Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Sau chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến công tác và phương hướng triển khai những kết quả của chuyến công tác.
Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các tổ chức Liên hợp quốc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Khoá 79 và làm việc tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp, đạt được ở mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với gần 50 hoạt động song phương và đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những thay đổi mang tính thời đại, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên hợp quốc thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các nước thành viên với hơn 155 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ. Đây cũng là chuyến công tác diễn ra một năm sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện và hai nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong bối cảnh đó, chuyến công tác đã đạt một số kết quả chính sau:

Một là, đây là chuyến công tác đối ngoại đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự trực tiếp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Thông qua các phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chúng ta đã chuyển tải được thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng ở cấp cao nhất về đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, thể hiện khát vọng của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thể hiện sự coi trọng và ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; đồng thời, chia sẻ những nhận định, và cùng các nước đề ra các định hướng chính sách quan trọng nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Hai là, Việt Nam đã tiếp tục thể hiện, khắc họa một hình ảnh Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, năng động, đổi mới, đáng tin cậy và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; một đất nước trên đà phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, mong muốn đóng góp hơn nữa vào các công việc chung vì hòa bình, hợp tác và phát triển trên toàn cầu. Tất cả những điều này tiếp tục giúp khẳng định vai trò, vị thế và uy tín ngày càng tăng của Việt Nam - quốc gia đang bước vào kỷ nguyên vươn mình trên trường quốc tế.

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres. Ảnh: TTXVN

Ba là, chúng ta đã thành công trong việc tận dụng tối đa chuyến công tác để thúc đẩy quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có hàng chục hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế. Tại các cuộc gặp, các đối tác đều thể hiện coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế, thống nhất thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực hợp tác truyền thống cũng như mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, công nghệ xanh, công nghệ số.

Thứ tư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có 27 hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với các quan chức, cựu quan chức Chính quyền, Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè, chuyên gia, học giả, sinh viên và kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ. Các bài phát biểu chính sách tại Đại học Columbia, tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước được đông đảo người nghe ghi nhận và đánh giá cao những thông điệp quan trọng định hướng phát triển của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thông qua các hoạt động, chúng ta tiếp tục thúc đẩy phía Hoa Kỳ duy trì cam kết đối với các ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong triển khai khuôn khổ quan hệ mới bao gồm vấn đề kinh tế thị trường, thúc đẩy đột phá trong các lĩnh vực mới như AI, bán dẫn, đào tạo nhân lực chất lượng cao, an ninh mạng, khắc phục hậu quả chiến tranh…

Thông qua việc thu xếp chương trình, lễ tân, có thể thấy Hoa Kỳ rất coi trọng chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, với sự tiếp đón trọng thị, nhất là việc thu xếp trang trọng cuộc hội đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Điều này cho thấy Hoa Kỳ thực sự tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam, tôn trọng vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, các đối tác, doanh nghiệp hai nước cũng đạt được nhiều thoả thuận hợp tác, bản ghi nhớ trên các lĩnh vực quan trọng, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hợp tác đầu tư, thương mại trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch.

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: TTXVN

Phát huy những kết quả nói trên, thời gian tới, chúng ta cần tập trung vào các ưu tiên sau:

Với Liên hợp quốc, chúng ta cần tiếp tục tăng cường tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả vào các hoạt động của Liên hợp quốc và diễn đàn đa phương; thể hiện vai trò, bản sắc riêng, thông qua những cam kết cụ thể, sáng kiến thiết thực và đóng góp tương xứng với vai trò, vị thế của ta. Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục củng cố vững chắc cục diện đối ngoại ổn định, thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như thể hiện nền ngoại giao toàn diện, hiện đại trên cả ba trụ cột: Đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Ta cũng cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu nhằm tranh thủ tối đa sự ủng hộ, hỗ trợ của quốc tế và các đối tác quan trọng về nguồn lực, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực, chuyển đổi xanh, chuyển đối số góp phần phát triển đất nước, cũng như về bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định.

Với Hoa Kỳ, chuyến công tác góp phần tạo cơ sở vững chắc để các bộ, ngành địa phương thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược, mang tính đột phá, thực chất, cùng có lợi. Theo đó, thời gian tới, chúng ta cần tập trung đẩy mạnh các lĩnh vực sau:

Thứ nhất, tiếp tục củng cố tin cậy chính trị thông qua các hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn ở các kênh, các cấp, đặc biệt là cấp cao.

Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, lĩnh vực trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai bên.

Thứ ba, đưa hợp tác khoa học – công nghệ, lĩnh vực có tính đột phá của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, lên tầm cao mới, trong đó ưu tiên tìm kiếm đột phá trong các lĩnh vực mới như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh; đi cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ tư, triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã có về hợp tác quốc phòng – an ninh, trong đó tiếp tục coi khắc phục hậu quả chiến tranh là ưu tiên cao, tập trung tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn tại các điểm nóng, hỗ trợ người khuyết tật, tìm kiếm, quy tập và định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh.

Thứ năm, tăng cường phối hợp, cùng đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó đề cao vai trò trung tâm của ASEAN và phát huy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN – Hoa Kỳ, Quan hệ đối tác Mê Công – Hoa Kỳ; đồng thời nâng cao hiệu quả hợp tác xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, an ninh nguồn nước…

Thứ sáu, tiếp tục chú trọng đối thoại, chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau để thu hẹp những khác biệt.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Sau chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến công tác và phương hướng triển khai những kết quả của chuyến công tác.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

(LĐTĐ) Thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 03/HD-UBND-LĐLĐ của Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên về việc tổ chức Hội nghị viên chức và Hội nghị người lao động năm 2024, chiều 28/9, 51/51 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Bồ Đề đã tham dự và tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức diễn tập thực binh phương án A2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thông qua thực binh cho thấy sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức diễn tập thực binh phương án A2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thông qua thực binh cho thấy sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô.
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.
Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/9, thành phố Hà Nội tiến hành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự trong diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2024 (HN-24). Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về con người và cơ sở vật chất; phối hợp, hiệp đồng trong luyện tập, các lực lượng tham gia diễn tập đã vận hành, thao tác, xử lý những tình huống diễn tập sát thực tế, đúng yêu cầu, nhiệm vụ và ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố.
Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), sáng 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng lại nhà ở cho dân bị mất tài sản trước 31/12 với vách cứng, nền cứng, mái cứng; hoàn thành khắc phục cơ sở trường học, bệnh viện, trạm xá trong tháng 10/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Lan tỏa văn hóa đọc để Hà Nội trở thành “Thủ đô" của sách và tri thức

Lan tỏa văn hóa đọc để Hà Nội trở thành “Thủ đô" của sách và tri thức

(LĐTĐ) Tối 27/9, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” đã chính thức khai mạc. Hội Sách không chỉ là sự kiện văn hóa, mà còn là cầu nối của tri thức, là nơi mà mỗi cuốn sách mang theo những câu chuyện, những ý tưởng và tri thức được chia sẻ rộng rãi.
Đã thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 62 tỷ đồng

Đã thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 62 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tại chương trình tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, chiều 27/9, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè cho biết, các hoạt động trong chiến dịch đã được triển khai rộng khắp. Sau 3 tháng, chiến dịch đã thu hút 132.834 tình nguyện viên tham gia.
Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí

Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị phổ biến Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT.
Xem thêm
Phiên bản di động