Những “cây bút” vượt thời gian

Hơn một thế kỷ qua, kể từ khi báo chí quốc ngữ hình thành, nền báo chí Việt Nam đã sản sinh nhiều cây bút lớn - không chỉ viết nên trang sử của nghề, mà còn góp phần làm nên lịch sử của dân tộc. Từ những trí thức tiên phong như Trương Vĩnh Ký, Phạm Quỳnh, đến các chiến sĩ cách mạng như Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Thép Mới, Hữu Thọ… họ đã để lại những dấu ấn vượt thời gian không chỉ bởi tài năng, mà còn là trách nhiệm công dân sâu sắc trong từng câu chữ.
Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi: Bổ sung tổ hợp báo chí đa phương tiện Một thế kỷ Báo chí Cách mạng - Từ trang viết tới thời đại số

Từ báo Quốc ngữ đến phong trào yêu nước

Báo chí Việt Nam, đặc biệt là báo chí quốc ngữ, xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, trong bối cảnh đất nước đang trải qua những biến động lớn về chính trị, xã hội và văn hóa. Sự ra đời của báo chí quốc ngữ không chỉ đơn thuần là một hiện tượng truyền thông, mà còn là một bước ngoặt văn hóa sâu sắc, góp phần định hình tư tưởng, khơi dậy tinh thần dân tộc và khai mở con đường cách mạng.

Một trong những nhân vật tiên phong đặt nền móng cho báo chí quốc ngữ chính là Trương Vĩnh Ký (Petrus Ký). Với vốn học thức uyên thâm Đông - Tây, Trương Vĩnh Ký là người có công lớn trong việc phổ biến chữ Quốc ngữ, đồng thời là người viết báo, dịch thuật, biên khảo đầu tiên có ảnh hưởng sâu rộng đến độc giả. Ông từng tham gia biên tập và viết cho tờ Gia Định Báo, tờ báo đầu tiên viết bằng chữ Quốc ngữ (ra đời năm 1865). Với Trương Vĩnh Ký, báo chí không chỉ là công cụ thông tin, mà còn là một phương tiện để nâng cao dân trí, cải hóa xã hội và gìn giữ văn hóa dân tộc trong bối cảnh thực dân hóa.

Những “cây bút” vượt thời gian
Đồng chí Trường Chinh (bên phải), ngoài cương vị lãnh đạo đất nước còn là nhà báo lớn của nền Báo chí cách mạng Việt Nam (Ảnh tư liệu)

Tiếp nối con đường đó, đầu thế kỷ XX, một loạt những nhân vật lớn như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu xuất hiện như những “ngòi bút kháng cự”, vừa viết báo, vừa vận động chính trị, vừa truyền bá tư tưởng canh tân đất nước. Báo chí dưới ngòi bút của họ trở thành vũ khí đấu tranh tư tưởng mạnh mẽ. Nếu như Phan Bội Châu thiên về phong trào Đông Du, chú trọng việc bồi dưỡng nhân tài yêu nước và đánh thức tinh thần dân tộc bằng nhiệt huyết cách mạng, thì Phan Chu Trinh lại tập trung vào con đường khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh, phản biện trực tiếp các vấn đề xã hội thông qua báo chí.

Báo chí thời kỳ này còn gắn liền với các tờ báo như Đông Dương tạp chí, Nam Phong, Hữu Thanh, Lục Tỉnh Tân Văn... nơi xuất hiện hàng loạt bài viết phản ánh hiện trạng xã hội, kêu gọi cải cách, đồng thời cổ vũ văn hóa đọc và ý thức công dân. Không thể không nhắc đến Phạm Quỳnh, người sáng lập và chủ bút Nam Phong tạp chí, người đã đưa ra tuyên ngôn nổi tiếng: “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn; tiếng ta còn, nước ta còn.” Dù có những tranh cãi lịch sử về quan điểm chính trị, không thể phủ nhận vai trò của Phạm Quỳnh trong việc nâng tầm văn hóa Quốc ngữ và báo chí thành một diễn đàn học thuật thực thụ.

Đặc điểm chung của báo chí giai đoạn này là tinh thần khai sáng: dùng chữ Quốc ngữ để truyền bá tri thức mới, phê phán những hủ tục cũ, thức tỉnh lòng yêu nước, và gieo mầm đổi thay trong lòng người dân Việt. Ngôn ngữ báo chí giai đoạn này còn mang đậm chất văn chương, lời lẽ điêu luyện, lập luận sắc bén, đôi khi ví von, châm biếm, đầy sức thuyết phục và cảm hóa.

Có thể nói, báo chí đầu thế kỷ XX chính là cái nôi của trí thức khai phóng, là nơi giao thoa giữa ngòi bút và lý tưởng canh tân đất nước. Những cây bút như Trương Vĩnh Ký, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Phạm Quỳnh… đã viết nên không chỉ bài báo, mà còn là cả một dòng chảy văn hóa - chính trị vừa đấu tranh, vừa thức tỉnh. Chính họ đã biến báo chí từ một “nghề viết” thành một “nghề truyền lửa”, tạo nền tảng cho báo chí cách mạng sau này phát triển.

Nếu báo chí quốc ngữ đầu thế kỷ XX mang sứ mệnh khai dân trí, chấn dân khí, thì từ thập niên 1920 trở đi, báo chí Việt Nam dần mang một vai trò mới: trở thành công cụ lý luận và vũ khí tư tưởng của phong trào cách mạng vô sản. Trong giai đoạn tiền khởi nghĩa, nhiều tờ báo cách mạng đã ra đời trong bí mật, hoạt động dưới sự lãnh đạo của các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây chính là bước ngoặt lớn đánh dấu sự hình thành của báo chí cách mạng, với sứ mệnh gắn liền với đấu tranh giải phóng dân tộc.

Một trong những dấu mốc đáng nhớ nhất là sự ra đời của báo Thanh Niên vào năm 1925 do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo. Tờ báo được in tại Quảng Châu (Trung Quốc), phát hành bí mật vào Việt Nam, là cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Báo Thanh Niên không chỉ truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, mà còn hướng dẫn đường lối, tổ chức, phương pháp đấu tranh cách mạng cho thanh niên trong nước. Với tinh thần khẩn trương, tính chiến đấu cao và ngôn ngữ sắc bén, Thanh Niên đã đặt nền móng cho một nền báo chí hoàn toàn mới - báo chí của cách mạng, của nhân dân lao động.

Những “cây bút” vượt thời gian
Nhà báo Phạm Quỳnh, người sáng lập và chủ bút Nam Phong tạp chí (Ảnh tư liệu)

Song song với đó, những tờ báo như Búa Liềm, Tạp chí Cộng sản, Cờ Giải phóng… cũng lần lượt xuất hiện trong điều kiện vô cùng gian khó, trở thành công cụ tuyên truyền, vận động quần chúng, tổ chức lực lượng cách mạng. Báo chí không còn là “diễn đàn trí thức” mà trở thành một hình thức đấu tranh, nơi mỗi bài viết là một hành động cách mạng.

Trong giai đoạn này, nổi bật lên là Trường Chinh - nhà lãnh đạo tài năng, đồng thời là một nhà báo, nhà lý luận sắc sảo. Dưới bút danh Sóng Hồng, ông không chỉ trực tiếp viết nhiều bài báo lý luận có ảnh hưởng lớn, mà còn đặt nền tảng cho phương pháp làm báo cách mạng. Trường Chinh là người đầu tiên định hình rõ ràng khái niệm “báo chí cách mạng”, không tách rời tư tưởng - tổ chức - hành động, và nhấn mạnh rằng báo chí không chỉ là phương tiện truyền thông, mà còn là công cụ tổ chức cách mạng, là “mắt, tai và tiếng nói” của Đảng trong mọi giai đoạn.

Ông cũng là người đề ra quan điểm làm báo phải gần dân, nói tiếng nói của nhân dân, phản ánh đúng thực tiễn cách mạng. Tác phẩm “Về văn hóa, văn nghệ” và các bài chính luận của Trường Chinh trên Tạp chí Cộng sản đã trở thành kim chỉ nam cho báo chí cách mạng về sau, đặc biệt trong việc giữ vững lập trường giai cấp, kết hợp lý luận Mác-xít với thực tiễn dân tộc.

Một cây bút xuất sắc khác trong thời kỳ này chính là Võ Nguyên Giáp, người mà trước khi trở thành vị Đại tướng huyền thoại, đã là một thầy giáo dạy Sử - Địa, và một nhà báo với tư duy chiến lược sắc bén. Ông từng viết cho báo Tiếng Dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng, và sau đó viết nhiều bài trên Thanh Niên, Le Travail (tờ báo tiếng Pháp do trí thức trẻ Hà Nội sáng lập). Dưới các bút danh như Văn, V.G., Võ Nguyên Giáp thể hiện tầm nhìn chính trị sâu sắc, khả năng viết chính luận xuất chúng và đặc biệt, luôn nhấn mạnh vai trò tổ chức, kỷ luật và tinh thần dân tộc trong hành trình cách mạng.

Điểm chung của các cây bút trong giai đoạn này là tinh thần dấn thân cách mạng, tư duy lý luận chặt chẽ, và phong cách viết ngắn gọn, súc tích, đầy tính chiến đấu. Họ là những người không chỉ viết bằng trí tuệ, mà còn bằng niềm tin và sự can đảm sống giữa hiểm nguy. Có thể nói, giai đoạn tiền khởi nghĩa chính là "thời kỳ lặng lẽ sôi sục" của báo chí cách mạng, nơi từng bài báo là một mệnh lệnh hành động, từng câu chữ là một viên đạn tư tưởng chĩa vào ách thống trị thực dân, phong kiến.

Di sản mà Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp và nhiều cây bút tiền khởi nghĩa để lại cho nền báo chí cách mạng không chỉ là bài viết, mà còn là một hệ giá trị báo chí: viết để hành động, viết để dẫn dắt, viết để tổ chức lực lượng, và viết với tư cách là người chiến sĩ tiên phong trong mặt trận tư tưởng.

Báo chí trong kháng chiến, ngòi bút nơi chiến hào

Nếu báo chí giai đoạn tiền khởi nghĩa là vũ khí tổ chức và truyền bá lý tưởng cách mạng, thì trong kháng chiến, ngòi bút thực sự trở thành vũ khí chiến đấu, không kém phần quan trọng so với súng đạn nơi chiến trường. Những tờ báo ra đời trong rừng, được in bằng bản đá, phát tay từng số, chính là “mạch máu thông tin” nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu, khơi gợi lòng yêu nước, củng cố niềm tin vào thắng lợi. Báo chí thời kỳ này không chỉ ghi lại lịch sử, mà còn tham gia làm nên lịch sử.

Những “cây bút” vượt thời gian
Nhà báo Trương Vĩnh Ký – người tiên phong đặt nền móng cho báo chí quốc ngữ, chủ bút tờ Gia Định Báo (Ảnh tư liệu)

Trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề, báo chí cách mạng vẫn tồn tại và phát triển một cách phi thường. Những tờ báo như Cứu quốc, Quân đội nhân dân, Sự thật… đều được viết, in, phát hành giữa núi rừng Việt Bắc, trong các lán nhỏ phủ lá rừng, ánh sáng chỉ có thể dùng đèn dầu hoặc ánh nắng lọc qua kẽ nứa. Phóng viên, biên tập viên, người in, người phát báo có khi chỉ là một người, ôm máy in thủ công đi cùng bộ đội hành quân, hoặc bám trụ giữa bom đạn, mưa rừng, đỉa vắt để kịp ra số báo đúng dịp kỷ niệm, chiến thắng hay phản công.

Trong đội ngũ nhà báo thời kháng chiến, không thể không nhắc đến cái tên đã trở thành biểu tượng: Thép Mới. Tên thật là Nguyễn Đức Minh, ông là một trong những cây bút chủ lực của báo Quân đội nhân dân, người góp phần định hình phong cách báo chí quân đội - kiên cường, ngắn gọn, chính xác, đầy cảm xúc và sức mạnh cổ vũ. Thép Mới từng trực tiếp có mặt tại nhiều chiến dịch lớn, từ chiến dịch Biên giới năm 1950 đến Điện Biên Phủ 1954, nơi ông viết những bài báo có sức lay động và giá trị lịch sử đặc biệt.

Bài viết nổi tiếng “Hà Nội những ngày không quên” của ông, ra đời khi Thủ đô đang oằn mình trước bom đạn trong kháng chiến chống Pháp, là một trong những ví dụ điển hình cho ngòi bút biết “chắt ra cảm xúc từ khói lửa, và biến đau thương thành lời tuyên ngôn bất khuất”. Hay như loạt bài ký sự chiến trường về Điện Biên Phủ, với bài “Bản anh hùng ca bằng máu và hoa”, đã trở thành tư liệu sống động, không chỉ phản ánh sự kiện, mà còn khơi dậy hào khí và lòng tự hào dân tộc cho hàng triệu người Việt Nam khi đó.

Phong cách viết của Thép Mới mang đầy đủ đặc trưng của báo chí thời chiến: kết hợp nhuần nhuyễn giữa thông tin - cảm xúc - lý tưởng cách mạng. Ông không chỉ đưa tin mà còn truyền cảm hứng; không chỉ mô tả chiến sự, mà còn dựng nên hình tượng người lính, người dân, những người bình thường làm nên điều phi thường. Mỗi bài báo là một lát cắt của thời đại, một bức chân dung sống động về tinh thần kháng chiến, kiên cường và đầy nhân văn.

Không chỉ Thép Mới, giai đoạn này còn chứng kiến sự trưởng thành của nhiều nhà báo cách mạng khác như Lê Phú, Nguyễn Thành Lê, Trần Đình Vượng,… Họ đã để lại những tác phẩm báo chí thực sự sống động, có tầm vóc tư liệu và giá trị nghệ thuật cao. Báo chí thời chiến không bị giới hạn trong khuôn khổ phản ánh sự kiện, mà còn mang đậm chất văn học - chính luận, vừa là bản tin, vừa là bản anh hùng ca của cả một dân tộc đang đi qua thử thách sinh tử.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động