Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi mua - bán hàng hóa thiết yếu:

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp các thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân, đồng thời giảm áp lực cho các chợ dân sinh trong thời điểm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội; nhiều mô hình bán hàng sáng tạo như chợ lưu động, bán hàng theo combo, bán hàng qua thương mại điện tử… xuất hiện. Qua đó không chỉ đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng mà còn hạn chế việc tiếp xúc giữa người bán và người mua trong mùa dịch.
Thanh Trì sẵn sàng cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch Covid-19 Ngày 10/8: Hà Nội xử phạt hành chính 1.012 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Từ “chợ lưu động”...

Những ngày giãn cách xã hội, người tiêu dùng tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước gặp nhiều khó khăn trong việc đi chợ mua thực phẩm, đặc biệt là người dân ở những khu vực bị cách ly. Trong những lúc khó khăn đó, hàng loạt mô hình sáng tạo như: “Chợ lưu động”, “Đi chợ giùm dân”, “Gian hàng 0 đồng”… ra đời đã giải quyết kịp thời nhu cầu về nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho người dân; để mỗi nhà, mỗi người yên tâm cùng chính quyền chống dịch.

Là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, thành phố Hà Nội cũng phải gánh chịu những khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt, những ngày vừa qua, dịch Covid-19 “tấn công” vào một số chợ truyền thống, chợ đầu mối, siêu thị… trên địa bàn Thành phố khiến nhiều chợ, siêu thị phải dừng hoạt động. Cùng việc thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố khiến không ít người dân Thủ đô gặp khó khăn trong việc đi chợ bởi thực tế, trong thời điểm giãn cách, họ không thể di chuyển sang các chợ dân sinh lân cận…

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả
Các điểm bán hàng lưu động phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm cho người dân.

Trước thực trạng đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm đồng thời giảm áp lực cho các chợ dân sinh, mô hình siêu thị, chợ lưu động nhanh chóng được triển khai. Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Nội đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã nhằm phục vụ nhu cầu người dân.

Cụ thể, tại quận Long Biên, để triển khai mô hình “Chợ lưu động”, hệ thống siêu thị AEON phối hợp với chính quyền địa phương mở 4 điểm bán hàng lưu động bình ổn giá tại Khu đô thị Việt Hưng, sân chơi phố Bắc Cầu (phường Ngọc Thụy), phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh) và sân bóng đảo Sen. Điều đặc biệt, tại các điểm bán hàng lưu động, tất cả mặt hàng đều được niêm yết giá và làm mới mỗi ngày.

Tương tự tại quận Cầu Giấy, ngay sau khi chợ Đồng Xa (chợ dân sinh lớn nhất tại phường) tạm dừng hoạt động, chính quyền phường Mai Dịch đã bố trí 2 điểm chợ lưu động để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường và sân thể thao B5. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Mai Dịch Phạm Văn Lợi, tại 2 điểm chợ này, lực lượng chức năng đã bố trí các gian hàng cung cấp các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô với giá bằng giá bán tại siêu thị để phục vụ nhu cầu người dân, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch...

Anh Hà Thanh Tùng, người dân tại phường Mai Dịch, cho biết, sau khi có thông tin phát hiện ca F0 tại chợ Đồng Xa và chợ này đã phải đóng cửa chúng tôi cảm thấy lo lắng vì không biết sẽ phải mua lương thực, thực phẩm ở đâu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương ngay lập tức đã vào cuộc kịp thời và mở 2 điểm chợ lưu động phục vụ nhu cầu của người dân, giúp người dân giải tỏa sự lo lắng nhanh chóng.

Mặc dù các mặt hàng không phong phú như tại chợ Đồng Xa mỗi ngày, tuy nhiên các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, rau, thịt… khá đầy đủ và giá bán không có sự thay đổi nhiều. Trong khi đó, việc đảm bảo an toàn cho người dân đến mua sắm được triển khai rất kỹ lưỡng như sát khuẩn, đo thân nhiệt khiến nhiều người yên tâm. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc triển khai mô hình chợ lưu động là rất cần thiết.

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả
Người dân xếp hàng theo nguyên tắc 5K để vào chợ Thịnh Yên, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Không chỉ triển khai mô hình “Chợ lưu động”, nhiều quận trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Tây Hồ, Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông… đã triển khai mô hình phát thẻ vào chợ cho người dân theo nguyên tắc, chỉ được sử dụng thẻ để vào chợ mua các nhu yếu phẩm cần thiết theo quy định; quy định giờ và ngày ra vào chợ, dùng cho 1 người/lượt. Cùng với đó, khi đến các siêu thị, chợ lưu động, người dân phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

... Đến các mô hình chợ sáng tạo thông minh

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tại thành phố Hồ Chí Minh, để giúp người dân thuận lợi trong việc mua lương thực, thực phẩm, Sở Công Thương đã phối hợp với một đơn vị khai trương mô hình “siêu thị di động kiểu mới”. Theo đó, mô hình này sẽ bày bán hơn 100 mặt hàng nhu yếu phẩm với giá hấp dẫn ngay trên các xe buýt.

Ngoài ra, chương trình có 1.000 phần quà với tổng trị giá 300 triệu đồng gửi đến những hộ gia đình khó khăn. Mô hình này dự kiến kéo dài trong 2 tháng và sẽ tăng quy mô lên 3-4 xe buýt, chủ yếu phục vụ tại các quận, huyện vùng ven, mỗi xe bán tại 1-2 điểm. Theo Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, hơn 1 tháng qua, thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức được hàng nghìn điểm bán hàng lưu động, đưa một lượng lớn thực phẩm thiết yếu đến tay người dân.

Mô hình bán hàng lưu động bằng xe buýt hoặc chợ “dã chiến” lưu động đã được nhiều tiểu thương đăng ký, vì thế Thành phố sẽ tăng quy mô thực hiện để thay thế các chợ bị tạm ngưng vì dịch và các phường có nhu cầu sẽ được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng cho biết, tại một số địa phương ở phía Nam như: Cần Thơ, An Giang… nhiều hình thức mới cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân đã ra đời, góp phần giúp các địa phương kiểm soát dịch bệnh được tốt hơn.

Cụ thể, tại xã An Thạnh Trung (huyện Chợ Mới), Khánh Bình (huyện An Phú), thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân) thuộc tỉnh An Giang xuất hiện mô hình “Chuyến xe 0 đồng”; phường Châu Phú A (Thành phố Châu Đốc), xã Phú Vĩnh (Thị xã Tân Châu) và nhiều nơi khác lại có mô hình “Gian hàng 0 đồng” và mô hình “Đi chợ giùm dân” trong mùa dịch… Qua đó, làm đa dạng hơn các hình thức phân phối thực phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu của người dân.

Cũng sáng tạo và hỗ trợ kịp thời nhu cầu mua sắm của người dân như tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay An Giang, tại Cần Thơ, Sở Công Thương Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức và bố trí các điểm bán hàng bình ổn, đồng thời triển khai mô hình “mang chợ ra không gian thoáng” và các hình thức bán hàng hợp lý khác,… nhằm phục vụ nhu cầu kịp thời cho người dân.

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả
Mô hình “mang chợ ra không gian thoáng” của các siêu thị được đánh giá cao trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hiện, Thành phố đã triển khai được 47 điểm chợ và siêu thị, điểm bán thông minh theo hình thức giãn cách, không tiếp xúc. Với mô hình này, các siêu thị sẽ tận dụng khu vực sảnh, hành lang, khuôn viên trung tâm thương mại để bày bán lương thực, thực phẩm; các quầy hàng được bố trí giãn cách đã hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người bán với người mua. Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, đây là mô hình rất thông minh, mô hình này cần được cân nhắc áp dụng với các địa phương khác có dịch...

Chia sẻ về việc hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các mô hình “chợ kiểu mới” trong thời điểm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, mặc dù ngành Công Thương đang đẩy mạnh mô hình đưa nhu yếu phẩm lên sàn thương mại điện tử và giao hàng tại nhà trong thời điểm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhưng hình thức này đang bị hạn chế do chính sách kiểm soát chặt chẽ về giao thông.

Bởi vậy, việc triển khai các điểm bán hàng lưu động là cần thiết và rất hữu ích. Qua đó không chỉ góp phần giảm tải cho các chợ truyền thống và siêu thị, mà còn bảo đảm an toàn cho người dân khi mua sắm, hạn chế di chuyển và an toàn phòng dịch.

Cùng chung quan điểm với chuyên gia Vũ Vinh Phú, nhiều ý kiến của các chuyên gia, cơ quan quản lý và ý kiến của người tiêu dùng cũng cho thấy, việc triển khai kịp thời các mô hình “Chợ lưu động”, “Đi chợ giùm dân”, “Siêu thị di động kiểu mới”… trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp là mô hình rất sáng tạo cần được nhân rộng./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động