Niềm hạnh phúc của em học sinh nghèo được tặng thiết bị học online

(LĐTĐ) Bất ngờ được Ban Giám hiệu và Công đoàn Trường Tiểu học Đại Áng (huyện Thanh Trì) tặng điện thoại thông minh để học online trong năm học mới, em Đặng Minh Cường không nén nổi xúc động. Từ đây, em sẽ được “lên lớp” cùng bạn bè, được nghe những bài giảng của thầy cô qua “zoom” mà không phải chật vật vì bỏ lỡ bài học như năm ngoái.
Gần 1.000 cán bộ, giáo viên huyện Thanh Trì tham gia phòng, chống dịch Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động, lực lượng tuyến đầu chống dịch Lực lượng y tế Phú Thọ xuyên đêm hỗ trợ xét nghiệm cho người dân huyện Thanh Trì

Niềm vui của em học sinh nghèo

Theo chân các thầy cô Ban Giám hiệu và Công đoàn trường Tiểu học Đại Áng đến nhà em Đặng Minh Cường (học sinh lớp 4) tại thôn Đại Áng, xã Đại Áng, chúng tôi không khỏi xúc động khi bước vào căn nhà đơn sơ nằm hẻo lánh ở khu ruộng rìa làng của bà cháu Cường. Bà Nguyễn Thị Dung, bà nội của Cường còn hồ hởi “khoe”: “Ôi như thế này là tốt lắm rồi cô ạ. Bao năm nay hai bà cháu đều đi ở nhờ và ở thuê, vừa mấy tháng trước còn ở trong cái chòi có 10 mét vuông bên rìa đường”.

Niềm hạnh phúc của em học sinh nghèo được tặng thiết bị học online
Căn nhà đơn sơ của bà cháu em Cường tại thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì

Bà Dung cho biết, căn nhà này được bà thu vén, vay mượn và nhờ người dựng tạm trên mảnh đất ruộng gia đình để lại. Gọi là nhà, nhưng chỉ là mấy bức tường thấp được quây lại bằng tôn. Bên trong là những vật dụng cũ kỹ và đơn sơ. Thế nhưng, trong hoàn cảnh thế này, em Đặng Minh Cường vẫn được nhận giấy khen của nhà trường mỗi dịp cuối năm học.

Được biết các thầy cô của Trường tiểu học Đại Áng đến để trao nhu yếu phẩm hỗ trợ và tặng điện thoại để em học online, hai bà cháu rưng rưng nước mắt. Năm ngoái do không có thiết bị học online nên em bỏ lỡ nhiều bài giảng. Năm nay em có thể cùng chúng bạn bước vào năm học mới tự tin hơn.

Qua lời tâm sự của bà Dung, gia đình Cường có hoàn cảnh éo le. Bố mẹ ly hôn, em sống cùng bà nội từ khi mới 20 tháng tuổi. Năm nay, bà Dung đã 66 tuổi, cũng là gần 10 năm hai bà cháu sống trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả, lang thang đi ở thuê, ở nhờ hết nơi này đến nơi khác.

Bà Dung cho biết, hồi Cường còn bé, bà phải đi làm thuê dọn dẹp ở quán bia từ sáng đến tối, vì thế, sáng sáng bà đưa Cường đi gửi mẫu giáo ở xã rồi đến nơi làm, 4 giờ chiều bà lại chạy về đón Cường, đi gửi hàng xóm rồi quay lại làm thuê đến 8 giờ tối. Công việc của bà không ổn định, lúc thì Văn Điển, lúc lại làm tận đường Kim Đồng… cứ chạy đi chạy lại như con thoi.

Rồi hồi Cường bắt đầu học tiểu học, bà đi bán hàng thuê, dù trời rét hay gió mưa, cứ 4 rưỡi, 5 giờ sáng là bà lóc cóc đèo Cường đến nơi làm thuê, 7 giờ lại đèo Cường đến trường, sau đó lại đi làm. Những năm học lớp 1, lớp 2, lớp 3, Cường luôn là học sinh đến sớm nhất trường. “Hồi lớp 1 cháu còn bé quá, đến trường sớm lại sợ muỗi đốt nên tôi cho cháu mang cái màn để ngồi bên trong chờ đến giờ học. Giờ lớn hơn một chút, Cường có thể chơi quanh trong trường hoặc chơi với bác bảo vệ trường để chờ đến giờ học”, bà Dung tâm sự.

Niềm hạnh phúc của em học sinh nghèo được tặng thiết bị học online
Cô Chủ tịch Công đoànTrường Tiểu học Đại Áng và cô giáo chủ nhiệm thay mặt nhà trường đến nhà tặng điện thoại và sim 4G cho em Cường.

Trong mấy năm học, nếu tháng nào có chút tiền thì bà cho Cường học bán trú để đỡ phải đưa đón, còn hết tiền thì lại đón Cường về nhà ăn trưa, chiều lại đến lớp. Kèo kẽo như thế, vượt qua nắng mưa, gió rét, đến nay Cường đã lên lớp 4, năm nào cũng được giấy khen của trường, bà cũng mát lòng mát dạ.

Thu nhập của bà Dung mỗi ngày hơn 100 nghìn đồng, lại lo đủ thứ từ sinh hoạt hàng ngày đến việc học hành, sách vở cho Cường cho nên cứ ngừng làm thuê là hết tiền. Đợt này, các thầy cô Trường tiểu học Đại Áng còn tặng gạo, sữa, mỳ tôm và điện thoại, giúp hai bà cháu vượt qua khó khăn khi giãn cách, bà Dung rất cảm động. “Sự quan tâm của Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường rất có ý nghĩa đối với hai bà cháu tôi. Cảm ơn tấm lòng của các thầy cô”, bà Dung xúc động nói.

Em Đặng Minh Cường cho biết bản thân rất bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được thiết bị do Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường tặng để học online. “Năm ngoái con không có thiết bị học online nên chỉ có thể xin cô bài tập rồi tự học. Năm nay con rất vui vì có thể học online, nghe bài giảng của cô qua mạng, được nhìn thấy các bạn trên zoom. Con hứa sẽ học tập tốt hơn để không phụ lòng các thầy cô”, Cường xúc động nói.

Khi được hỏi em có dùng thiết bị để chơi game không, em khẳng định sẽ dùng thiết bị vào việc học tập, có ích và cảm ơn các thầy cô đã cho em một cơ hội học tập, giúp em vượt qua hoàn cảnh khó khăn để bước vào năm học lớp 4.

Được biết, qua giới thiệu của Nhà trường và đồng chí Bí thư Đoàn xã Đại Áng, chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên Tập đoàn Viettel đã tặng Cường 3 tháng miễn phí gói cước internet 4G để em học tập.

Tấm lòng của các thầy cô

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Lan Anh – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, xã Đại Áng đã có 22 F0 phải thực hiện phong tỏa từ ngày 24/7/2021. Qua rà soát của các lớp, các cô đã lập danh sách 10 học sinh có gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã để hỗ trợ.

Trường Tiểu học Đại Áng nằm trên địa bàn xã thuần nông, đa số phụ huynh sống dựa vào cây lúa, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một số học sinh của trường có cha mẹ có bệnh về thần kinh. Khó khăn nhất có thể kể đến các em như em Đặng Minh Cường ở trên. Ngoài ra còn có hai anh em ruột Nguyễn Học Anh (lớp 3A2- học sinh khuyết tật) và Nguyễn Thị Anh Thư (học sinh 2A2), bố ảnh hưởng thần kinh, bố mẹ không có việc làm ổn định, chỉ đi làm thuê các việc đơn giản, gia đình diện hộ nghèo của xã. Hay em Nguyễn Thị Thu Trang lớp 5A4, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, bố làm phụ hồ, không có việc làm ổn định, nhà đông anh em, gia đình diện hộ nghèo của xã.

Niềm hạnh phúc của em học sinh nghèo được tặng thiết bị học online
Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường tặng gạo, sữa, mỳ tôm cho các học sinh nghèo

“Hoàn cảnh của các em rất khó khăn, cha mẹ không có việc làm ổn định, thường chỉ đi làm thuê các nghề như phụ hồ, phục vụ tại các quán ăn, dọn nhà thuê,... để kiếm sống. Cuộc sống bình thường đã khó khăn nay lại nghỉ vì dịch bệnh lại càng khó khăn. Mặc dù gia đình các em cũng đã được các cấp chính quyền, các mạnh thường quân trong xã hỗ trợ, đã đủ ăn trong hai bữa chính của ngày, nhưng trước thềm năm học mới, Nhà trường quyết định trao quà hỗ trợ để động viên thêm các em, giúp các em có thêm bữa sáng để học tập tốt hơn. Món quà tài trợ của nhà trường tuy không lớn nhưng góp phần động viên gia đình và bản thân học sinh, để các em cố gắng phấn đấu học tập đầy đủ, đáp lại sự quan tâm của thầy cô, của Nhà trường nên trong tuần học đầu tiên các em học sinh diện nghèo đã tham gia học trực tuyến đầy đủ”, cô Lan Anh chia sẻ.

Vừa qua, Nhà trường đã trao tặng 10 suất quà cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất. Mỗi suất quà gồm 5kg gạo, 1 thùng mì tôm Omachi và 1 thùng sữa tươi Vinamil dung tích 180ml/hộp. Ngoài phần quà như trên, Nhà trường cũng trao thêm một suất quà đặc biệt cho em Đặng Minh Cường.

Mặc dù còn nhiều khó khăn vì xã bị phong tỏa nhiều ngày nhưng với sự nỗ lực của nhà trường và sự hỗ trợ từ đội thiện nguyện xã Đại Áng, Nhà trường đã phát đủ sách giáo khoa cho học sinh trước ngày khai giảng. Với những học sinh do dịch bệnh không mua được vở, giáo viên của nhà trường đã mua và nhờ đội thiện nguyện gửi vở về nhà cho các con.

“Đến ngày 5/9, học sinh nhà trường đã có đủ thiết bị để tham gia học online, tỉ lệ học online hàng ngày đạt khoảng 97%, có khoảng 3% học sinh bị out ra do đường truyền mạng nhà các em chưa thật ổn định. Với những học sinh đó, giáo viên đã kịp điểm danh và tương tác trực tiếp với các em sau buổi học vào buổi chiều hoặc buổi tối nên các em đã nắm được nội dung bài học của ngày. Với học sinh lớp 1, 2 và học sinh diện trung bình lớp 3,4,5 khả năng nắm bắt kiến thức qua hình thức online chưa đạt như mong muốn”, cô Lan Anh cho biết.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, Nhà trường đã xây dựng phương án phòng dịch, phương án xử lý khi có người nghi mắc Covid-19. Đặc biệt nhà trường đã chuẩn bị khu vực rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, sổ theo dõi sức khỏe học sinh; tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về các phương án xử lý khi học sinh đến trường… để đảm bảo các em học sinh và các thầy cô giáo được quay trở lại trường trong an toàn.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhà trường còn điều động giáo viên nhiều buổi tham gia hỗ trợ nhập hồ sơ trong công tác tiêm phòng vắc xin Covit-19 cho nhân dân trong xã.

Đồng hành cùng các hoạt động Công đoàn của Trường Tiểu học Đại Áng, ông Bùi Văn Bình - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ học sinh, Nhà trường cũng hỗ trợ cho 26 cán bộ, nhân viên, giáo viên thường trú trên địa bàn xã Đại Áng trong diện bị phong tỏa một số lương thực, thực phẩm thiết yếu. Công đoàn nhà trường cũng đã hỗ trợ thực phẩm cho 3 nhân viên tổ bảo vệ trong thời gian xã Đại Áng bị phong tỏa. Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng rất ý nghĩa của Nhà trường đã góp phần cùng tổ chức Công đoàn huyện Thanh Trì nói riêng và Thành phố nói chung chia sẻ khó khăn với học sinh, giáo viên, nhân viên, phát huy tinh thần tương thân tương ái, cùng vượt qua đại dịch.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động