Những bông hoa đẹp trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) 70 năm sau ngày giải phóng, kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống ngàn năm văn hiến, Đảng bộ, nhân dân và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã và đang quyết tâm xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước. Nhiều gương điển hình tiên tiến - người tốt việc tốt là những tấm gương sáng của phụ nữ Thủ đô trên mọi lĩnh vực.
Biểu dương 70 điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở Nhân lên những tấm gương điển hình tiên tiến, "Người tốt việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm

Rực rỡ một rừng hoa

Nhiều gương điển hình tiên tiến - người tốt việt tốt là các tấm gương sáng của phụ nữ Thủ đô trên các lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nữ doanh nhân, lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu các ngành giáo dục, y tế, nữ cán bộ hội tiêu biểu.

Các chị là những tấm gương sáng, có thành tích xuất sắc, nhiều sáng kiến, sáng tạo, nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Với vai trò là Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Đống Đa), Trung tá Bùi Thị Hạnh đã cùng Ban Chỉ huy Đội chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ điều tra khám phá, tiếp nhận thụ lý 345 vụ/491 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; đấu tranh triệt phá 17 chuyên án mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn.

"Bản thân tôi cũng như các đồng đội rất vinh dự và tự hào khi được góp một phần công sức để xây dựng Thủ đô. Thời gian tới, tôi và các đồng đội sẽ luôn vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp một phần công sức để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì một Thủ đô hòa bình”, Trung tá Bùi Thị Hạnh chia sẻ.

Những bông hoa đẹp trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô
Chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm) đã triển khai rất thành công nhiều phong trào, mô hình góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh.

Với cương vị là Trưởng khoa Hóa sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hiền đã vận động thực hiện hệ thống xét nghiệm của khoa đạt công nhận ISO 15189-2012 từ năm 2019. Đồng thời, đưa khoa Hóa sinh trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học, công nghệ mới của thế giới vào Việt Nam hỗ trợ giúp bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hiền chia sẻ: “Tôi vừa làm Chủ tịch Công đoàn, vừa làm Trưởng khoa, vừa là Phó trưởng bộ môn, vừa tham gia các nghiên cứu, vừa đi tuyến, vừa hướng dẫn học viên vừa soạn bài giảng, tham gia các hội đồng đánh giá… Để hoàn thành tốt các công việc, tôi nhận được sự hỗ trợ của gia đình người thân và đồng nghiệp. Trong xã hội hiện nay còn có nhiều phụ nữ giỏi hơn tôi”.

Trong những năm qua, chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm), Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Chủ tịch Chữ thập đỏ Thị trấn đã triển khai rất thành công nhiều phong trào, mô hình, phần việc, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức hội, đặc biệt là vận động cán bộ, hội viên, nhân dân thực hiện nếp sống văn minh thanh lịch, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh.

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện Gia Lâm triển khai thực hiện Cuộc vận động phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp và thực hiện khâu đột phá được xác định tại Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Gia Lâm lần thứ 21, chị Nguyễn Thị Hòe đã chỉ đạo tổ chức hội xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và giữ gìn cảnh quan môi trường sáng xanh, sạch, đẹp, đáp ứng yêu cầu thành lập quận Gia Lâm, đạt hiệu quả thiết thực và lan tỏa.

Chị Phạm Thị Thanh Huyền (Hội viên nông dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) là gương mặt đại diện cho nữ nông dân dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Từ 20 năm trước, chị đã bắt đầu gây dựng cơ nghiệp bằng việc đầu tư máy móc thu gom và chế biến sữa. Đến năm 2019, tiếp tục đầu tư máy móc với số tiền lên đến 4 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở của chị đã giúp cho hàng chục lao động ở địa bàn miền núi có nhiều khó khăn như xã Tản Lĩnh có việc làm và thu nhập ổn định.

Những bông hoa đẹp trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (Hội viên nông dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) là gương mặt đại diện cho nữ nông dân dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chị Phạm Thị Thanh Huyền chia sẻ: “Để trở thành một chủ doanh nghiệp như bây giờ, thách thức lớn nhất đối với tôi là sự thiếu hụt về kiến thức, những định kiến về bất bình đẳng giới. Xong với sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình, cùng với sự học hỏi vươn lên, cuộc đời tôi đã thay đổi. Tôi đã góp phần cải thiện kinh tế của các hộ chăn nuôi và người lao động trên địa bàn huyện Ba Vì, góp phần nhỏ trong công cuộc xây dựng Thủ đô”.

Trải qua chiều dài lịch sử, làng nghề Ngũ Xã đã có nhiều kiệt tác cho nghệ thuật đúc đồng Việt Nam, đóng góp vào nền văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Đến nay, bà Bùi Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, quận Ba Đình cùng các thành viên trong gia đình vẫn gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật đúc đồng truyền thống. Gia đình bà đã có đến 4 thành viên được công nhận là nghệ nhân.

Bà Minh chia sẻ: “Năm nay tôi 75 tuổi, là con cháu của các cụ làm nghề truyền thống đúc đồng làng Ngũ Xã. Tôi cho rằng, sản phẩm đúc đồng đã được đưa lên một tầm cao mới, là tác phẩm nghệ thuật. Nghề đúc đồng đã có lịch sử hơn 400 năm làm nghề, từ đời cha ông chúng tôi đã tạc lên những bức tượng độc đáo, được đặt ở những nơi tâm linh trên khắp đất nước. Tôi luôn tâm huyết và tự hào với nghề đúc đồng của cha ông”.

Phụ nữ giữ vai trò nòng cốt, dẫn dắt

Tại chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội và cả nước đang sống trong những ngày thu tháng 10 hào hùng kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

70 năm sau ngày giải phóng, kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống ngàn năm văn hiến, Đảng bộ, nhân dân và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã và đang quyết tâm xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước; để Thủ đô luôn là niềm tự hào, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cao quý nhất của dân tộc Việt Nam; là Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng được UNESCO vinh danh.

Để xây dựng Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, sớm trở thành thành phố kết nối toàn cầu, hội nhập sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, Hà Nội không chỉ cần những quyết sách từ Bộ Chính trị, từ lãnh đạo Thành phố, mà còn cần sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân Thủ đô.

Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” và kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong phong trào phụ nữ thành phố, Hội LHPN Hà Nội đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động hội, bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phát động và chỉ đạo triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động thiết thực gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đa dạng các hình thức tuyên truyền, động viên khích lệ, lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Nhiều mô hình cụ thể đã được các cấp hội xây dựng và nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vì phụ nữ, trẻ em, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của phụ nữ; khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và hội viên phụ nữ Thủ đô.

Từ các phong trào thi đua, nhiều chị em phụ nữ không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của mình mà còn có những việc làm, hành động sáng tạo trong mọi lĩnh vực, có đóng góp lớn cho cơ quan, đơn vị mình công tác, hoặc địa phương sinh sống. Những việc làm thiết thực của chị em đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, lời dạy ấy đã được Hội LHPN Hà Nội cụ thể hóa thành những phong trào thi đua tiêu biểu với những cách làm sáng tạo. Điển hình là các đợt thi đua cao điểm với nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình thiết thực, nhân văn đã thu hút mọi tầng lớp phụ nữ tham gia hưởng ứng.

Trong các cuộc phát động ấy đã xuất hiện những tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng và xã hội.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng ngày 17/10 có thể giảm gần 200 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/10 có thể giảm gần 200 đồng/lít

(LĐTĐ) Thị trường xăng dầu thế giới tuần qua ghi nhận sự tăng giảm đan xen; trong đó, ở 2 phiên giao dịch gần nhất, giá xăng thế giới cho thấy sự quay đầu giảm mạnh. Giới chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 17/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể giảm từ 150 - 200 đồng/lít.
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

(LĐTĐ) Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt, yếu tố then chốt được xác định chính là chuyển đổi số. Trong đó, hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt” cuối cùng, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia. Vì vậy, cần thúc đẩy triển khai hợp đồng điện tử an toàn, sẽ xây dựng được một hệ sinh thái số phát triển một cách bền vững.
Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hơn 2.200 học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố đã đăng ký tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm học 2024 - 2025. Con số này tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2023 - 2024.
Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

(LĐTĐ) Rụng tóc, có cơn bốc hỏa, da khô, đau xương khớp,… thậm chí căng thẳng, trầm cảm là những ảnh hưởng của tình trạng mãn kinh đối với chất lượng cuộc của phụ nữ. Bởi vậy phụ nữ không nên "chịu đựng" mãn kinh trong im lặng. Khi những rối loạn tiền mãn kinh - mãn kinh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, phụ nữ cần chủ động tìm đến chuyên gia y tế, chia sẻ về tình trạng của mình, từ đó tìm giải pháp điều trị phù hợp.
Sơn Tây: Yêu cầu xử lý dứt điểm nhiều vấn đề nổi cộm

Sơn Tây: Yêu cầu xử lý dứt điểm nhiều vấn đề nổi cộm

(LĐTĐ) Trong 9 tháng qua, thị xã Sơn Tây có 11/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt và vượt kế hoạch năm 2024.
Đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Chiều 16/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì hội nghị.
Sôi nổi Hội thao công nhân lao động Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi

Sôi nổi Hội thao công nhân lao động Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi

(LĐTĐ) Ngày 16/10, tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể dục Thể thao quận Tây Hồ, Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi (Taxi G7) tổ chức hội thao trong công nhân lao động.

Tin khác

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ hết mình với phong trào thi đua

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ hết mình với phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, Chi hội Phụ nữ số 5 (thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Láng Thượng, quận Đống Đa) luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua do các cấp Hội đề ra. Có được các thành tích này phải nhắc đến bà Đinh Thị Chinh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ phường Láng Thượng.
Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

(LĐTĐ) Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, có một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình. Nắm bắt tình hình hành khách, công nhân lái xe và nhân viên xe buýt đã nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp cùng lực lượng chức năng đưa cháu bé về gia đình an toàn.
Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng

Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng

(LĐTĐ) Với tinh thần sáng tạo và trách nhiệm, hai công nhân Trần Thị Thu Hà và Trần Đức Hùng của Công ty TNHH Bút chì Mitsubishi Việt Nam đã không ngừng nỗ lực tìm tòi, cải tiến trong quá trình lao động sản xuất. Với những sáng kiến của mình, anh Hùng và chị Hà đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ghi nhận và khen thưởng “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.
“Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nếu không đổi mới sẽ tụt hậu”

“Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nếu không đổi mới sẽ tụt hậu”

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Sơn Tùng - Trưởng nhóm thiết kế Công ty Cổ phần ứng dụng công nghệ & CNC Việt Nam (huyện Đan Phượng, Hà Nội). Nhiều sáng kiến sáng tạo của anh Tùng và cộng sự đưa ra được áp dụng vào sản xuất, đem lại hiệu quả, tăng năng suất lao động, giảm chi phí, bảo vệ môi trường, đã làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.
Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương Đào Thanh Hoàn và hành trình trở thành Công dân Thủ đô ưu tú

Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương Đào Thanh Hoàn và hành trình trở thành Công dân Thủ đô ưu tú

(LĐTĐ) Là thành viên Mạng lưới hỗ trợ phát triển nghề cho người khuyết tật Việt Nam, chị Đào Thanh Hoàn cũng là 1 trong 10 công dân được trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 sau những nỗ lực trên nhiều lĩnh vực hoạt động và hành trình vì trẻ tự kỷ, người khuyết tật.
Hành động đẹp giữa đời thường

Hành động đẹp giữa đời thường

(LĐTĐ) Khi phát hiện một cháu học sinh chẳng may gặp nạn, nhân viên xe buýt đã kịp thời hỗ trợ. Việc làm này khiến nhiều người đi đường và hành khách đi xe cảm phục.
Cô hiệu trưởng tâm huyết với chuyển đổi số

Cô hiệu trưởng tâm huyết với chuyển đổi số

(LĐTĐ) Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy tới nhiều trường học, với hành trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã được vinh danh là chuyên gia giáo dục sáng tạo.
Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Nữ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người” đến nay đã 27 năm, trong đó có 20 năm làm công tác Công đoàn, khoảng thời gian đó đủ để chị Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Vạn Bảo (Hà Đông, Hà Nội) hiểu về vai trò của tổ chức Công đoàn tại nhà trường. Từ đó, chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường.
Bí thư chi bộ gương mẫu với phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

Bí thư chi bộ gương mẫu với phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

(LĐTĐ) Là cán bộ quân đội nghỉ hưu, nhiều năm qua, ông Trần Duy Hiển, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố số 20 (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) luôn giữ vững phẩm chất cao đẹp của một đảng viên gương mẫu; giữ đúng phẩm chất truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”.
Bác sĩ sản khoa say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Bác sĩ sản khoa say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

(LĐTĐ) Hơn 30 năm công tác trong ngành Y cũng là từng đó thời gian bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Xuân Vinh (Trưởng Khoa Đẻ thường A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), gắn bó với chuyên ngành sản khoa. Luôn được đồng nghiệp, bệnh nhân yêu quý, kính trọng không chỉ bởi là người tận tụy trong công việc, vững vàng về chuyên môn, bác sĩ Vinh còn là tấm gương sáng về tinh thần tự học, có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho bệnh nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động