Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi

(LĐTĐ) Là tuyến đầu và là “người gác cổng” của hệ thống Y tế, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở vẫn từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn, ngày càng phát huy vai trò của mình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Những bước chân không mỏi của họ đã và đang góp phần nhân lên sức mạnh, niềm tin để chúng ta chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19.
Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”

Tạo “lá chắn” ngăn ngừa dịch bệnh

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân... Nghe qua thì tưởng chừng đơn giản, nhưng chứng kiến công việc của những nhân viên tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn mới thấy khối lượng công việc mà họ phải đảm nhận trong thời kỳ dịch bệnh là quá tải so với số nhân lực hiện có.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi
Nhân viên y tế tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo kiểm tra sức khoẻ cho người dân.

Sát cánh với đồng nghiệp trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19, những ngày này, chị Phạm Thị Mai Hoa - Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) vẫn tiếp tục căng mình làm việc, bám sát địa bàn, nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Trong suốt gần 2 năm dịch Covid-19 xuất hiện, chị Hoa và các đồng nghiệp tại Trạm đã có rất nhiều đêm không ngủ được.

Hơn 26 năm công tác tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo, chị Hoa cảm nhận, chưa khi nào công tác phòng, chống dịch lại yêu cầu sự cấp bách, quyết liệt như hiện nay. Một mặt, nhân viên y tế vừa sẵn sàng trực tiếp tham gia công tác chống dịch tại địa phương, mặt khác vẫn phải đảm bảo công tác chăm lo sức khỏe, tiêm chủng… cho người dân trên địa bàn.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam, cán bộ y tế tuyến cơ sở phải trực dịch 24/24, thay nhau trực tại cơ quan, bám sát địa bàn. Chuyện đi sớm, về khuya là chuyện thường xuyên diễn ra. Thậm chí, có những thời điểm, mọi liên hệ với gia đình đều phải qua điện thoại. Chị Hoa cho rằng khó khăn lớn nhất đối với cán bộ y tế trên địa bàn hiện nay là lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tốt chăm sóc sức khỏe của người dân là vô cùng khó khăn.

“Hiện nay, Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo có 6 cán bộ, được giao quản lý 12 khu dân cư trên địa bàn. Mỗi người chia nhau quản lý 2 khu dân cư, làm nhiệm vụ kiểm tra, rà soát chặt chẽ những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm. Họ đang từng ngày tận tụy “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, xử lý, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Họ luôn sẵn sàng lao vào cuộc chiến chống giặc Covid-19 không ngừng nghỉ để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động như tiêm chủng, khám, tư vấn sức khỏe cho người dân vẫn được diễn ra song song”, chị Hoa cho biết.

Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch đang được đội ngũ cán bộ y tế các cấp trên địa bàn toàn Thành phố đẩy mạnh thực hiện với những cách làm chủ động, tích cực. Trong đó, vai trò của hệ thống y tế cơ sở đã được phát huy hiệu quả. Theo Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Hữu Giáp: Y tế cơ sở có ba nhiệm vụ chuyên môn cơ bản là công tác dịch tễ, công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng. Đây là 3 nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Đồng thời, Trạm Y tế sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Trung tâm Y tế quận và của Ủy ban nhân dân quận.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi
Nhân viên y tế Trạm Y tế phường Mễ Trì lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng.

Song song với công tác chuyên môn, trong thời gian thực hiện giãn cách, Trạm Y tế phường Mễ Trì còn tham gia công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát dịch. “Vừa để kiểm soát người ra, vào; kiểm soát sự di biến động của người dân. Đặc biệt, trong quá trình làm nhiệm vụ tại các chốt, chúng tôi còn phát hiện một số trường hợp có biểu hiện sốt, nghi ngờ… và tham gia xử lý”, Trạm trưởng Trạm Y tế Mễ Trì chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế phường còn tham gia phối hợp cùng các đơn vị tại địa phương quản lý vùng xanh… Trên tinh thần, mỗi ngõ xóm, mỗi tổ dân phố là một “pháo đài chống dịch” để duy trì những thành quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, công việc nhiều, thời gian triển khai gấp, trong khi lực lượng hạn chế cũng gây nhiều áp lực cho nhân viên y tế tại đơn vị. Theo anh Giáp, hiện Trạm Y tế phường Mễ Trì có 8 nhân lực chính, vừa qua Sở Y tế Hà Nội mới bổ sung thêm 5 nhân viên y tế từ các bệnh viện hỗ trợ. Tuy nhiên, những nhân lực bổ sung này chỉ hỗ trợ trong công tác tiêm chủng, còn về quản lý dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm thì nhân viên Trạm vẫn phải thực hiện.

Với 8 nhân lực tại Trạm Y tế phường Mễ Trì không đáp ứng đủ để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ đột xuất. “Đơn cử, có thời điểm, Trạm vừa phải điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và cả tiêm chủng. Riêng công tác tiêm chủng, để vận hành 1 dây chuyền tiêm cần 5 nhân viên y tế, trong khi cả Trạm có 8 nhân viên chỉ vận hành được 1,5 dây chuyền. Với số lượng nhân viên y tế mỏng như vậy sẽ không đảm bảo công tác tiêm chủng và nếu làm việc căng sức sẽ không đảm bảo sức khoẻ cho anh, em, vậy nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ y tế tuyến trên”, anh Giáp cho biết.

May mắn, trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường luôn có cả hệ thống chính trị tại địa phương cùng vào cuộc. Vừa qua, trên địa bàn phường Mễ Trì đã tiến hành sàng lọc 3.460 mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao và đối tượng có nguy cơ. Trong đó, những đối tượng nguy cơ cao gồm: Shipper; nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, Ban quản trị các toà nhà… để sàng lọc hết theo chỉ đạo của Thành phố.

Còn dịch bệnh là còn chiến đấu

Những ngày qua, dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội khiến cho khối lượng công việc của nhân viên y tế cơ sở vô cùng vất vả. Một ngày làm việc của họ liên tục từ sáng đến tối, giữa trưa chỉ có một chút ít thời gian để nghỉ ngơi, ăn cơm. Khi mặc bảo hộ, nước cũng không dám uống vì phải hạn chế đi vệ sinh. Cường độ làm việc nhiều, thời tiết nắng nóng, thêm bảo hộ chật chội, vậy mà từ khâu xử lý môi trường đến lấy mẫu bệnh phẩm, ai cũng chiến hết mình vì mong “cuộc đua” truy vết F sớm về đích. Tối về, người mệt lả, nhưng cùng động viên nhau phải cố ăn lấy sức để ngày mai chiến tiếp.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi
Nhân viên y tế tại các trạm y tế tranh thủ thời gian cập nhập dữ liệu liên quan tới công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Vất vả là thế, nhưng đằng sau những lớp khẩu trang in hằn lên khuôn mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức đẫm ướt mồ hôi đã mặc trong nhiều giờ liền luôn là những nụ cười, là sự nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc. Họ những cán bộ y tế cơ sở đã và đang góp phần nhân lên sức mạnh, niềm tin để chúng ta chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Có thể khẳng định, mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở vẫn từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn, ngày càng phát huy vai trò của mình với vai trò giám sát, điều tra dịch tễ các đối tượng đi đến từ vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời và phòng bệnh được tốt hơn.

Tại Trạm Y tế phường Văn Chương (quận Đống Đa), trong thời điểm này chúng tôi phải cố gắng liên lạc 3 lần mới có được cuộc trao đổi ngắn với chị Nguyễn Thị The - Trạm trưởng Trạm Y tế phường. Bởi, thời điểm này, phường Văn Chương đang phải tiến hành cách ly y tế với hơn 1.400 hộ với gần 5.000 nhân khẩu. Cuộc trao đổi của chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc gọi tư vấn khai báo y tế, báo cáo tình hình từ cơ sở.

Chị Nguyễn Thị The cho biết: “Hiện, trên địa bàn phường có các khu vực thực hiện cách ly y tế. Sau khi tiến hành rà soát, lập danh sách quản lý, chúng tôi phải phối hợp với gia đình, tổ dân phố thường xuyên theo dõi để nắm bắt tình hình và tuyên truyền các biện pháp phòng dịch tại cơ sở”.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi
Đoàn thanh niên cơ sở tham gia giúp sức cùng nhân viên y tế cập nhập dữ liệu

Đây cũng chính là lý do, gần 10 ngày nay chị cùng đồng nghiệp chưa có một bữa ăn, giấc ngủ trọn vẹn, thậm chí chưa được về nhà. Từ hôm dịch bùng phát trên địa bàn phường, không chỉ ngày nghỉ mà ban đêm, Trạm cũng phải bố trí người trực thường xuyên để tiếp nhận, hỗ trợ khai báo y tế. Có lúc vừa bưng bát cơm lên, nhận điện thoại đã phải đi ngay.

Bên cạnh đó, cùng hàng nghìn đối tượng đang được theo dõi y tế tại nhà, cán bộ, nhân viên trạm y tế phường cũng không kém phần tất bật. Ngoài việc theo dõi sức khỏe cho số người này, nhân viên y tế còn phải đến tận nhà dân tuyên truyền các biện pháp phòng dịch; lập kế hoạch tiêm chủng cho người dân.

Trên đây chỉ là số ít những gương mặt, những câu chuyện trong số hàng trăm, hàng ngàn nhân viên y tế xã, phường trên địa bàn Thủ đô đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Những bước chân không mỏi của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trong những ngày nắng nóng, hay ngày mưa như trút vẫn lặng lẽ mỗi ngày để làm nhiệm vụ với một quyết tâm cao là còn dịch bệnh là còn chiến đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ vì sự an toàn của cộng đồng.

"Công tác phòng, chống dịch kéo dài suốt thời gian qua, nên Trạm Y tế phường Mễ Trì phải huy động toàn bộ lực lượng căng mình làm việc. Nhân viên y tế phải làm ngày, làm đêm và tối vẫn phải luân phiên trực cả về chuyên môn và dịch tễ (2 người/buổi). Có thời gian dịch căng thẳng, nhiều người làm việc với tần suất 12 tiếng trong ngày, thậm chí có hôm lên tới 16 tiếng trong ngày. Khái niệm thứ Bảy, Chủ Nhật, hay nghỉ lễ với nhân viên y tế thời điểm này quả là điều xa xỉ...", - anh Nguyễn Hữu Giáp - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ.

(Kỳ cuối: Cần đãi ngộ xứng đáng với nhân viên y tế cơ sở)

Kim Tiến - Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động