Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới". Đây là hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Để báo chí tiếp tục hoàn thành sứ mệnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững

Lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong tham dự và chủ trì sự kiện. Đồng chủ trì có Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo; Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ; Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh.

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đánh giá cao công tác chuẩn bị của Cục Báo chí, Báo Văn Hóa và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội. Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, hội thảo là hoạt động thiết thực, diễn ra đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân - một trong 4 trụ cột quan trọng để đưa đất nước vươn mình.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, muốn phát triển bền vững và sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.

"Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc được hình thành, duy trì trong một tổ chức. Đây chính là 'linh hồn' và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên và cách doanh nghiệp vận hành", Thứ trưởng khẳng định.

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp mà còn giúp gia tăng giá trị sản phẩm, tiếp cận thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng. Các yếu tố cấu thành bao gồm nguyên tắc, giá trị cốt lõi, nền tảng mà doanh nghiệp theo đuổi, tạo hình ảnh tích cực trong mắt đối tác, nhà đầu tư, khách hàng.

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Các đại biểu chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

"Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội", Thứ trưởng Hồ An Phong chia sẻ.

Đặc biệt, báo chí còn lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp. "Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất hai chiều", Thứ trưởng nêu rõ.

Xây dựng mối quan hệ cộng sinh trong kỷ nguyên số

Trình bày đề dẫn tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là "hồn cốt" phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia.

Trong kỷ nguyên mới - nơi mà sự đổi mới công nghệ, tốc độ và tính minh bạch trở thành chuẩn mực - văn hóa doanh nghiệp cần được nâng lên một tầm cao mới. Điều này bao gồm hướng đến tôn trọng pháp luật và đề cao đạo đức kinh doanh; liêm chính, minh bạch, chống lại mọi biểu hiện tiêu cực, gian dối trong kinh doanh; thực hành trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, gắn bó với cộng đồng.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới, xây dựng môi trường làm việc nhân văn, chuyên nghiệp.

"Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nội lực, mà còn là 'lực đẩy mềm', giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu bền vững và tạo dựng niềm tin xã hội", Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ khẳng định.

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ phát biểu tại hội thảo.

Trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, báo chí đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Điều này được thể hiện qua việc báo chí phản ánh, lan tỏa mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.

Báo chí cũng góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách giữa Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội về các vấn đề liên quan đến đạo đức kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông, định hình hình ảnh, thương hiệu và giá trị cốt lõi.

Mặc dù vai trò của báo chí trong thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp đã được ghi nhận, nhưng trên thực tế vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, một số cơ quan báo chí chưa có chiến lược chuyên sâu về văn hóa doanh nghiệp; thiếu tuyến bài dài hơi, mang tính phát hiện và phản biện tích cực.

Việc phối hợp giữa doanh nghiệp và báo chí còn mang tính thời vụ, thiếu sự đồng hành chiến lược, lâu dài. Một bộ phận doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ vai trò của truyền thông và giá trị của văn hóa doanh nghiệp, dẫn đến ứng xử thụ động hoặc coi nhẹ đầu tư truyền thông.

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo các chuyên gia nhất trí rằng báo chí và doanh nghiệp đang tạo nên mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số.

Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức khẳng định báo chí đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường. Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo, hợp tác truyền thông.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Việt Nam, nhấn mạnh trong kỷ nguyên số, báo chí chính thống vẫn giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin, định hướng dư luận. "Báo chí với vai trò là người đồng hành với doanh nghiệp, cần phản ánh nhanh chóng, đầy đủ nhu cầu và kiến nghị của doanh nghiệp để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch", bà Loan cho hay.

Còn theo nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, văn hóa doanh nghiệp bao gồm hai yếu tố quan trọng là định hướng chiến lược và giá trị cốt lõi. Ông nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc tác động đến nhận thức công chúng, với nguyên tắc tôn trọng sự thật là sinh mệnh. "Báo chí, truyền thông và doanh nghiệp tạo nên một tam giác bền vững trong thời đại hội nhập", ông Lợi khẳng định.

Kết luận hội thảo, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: "Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số".

Ông Mạc Quốc Anh tin tưởng rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khẳng định bản sắc riêng phù hợp với yêu cầu thời đại mới.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động