Những tháng ngày không bao giờ quên

(LĐTĐ) Ròng rã mấy tháng trời “ôm” bệnh viện để cùng đồng nghiệp cứu bệnh nhân mắc Covid-19 và cũng là một trong số các y bác sĩ tham gia chuyến bay đặc biệt “giải cứu” 219 công dân Việt từ Ghi-nê Xích đạo về nước. Và chính anh cũng là bác sĩ đầu tiên ở Việt Nam bị nhiễm Covid-19. Đây là những nét khái quát về chân dung bác sĩ Nguyễn Xuân Thành (29 tuổi, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) trong năm 2020.
Ngành Y tế Hà Nội vững vàng vượt qua dịch Covid-19 Tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn Mong những khó khăn sớm qua mau!

Bác sĩ đầu tiên bị nhiễm Covid-19

Tôi may mắn có dịp gặp bác sĩ Thành trong những cuối năm. Những câu chuyện, ký ức trong 1 năm chống Covid-19 vừa qua như được “tua” chậm lại trong trí nhớ của vị bác sĩ trẻ.

Ngay từ mùng 6 Tết Canh Tý, nhận được thông tin từ cấp trên về ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại miền Bắc, người này thuộc nhóm công dân Việt về từ Vũ Hán, đã chuyển đến cách ly tại bệnh viện một vài ngày trước đó. Ngay lập tức, bác sĩ Thành cùng đồng nghiệp trong khoa rà soát lại từng bước trong kế hoạch chống dịch, chuẩn bị tinh thần cho “cuộc chiến” dài hơi.

Những tháng ngày không bao giờ quên
Bác sĩ Nguyễn XuânThành chia sẻ về những ký ức trong mùa dịch. Ảnh: Kim Tiến

Bác sĩ Thành nhớ lại, đầu tháng 3, một bệnh nhân trung tuổi có diễn biến nguy kịch, là một trong những ca nặng đầu tiên của cả nước. Trong quá trình chăm sóc, điều trị, không may mắn bác sĩ Thành bị nhiễm chéo Covid-19 từ bệnh nhân dù tuân thủ rất nghiêm túc việc phòng hộ.

Thời điểm ấy, các y bác sĩ nghi ngờ lây nhiễm xảy ra khi thực hiện thủ thuật đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân. Lo lắng, sợ hãi chính là cảm xúc của bác sĩ trẻ khi biết tin mình bị lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, nỗi lo của Thành không phải là lo cho sức khỏe của mình. “Nhận được thông tin mình mắc Covid-19, tôi không quá bất ngờ.

Thế nhưng, những ngày đầu tiên thú thực tôi bị mất ngủ, lo lắng, sợ hãi là cảm xúc thường trực ở thời điểm ấy. Ngày nào tôi cũng nhắn tin hỏi xem những đồng nghiệp đã từng tiếp xúc với mình có bị lây nhiễm hay không. Bởi hơn ai hết, tôi hiểu rằng nếu thêm nhiều nhân viên y tế nữa lây nhiễm thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị cho bệnh nhân”.

Chuyến bay “đặc biệt” chưa từng có tiền lệ

Sau khi được điều trị khỏi bệnh và thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, không ngại hiểm nguy, bác sĩ Thành tiếp tục kề vai cùng đồng nghiệp tham gia công tác “chống dịch”. Trong 1 năm căng mình theo từng diễn biến của dịch bệnh, trực tiếp tham gia chống dịch, bác sĩ Thành có nhiều kỷ niệm đặc biệt, mà theo anh chẳng thể kể hết trong một sớm một chiều.

Đặc biệt, ký ức về chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt từ Ghi - nê Xích Đạo về nước là những ký ức mà anh nhớ mãi không quên. Trong chuyến bay này, bác sĩ Thành cùng 3 người đồng nghiệp của mình chính thức tham gia vào nhiệm vụ đón công dân nguy hiểm nhất từ đầu mùa dịch Covid-19 tính đến thời điểm đó. Thông tin từ Ghi-nê Xích Đạo gửi về: Trong đoàn 219 công dân có đến 120 người đã được xác định mắc Covid-19. Thậm chí, có 10-15 người bệnh diễn biến nặng.

Nhận nhiệm vụ đi cùng chuyến bay đón đoàn công dân từ Ghi-nê Xích Đạo, bác sĩ Thành là thành viên có phần đặc biệt của Tổ công tác. Tham gia vào “trận chiến” này, đồng nghĩa với việc anh lại đối diện với nguy cơ trở thành nạn nhân Covid-19 một lần nữa. Hơn ai hết, bản thân anh ý thức rất rõ điều này.

“Từng mắc Covid-19 thì vẫn hoàn toàn có khả năng bị tái nhiễm, nhất là khi ở trong môi trường có nguy cơ cao như chuyến bay này. Tuy nhiên, tôi không nghĩ nhiều đến nó. Thứ tôi quan tâm nhất lúc đó là cả đội làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa đồng bào về nước an toàn”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Đúng như dự tính, chuyến bay chiều về mới là giai đoạn căng thẳng nhất của toàn bộ nhiệm vụ giải cứu. Theo kế hoạch, tổ bay sẽ hoàn tất công tác tiếp nhận và ổn định chỗ ngồi cho các công dân, đồng thời máy bay sẽ được nạp nhiên liệu trong vòng 2 tiếng.

“Ngay khi lựa chọn theo đuổi nghề này, tôi cũng như các bác sĩ ngành truyền nhiễm đã luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho mọi tình huống, có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, xa nhà dài ngày hay Tết không thể về… Tết năm 2021 sẽ là một cái Tết đáng nhớ của các y, bác sĩ. Một năm chống dịch đầy căng thẳng của cả nước, của ngành Y tế. Có trải qua những ngày tháng căng thẳng “chống dịch” chúng ta mới trân trọng hơn những thứ bình dị thường ngày”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Tuy nhiên, vì sân bay Bata không có sẵn xăng, phải chở từ nơi khác về nên phải rất lâu sau đó, máy bay mới có thể khởi hành. Sau 6 tiếng chờ đợi cuối cùng chiếc máy bay Airbus A350 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã bắt đầu lăn bánh trên đường băng sân bay Bata, đưa hơn 200 người con đất Việt cùng trở về quê hương.

Trong chuyến bay đặc biệt này, bác sĩ Thành chia sẻ chính áp lực tâm lý và cảm giác ngột ngạt của bộ đồ phòng hộ là 2 thách thức lớn đối với các y bác sĩ trên chuyến bay. Toàn bộ thời gian của chuyến bay chiều về kéo dài khoảng 15 tiếng, bác sĩ Thành cùng các đồng nghiệp phải mặc đồ phòng hộ từ đầu đến chân.

Từ khi vào nghề, đây là lần đầu tiên anh phải mang đồ phòng hộ liên tục trong thời gian dài đến vậy. Quả thực rất nóng và bí bách, thậm chí, y bác sĩ buộc phải mặc bỉm trong suốt quá trình bay. Đặc biệt, thứ đè nặng lên các y, bác sĩ trên chuyến bay còn là áp lực tâm lý. Bởi mặc dù các phương án đáp ứng đều được chuẩn bị rất kĩ, nhưng với chuyến bay chưa từng có tiền lệ này, điều gì cũng có thể xảy ra. Dù sao đi nữa, điều kiện điều trị trên máy bay cũng không thể bằng bệnh viện.

16h30 ngày 29/7, chiếc máy bay đón đoàn công dân Việt Nam làm việc tại Ghi-nê Xích Đạo đáp xuống sân bay Nội Bài. Đến lúc này, 4 thành viên Tổ công tác của bệnh viện mới có thể thực sự thở phào nhẹ nhõm. Xuyên suốt cuộc hành trình, đã có nhiều thử thách và cả vấn đề phát sinh ngoài dự tính, nhưng đến cuối cùng nhiệm vụ đã hoàn thành. Đối với bác sĩ Thành, những ký ức trong 1 năm qua là những ký ức đáng nhớ và sẽ là kinh nghiệm cho anh tiếp tục “chiến đấu” trong những ngày sắp tới.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động