thực hiện bằng trí tuệ. Nhiều năm gắn bó với bục giảng, cô đã ghi dấu ấn đậm nét bằng sự tận tâm, sáng tạo trong từng tiết dạy cùng tình yêu thương và trách nhiệm trong mỗi lời nói, hành động với học trò.

Tin khác

Hanoi Metro nhận lỗi về sự cố tàu Cát Linh bị "rỉ nước", cam kết sớm khắc phục

Hanoi Metro nhận lỗi về sự cố tàu Cát Linh bị "rỉ nước", cam kết sớm khắc phục

Vào khoảng 17h20 ngày 19/5 trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông xảy ra hiện tượng chảy nước điều hòa không khí tại 1 toa hành khách trên đoàn tàu số 01.
Ghi nhận kỳ thi sát hạch lái xe sau thời gian bị gián đoạn ở TP. HCM

Ghi nhận kỳ thi sát hạch lái xe sau thời gian bị gián đoạn ở TP. HCM

Sau buổi thi sát hạch thí điểm ngày 14/5 vừa qua, ngày 20/5 tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe cho hơn 250 học viên.
Chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên

Chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên

Sáng nay (19/5), tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường 2 đầu cầu.
Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!

Dự án xây dựng tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài, đoạn từ làng Vạn Phúc, quận Hà Đông đến Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho đến thời điểm này vẫn án binh bất động. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020 nhưng đến giờ mặc dù chậm tiến độ tới 5 năm nhưng vẫn chưa rõ thời gian cán đích vì vẫn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).
Ngày mai (19/5): Dự án cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh sẽ khởi công

Ngày mai (19/5): Dự án cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh sẽ khởi công

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu nối Tây Hồ với Đông Anh, vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng sẽ được khởi công vào ngày mai (19/5).
Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) mùa vải 2025

Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) mùa vải 2025

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai vừa thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành trong mùa vải 2025.
Khởi công dự án đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Khởi công dự án đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) có chiều dài 12,5km. Dự án với tổng mức đầu tư 2.080 tỷ đồng, thời gian thi công 690 ngày. Công tác giải phóng mặt bằng được 2 huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa triển khai khẩn trương, đạt được kết quả tích cực, tạo điều kiện sẵn sàng để khởi công xây dựng.
Tai nạn giao thông giảm ở Hà Nội

Tai nạn giao thông giảm ở Hà Nội

Qua thống kê, trong quý I/2025, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 306 vụ tai nạn giao thông, làm 177 người tử vong, 199 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 81 vụ.
Công an Đồng Nai và TP.HCM lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch, cấp GPLX

Công an Đồng Nai và TP.HCM lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch, cấp GPLX

Đây là kỳ thi sát hạch đầu tiên kể từ khi Bộ Công an tiếp quản mảng sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũ.
Tăng cường phòng ngừa tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Tăng cường phòng ngừa tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Những ngày nắng nóng gay gắt, tại khu vực ven sông Hồng (đoạn chảy qua Hà Nội), có hiện tượng người dân đổ ra các bãi bồi, bãi sông để tắm, bơi lội. Trước nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước do người dân tắm sông tại các bãi tắm tự phát, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn, bảo đảm an toàn giao thông trên sông.
Xem thêm
Phiên bản di động