Nhìn lại đề thi quốc gia 2015: Thiếu công bằng cho thí sinh

Mặc dù kì thi THPT quốc gia 2015 đã qua đi và việc tuyển sinh đại học đã hoàn tất nhưng việc nhìn lại nó vẫn cần thiết để rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm giúp cho các kì thi sau hoàn thiện hơn.
Nhìn lại đề thi quốc gia 2015: Thiếu công bằng cho thí sinh Hàng loạt thí sinh từ đậu thành rớt vì sai điểm ưu tiên
Nhìn lại đề thi quốc gia 2015: Thiếu công bằng cho thí sinh Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Trường công, tư đều thiếu thí sinh
Nhìn lại đề thi quốc gia 2015: Thiếu công bằng cho thí sinh Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: 'Thí sinh đâu rồi?'

Sau nhiều năm thử nghiệm các cải cách khác nhau đối với việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, năm nay Bộ GD-ĐT đã thực hiện hai thay đổi lớn. Thứ nhất, hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH được tổ chức gộp lại với nhau. Thứ hai, học sinh nộp hồ sơ xin học ĐH sau khi đã biết điểm thi.

Đã có nhiều phân tích về ưu nhược điểm của lần đổi mới này về nhiều khía cạnh khác nhau, cả về chủ trương lẫn cách thức thực hiện nhưng bài viết muốn bàn về một số vấn đề ở phổ điểm thi, mà nguyên nhân có lẽ một phần vì bất cập trong cách thiết kế đề thi và đáp án. Những vấn đề này có thể gây ra một số bất tiện cho việc tuyển sinh cũng như sự thiếu công bằng cho thí sinh.

Các bất thường trong phân bố điểm

Nhìn vào phổ điểm do Bộ Giáo dục công bố, một điều rất dễ nhận ra là sự tăng bất thường của số thí sinh ở một số mức điểm ở hầu hết các môn thi. Điều này có thể thấy rõ ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, nhẹ hơn một chút ở các môn Lịch sử, Địa lý và phần nào ở môn Toán. Phổ điểm các môn ngoại ngữ khác tiếng Anh cũng rất bất thường, tuy nhiên các môn này có rất ít thí sinh nên tạm thời có thể bỏ qua. Môn học duy nhất không có sự bất thường này là tiếng Anh.

Các mức điểm có sự bất thường này không phân bố ngẫu nhiên. Ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thì đó là các mức 2,5; 3,5;… 7,5. Ở các môn Lịch sử, Địa lý hay phần nào môn Toán là các mức điểm chẵn hay lẻ 0,5.Riêng môn Toán còn có một sự bất thường khác ở vùng điểm cao (trên 7,5): số thí sinh giảm mạnh từ 7,5 xuống 7,75 rồi tăng dần đến 8,25, rồi lại giảm mạnh xuống 8,5 và tăng dần đến 9,sự biến động này khá lớn và thiếu hợp lý. Người đọc có thể kiểm chứng các đặc điểm đó trên hình sau (có thể xem phổ điểm đầy đủ ở [1] để thấy rõ hơn).

Khi số thí sinh rất lớn (đến hàng triệu) như kỳ thi này, một cách tự nhiên phân bố số lượng thí sinh sẽ tăng dần từ 0 điểm đến mức điểm nào đó (lý tưởng nhất là mức trung bình 5 điểm) rồi giảm dần đến10 điểm. Phổ điểm “tự nhiên” sẽ có dạng gần giống như phổ điểm môn Lịch sử (hình dưới bên phải) với điều kiện không có sự thăng giáng bất thường, hoặc giống như phổ điểm môn tiếng Anh (hình trên bên phải) với điều kiện đỉnh phổ tương ứng với 5 điểm thay vì 2,75. Việc đỉnh phổ lệch phải (như môn Toán) hoặc lệch trái (như môn tiếng Anh) cũng là phản ánh việc đề thi quá dễ hoặc quá khó so với số đông. Đây cũng là một đặc điểm cần lưu ý.

kì thi, đại học, tốt nghiệp, đáp án, đề thi, Toán, Vật lí, thí sinhkì thi, đại học, tốt nghiệp, đáp án, đề thi, Toán, Vật lí, thí sinhkì thi, đại học, tốt nghiệp, đáp án, đề thi, Toán, Vật lí, thí sinhkì thi, đại học, tốt nghiệp, đáp án, đề thi, Toán, Vật lí, thí sinh


Những bất cập có thể nảy sinh

Sự bất thường của phổ điểm có thể làm nảy sinh một số vấn đề khi xét tuyển sinh ĐH (và ngay cả xét tốt nghiệp). Thứ nhất, khi điểm tuyển của một trường nào đó ngấp nghé các mức điểm bất thường, có thể nảy sinh sự bất tiện trong tuyển sinh, và có thể dẫn đến sự bất công cho thí sinh. Nếu trường lấy bằng với mức điểm đó, số thí sinh có thể vượt nhiều so với chỉ tiêu. Ngược lại, nếu trường lấy trên mức điểm đó, số thí sinh có thể thiếu nhiều so với chỉ tiêu.

Thứ hai, sự bất thường này có thể gây ra sự thiếu nhất quán khi xét các tổ hợp môn, nhất là khi có sự khác nhau lớn giữa các môn về hình dạng phổ điểm. Việc này có thể gây ra sự bất tiện trong tuyển sinh và bất công cho thí sinh. Chẳng hạn người ta đã từng tranh cãi về việc nên làm tròn từng môn hay làm tròn tổng điểm.

Thứ ba, sự bất thường ở môn Toán ở mức điểm trên 7,5 có thể gây ảnh hưởng đến việc xét tuyển vào các trường/ngành có điểm xét tuyển cao, đặc biệt là các trường/ngành lấy hệ số 2 ở môn Toán.Vì môn này có trong nhiều tổ hợp môn xét tuyển nhất nên mọi sự bất thườngnói chung sẽ gây ảnh hưởng lớn hơn các môn kia.

Tạm lý giải nguyên nhân của sự bất thường

Các bất thường này có thể được lý giải phần nào khi xem xét đề thi và đáp án các môn. Theo quy định của Bộ, điểm số tất cả các môn được làm tròn đến 0,25. Các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học có 50 câu trắc nghiệm, như vậy mỗi câu là 0,2 điểm. Theo quy định của Bộ, điểm số 0,2 làm tròn lên 0,25, 0,8 làm tròn xuống 0,75, trong khi điểm số 0,4 và 0,6 làm tròn về cùng 0,5. Việc làm tròn thiếu nhất quán và thiên lệch này đã góp phần gây ra sự bất thường nói trên của phổ điểm.

Môn Toán tuy có biểu điểm được chia nhỏ đến 0,25 nhưng dường như một số bước 0,25 quá sát nhau về mặt logic. Điều này dẫn đến việc nhiều thí sinh nếu làm được 0,25 thì cũng làm nốt được phần 0,25 tiếp theo, thành ra số thí sinh được điểm chẵn hoặc lẻ 0,5 thường nhiều hơn. Lý giải này cũng có thể áp dụng cho môn Địa lý. Môn Lịch sử thì các mức điểm không nhất quán, câu thì 0,25, câu thì 0,5, câu thì 0,75. Những điều này có thể lý giải sự bất thường ở phổ điểm các môn này. Một khả năng có thể nữa là người chấm có xu hướng làm tròn lên các mức điểm chẵn hoặc lẻ 0,5. Rất tiếc chưa thấy nguyên nhân khả dĩ nào cho sự bất thường ở các mức điểm trên 7,5 ở môn Toán. Hy vọng Bộ sẽ có lý giải cho điều này.

Riêng đề thi môn tiếng Anh gồm 2 phần, phần 1 có điểm tối đa là 8 với 64 câu trắc nghiệm, như vậy mỗi câu là 0,125 điểm (một nửa của 0,25), còn phần 2 không rõ biểu điểm như thế nào, nhưng từ đề thi cũng có thể dự đoán là điểm được chia nhỏ đến 0,125 hoặc 0,25. Việc làm tròn đến 0,25 do vậy sẽ không làm lệch phân bố điểm, thể hiện ở việc phổ điểm môn này khá đều đặn và tự nhiên.

Một số đề xuất

Các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học có thể thiết kế lại đề thi như môn tiếng Anh, tức là có 80 câu, mỗi câu 0,125 điểm, hoặc 40 câu, mỗi câu 0,25 điểm. Không biết Bộ Giáo dục có lý do nào đằng sau việc thiết kế đề thi với 50 câu ở các môn này không, nhưng chưa thấy lý do nào thực sự thuyết phục để thiết kế đề với 50 câu mà phải chấp nhận sự bất tiện nói trên. Trong trường hợp Bộ có lý do thuyết phục cho việc đó, thì một giải pháp khắc phục sự bất thường này là làm tròn điểm một cách nhất quán (hoặc tăng hoặc giảm), thay vì làm tròn thiếu nhất quán và thiên lệch về điểm 0,5 như hiện nay.

Về môn Toán và môn Địa lý, tôi nghĩ rằng nên thiết kế sao cho các mức điểm 0,25 có bước logic cách xa nhau hơn. Nếu không thể làm vậy, thì có lẽ không nên duy trì mức điểm 0,25 nữa. Môn Lịch sử cũng nên thiết kế sao cho các mức điểm tương đồng và nhất quán hơn. Vấn đề quá khó hay quá dễ của đề thi so với số đông cũng nên được xem xét một cách nghiêm túc để điều chỉnh.

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động