Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”

(LĐTĐ) Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Hà Nội một lần nữa bước vào cuộc chạy đua với dịch bệnh khi số ca nhiễm tăng lên. Những nhân viên y tế, trong đó có cán bộ y tế cơ sở đã và đang phải đương đầu, chấp nhận hy sinh để bảo vệ sự bình an cho nhân dân. Hàng ngày, đường dây nóng tại các trạm y tế phường, xã phải tiếp nhận hàng chục cho đến hàng trăm cuộc điện thoại với hàng loạt đầu việc khác nhau cần xử lý.
Động viên lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch Chuyện những chiến sĩ áo trắng chia lửa trong tâm dịch
Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”
Những ngày này, cán bộ y tế phường Đức Thắng tất bật với việc xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm.

Những cuộc gọi bất kể ngày đêm

“A lô! Trường hợp của bác đã hết thời hạn cách ly tại nhà, nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường về đường hô hấp phải báo ngay nhé!”; “Chiều nay, mời anh đúng giờ đến điểm tiêm chủng của phường để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19”; “Ngày mai, phường vẫn tiêm chủng cho trẻ em nhé”… Đây chỉ là một trong số ít những nội dung mà mỗi ngày, nhân viên y tế phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) phải nghe, tư vấn và trả lời.

Những ngày này, số điện thoại của các y, bác sĩ, nhân viên Trạm Y tế phường Đức Thắng đã trở thành đường dây nóng của bà con nhân dân, cán bộ trên địa bàn. Mỗi ngày, bà Đỗ Thị Kỳ - Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đức Thắng phải tiếp hàng chục cuộc điện thoại của người dân để giải đáp thắc mắc và tư vấn sức khỏe. Chưa kể, tại phường Đức Thắng, ngoài số điện thoại của bà Kỳ thì 3 số điện thoại khác từ số cố định của Trạm Y tế phường cho đến số của Trạm trưởng và một nhân viên y tế khác đều được công khai cho người dân mỗi khi cần được trợ giúp về y tế.

Thậm chí, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở đợt dịch thứ 4 này, những cuộc gọi từ sáng sớm, giữa trưa cho đến lúc nửa đêm không còn khiến các nhân viên y tế bất ngờ nữa. Bà Kỳ cũng như những đồng nghiệp của mình luôn trong tâm thế “trực chiến”, nhận được lệnh là lên đường ngay. Trong “cuộc chiến” lần này, phường Đức Thắng cũng là một trong những địa phương xuất hiện “ổ dịch” sớm, thậm chí một Tổ dân phố đã bị phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tiến hành truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”
Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, cán bộ y tế phường Đức Thắng phải lấy mẫu buổi tối, kể cả những ngày trời mưa gió.

Bà Kỳ nhớ lại, 12 giờ trưa ngày 27/7, sau khi vừa hoàn thành nốt công việc của buổi tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân vào buổi sáng, các nhân viên y tế úp tạm gói tôm ăn cho qua bữa để kịp thời đón tiếp người tiêm vào buổi chiều. Thế nhưng mới kịp gắp được vài đũa, Trạm Y tế phường nhận được tin xuất hiện 1 ca F1 trên địa bàn. Lập tức, Trạm Y tế phân thành 2 lực lượng, 1 đội tiếp tục công việc tiêm buổi chiều; bà Kỳ cùng 2 người khác phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành vẽ sơ đồ ổ dịch, truy vết, khoanh vùng đối tượng.

“Khi chúng tôi có mặt, F1 đã bắt đầu có những dấu hiệu khó thở. Ngay lập tức, chúng tôi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ liên quan và báo cáo lên cấp trên. Chưa đầy 1 tiếng sau khi nhận được tin báo, đội phản ứng nhanh của quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng có mặt. Lúc đó, cán bộ y tế phường vẫn đang miệt mài làm công tác điều tra các hộ gia đình xung quanh, đánh giá nguy cơ, lẫy mẫu xét nghiệm và lập chốt kiểm soát…”, bà Kỳ cho biết.

Những ngày sau đó mới thật sự là những ngày vất vả của lực lượng cán bộ y tế phường Đức Thắng. Ngay ngày hôm sau tiến hành đưa F1 đi cách ly tập trung thì F1 đã chuyển thành F0, phường Đức Thắng đã nhanh chóng tiến hành cách ly toàn bộ Tổ dân phố số 5. Tiếp sau đó, 2 người thân của bệnh nhân cũng lần lượt trở thành F0 khiến người dân trên địa bàn vô cùng hoang mang. Lúc này, song song với công tác tiêm chủng, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng là mục tiêu quan trọng. Có những buổi trưa nắng cháy da hay những buổi đêm mưa như trút nước, các nhân viên y tế đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khi các bà bầu cũng tham gia chống dịch

Đầu tháng 8/2021, khi dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu căng thẳng, những cuộc gọi đến “đường dây nóng” của các trạm y tế lại càng nhiều hơn. Tất nhiên, trên địa bàn phường Đức Thắng, các “đường dây nóng” cũng liên tục trong trạng thái “cháy máy”. Nhất là thời điểm liên quan đến ổ dịch tại Công ty thực phẩm Thanh Nga (quận Hai Bà Trưng), có 1 nhân viên F0 giao hàng tại một siêu thị trên địa bàn phường Đức Thắng.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”
Công tác tiêm chủng cũng được tiển khai một cách nhanh chóng

Thời điểm ấy, có những hôm bà Kỳ cùng đồng nghiệp phải liên tục trả lời điện thoại từ sáng cho đến tận đêm để trấn an và hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch. “Có những ngày nhân viên y tế chúng tôi đi làm từ 6 giờ sáng và về nhà lúc 12 giờ đêm. Thật sự, đến thời điểm này, khi ổ dịch tại phường Đức Thắng đã cơ bản được kiểm soát, không phát sinh ca mắc mới, nhân viên y tế tại Trạm cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào. Chúng tôi đã và đang đóng góp một phần sức lực của mình trong công tác phòng, chống dịch, tạo sự bình yên cho người dân”, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đức Thắng bày tỏ.

Và có lẽ, Trạm Y tế phường Đức Thắng là một trong những trạm y tế đặc biệt nhất trên địa bàn, bởi trong tổng số 11 cán bộ y tế của Trạm có đến 3 “thai phụ” và 1 người mới nghỉ sinh. Vất vả khi trong một thời gian ngắn phải hoàn thành nhiều đầu việc nhưng sự đoàn kết, nhiệt tình, nỗ lực hết mình của các nhân viên y tế chính là “chìa khóa” quan trọng nhất.

Chị Lê Thị Hà, Nguyễn Thị Phương Thanh, Nguyễn Bích Ngọc… là những nhân viên y tế đang công tác tại Trạm y tế phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm). Điều đáng nói là, cả 3 nhân viên y tế này mặc dù đang mang thai, thậm chí có người đang ở tuần thứ 40 vẫn bằng cách này hay cách khác góp sức vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đang mang thai ở tháng thứ 9, thế nhưng hàng ngày, chị Nguyễn Bích Ngọc (31 tuổi) vẫn nhiệt tình tham gia công tác rà soát lại đối tượng ho, sốt, gọi điện thoại kiểm tra, xác minh đối tượng nghi nhiễm trên địa bàn, xếp lịch tiêm chủng, phân luồng bệnh nhân. “Thời gian qua, khi xuất hiện các ca F0 trên địa bàn thì công việc của các nhân viên y tế phường càng thêm phần vất vả, gần như ko có thời gian nghỉ trưa. Chứng kiến những khó khăn, vất vả của các anh, chị, em đồng nghiệp, chúng tôi không ai bảo nhau đều mong muốn góp một phần sức mình vào công tác phòng, chống dịch”, chị Ngọc chia sẻ.

Những người “gác cổng” hệ thống Y tế Thủ đô - Kỳ 1: “A lô! Y tế xã, phường xin nghe!”
Mặc dù đang mang thai ở nhưng 3 cán bộ y tế phường Đức Thắng vẫn nhiệt tình tham gia hỗ trợ công tác chống dịch

Với lực lượng nhân lực mỏng, nhưng đến nay, trên địa bàn phường Đức Thắng đã tiêm được gần 4.000 mũi vắc xin Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.000 đối tượng. Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đều được diễn ra đầy đủ, an toàn; các hoạt động kiểm tra, giám sát các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng được hoàn thành một cách tốt nhất.

Chị Ngọc chia sẻ: “Dù mệt nhưng tinh thần chúng tôi vẫn đặt trên cao nhất để cố gắng làm sao càng nhanh càng tốt, góp sức vào công tác phòng, chống dịch. Những ngày này, khối lượng công việc khá nhiều nên chúng tôi mỗi người cố gắng một chút để làm sao ngăn chặn dịch, điều tra hết những yếu tố tiếp xúc để kết thúc những thứ liên quan đến ca bệnh đó càng sớm càng tốt. Vì vậy mà chúng tôi luôn đặt tinh thần lên đầu, luôn chú tâm vào công việc”.

Y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống dịch, công tác tiêm chủng… tạo đồng thuận cho người dân, để từ đó người dân cùng chung sức, đồng lòng thì công tác phòng, chống dịch mới đạt được hiệu quả bền vững.

Kim Tiến - Minh Khuê

(Kỳ 2: Dấu ấn những bước chân không mỏi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động