Nỗ lực vượt khó duy trì đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua, các lực lượng chức năng phường Văn Miếu, quận Đống Đa (Hà Nội) đã luôn nỗ lực để duy trì đô thị văn minh...
Hơn một tháng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị: Kiên trì giữ vỉa hè văn minh Xây dựng đô thị văn minh bắt đầu từ ý thức Duy trì đô thị văn minh: Ghi nhận từ một địa bàn trung tâm của Thủ đô

Nhiều chuyển biến tích cực

Chúng tôi đã nhiều lần theo chân các lực lượng chức năng phường Văn Miếu kiểm tra, xử lý vi phạm về đô thị. Có thể thấy, các thành viên trong Ban chỉ đạo (BCĐ) 197 phường đã kiểm tra, mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, họp chợ trái phép. Đồng thời tháo dỡ, thu giữ băng-zôn, cờ phướn, biển báo sai quy định. Lực lượng chức năng còn thường xuyên kiểm tra tra việc sắp xếp chợ tạm, xử lý giải tỏa chợ cóc phục vụ nhân dân trên tất cả các tuyến phố như phố Ngô Sỹ Liên, ngõ Ngô Sỹ Liên…

Qua tìm hiểu, để duy trì đường thông, hè thoáng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường (VSMT), an toàn thực phẩm... ngay từ những ngày đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Văn Miếu đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo đô thị văn minh trên địa bàn phường.

Trên cơ sở kế hoạch, Công an phường Văn Miếu đã xây dựng phương án bảo đảm TTATGT, TTĐT và phân luồng chống ùn tắc giao thông. Đội kiểm tra TTĐT đã xây dựng phương án tổ chức lực lượng bảo đảm TTĐT, VSMT, giải tỏa các khu vực họp chợ trái phép trước, trong và sau tết, tạo điều kiện an toàn cho người dân lưu thông trên đường.

Nỗ lực vượt khó duy trì đô thị văn minh
Lực lượng chức năng phường Văn Miếu ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng BCĐ 197 phường, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu: “Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT… trên địa bàn phường, BCĐ 197 phường đã xây dựng các văn bản giao nhiệm vụ giải quyết vi phạm cụ thể cho các thành viên; đồng thời giao cho Công an phường là cơ quan Thường trực BCĐ phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp đánh giá việc thực hiện của các lực lượng, bộ phận chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể.

BCĐ 197 phường phối hợp cùng cán bộ cơ sở, Công an khu vực tổ chức ký cam kết đến toàn bộ các hộ kinh doanh trên khu vực tuyến phố về việc thực hiện các quy định về đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT. Đồng thời kiểm tra xử lý thông tin do các cơ quan báo chí phản ánh, các thông tin trên nhóm Zalo của BCĐ 197 quận. Thường xuyên duy trì và thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần trên các tuyến phố, các khu tập thể, khu dân cư. Xây dựng phong trào không vứt rác ra đường, bảo vệ chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt để tạo thói quen, nếp sống đẹp của người Thủ đô…”.

Theo BCĐ 197 phường Văn Miếu, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã phối hợp với Công an, các ban, ngành, đoàn thể phường và các phòng ban chức năng của quận tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các trường hợp còn tồn tại, các điểm nóng về vi phạm. Tính từ 20/12/2022 đến 14/6/2023, lực lượng chức năng đã xử lý trên 620 trường hợp vi phạm; phạt tiền gần 170 triệu đồng.

Nỗ lực vượt khó

Trên địa bàn phường Văn Miếu tập trung nhiều di tích lịch sử văn hóa lại có Ga Hà Nội và chợ Ngô Sỹ Liên nên số lượng khách du lịch, người vãng lai qua lại rất lớn. Do vậy số hộ kinh doanh bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè phố vi phạm trật tự đô thị trên hầu hết các tuyến phố. Chính vì vậy gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước nói chung, công tác quản lý TTĐT nói riêng. Hiện nay lực lượng chính xử lý vi phạm TTĐT ngoài lực lượng Công an phường còn có sự tham gia của lực lượng tự quản nhưng vẫn không đủ số lượng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện chỉ huy Công an phường Văn Miếu cho biết: Trong thời gian qua, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động, đại bộ phận nhân dân đều đồng tình hưởng ứng nhưng cá biệt vẫn còn những hộ kinh doanh, những người tham gia giao thông ý thức chưa cao, chưa tự giác chấp hành những quy định chung nên khi không có lực lượng chức năng lại tái vi phạm, thậm chí nhiều hộ kinh doanh khi bị thu giữ phương tiện, đồ vật vi phạm có giá trị nhỏ như bàn ghế, ô dù… đã bỏ tài sản, không chấp hành việc xử lý hành chính.

Nỗ lực vượt khó duy trì đô thị văn minh
Xử lý nghiêm những vi phạm về TTĐT.

Để duy trì đô thị thực sự văn minh, xanh, sạch, đẹp, trong thời gian tới, BCĐ 197 phường tiếp tục chỉ đạo các thành viên cần nhiệt tình, có trách nhiệm, gương mẫu đảm bảo nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả cao trong việc giải quyết, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, tuyên truyền xuống các khu dân cư, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn lắp đặt hệ thống camera nhằm kịp thời phát hiện vi phạm. Qua đó, có hình ảnh làm căn cứ để xử lý đối với các cơ sở, hộ kinh doanh, cá nhân cố tình vi phạm.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Phường sẽ tiếp tục duy trì đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật, mức xử phạt vi phạm trật tự đô thị, giao thông, tuyên truyền văn hóa giao thông, thực hiện nếp sống văn minh đô thị thông quan các hội nghị, tổng kết, sơ kết... đến tất cả các hộ dân. Tổ chức ký cam kết, thư ngỏ do cán bộ UBND phường và Công an phường trực tiếp triển khai đến các hộ kinh doanh trên các tuyến phố, ngõ trên địa bàn phường bằng các hình thực phong phú, sinh động, đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

“Nâng cao hiệu quả công tác duy trì phân luồng tổ chức giao thông, xử lý các điểm đen thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, và các điểm thường xuyên vi phạm TTĐT. Tổ chức tốt công tác phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, thi công các dự án trọng điểm...”, bà Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Đảng ủy, tình hình TTATGT, TTĐT, VSMT trên địa bàn phường Văn Miếu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. Nhìn chung, các cửa hàng không còn bày hàng hoá ra hè phố, lòng đường, chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng.

Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ, phá dỡ đảm bảo “đường thông, hè thoáng”. Các lực lượng chức năng triển khai, thực hiện quyết liệt, thường xuyên liên tục với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động